ผู้เขียน หัวข้อ: มีใครบ้างที่ไม่ซื้อ Mazda เพราะว่ามันเป็นรถเครื่อง 2.0-2.5 ค่อนข้างกินน้ำมันครับ  (อ่าน 7035 ครั้ง)

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,705
นอกจาก Mazda 2 ที่เป็นเครือง 1.3-1.5 นอกนั้น Mazda นี่เครื่องโตๆ ทั้งนั้นเลยครับ ขนาด CX-3 ยังเครื่อง 2.0

ผมเคยพาพ่อผมไปดูรถ ชอบภายในของเขานะครับ สวยงามวัสดุ Hi class กว่าญี่ปุ่นเจ้าอื่น

แต่ไปติดตรงเขาใช้เครื่องโตมาก คือ 2.5 NA ไม่มี Hybrid
ตัว Turbo ของ CX-5 นี่ก็เครื่อง 2.5 แตกต่างจาก Honda ที่ใช้เครื่อง 1.5 Turbo และมี 2.0 Hybrid ให้เลือกครับ

ที่สำคัญ คือ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ผมว่าสู้รถรุ่นใหม่ๆ ยุคนี้ไม่ได้เลยครับ เดียวนี้คนอื่นเขาไปที่ 16 โลลิตรกันหมดแล้วนะครับ

คิดอย่างไรกันครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
ตรงข้ามกับผมเลยครับ ...

ผมซื้อ CX3 เพราะมันเครื่อง 2.0 นี่ล่ะครับ ในงบ 8แสนไม่เกิน 9 แสน เค้าได้เครื่องใหญ่ที่สุดแล้ว 156 แรงม้า 0-100 9.5 วิ

ค่ายอื่น 8แสนกว่าบาท ได้แค่เครื่อง 1.5 มันเล็กไปครับ ไม่ทันใจ

รถมันต้องมีกำลังครับ ไม่ใช่ขับไปลุ้นไป เดียวโดนวัยรุ่น 1.9 ดันเอาหนีๆไม่ออก โดนอัดคลิปลงเพจ R4 อีก ไม่ไหวครับอาย ...

ส่วนเรื่องกินน้ำมัน ก็เรื่องรองครับ จ่ายได้ เฉลี่ย 13-14 อะ สบาย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2023, 21:55:05 โดย apinui »

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,115
Honda เครื่อง 1.5 Turbo กับ 2.0 Hybrid ได้ทั้งแรง และประหยัด
Toyota เครื่อง 1.8 Hybrid ประหยัดก็จริง แต่อืด
Mazda เครื่อง 2.0 ถึงไม่ได้ประหยัดเท่าคู่แข่ง แต่อย่างน้อยมันก็ไม่ได้อืด

สำหรับผม การที่ Mazda เอาเครื่องโตๆ มาวาง มันยังทำให้ผมพอจะชายตามองบ้าง มีใครมาถาม ก็ยังพอมีอารมณ์แนะนำอยู่บ้าง

แต่ถ้าวันใด Mazda เอาเครื่องเล็กมา แล้วไม่ได้พ่วงเทอร์โบ หรือเป็นไฮบริดสมรรถนะสูง ผมคงตัดออกจากตัวเลือกแบบถาวร รวมถึงไปแนะนำทุกคนที่รู้จักว่าอย่าใช้ Mazda ด้วย

ส่วนตัวก็หวังว่า Mazda จะยังคงใช้เครื่องโตๆ แบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะหาเครื่องที่แรงเท่าเดิม หรือแรงกว่าเดิม แต่ประหยัดกว่านี้มาลงได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2023, 22:04:36 โดย InBkk »

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
ไม่ซื้อเพราะมันแคบครับ

น้ำมันถ้าในเมือง 6-7 โลลิตร นอกเมืองไม่เกิน 12 ผมถือว่ากิน 

ถ้าทำได้ดีกว่านั้นอยู่ในเรทที่รับได้ครับ

ส่วนเรื่องหน้าตาตอนนี้มันไม่ว๊าวแล้ว เฉยๆไปทางน่าเบื่อด้วยซ้ำเหมือนๆกันไปหมด

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,866
ผมไม่ติดเรื่องน้ำมัน แต่ก็คิดว่ามันเปลืองจริงๆนะครับ

