มีโอกาสเป็นไปได้ไหมครับ ที่ Tesla เปิดตัวในไทย เพราะอาจมีโรงงานในอนาคตครับ

e:smart Hybrid

สอบถามครับ

สงสัยว่า Tesla มีโอกาสที่จะประกอบรถในไทย (เน้นตลาดรถพวงมาลัยขวาเท่านั้น) บ้างไหมครับ

คิดว่าใครจะเป็น partner ในไทยครับ เคยได้ยินว่า มีพวกตระกูลสายอะไหล่ในไทยไปถือหุ้นของ Tesla ด้วยครับ



MyName

ยังไม่ใช่ไวๆ นี้แน่นอนครับ เพราะถ้ามีแผน เซ็น MOU ไปแล้วครับ

แต่ต้องขอคารวะเลย ไม่เซ็นยังขายราคานี้ได้ ถ้าเซ็นราคาจะลดไปขนาดไหน
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



rtong

เปิดมาขายราคาแบบนี้ แสดงว่าคงได้สิทธิภาษีมาพอสมควรแล้ว คงไม่ต้องเปิดโรงงานในไทยแล้วละ นำเข้ามาขายง่ายกว่า



Poppuppop

ผมว่าไม่ ถ้ามีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ ค่าแรงบ้านเราแพง เมื่อเทียบเพื่อนบ้าน ตอนนี้ ลาว กัมพูชา โครงสร้างพื้นฐานเริ่มดีแล้ว



automotive

นำเข้าจากจีนแล้วทำราคาได้ดีขนาดนี้ ผมว่าไม่



3RP4T

ผมว่าไม่มีแน่นอนครับ ผมว่าโมเดลธุรกิจที่เทสล่าใช้ปัจจุบัน ถือว่าโอเคมากๆ

การผลิคคือไปรวมศูนย์ที่จีน แล้วโรงงานกำลังการผลิตสูง สามารถผลิตได้ทั้งพวงมาลัย ซ้าย และ ขวา

การขายก็เป็น ออนไลน์ แทบไม่พึ่งดีลเลอร์เลย กำไรรับเต็มๆ เข้าบริษัท อาจหาแค่พาร์ตเนอร์ทำศูนย์ บริการ

ถ้ามาวิเคราะห์ที่โครงสร้าง ปัจจุบัน ของราคารถ Tesla

1. อากรขาเข้า = 0 --> ได้ FTA จากจีน ผลิตและใช้ชิ้นส่วนในประเทศก็ไม่เสีย
2. ภาษีสรรพสามิต = 8% --> 2% ถ้าเซ็น MOU
3. ภาษีมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิต --> 0.2%
4. ภาษีมูลค่าเพิ่ม = 7% ของราคา CIF+อากรขาเข้า+ภาษีสรรพสามิต+ภาษีมหาดไทย

การนำมาผลิตในประเทศ ชิ้นส่วนก็ต้องนำเข้าอยู่ดี เพราะ ไทยไม่มี CORE TECH ของ EV แทบไม่ได้ประโยชน์อะไร

การเซ็น MOU ได้สิทธิ์ระยะสั้นๆ 150,000 บาท ต่อคัน และส่วนลดภาษีสรรพสามิตร 6 % เพื่อตั้งโรงงาน แต่ระยะยาวแบกต้นทุนโรงงานไว้ อาจไม่ได้เห็น Tesla ที่ราคานี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 08, 2022, 04:42:09 โดย 3RP4T »



Symphonic

กำลังสังหรณ์ว่า ถ้าเป็นแบบที่ข้างบนๆ ว่าไว้
เทสล่าคงนำเข้ามาขาย ลงทุนต่ำๆ เก็บกำไรไปเรื่อยๆ
และพร้อมจะลอยแพทันทีที่สถานการณ์ตลาดเปลี่ยน
น่ะสิครับ  ต้องรอดูกันยาวๆ ละ



TeslaX

ตราบใดที่กำลังการผลิตของจีนยังได้เดือนละแสนคันคงไม่จำเป็นต้องมาเปิดโรงงานที่ไทย



apinui

ผมคิดว่า เค้าได้เปรียบ FTA จีนแล้วคงไม่ลงทุนโรงงานหรอกครับ ผลิตจีน แล้วส่งเข้ามาขายแบบไม่มีภาษี โคตรได้เปรียบอะ



เนื้อน่องไม่หนัง

ไม่คิดว่าเอาเข้ามาขายในไทยเพราะมีแพลนตั้งโรงงานนะครับ (แต่ถ้าจะตั้งโรงงานอยู่แล้วก็อีกเรื่องนึง)
สิทธิ FTA ที่นำเข้าจากจีนได้ก็ทำราคารถได้ดีมากแล้ว
ดีไม่ดีอาจทำราคาได้ต่ำกว่าการเปิด Line ผลิตในไทย หา Supplier ในไทยด้วยซ้ำ แถมไม่ต้องใช้เงินลงทุนมากอีก



DiKiBoyZ

แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

เพราะที่จีนพร้อมทั้งทรัพยากร(โรงงาน เครื่องมือ แบตเตอรี่) และ อื่นๆ

พร้อมได้ 0% อีก มันไม่มีความจำเป็นใดๆ ที่จะมาตั้งโรงงานในไทย

เป็นผมเป็นอีลอน มัส ณ วันนี้ ผมก็ไม่คิด(ไม่มีในหัวคิด) เลยว่า จะมาตั้งโรงงานในไทย



SM.

