มีใครบ้างที่ไม่ซื้อ Mazda เพราะว่ามันเป็นรถเครื่อง 2.0-2.5 ค่อนข้างกินน้ำมันครับ

rtong

สาเหตุที่ไม่ซื้อ Mazda
1.ภายในแคบ
2.บริการหลังการขาย แก้ปัญหาไม่ค่อยจบ ช่างไม่เก่ง เข้าศูนย์แต่ละครั้งแพง



Teera

ปี 21 ถึงเวลาเปลี่ยนรถพอดี ตั้งใจจะซื้อ Mazda ครับ ตัดสินใจ ระหว่าง 3 กับ CX-30
เหตุผลคือ Mazda เป็นเจ้าเดียว ที่ ยังไม่ CVT และ มี 2.0 ให้เลือกครับ

แต่สุดท้าย ไม่ได้ซื้อ ไปซื้อ ยุโรป มือ 2 แทน



ibrightza

มีพี่สาวผมซื้อ 1 คน เพราะว่า เครื่อง 2.0 n/a นี่เลยครับ

เพราะว่าเขาอยากได้รถสันดาปล้วน ในรถซีดาน C-segment ตัวท็อป
ขยับมาจากรถ eco car คันแรก เทียบไปเทียบมา มาตกลงปลงใจกับเจ้า
mazda 3 เฉยเลยครับ เท่าที่ผมดูแล้ว ศูนย์ในจังหวัดผมยอดดีอยู่นะครับ
แต่ส่วนใหญ่จะเป็น CX-30 ซ่ะมากกว่า



เนื้อน่องไม่หนัง

คิดว่าคนส่วนใหญ่ไม่ซื้อเพราความเป็น Mazda นี้แหละ
รถทำมาเอาใจคนขับ ภายในแคบกว่าคู่แข่ง
ไหนจะเรื่องศูนย์บริการอีก

เหตุผลที่คนซื้อก็เพราะมันเป็น mazda นี้แหละ จบตั้งแต่โรงงาน น่าจะเป็นยี่ห้อแรกๆใน C-Seg ที่ใส่ล้อขอบ 18 มาให้
ช่วงล่างเอาอยู่สำหรับการขับขี่ปรกติ
แต่กลุ่มที่จะแต่งมองว่ามันตัน ยังไง เอา civic 1.5t ทำเครื่อง+ช่วงล่างไปได้ไกลกว่า mazda3

เครื่องยนต์ มองว่ามันล้าหลังกว่า 1.5t แต่พอได้ลอง 1.5t+cvt กับ 2.0s+6at เรื่องฟิลลิ่งการขับ อาจรวมถึงภายในด้วย Mazda กินขาดลอย
สุดท้ายถ้าต้องเลือก ผมก็คงเลือก civic อยู่ดี
เรื่องการกินน้ำมัน ต่างกัน ไม่ถึง 2kml ผมรับได้นะ





Kendow

ก่อนผมจะถอย Cross ผมชอบและเกือบจะจัด CX30 มาแล้ว แต่เหตุผลที่ผมไม่จัด ไม่ใช่เรื่องแคบ เพราะส่วนใหญ่ผมใช้รถคนเดียว ไม่ใช่เรื่องกินน้ำมัน (Tiida ประหยัดตรงไหนละ 555) แต่เหตุผลที่ไม่เอาเลยคือ ตัวรถโทรมเร็วมาก ผมทั้งนั่ง ขับของเพื่อน ทั้งเช่ารถมาขับ ขนาดรถอายุ 4-5 ปี รู้สึกว่าโทรมเหมือนรถอายุ 10 ปี เลย เป็นเกือบทุกคัน เลยตัดสินใจไม่เอาครับ
2008 Nissan Tiida 5Dr. 1.6G
2021 Toyota Corolla Cross HV Premium