พอดีผมพึ่งได้ mini f60 มาแบบงงๆ(แม่ไปยึดลูกค้ามาได้)
คือ r60 เป็นเครื่อง 1.6t 6เกียร์
F60 เป็นเรรื่อง 2.0t 7-9เกียร์(ผมไม่เคยไล่ดูเลย ไม่รู้ด้วยว่ากี่เกียร์)

สมรรถนะของ 2 รุ่นนี้พอๆกันครับ แต่คาแร็คเตอร์ต่างกันลิบลับ​ การบริโภคน้ำมันก็ต่างกันพอสมควร

การออกแบบ f60 คือ วิ่งความเร็วสูง แต่รอบต่ำแบบดีเซล??? รอบต่ำมากๆครับ ทำให้เวลาซิ่ง ไร้อารมณ์ เคยอัดรถกลับจากจอมเทียนมาสมุทรสาคร​ชั่วโมงนิดๆ หน้าปัทม์โชว์ 12โลลิตร ความเร็วเฉลี่ย 120-160 ตลอดทาง ประหยัดเว่อร์วัง

วิ่งชิลๆ กรุงเทพโคราชความเร็วแถวๆ 100-120 16โลลิตร!!!

พาอ้อมไปไกลเลย แค่จะบอกว่า ถ้ามาสด้าทำอะไรกับเครื่องตัวปัจจุบันสักหน่อย อาจจะช่วยให้ขายดีขึ้นเพราะจะประหยัดขึ้น เช่น 2.0t 6เกียร์ทดชิดกว่านี้

CX30 ที่ใช้อยู่ ก็กินเท่า r60 ที่ขายไป ประมาณ 10โลลิตร
แต่เวลาซิ่งก็กินน้อยกว่า r60 แต่เวลาเล่น 4-6พันรอบก็สนุกดีครับ
วิ่งรับลูกรถติดๆพระราม2 10โลลิตร
วิ่งชิลๆกรุงเทพโคราช ทำได้แค่ 11-12โลลิตร
ซิ่งกรุงเทพชลบุรี 9โลลิตร(แต่ไม่ได้ทำเวลานะครับ)

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมชอบนั่งอยู่หลังพวงมาลัย cx30 มากกว่า r60 หรือ f60(ตัว entry) คือ มันรู้สึกสงบมากครับ แอร์เย็น รถเงียบ เครื่องเสียงดี ช่วงล่างดีกว่าเวลาไม่บู๊ คือ ฟินมากๆครับ เวลาเข้าโค้งความเร็วสูง ระบบช่วยเหลือก็ทำให้รถนิ่งระดับนึงครับ

ปล.ก่อนซื้อมาสด้า ผมก็มีมาถามในบอร์ดนี้เรื่องการกินน้ำมันครับ 9-12 โลลิตรที่ 40บาท ยังรับได้อยู่

ตอนนั้นผมกลัวเหมือน space wagon คือกินแบบไร้สาระมาก ผมก็กลัวมาสด้าจะกินระดับ 8-9โลลิตรตอนรถติด แต่พอซื้อมาใช้ ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 01, 2023, 22:28:06 โดย kiwiwi »

ออฟไลน์ Hadoken Shoryuken

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,281
ถ้าราวๆ3ปีก่อนผมคิดว่ายังน่าใช้อยู่น่ะ NA 2.0/2.5 ขับทางไกลน่าจะสมูธดี
ตัดภาพมาปัจจุบันค่ายต่างๆเข้ามีทางเลือกให้ลูกค้าเยอะมาก downsizing-turbo, hev, phev, ev
ซึ่งเมื่อเทียบกับ mazda ตอนนี้มีแค่ na หลักๆอย่างเดียว (ถ้าไม่นับพวกเครื่องดีเซล) ค่อนข้างจะโบราณไปหน่อยละ
ยิ่ง motor show สังเกตได้เลยว่าไม่มีรถโมเดลใหม่อย่าง cx-60 phev, cx-5/cx-8 my2023
แต่...มีสิ่งหนึ่งที่ลูกค้ายังชอบอยู่ทุกวันนี้คือเรื่องการขับขี่กับเกียร์ที่เป็น torque converter มันยังให้อารมณ์ในการขับที่สนุกมากกว่าค่ายอื่นที่เป็น cvt
 

ออฟไลน์ meeuwarn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
ผมไม่กลัวเรื่องกินน้ำมันครับแต่ผมไม่ชอบรถเสียจุกจิก

