ผู้เขียน หัวข้อ: มีโอกาสเป็นไปได้ไหมครับ ที่ Tesla เปิดตัวในไทย เพราะอาจมีโรงงานในอนาคตครับ  (อ่าน 3155 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
สอบถามครับ

สงสัยว่า Tesla มีโอกาสที่จะประกอบรถในไทย (เน้นตลาดรถพวงมาลัยขวาเท่านั้น) บ้างไหมครับ

คิดว่าใครจะเป็น partner ในไทยครับ เคยได้ยินว่า มีพวกตระกูลสายอะไหล่ในไทยไปถือหุ้นของ Tesla ด้วยครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,145
  • I'm............................
ยังไม่ใช่ไวๆ นี้แน่นอนครับ เพราะถ้ามีแผน เซ็น MOU ไปแล้วครับ

แต่ต้องขอคารวะเลย ไม่เซ็นยังขายราคานี้ได้ ถ้าเซ็นราคาจะลดไปขนาดไหน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,177
    • อีเมล์
เปิดมาขายราคาแบบนี้ แสดงว่าคงได้สิทธิภาษีมาพอสมควรแล้ว คงไม่ต้องเปิดโรงงานในไทยแล้วละ นำเข้ามาขายง่ายกว่า

ออฟไลน์ Poppuppop

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 56
ผมว่าไม่ ถ้ามีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ค่าแรงบ้านเราแพง เมื่อเทียบเพื่อนบ้าน ตอนนี้ ลาว กัมพูชา โครงสร้างพื้นฐานเริ่มดีแล้ว

ออฟไลน์ automotive

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 208
    • อีเมล์
นำเข้าจากจีนแล้วทำราคาได้ดีขนาดนี้ ผมว่าไม่

ออฟไลน์ 3RP4T

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 164
ผมว่าไม่มีแน่นอนครับ ผมว่าโมเดลธุรกิจที่เทสล่าใช้ปัจจุบัน ถือว่าโอเคมากๆ

การผลิคคือไปรวมศูนย์ที่จีน แล้วโรงงานกำลังการผลิตสูง สามารถผลิตได้ทั้งพวงมาลัย ซ้าย และ ขวา

การขายก็เป็น ออนไลน์ แทบไม่พึ่งดีลเลอร์เลย กำไรรับเต็มๆ เข้าบริษัท อาจหาแค่พาร์ตเนอร์ทำศูนย์ บริการ

ถ้ามาวิเคราะห์ที่โครงสร้าง ปัจจุบัน ของราคารถ Tesla

1. อากรขาเข้า = 0 --> ได้ FTA จากจีน ผลิตและใช้ชิ้นส่วนในประเทศก็ไม่เสีย
2. ภาษีสรรพสามิต = 8% --> 2% ถ้าเซ็น MOU
3. ภาษีมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิต --> 0.2%
4. ภาษีมูลค่าเพิ่ม = 7% ของราคา CIF+อากรขาเข้า+ภาษีสรรพสามิต+ภาษีมหาดไทย

การนำมาผลิตในประเทศ ชิ้นส่วนก็ต้องนำเข้าอยู่ดี เพราะ ไทยไม่มี CORE TECH ของ EV แทบไม่ได้ประโยชน์อะไร

การเซ็น MOU ได้สิทธิ์ระยะสั้นๆ 150,000 บาท ต่อคัน และส่วนลดภาษีสรรพสามิตร 6 % เพื่อตั้งโรงงาน แต่ระยะยาวแบกต้นทุนโรงงานไว้ อาจไม่ได้เห็น Tesla ที่ราคานี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2022, 04:42:09 โดย 3RP4T »

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,706
กำลังสังหรณ์ว่า ถ้าเป็นแบบที่ข้างบนๆ ว่าไว้
เทสล่าคงนำเข้ามาขาย ลงทุนต่ำๆ เก็บกำไรไปเรื่อยๆ
และพร้อมจะลอยแพทันทีที่สถานการณ์ตลาดเปลี่ยน
น่ะสิครับ  ต้องรอดูกันยาวๆ ละ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ตราบใดที่กำลังการผลิตของจีนยังได้เดือนละแสนคันคงไม่จำเป็นต้องมาเปิดโรงงานที่ไทย

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,958
    • อีเมล์
ผมคิดว่า เค้าได้เปรียบ FTA จีนแล้วคงไม่ลงทุนโรงงานหรอกครับ ผลิตจีน แล้วส่งเข้ามาขายแบบไม่มีภาษี โคตรได้เปรียบอะ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,740
ไม่คิดว่าเอาเข้ามาขายในไทยเพราะมีแพลนตั้งโรงงานนะครับ (แต่ถ้าจะตั้งโรงงานอยู่แล้วก็อีกเรื่องนึง)
สิทธิ FTA ที่นำเข้าจากจีนได้ก็ทำราคารถได้ดีมากแล้ว
ดีไม่ดีอาจทำราคาได้ต่ำกว่าการเปิด Line ผลิตในไทย หา Supplier ในไทยด้วยซ้ำ แถมไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากอีก

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

เพราะที่จีนพร้อมทั้งทรัพยากร(โรงงาน เครื่องมือ แบตเตอรี่) และ อื่นๆ

พร้อมได้ 0% อีก มันไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะมาตั้งโรงงานในไทย

เป็นผมเป็นอีลอน มัส ณ วันนี้ ผมก็ไม่คิด(ไม่มีในหัวคิด) เลยว่า จะมาตั้งโรงงานในไทย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
ยังสงสัยเลยว่า ทำไมทำราคาได้ขนาดนี้ และจะสามารถยืนราคาแบบนี้ไปได้นานแค่ไหน หรือจะไปฟันกำไรตอน service เอา

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
ผมว่าไม่มีแน่นอนครับ ผมว่าโมเดลธุรกิจที่เทสล่าใช้ปัจจุบัน ถือว่าโอเคมากๆ

การผลิคคือไปรวมศูนย์ที่จีน แล้วโรงงานกำลังการผลิตสูง สามารถผลิตได้ทั้งพวงมาลัย ซ้าย และ ขวา

การขายก็เป็น ออนไลน์ แทบไม่พึ่งดีลเลอร์เลย กำไรรับเต็มๆ เข้าบริษัท อาจหาแค่พาร์ตเนอร์ทำศูนย์ บริการ

ถ้ามาวิเคราะห์ที่โครงสร้าง ปัจจุบัน ของราคารถ Tesla

1. อากรขาเข้า = 0 --> ได้ FTA จากจีน ผลิตและใช้ชิ้นส่วนในประเทศก็ไม่เสีย
2. ภาษีสรรพสามิต = 8% --> 2% ถ้าเซ็น MOU
3. ภาษีมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิต --> 0.2%
4. ภาษีมูลค่าเพิ่ม = 7% ของราคา CIF+อากรขาเข้า+ภาษีสรรพสามิต+ภาษีมหาดไทย

การนำมาผลิตในประเทศ ชิ้นส่วนก็ต้องนำเข้าอยู่ดี เพราะ ไทยไม่มี CORE TECH ของ EV แทบไม่ได้ประโยชน์อะไร

การเซ็น MOU ได้สิทธิ์ระยะสั้นๆ 150,000 บาท ต่อคัน และส่วนลดภาษีสรรพสามิตร 6 % เพื่อตั้งโรงงาน แต่ระยะยาวแบกต้นทุนโรงงานไว้ อาจไม่ได้เห็น Tesla ที่ราคานี้

ตามนี้ครับ   เขาทำตลาดแบบนี้   ค่าโฆษณา  แทบจะไม่มี  ออนไลน์เป็นหลัก...ต้นทุนค่าการตลาดต่ำมาก  ทุกแบรนด์ในโลกทำอย่างเขาไม่ได้หรอกถ้ายังใช้การบริหารระบบปัจจุบัน

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,002
เท่าที่ทราบ Hub ที่จีนใหญ่มากๆครับ
และพี่แกเน้นกำไรจัดๆ คงไม่ลงทุนอะไรแบบนี้แน่

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
ไม่มีในเร็วๆนี้ (อย่างเร็วก็อีกสัก 20ปี)
เพราะลงทุนโรงงานที่จีนไปเยอะมาก และกำลังการผลิตก็มีมากพอที่จะส่งขายโซนนี้ได้หมด เลยไม่มีความจำเป็นต้องเปิดโรงผลิตใหม่อีก

แถมส่งมาที่ไทยก็โดนภาษีน้อย แข่งกับรถค่ายอื่นที่ผลิตในประเทศได้สบายๆ  ;)
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ lay

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,270
ถ้าเป็นแบบที่หลายท่านให้เหตุผลมา   รถไฟฟ้ายี่ห้อจีนก็คงจะนำเข้ามาขายโดยไม่ผลิตในเมืองไทย

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
ยังสงสัยเลยว่า ทำไมทำราคาได้ขนาดนี้ และจะสามารถยืนราคาแบบนี้ไปได้นานแค่ไหน หรือจะไปฟันกำไรตอน service เอา

เวลาซื้อจริง มันไม่ได้จบแค่ราคานี้ไงครับ แค่จะเอาสีอื่นที่ไม่ใช่สีดำ ก็ต้องเพิ่มอีกร่วมครึ่งแสน ไหนจะพวก Enhanced Autopilot/FSD ที่เป็นเพียงการอัพเดทซอฟท์แวร์ แต่ต้องเพิ่มอีกเป็นแสนๆ บาท (ถูกกว่าต่างประเทศครึ่งต่อครึ่ง)

ทั้งนี้ โดยรวมแล้ว รถ Tesla เป็นรถที่ต้นทุนวิจัยและพัฒนาแพงมาก แต่เมื่อขายจนได้ Economy of Scale ต้นทุนต่อคันจะกลายเป็นถูกมาก เพราะชิ้นส่วนน้อย