ยังสงสัยเลยว่า ทำไมทำราคาได้ขนาดนี้ และจะสามารถยืนราคาแบบนี้ไปได้นานแค่ไหน หรือจะไปฟันกำไรตอน service เอา



sukhontha

ผมว่าไม่มีแน่นอนครับ ผมว่าโมเดลธุรกิจที่เทสล่าใช้ปัจจุบัน ถือว่าโอเคมากๆ

การผลิคคือไปรวมศูนย์ที่จีน แล้วโรงงานกำลังการผลิตสูง สามารถผลิตได้ทั้งพวงมาลัย ซ้าย และ ขวา

การขายก็เป็น ออนไลน์ แทบไม่พึ่งดีลเลอร์เลย กำไรรับเต็มๆ เข้าบริษัท อาจหาแค่พาร์ตเนอร์ทำศูนย์ บริการ

ถ้ามาวิเคราะห์ที่โครงสร้าง ปัจจุบัน ของราคารถ Tesla

1. อากรขาเข้า = 0 --> ได้ FTA จากจีน ผลิตและใช้ชิ้นส่วนในประเทศก็ไม่เสีย
2. ภาษีสรรพสามิต = 8% --> 2% ถ้าเซ็น MOU
3. ภาษีมหาดไทย = 10% ของภาษีสรรพสามิต --> 0.2%
4. ภาษีมูลค่าเพิ่ม = 7% ของราคา CIF+อากรขาเข้า+ภาษีสรรพสามิต+ภาษีมหาดไทย

การนำมาผลิตในประเทศ ชิ้นส่วนก็ต้องนำเข้าอยู่ดี เพราะ ไทยไม่มี CORE TECH ของ EV แทบไม่ได้ประโยชน์อะไร

การเซ็น MOU ได้สิทธิ์ระยะสั้นๆ 150,000 บาท ต่อคัน และส่วนลดภาษีสรรพสามิตร 6 % เพื่อตั้งโรงงาน แต่ระยะยาวแบกต้นทุนโรงงานไว้ อาจไม่ได้เห็น Tesla ที่ราคานี้

ตามนี้ครับ   เขาทำตลาดแบบนี้   ค่าโฆษณา  แทบจะไม่มี  ออนไลน์เป็นหลัก...ต้นทุนค่าการตลาดต่ำมาก  ทุกแบรนด์ในโลกทำอย่างเขาไม่ได้หรอกถ้ายังใช้การบริหารระบบปัจจุบัน



Devil13

เท่าที่ทราบ Hub ที่จีนใหญ่มากๆครับ
และพี่แกเน้นกำไรจัดๆ คงไม่ลงทุนอะไรแบบนี้แน่



F e r m a r c o

ไม่มีในเร็วๆนี้ (อย่างเร็วก็อีกสัก 20ปี)
เพราะลงทุนโรงงานที่จีนไปเยอะมาก และกำลังการผลิตก็มีมากพอที่จะส่งขายโซนนี้ได้หมด เลยไม่มีความจำเป็นต้องเปิดโรงผลิตใหม่อีก

แถมส่งมาที่ไทยก็โดนภาษีน้อย แข่งกับรถค่ายอื่นที่ผลิตในประเทศได้สบายๆ  ;)
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง



lay

ถ้าเป็นแบบที่หลายท่านให้เหตุผลมา   รถไฟฟ้ายี่ห้อจีนก็คงจะนำเข้ามาขายโดยไม่ผลิตในเมืองไทย



InBkk

ยังสงสัยเลยว่า ทำไมทำราคาได้ขนาดนี้ และจะสามารถยืนราคาแบบนี้ไปได้นานแค่ไหน หรือจะไปฟันกำไรตอน service เอา

เวลาซื้อจริง มันไม่ได้จบแค่ราคานี้ไงครับ แค่จะเอาสีอื่นที่ไม่ใช่สีดำ ก็ต้องเพิ่มอีกร่วมครึ่งแสน ไหนจะพวก Enhanced Autopilot/FSD ที่เป็นเพียงการอัพเดทซอฟท์แวร์ แต่ต้องเพิ่มอีกเป็นแสนๆ บาท (ถูกกว่าต่างประเทศครึ่งต่อครึ่ง)