ไม่ชอบเก๋งที่มีโบเพราะพอเก่ากลัวเหมือนพวกรถกระบะที่มีโบเวลาโบพังลากอย่างอื่นพังไปอีกหลายอย่าง :-X

ผมไม่เอาHybridค่าส่วนต่างไม่คุ้มผมใช้รถน้อย :-X

สรุปใช้คันเก่าต่อรอรถไฟฟ้า

ออฟไลน์ TABO9

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 334
    • อีเมล์
Mazda มีดีมากกว่าแค่เครื่อง 2.0 นะครับ  เช่น

Mazda CX-30 SP
ภายในหรูเกินหน้าในระดับเดียวกัน
กล้อง 360 ชัดมากสุด ใช้สะดวกมาก
ภายในเก็บเสียงดีสุด
ลำโพงให้ดีสุด
ระบบหยุดอัตโมมัติ ขณะถอยกรณีจะชนรถด้านหลัง เคยจะถอยชน BMW3 ป้ายแดงมาแล้ว 1 ครั้ง
เบาะนั่งสบาย ขับไกลไม่เมื่อย

จริงๆ รถมันมีข้อดี เยอะครับ มากกว่าแค่เครื่อง 2.0  คนใช้รุ่นนี้ก็เริ่มเยอะ

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
การใส่เครื่อง 2.0 ของมาสด้า ในความรู้สึกผม มันเป็นสิ่งที่ดีนะ
แต่มันไม่ได้ดีที่สุด ในด้านพละกำลัง หรือการกินน้ำมัน
พอ skyactiv 2.0 มา มันเหมือนก้าวทัน เครื่อง K20z  ที่วางใน civic FD 2.0
แต่ก้าวทันเมื่อรุ่น 10ปีที่แล้วโน่น
ตอนนี้ 1.5 turbo ของ  honda ล้ำกว่ามาก
เครื่อง Honda ซับซ้อนกว่าแพงกว่า  ถ้าเน้นเครื่องเสร็จ honda

 เม็ดเงินที่ลงมือพัฒนา mazda เปอร์เซนต์ เป็นช่วงล่าง กับเกรดวัสดุการตกแต่งมากกว่า
ถ้าจะซื้อมาสด้า คงเป็นเรื่องนี้แหละ
แต่ต้องยอมรับ ก้าวข้ามเรื่องแคบกว่า ขายต่อราคาตกกว่า และเรื่องศูนย์ไม่แพร่หลายเท่าเจ้าตลาด ก่อนนะ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2023, 01:42:44 โดย REX »

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 500
ส่วนตัวชอบ turbo/hybrid แรงบิดมาที่รอบต่ำ ขับสนุกกว่าครับ ไม่ต้องเค้นเยอะ

เครื่อง 2.0 แรงก็จริง แต่ใช้รอบสูง

เคยลองขับ City 1.0 turbo เทียบ Civic 1.8 ยังแอบแปลกใจว่า City ดึงดีกว่าซะงั้น

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,726
จริงๆ รถใหญ่ เขาทำเครื่องใหญ่ออกมาก็ถูกค้องแล้วนะครับ มันมีเรื่องกำลังเครื่องที่ต้องมาฉุดลากตัวรถที่ขนาดใหญ่ขึ้นตามมาด้วยครับ

เพียงแต่รถยุคใหม่ เขาสามารถทำเครื่องเล็ก ให้มีกำลังเท่าเครื่องใหญ่ได้ จากกำลังของเทอร์โบมาช่วย ทำให้สามารถทำแรงม้าออกได้ใกล้เคียงกับเครื่อง na (ไม่มีเทอร์โบมาช่วย) ที่แรงม้าพอๆกันจะต้องใช้เครื่องที่ใหญ่ซีซีเยอะครับ

อย่างของ ฮอนด้า เองเมืองนอกเขา ถ้ารุ่นที่ต้องการกำลังเยอะๆ ถ้าผมจำไม่ผิด เขาก็มีรุ่นที่เป็น 2000 ซีซี 4 สูบ เทอร์โบ ให้เลือกด้วยนะครับ ไม่ได้มีแต่เครื่อง 1500 อย่างเดียวครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
มาสด้าไม่ได้เด่นเรื่องความประหยัดมาแต่ไหนแต่ไรแล้วครับ
ถ้าคุณอยากได้รถขับสนุก ภายในดูดี วัสดุน่าสัมผัสกว่าคู่แข่ง คุณถึงจะรู้สึกว่ามันน่าใช้ครับ