Zephyrs

ผมมองว่ากินน้ำมันแทบไม่ใช่ปัญหาเลยครับ
คุณลองดูกระทู้รวบรวมตัวเลขอัตราเร่งกับสิ้นเปลืองด้านบนที่ปักหมุดไว้ดู
Mazda ไม่ได้กินดุเดือดกว่าชาวบ้านแบบเลขแย่ไป 3-4km/l อะไรขนาดนั้น
ยิ่งเครือ C-Seg SUV CX-5 กิน 15km/l พอๆกับชาวบ้าน ส่วน CX-3 ดูกินเยอะ (14.88km/l) ก็เพราะใน B-Seg SUV มีแต่กลุ่มเครื่องเล็กกว่า บางรุ่นก็พ่วงไฮบริด (Kicks ไป 19 ลิตรนู่น)
C-seg ธรรมดาก็กินมาตราฐาน 17 โลลิตร แล้วอย่าลืม Segment นี้ไม่มีเครื่อง 2.0 ลิตรเจ้าอื่นแล้ว

ผมมองว่าคนที่จะไม่ซื้อ Mazda เรื่องอัตรากินน้ำมันในยุค Skyactiv นี่คือไม่มีอะครับ ถ้าเป็นยุคแชร์แพลตฟอร์มกับ Ford อะผมเข้าใจ (ยุค Mazda 2 ตูดเป็ด)
ถ้าคนจะไม่ซื้อ เป็นเพราะเรื่องอื่นล้วนๆ เช่น
1. ที่ข้างหลังคับแคบ อย่างที่นั่งด้านหลัง รถบ้าอะไรออกแบบให้มี 5 ที่นั่ง แต่นั่งได้เหมือน Coupe
2. ปัญหาน้ำดันในกลุ่มดีเซล ถ้ากลุ่มเบนซิน.. เอ่ มีรึเปล่านะ หัวฉีด?
3. ปัญหาศูนย์บริการที่เรื่องมากแบบปญอ (ถ่ายน้ำมันเองประกันขาด เออ เอากับเขาสิ)
4. ราคาอะไหล่ที่แพงแบบไร้สาระ (ยังดีมันไม่เปราะเท่านิสสัน ไม่งั้นน่าจะมีประท้วงกันแล้วมั้ง)

แค่นั้นเลยที่คนจะไม่ซื้อ Mazda



Nuiiii

ผมชอบเครื่อง NA นะ กินนิดหน่อยไม่เป็นไร แต่กลัวนโยบายไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องให้ (ถึงตอนนี้จะยอมแล้ว) กับศูนย์บริการที่หาดีๆยาก แถวบ้านก็ปิดไป 2 แห่งแล้ว



MyName

ตอนนั้นที่ซื้อ 2 1.5D ก็เพราะแค่ว่ารีวิวสื่อบอกมันขับดี ไปนั่งแล้วชอบ พื้นที่แคบก็ไม่เป็นประเด็น แล้วต้องการรถที่มีอัตราเร่งเป็นรถที่ใช้เป็นรถคันเดียวไปทุกที่ที่มีถนนได้
เรื่องน้ำมันนี่แทบไม่ได้คิดเลยว่ามันจะประหยัดกว่าชาวบ้านหรือเปลืองกว่า ขอแค่ตรงโจทย์ด้านบนพอ + ชอบ ก็จัดมา
สุดท้ายแล้วใช้มาเข้าปีที่ 7 ก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องน้ำมัน เพราะน้ำมันที่จ่ายไปก็ไปเอาคืนที่ค่าบำรุงรักษา พอแตะเข้าแสนโลนี่อะไหล่ช่วงล่างหลายตัวก็ต้องเปลี่ยนเรื่อยๆ ล่ะ Space Wagon เข้าปีที่ 16 ยังไม่หนักขนาดนี้ (หรือเพราะตัวนี้มันกินน้ำมันไปมากกว่าแล้วก็ไม่รู้ ถถถถถถถ)

ไม่รู้ว่าเครื่อง 2.0 2.5 NA ถ้าไม่ได้ขับตามมาตรฐาน hlm ทดสอบแล้วมันจะกินในชีวิตประจำวันไปกว่ารถ Turbo / xEV มากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าต่างกัน คนซื้อคือมีผลแน่ครับ
คนใช้รถแพงๆ ขนาดใหญ่ๆ เค้าก็มีกลุ่มคนที่อยากได้ประหยัดน้ำมันอยู่ ไม่ใช่เรื่องไหวไม่ไหวเกินกำลังอะไร มีใครไม่ชอบประหยัดค่าใช้จ่ายบ้าง มันก็ต้องมีคนที่จำเป็นต้องใช้รถขนาดนั้นแต่ไม่อยากจ่ายเยอะ ลำพังจ่ายค่ารถคันนึงก็อยากได้รถที่คุ้มค่าให้สมกับที่เค้าจะหาเงินมาซื้อได้ไม่บ่อยครั้งนักอยู่แล้วครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



