เท่าที่สังเกต
พวกรถที่มีไฟฟ้ามาขับเคลื่อน ไม่ว่าจะเป็น BEV, HEV เนี่ย
การทดสอบแบบ HLM ที่วิ่งนิ่งๆ 110 นี่ มักจะกินมากกว่า
การขับแบบวิ่งๆ หยุดๆ เร่งๆ ผ่อนๆ แบบที่ใช้ในชีวิตจริงนะครับ
จริงครับ Atto ผมขับเร็ว 140-160 เลวร้ายยังไงก็ยังได้ 5km/kwh ถ้ายิ่งใช้งานนอกเมือง 90-110 นี่ไป 6.5km/kwh สบายๆเลย รถติดๆผมไป 7km/kwh ได้สบายๆ
ยังแอบ งงๆกับผลการเทสนิดนึง ผมใช้ Normal และ High Regen
ใช่ครับ ที่ผมจะสื่อคือ การ Test แบบเดิม
มันจะให้ค่า Km/L ที่ดีที่สุดสำหรับรถ ICE ล้วน
และการใช้งานจริงของรถคันนั้น ส่วนใหญ่แล้วจะกินมากกว่า
ตัวเลขทดสอบ
แต่กับรถกลุ่ม xEV ทั้งหลาย การทดสอบแบบเดิม
มักให้ค่าความสิ้นเปลืองสูงกว่าการใช้งานในชีวิตประจำวัน
ผมอยากแนะนำว่า
1. ถ้ามีตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองรวมทั้งหมดที่ยืมมาลองขับด้วยก็จะดี
แม้ว่าจะไม่สามารถควบคุมตัวแปรให้เท่าๆ กันได้ทุกครั้งของการ
ใช้รถ แต่มันพอให้เห็นภาพว่าถ้าซื้อรถคันนั้นไปใช้แล้วจะเจอกับ
อัตราสิ้นเปลืองประมาณเท่าไหร่ (แบบคร่าวๆ นะ)
2. เราคงเอาอัตราสิ้นเปลืองของรถ ICE ล้วน กับ รถ xEV ที่ได้จาก
การทดสอบแบบ HLM มาเทียบกันตรงๆ แบบในตารางไม่ได้
เพราะอัตราความสิ้นเปลืองในการใช้งานในชีวิตประจำวันของรถทั้งสองแบบ
จะวิ่งออกไปคนละข้างจากตัวเลขทดสอบครับ