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
ผมสนใจเพราะเครื่องใหญ่ให้กำลังดีนี่แหละครับ (CX-5 2.5T) แต่ก็แอบขัดใจตรงอัตราการกินน้ำมันไม่สมกับเป็นเครื่องยุคใหม่ ถึงผมจะเบิกค่าน้ำมันได้ทั้งหมด แต่กินพอๆกับ EJ25T ผมว่ามันเกินไปหน่อย ... แต่เอาถึงสุดท้ายแล้วว่าถ้าผมมีที่ว่างจะซื้อรถอีก 1 คัน ก็มีโอกาสเป็นเจ้านี่สูงครับ

ปล. ผมว่า segmentation เค้าชัดครับ ไม่พยายามเป็นทุกอย่างสำหรับทุกคน

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,635
ที่ไม่ซื้อ Mazda  น่าจะเหตุผลอื่น  ๆ  นะไม่ใช่เรื่องกินน้ำมัน

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291
ทำไมต้องมี Stereo type ว่าคนซื้อรถต้องเน้นประหยัดอันดับแรก ???

คนซื้อรถเพราะสมรรถนะ ความหรู ความแรงมีเยอะแยะไป

ส่วนตัวผมมองว่าถ้าจะซื้อรถที่สูงกว่า Eco Car แล้วยังต้องมากังวลอัตรากินน้ำมันที่ต่างกันแค่ 2-3 กม./ลิตร คนซื้อน่าจะกลับไปพิจารณาตัวเองก่อนว่ารถมันเกินกำลังตัวเองไปหรือไม่
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ romeokk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
ผมซื้อก็เพราะเครื่องใหญ่ ไม่ Hybrid ไม่ Turbo เนี่ยแหละครับ

CX8 ที่ใช้อยู่ กินน้ำมันที่ 9.8 โล/ลิตร ส่วนใหญ่ขับในเมือง ผมรับได้นะครับ

ออฟไลน์ berzerk

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 73
ผมจะซื้อ mazda ก้เพราะเครื่องใหญ่นี่แหละครับ
ชอบแบบ Na ยังอยากให้เอาเครื่อง 2.5L มาลง M3, 30 ิอยู่เลย
แต่ข้อเสียหลักๆของ mazda เลยคนนั่งหลังไม่ค่อยสบาย size อย่าง.CX-30 นั่งหลังสู้ cross, HR-v ไม่ได้เลย

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
ตัวรถรวมถึงเครื่องยนต์ทำให้สนใจ mazda แต่วิธีการบริหารจัดการหลังการขาย และการแก้ปัญหาไม่ว่าจะน้ำดัน ปั๊มติ๊ก ทำให้ไม่สนจน mazda ครับ

ออฟไลน์ shando

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,866
เชื่อว่ามีเยอะครับ อาจจะเยอะกว่าคนไม่ซื้อเพราะปั๊มติ้ก น้ำดันด้วยเพราะเป็นอะไรที่เห็นชัดๆจากสเปคในขณะที่เจ้าอื่นไปไฮบริด ไปเทอร์โบหมดแล้ว

อย่างไรก็ตามผมก็ยังใช้อยู่เพราะวิ่งแค่วันละ10-15โล ผมเอาเครื่องที่แรง ที่ปัญหาน้อย(รึเปล่า55) กับหน้าตาภายนอกภายในที่ถูกใจไว่ก่อน

แต่คนที่เค้าขับรถวันละ50-100โล จะไม่ซื้อก็ไม่แปลก

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,956
    • อีเมล์
อ่านเจอมาเยอะ ที่บอกว่า มาสด้าเครื่องโบราณ เครื่องเทอร์โบ ฮอนด้าเทคโนโลยีดีกว่าเยอะ ตรงนี้ งง ใครมาอธิบายทีสิ ..