2k

มาสด้านี่เป็นอะไรที่มักโดนยกมาพูดทับถมเกินจริงตลอดแต่ไหนแค่ไรแล้ว ตั้งแต่สมัยมาสด้า3bkกัซีวิคfd เว็บนี้เองทำการทดลองขับความต่างอยู่ที่ไม่เกิน3กิโลลิตรแต่คนเอาไปพูดกันต่อว่าซดน้ำมันมากกกกกใช้ไม่ได้เลย มันไม่ได้ซดขนาด5กิโลลิตรอย่างฮัมเมอร์เนอะ เบาะหลังก็อีกพูดกันว่าแคบมากกกกกกกแคบจนนั่งไม่ได้เลยนั่งได้แต่เบาะหน้าผมใช้มาสด้า3มาหลายปีอยู่คนก็นั่งหลังกัน3คนไม่ได้มีใครบ่นเลยโอ้ยแคบมากอึดอัดนั่งไม่ได้เลย จนมาใช้ฟอร์ดโฟกัสที่พื้นฐานเกียวกันเด้ะก็ไม่ได้มีใครมาบ่นเลยว่าแคบมากอึดอัดนั่งไม่ได้ จนผมงงว่าจะด.จ.รกันไปทำไม? มันไม่ได้เล็กขนาด dog seat อย่างออดี้ tt เลย พวกพากันพูดเกินจริงไปมากมาย ผมเห็นด้วยกับที่มีคนว่ากินน้ำมันต่างกันไม่เกิน5กิโลลิตรมันก็มีคนที่ไม่ได้สนใจความต่างแบบกระสิดกระเมีเยนแบบนี้อ่ะครับ ตลาดเค้ามีของเค้า คนซื้อรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อต้องการไม่เหมือนกัน จะเกทับจะเหยียดกันเกินจริงทำไม?
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com




NoName__???

ไม่ ซื้อ เพราะฟ้องลูกค้า เอาเปรียบ แต่คนไทยก็ยังยอมให้เอาเปรียบกันต่อไป



prakob.p

Mazda เครื่องยนต์ Sky active ค่อนข้างเก่าแล้ว ประสิทธิภาพความประหยัดพละกำลัง
สู้ Dynamic Force  ของ Toyota หรือ 1.5 Turbo ของ  Honda ไม่ใด้ครับ
เขาเลยต้องเอาด้านอื่นมาสู้ เช่น  Trimการตกแต่งที่ดีกว่า การเก็บเสียงดีกว่า เครื่องเสียงดีกว่า
Mazda  ไม่ประสพความสำเร็จเรื่องพัฒนาเครื่องยนต์เท่าที่ควร
ทำ Diesel  ก็เจอน้ำดัน ทำ Sky active X ก็แพง เลยต้องลากตัวเครื่องเบ็นซิน ปจบ มาเป็นสิบปีแล้ว





Integra Type R

ซื้อ mazda 3 bm เพราะตอนนั้นไม่มีตัวเลือกที่ดีกว่านี้ครับ กับภายใน และ option ที่โอเคสุดนะตอนปี 2015 ปัจจุบันก็ยังขับดี รถติดๆ 7-9 km/L ทางไกล กทม - เชียงใหม่ แบบทำเวลา 6-7 ชม ยังได้ 12-14 km/L ก็รับได้ครับ ได้เครื่องเล็กแรงๆ ก็ดีครับ ภาษีประจำปีก็ถูกดี รอคันใหม่ที่ใช่อยู่เหมือนกันครับ แต่ไม่รีบ เพราะยังไม่มีปัญหาเลย ขับดีมาก



Weetting

อยากได้ CX5  ตัว 2.5NA อยู่ครับ 

อัตราเร่งดี 


กินน้ำมันเป็นเรื่องน่ากังวลไหม   ก็น่ากังวลนะครับถ้าคุณขับเดือนละ สองหมื่นโลขึ้นไป

