ก็เงียบจริงนะ ... รุ่นที่เปิดตัวในต่างประเทศก็มีแต่รุ่นใหญ่ๆ ทั้งนั้น รุ่นเล็กๆที่ขายในบ้านเราไม่มีตัวไหนขยับเลย ... ก็ในมุมคนใช้ ก็ชอบนิดๆนะ รถตัวเองตกรุ่นช้าดี แต่ในมุมแฟนคลับ ก็เซ็งๆเพราะอยากเห็นผลิตภัณฑ์ใหม่เค้าเหมือนกัน จะได้เห็นตัวเลือกมากขึ้น ส่วนโฉมปัจจุบัน ก็ยังเป็นขวัญใจลูกค้าที่ชอบส่วนลด ดาวน์น้อยๆ ออกรถได้เลยตอนนี้ก็ต้องมาสด้าแหละ
CX-60 จริงๆ MST ก็อยากเอามาทำตลาดจนใจจะขาดครับแต่ทำไงได้ มาเลย์ไม่ประกอบซักที เราจะไปเร่งเขาก็ไม่ได้ขนาด CX-5 ยังประกอบหน้าเก่าขายกันอยู่ก็เพราะต้นทางนั่นแหละจริงๆ ถ้าเอามาประกอบ AAT ป่านนี้เปิดตัวขายก่อน CR-V G6 ไปแล้วครับส่วนรุ่นอื่น จริงๆ ความเก่ามันก็ไม่ได้เป็นผลต่อการตัดสินใจลูกค้าเค้ามากนักหรอกครับประเด็นหลักตอนนี้คือ ผบห ชุดใหม่ที่พึ่งเข้ามารับตำแหน่งปลายปีที่แล้วจู่ๆ ก็ตัดงบการขายข้อเสนอแคมเปญลูกค้าออกหมดเลย ไปดันแต่ MUS / Mazda Care แถมมาแล้วจบคนที่จะซื้อเพราะโปรก็ต้องหายออก แล้วทุกวันนี้รถก็ไม่ได้ขายตัวมันเองได้มากเหมือนเมื่อก่อนแล้วเพราะคู่แข่งทำมาตีจนหมด มีแต่ CX-30 นี่แหละที่ยังพอยืนได้แต่ก็ไม่รู้จะหายจาก list ลูกค้าไปตอนไหนถ้ายังเป็นแบบนี้อยู่นอกจากการกระตุ้นยอดด้วยความสดใหม่แล้ว ก็ต้องไปดันข้อเสนอช่วยด้วย ไม่งั้นก็จมไปแบบนี้นั่นแหละสมควรแก่การทำตัวเองแล้วครับ
cx-60 ถ้าไม่ประกอบนอกบ้านตัวเองก็หมดหวังอยู่แล้วครับ ตอน CX-9 มา เคาะราคา 3.7 ล้าน ชีวิตนี้เคยเจอไม่ถึง 3 คันแล้วถ้าพูดกันตามจริง เทียบกับ CX-5 ผมก็มองไม่เห็นว่ามันมีอะไรที่ยั่วยวนให้คนไทยซื้อมันนอกจากขับหลังและยาวขึ้นอีก 20 cmเครื่องยนต์ก็ไม่ได้น่าดึงดูดขนาดนั้น (ไฮบริดไว้เรื่องท้ายๆเลย Mild Hybrid นี่มีประโยชน์แค่ไว้ลดภาษีแค่นั้นแหละ)โดยรวมผมยังหาตลาดเป้าหมายของ CX-60 ที่ไม่ทับกับ CX-5 ไม่เจออยู่ดียังไม่นับเรื่องดีไซน์เหมือนรถแฟรงเกนสไตน์ หน้าเหมือนวอลโว่เอาไปชนกำแพงมา ด้านหลังเหมือนขโมยไฟจากัวร์ใส่ส่วนรถที่เหลือ.. ผมว่าค่ายนี้เขาไม่สนเรื่องเปลี่ยนโมเดลอยู่แล้วมั้งครับ เอกลักษณ์ค่ายเขาก็ไม่มีคู่แข่งด้วย (ไม่ใช่เรื่องน้ำดัน)ผมว่า M2 อาจจะลุ้นแซยิดแข่งกับ มิตซูแชมป์ก็ได้ ถ้าทางญปไม่มีแผนออกแบบใหม่