เครื่อง skyactiv เนี่ย เครื่องฉีดตรงนะครับ ถ้าเทียบโตโยต้าก็คือเครื่อง D4S ในแคมรี่แล้ว และรถยุโรปทุกวันนี้ก็ฉีดตรงหมด = โบราณ

คือการมีเครื่องเล็ก+โบ คือไฮเทคที่สุดแล้วหรือครับ


ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,922
ก็ถูกแล้ว ใหญ่เป็นต่อ
เล็กฉีดสเตียรอยด์ ก็ต้องดูว่า ทนทายาดได้แค่ไหน

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
ผมเองมองว่า Mazda น่าจะเป็นไม่กี่ผู้ผลิต
ที่มุ่งมั่นในการสร้างรถเพื่อคนขับ ประณีตในรายละเอียด
และมีความอนุรักษ์นิยมสูง

ผมกลับรู้สึกดีที่เขาไม่เน้นตลาดใหญ่ แบบ Toyota

ผมเองขอยังมีความคิดจะซื้อ Mazda 3 เก็บไว้
แม้เครื่องยนต์ 2.0 na จะไม่ได้ให้พละกำลังดีแบบ 1.5T หรือ 2.0 HEV แต่มันมีความเป็นธรรมชาติกว่า

ยังไม่นับการส่งกำลัง และช่วงล่าง ที่มันให้ความเป็นรถยนต์ แบบที่รถยนต์ควรเป็น

ตัวผมเองมีรถเครื่อง turbo และ PHEV แม้อัตราเร่งจะดีกว่า แต่มันขาดความเป็นธรรมชาติ การคาดเอาการส่งกำลังมันคาดคะเนไม่ได้ แบบ n/a

Mazda เองเขารู้ว่าตรงเองมีเป้าหมายคืออะไร ลูกค้าเขาคือใคร ในกลุ่มรถตลาด Toyota Honda MG Mazda ผมยังคงมี Mazda เป็นตัวเลือกแรก ๆ เสมอ

ผมเองก็ยังกลัวลึก ๆ ว่า ถ้า Mazda ไทย ไม่เปิด line up ใหม่ ๆ มันคงจะค่อย ๆ หายไปจากตลาด เหลือแต่ผู้เล่นตลาด mass ซึ่งมันไม่ตรงกันความต้องการของผม ถ้าเป็นอย่างนั้นจริง คงเหลือแค่ BMW และ Audi ซึ่งผมยังกังวลในแง่การบำรุงรักษาระยะยาว

อัตราการสิ้นเปลืองสำหรับผทเป็นหัวข้อท้าย ๆ ในการตัดสินใจครับ ผมเองมีรถที่บริโภคตั้งแต่ 6 - 20+ km/l น้อยครั้งมากรู้สึกว่าเราต้องมากกังวลว่ารถเราจะกินน้ำมันไหน ผมเน้นขับสนุกเป็นหลักครับ

ออฟไลน์ eakapan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 142
ถ้าผมอยากได้รถประหยัดน้ำมัน ผมไม่ดู Mazda เลยครับ ต่อให้เป็น Mazda 2 ก็เถอะ

ไปลองขับมาหลายรุ่น ทั้ง 2 3 CX5 จนถึง BT-50 จะซื้อหลายรอบแล้ว เหตุผลที่อยากได้คือเรื่องการขับขี่ล้วนๆ แต่ที่ไม่ได้ซื้อซักที จนตอนนี้ไม่เคยคิดจะซื้อยี่ห้อนี้อีกเลย เพราะเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับตัวรถครับ
Subaru 1.8 GR / Subaru Legacy BC
Honda Jazz GE / Nissan Frontier ZD30
Honda CRV Gen4 / BMW 3GT
Suzuki Swift GLX-Navi / Mini Cooper S F56 Paddy
BMW E36 / Mini Cooper S F55
VW Golf MK3 Cabriolet / BYD Dolphin Extended Range

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์

ผมว่ามาถกกันว่าเครื่อง 2.0 2.5 ของมาสด้านี่มันกินน้ำมันจริงไหมก่อนดีกว่า
ซึ่งตรงนี้คงต้องเอาตัวเลขต่างๆ ในเงื่อนไขต่างๆมากางกันเลยว่ากินกว่าเพื่อนร่วมคลาสหรือไม่อย่างไร

คนกลุ่มที่คำนึงถึงความประหยัดเป็นเรื่องแรก ยังไงๆก็มองรถที่ถูกที่สุดและน่าจะประหยัดน้ำมันที่สุดมาก่อน
ดังนั้นไม่น่าใช่กลุ่มเป้าหมายของเครื่อง 2.0 2.5 ของค่ายนี้ครับ