มีคนใช้ HRV-eHEv  กับ CX8 2.5 

ในเมืองด้วยนะ 9 โลลิตรกับ 16 โลลิตร   ขับวันละ 80 กิโลเมตร 
8.8   กับ 5   ลิตร ต่างกันวันละ  120  บาท

เหมือนเยอะเนอะ  แต่คนซื้้อรถคันละ เกือบสองล้าน จ่ายค่าน้ำมันต่างกันเดือนละ 3000 บาท มันใช่ประเด็นไหม

อย่างที่ เรปบนๆบอก ถ้าใช้รถ 1.5 ล้านบวก แล้วเดือนค่าน้ำมันต่างกันเกินไม่เกิน 5 พัน  แต่มานั่งกังวล  ใช้รถเกินตัวละครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day



apinui

ไม่ ซื้อ เพราะฟ้องลูกค้า เอาเปรียบ แต่คนไทยก็ยังยอมให้เอาเปรียบกันต่อไป

เรื่องฟ้องลูกค้าก็เรื่องนึงนะครับ แต่ที่บอกเอาเปรียบนี่ยังไงหรอ ...

คือถ้าวัดความเอาเปรียบ เทียบคุณภาพวัสดุและ option ต่อราคาแล้วบอกเอาเปรียบคงไม่ใช่นะครับ .. . แบบไหนคือไม่เอาเปรียบ สเป็กด้วนๆ  เซ็นเซอร์ถอยไม่มี กล้องรอบคันไม่มี เบรคมือโบราณ เครื่อง 1.5 เบาะปรับมือ ขาย เกือบ 9 แสน คือไม่เอาเปรียบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 03, 2023, 10:28:45 โดย apinui »



เนื้อน่องไม่หนัง

อยากได้ CX5  ตัว 2.5NA อยู่ครับ 

อัตราเร่งดี 


กินน้ำมันเป็นเรื่องน่ากังวลไหม   ก็น่ากังวลนะครับถ้าคุณขับเดือนละ สองหมื่นโลขึ้นไป

มีคนใช้ HRV-eHEv  กับ CX8 2.5 

ในเมืองด้วยนะ 9 โลลิตรกับ 16 โลลิตร   ขับวันละ 80 กิโลเมตร 
8.8   กับ 5   ลิตร ต่างกันวันละ  120  บาท

เหมือนเยอะเนอะ  แต่คนซื้้อรถคันละ เกือบสองล้าน จ่ายค่าน้ำมันต่างกันเดือนละ 3000 บาท มันใช่ประเด็นไหม

อย่างที่ เรปบนๆบอก ถ้าใช้รถ 1.5 ล้านบวก แล้วเดือนค่าน้ำมันต่างกันเกินไม่เกิน 5 พัน  แต่มานั่งกังวล  ใช้รถเกินตัวละครับ

เพื่อนผม Volvo D5 กับ T8
จาก D5 ที่ได้ 18kml++ ทางไกล มาเจอ T8 ที่ทางไกล ได้ 12kml
กลายเป็น T8 ไว้วิ่งในเมือง วิ่งไกลๆ เอา D5 ไป นอกจากนั้งเต็มคัน เอา t8 ไป
อาจไม่ได้เป็นประเด็นมาก แต่แต่เบาลงได้ มันก็ดีครับ



Automotive Innovations

ก่อนจะซื้อ HRV อะชอบนะ อยากได้ Cx3 ไม่ก็ Cx5 พอไปดูแล้ว มันแคบไปจริง ตอนนั้นคือต้องขนของเลยตัดทิ้ง
Toyota Camry 2.0G ACV41 2012 MC Black Interior
Mitsubishi Pajero Sport GT-Premium 2WD MY 2017
Ssangyong Stavic SV270  2006
Honda HR-V EL 2016 My Own
Toyota Fortuner 2.4V 2WD Big MC 2020
Haval H6 PHEV 2022
Mercedes-Benz E220CDI W210 2001



berzerk

ไม่ ซื้อ เพราะฟ้องลูกค้า เอาเปรียบ แต่คนไทยก็ยังยอมให้เอาเปรียบกันต่อไป

เรื่องฟ้องลูกค้าก็เรื่องนึงนะครับ แต่ที่บอกเอาเปรียบนี่ยังไงหรอ ...