ทั้งนี้ โดยรวมแล้ว รถ Tesla เป็นรถที่ต้นทุนวิจัยและพัฒนาแพงมาก แต่เมื่อขายจนได้ Economy of Scale ต้นทุนต่อคันจะกลายเป็นถูกมาก เพราะชิ้นส่วนน้อย



tvm

กำลังสังหรณ์ว่า ถ้าเป็นแบบที่ข้างบนๆ ว่าไว้
เทสล่าคงนำเข้ามาขาย ลงทุนต่ำๆ เก็บกำไรไปเรื่อยๆ
และพร้อมจะลอยแพทันทีที่สถานการณ์ตลาดเปลี่ยน
น่ะสิครับ  ต้องรอดูกันยาวๆ ละ
555 ดูดีๆ เจ้าที่มีโรงงานเมืองไทย แล้วลอยแพก็มีให้เห็นนี่ครับ
ผมว่าไม่ใช่ประเด็นหลักหรอก
ดูจากราคา กระแส ฯลฯ คงขายดี รอดูบริการหลังการขาย ราคาอะหลั่ยต่างๆ ว่าจะขยายตัวได้ขนาดไหนมากกว่า สำหรับแพ ส่วนตัวคิดว่ายากครับ



XMSL

ผมมองต่างนิดนึง ตลาดพวงมาลัยขวาอยู่นอกจีน ทำไมเทสล่าจะต้องเอาความเสี่ยงไปผูกไว้ ทั้งๆที่ก็เห็นอยู่ว่าจีนเมกามีประเด็นกันมาตลอด ไหนจะเรื่องโควิดอีก รอให้ตลาดพวงมาลัยขวา apac โตกว่านี้พร้อมๆกับโรงงานในจีนรันได้เสกลอยู่ตัว ยังงัยเมืองไทยเรามีโอกาสสูงมากที่จะเป็นเป้าหมายการลงทุนในภูมิภาคครับ ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศยังมีทิศทางสดใสต่อไปแบบนี้โอกาสที่ว่าอยู่ไม่ไกลเลย เผลอๆส่วนหนึ่งของการตั้งราคาตีตลาดแบบนี้อาจจะเพราะเหตุผลการวางตัวเผื่ออนาคตด้วยใครจะรู้...



EDS

อาจจะมี หรือไม่มีการตั้งโรงงานผลิต ก็เป็นไปได้ทั้งนั้น
ผมว่ามันขึ้นอยู่กับรัฐบาลเราด้วย เคยได้ยินข่าวตอนอีลอนมาคุยกับลุง ถึงกับหนีไปประเทศข้างเคียงเลย555
ถึง tesla จะตั้งโรงงานในจีน แต่อย่าลืมว่ามันก็เสี่ยงกรณีแบบเดียวกับ apple พอจีนปิดเมืองเพราะมาตรการโควิทเป็น0 นี่ผมว่าอีลอนแกไม่น่าเสี่ยงไปลงโรงงานในจีนทั้งหมดนะ
น่าจะกระจายไปตั้งโรงงานที่อื่นๆด้วย คือถ้าไม่มาไทยเพราะต่อไปถ้าค่าแรงเป็นวันละ 600 จริง ระแวกรอบๆไทยนี่ดีสุดก็คงเป็นเวียดนามแล้วละ ค่าแรงก็ยังต่ำกว่าเยอะ



ballioni

ถ้าราคานี้คงใช้สิทธิเฉกเช่นเดียวกับ GWM Mercedes Benz BMW MG BYD ที่ขายช่วงนี้ก่อนด้วยอัตราภาษีพิเศษก่อนแล้วมาประกอบในไทย
ต้องระวังประเด็น Tesla จะซ้ำรอย Prius มั้ย เพราะ กำลังผลิตเดือนละแสนคันก็เกินพอ

ถ้าไม่ประกอบในไทย แล้วพวกที่กล่าวข้างต้นจะลงทำไม อ้างสิทธิตามเทสลาก็จบแล้วสิครับ เรียก dumping ได้เลย จะทำ under value เข้ามาเหรอครับ



panjap

ไม่มีทางจะมาตั้งโรงงานในไทยได้เลย เพราะเราไม่มีอะไรที่เขาอยากได้เลยแม้แต่นิดเดียว สู้ตั้งที่จีนไม่ได้ คุ้มกว่าเยอะ



stm

มันก็ไม่แน่นะลองดูรัสเซียสิ ทำสงครามแล้วก็ยึดกิจการต่างชาติ
  ที่ไหนมีความเสี่ยงแบบนี้บ้างละ ลองคิดดู 8) 8)



Fly to dream

มัสมันไม่มาไทยหรอก อินโดแทบกราบตีนมันยีงไม่มาเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



Winnie_The_Poom

จีนเพรียบพร้อมแทบทุกอย่าง คงไม่จำเป็นตั้งทับซ้อนกันล่ะครับ ดูสมัยนี้สั่งของส่งมาจากจีนวันเดียวเอง ถึงไทยล่ะ