คนทั่วไปอาจคิดว่าช่วงนี้ค่ายนี้เงียบจัง
มาสด้าอาจจะอ่านขาดก็ได้นะครับว่าช่วงนี้คลื่นลมแรง ไม่เป็นใจกับทางเขา ทำอะไรไปอาจจะมีแต่เสีย
อยู่นิ่งๆ แก้ปัญหาหลังบ้านตัวเองไปก่อนดีกว่า ทิศทางลมเปลี่ยนแล้วค่อยลุยกันใหม่ก็ไม่สาย




ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
ผมนี่ขับ Altis 1.6 CVT กับ Mazda3 2.0 แล้วได้อัตราสิ้นเปลืองพอๆกัน
ก็รู้สึกว่ามันไม่ได้กินอะไรขนาดนั้น เมื่อเทียบกับเครื่อง NA ด้วยกัน
บางทียังเคยขับ Vios 1.5 CVT โฉมสุดท้าย แล้วกินน้ำมันกว่าเครื่อง 2.0 เลย (Vios น้ำมัน E20 เคยได้ 10-11 km/l แต่เฉลี่ยปกติจะอยู่ 12-13)

แต่ถ้าเทียบกับเครื่อง 1.5 turbo ของ Honda แล้ว อันนั้นเขาทั้งแรงและประหยัดกว่า 2.0 ของ Mazda จริงๆ
ก็ไม่รู้ว่าทำไม Mazda ถึงไม่ทำเครื่อง downsize turbo ออกมาบ้าง แต่ถ้าทำออกมาตอนนี้คงไม่ทันแล้วหล่ะ ทำ EV ไปเลยดีกว่า
แต่สุดท้ายผมก็ไม่ได้เลือก Civic 1.5t เพราะเข็ดกับศูนย์ Honda แถวบ้าน แล้วก็ไม่มั่นใจกับคุณภาพตัวรถของ Honda ซักเท่าไหร่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2023, 01:07:39 โดย Left lane driver »

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,255
ไม่ซื้อ อีกต่อไปแล้ว เพราะ อะไหล่แพง ซ่อมแพง
ถึงจะเอาบำรุงรักษาฟรีมาล่อ ก็ไม่เอาแล้ว


ส่วนเรื่องกินน้ำมันไม่เป็นประเด็น

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
ถามในนี้ อาจจะไม่มีคนคิดเหมือนจขกท.เท่าไหร่ครับ เพราะนี่บอร์ดคนชอบรถ สมรรถนะ ดีไซน์ ช่วงล่าง สำคัญกว่าอยู่แล้ว
ถ้าไปถามคนทั่วไปที่ไม่สนใจรถ ก็ไม่แน่ครับ
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Isomars

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 127
มันก็ไม่ได้กินน้ำมันกว่ายี่ห้ออื่นมากกว่าขนาดนั้น แค่มันขับสนุกกว่าเลยเผลอเหยียบมากกว่า ถ้าขับเรื่อย ๆ ก็ประหยัดพอกันล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2023, 20:25:34 โดย Isomars »

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
2.0 sky g ถ้าอยู่ในรถมาสด้า 3 ไม่ได้เลวร้ายนะครับ เรื่องอัตราสิ้นเปลือง กินกว่า civic 1.5t อยู่ 1.5

Km/l ถ้าใช้งานยาวๆหรือนอกเมืองแต่ถ้าขับรถไม่เกิน 110 หรือใช้งานในเมืองไม่เหมาะหรอกครับ รถกิน

น้ำมันพอสมควรแน่ๆ ซื้อรถยี่ห้อนี้ ภายในสวยดีแต่เก่าไว วัสดุเหี่ยวไวไม่ใช่ใช้ของไม่ดีนะครับ แต่สต้อคนาน

ตากแดด บางคันเห็นแล้วสงสารเลยจอดอยู่ไม่ได้ติดฟิล์มด้วย

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
ใช้ cx30 อยู่ ในกลุ่มชมแบบโอเว่อเกินไปเรื่องกินน้ำมัน คือขับแบบเลี้ยงคันเร่ง ขับจริงสู้ honda 1.8 ยังไม่ได้เลย ดิ้นกันใหญ่ แค่เครื่องฉีดตรง ที่ว่าประหยัดคือเทียบกับเครื่องตัวเดิมแค่นั้น ผมเคยใช้ มาสด้า 2 มาก่อน