ออฟไลน์ tvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,489
กำลังสังหรณ์ว่า ถ้าเป็นแบบที่ข้างบนๆ ว่าไว้
เทสล่าคงนำเข้ามาขาย ลงทุนต่ำๆ เก็บกำไรไปเรื่อยๆ
และพร้อมจะลอยแพทันทีที่สถานการณ์ตลาดเปลี่ยน
น่ะสิครับ  ต้องรอดูกันยาวๆ ละ
555 ดูดีๆ เจ้าที่มีโรงงานเมืองไทย แล้วลอยแพก็มีให้เห็นนี่ครับ
ผมว่าไม่ใช่ประเด็นหลักหรอก
ดูจากราคา กระแส ฯลฯ คงขายดี รอดูบริการหลังการขาย ราคาอะหลั่ยต่างๆ ว่าจะขยายตัวได้ขนาดไหนมากกว่า สำหรับแพ ส่วนตัวคิดว่ายากครับ

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,390
ถ้ายังมี FTA ไทย-จีน Tesla ก็นำเข้าจากจีนยาวเลยครับ

แต่รถไฟฟ้าจีนหลายๆยี่ห้อ ก็ตั้งโรงงานประกอบรถไฟฟ้าในไทยเช่นกัน

ในมุมมองของแต่ละบริษัท อาจมองถึงระยะยาวในอนาคตต่างกัน

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
ผมมองต่างนิดนึง ตลาดพวงมาลัยขวาอยู่นอกจีน ทำไมเทสล่าจะต้องเอาความเสี่ยงไปผูกไว้ ทั้งๆที่ก็เห็นอยู่ว่าจีนเมกามีประเด็นกันมาตลอด ไหนจะเรื่องโควิดอีก รอให้ตลาดพวงมาลัยขวา apac โตกว่านี้พร้อมๆกับโรงงานในจีนรันได้เสกลอยู่ตัว ยังงัยเมืองไทยเรามีโอกาสสูงมากที่จะเป็นเป้าหมายการลงทุนในภูมิภาคครับ ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยังมีทิศทางสดใสต่อไปแบบนี้โอกาสที่ว่าอยู่ไม่ไกลเลย เผลอๆส่วนหนึ่งของการตั้งราคาตีตลาดแบบนี้อาจจะเพราะเหตุผลการวางตัวเผื่ออนาคตด้วยใครจะรู้...

ออฟไลน์ EDS

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 237
อาจจะมี หรือไม่มีการตั้งโรงงานผลิต ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับรัฐบาลเราด้วย เคยได้ยินข่าวตอนอีลอนมาคุยกับลุง ถึงกับหนีไปประเทศข้างเคียงเลย555
ถึง tesla จะตั้งโรงงานในจีน แต่อย่าลืมว่ามันก็เสี่ยงกรณีแบบเดียวกับ apple พอจีนปิดเมืองเพราะมาตรการโควิทเป็น0 นี่ผมว่าอีลอนแกไม่น่าเสี่ยงไปลงโรงงานในจีนทั้งหมดนะ
น่าจะกระจายไปตั้งโรงงานที่อื่นๆด้วย คือถ้าไม่มาไทยเพราะต่อไปถ้าค่าแรงเป็นวันละ 600 จริง ระแวกรอบๆไทยนี่ดีสุดก็คงเป็นเวียดนามแล้วละ ค่าแรงก็ยังต่ำกว่าเยอะ

ออฟไลน์ ballioni

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ถ้าราคานี้คงใช้สิทธิเฉกเช่นเดียวกับ GWM Mercedes Benz BMW MG BYD ที่ขายช่วงนี้ก่อนด้วยอัตราภาษีพิเศษก่อนแล้วมาประกอบในไทย
ต้องระวังประเด็น Tesla จะซ้ำรอย Prius มั้ย เพราะ กำลังผลิตเดือนละแสนคันก็เกินพอ

ถ้าไม่ประกอบในไทย แล้วพวกที่กล่าวข้างต้นจะลงทำไม อ้างสิทธิตามเทสลาก็จบแล้วสิครับ เรียก dumping ได้เลย จะทำ under value เข้ามาเหรอครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,259
ไม่มีทางจะมาตั้งโรงงานในไทยได้เลย เพราะเราไม่มีอะไรที่เขาอยากได้เลยแม้แต่นิดเดียว สู้ตั้งที่จีนไม่ได้ คุ้มกว่าเยอะ

ออฟไลน์ stm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 400
มันก็ไม่แน่นะลองดูรัสเซียสิ ทำสงครามแล้วก็ยึดกิจการต่างชาติ
  ที่ไหนมีความเสี่ยงแบบนี้บ้างละ ลองคิดดู 8) 8)

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
มัสมันไม่มาไทยหรอก อินโดแทบกราบตีนมันยีงไม่มาเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 499
    • อีเมล์
จีนเพรียบพร้อมแทบทุกอย่าง คงไม่จำเป็นตั้งทับซ้อนกันล่ะครับ ดูสมัยนี้สั่งของส่งมาจากจีนวันเดียวเอง ถึงไทยล่ะ