คือถ้าวัดความเอาเปรียบ เทียบคุณภาพวัสดุและ option ต่อราคาแล้วบอกเอาเปรียบคงไม่ใช่นะครับ .. . แบบไหนคือไม่เอาเปรียบ สเป็กด้วนๆ  เซ็นเซอร์ถอยไม่มี กล้องรอบคันไม่มี เบรคมือโบราณ เครื่อง 1.5 เบาะปรับมือ ขาย เกือบ 9 แสน คือไม่เอาเปรียบ

เห็นด้วยเลยครับ สงสัยว่าเอาเปรียบตรงไหน
วัสดุดีที่สุดในคลาสเดียวกัน ออฟชัน​ก็สุดในคลาส
ทั้งๆที่เสียภาษีเยอะกว่า
ในขณะที่รถตลาด  วัสดุมีแต่พลาสติกแข็ง
ออฟชั้นก็กั๊ก



Fragile

กลายเป็นกระทู้โจมตี mazda ไปซะแล้ว



deertesla

ถ้าแปดแสนเก้าแสนได้เครื่อง1.5 โครงสร้างบริโอ  หรือ mpv ที่มาจากอินโด วางเครื่อง 1.5 ที่ขายกันแปดเก้าแสน บสงรุ่นก็เกียร์โบราณพระเจ้าเหา บางรุ่นประกอบได้ชุ่ยๆ ห้องเครื่องไม่น่าดู เปลือยเป็นสีรองพื้นไม่พ่นสี แต่ขายแปดเก้าแสนผมไม่เอาหรอกนะครับ แม้ว่าจะซดเปลืองแต่เครื่องมันแรงสมราคา  แถมภายในภายนอกดูดี โครงสร้างตัวถังดีผมก็ซื้อนะครับ ไม่ใช่เครื่อง 1500 แต่ขายราคาเครื่อง 1.5เทอร์โบ เครื่องสองพันแบบทุกค่ายยุ่นชอบทำ  แต่ทั้งนี้ผมมองว่ามาสด้าควรมีเครื่องโบกับเกียร์ตัวใหม่ 7-8สปีกมาให้ได้แล้วไม่ใช่แซยิดแบบนี้ครับ แม้ว่าเครื่องตัวนี้จะทนไม่จุกจิกก็ตามแต่ควรปรับปรุงสมรรถนะบ้าง



SM.

ผมว่าคนที่มอง Mazda น่าจะเข้าใจเรื่องนี้อยู่แล้วนะครับ ถ้าจะไม่ซื้อ คงเป็นปัจจับอื่นที่หลายๆ ท่านได้บอกเอาไว้แล้ว ส่วนคนที่ซื้อ คงทำใจกับเรื่องการกินน้ำมันอยู่แล้ว



mongolias

แวะมาให้ข้อมูลเพิ่ม cx5 ke เติม E20 ขับทางไกล เคยประหยัดสุด 15 ก.ม./ลิตร (90 ก.ม./ช.ม.) => ทดลองวิ่งยาวๆ
อัตราสิ้นเปลืองปกติ อยู่แถว 12 - 13 ก.ม./ลิตร E20 ถ้าเติม GS-95 จะดีกว่ากันอีกราว 1 ก.ม./ลิตร => วิ่งแถวอมตะซิตี้-ศรีราชา
สำหรับผมก็พอใจนะ รถคันใหญ่ วิ่งได้ระดับนี้ แม้จะไม่ประหยัดเท่าคู่แข่งรุ่นใหม่ๆ



S6

ใช่ ไม่ซื้อ เพราะว่า ค่อนข้างกินน้ำมัน เพราะมันเป็นรถใช้ทุกวัน ก็ต้องหาประหยัดไว้ก่อนสิ
บางคนบอกมันขับสนุก ส่วนตัวผมถ้าขับเอาสนุก ไม่เอารถแบบนี้หรอก หารถที่ขับสนุกจริงๆดีกว่า



sudlor_gang

ผมซื้อ SUV ยังไงก็กินน้ำมันอยู่แล้ว
ที่ไม่ซื้อ MAZDA เพราะไม่มีรถ
เมื่อเดือน 8 จะซื้อ CX-5 แต่ไม่มีรถ เลยต้องไปเอา FORESTER แทน




deertesla

ผมซื้อ SUV ยังไงก็กินน้ำมันอยู่แล้ว
ที่ไม่ซื้อ MAZDA เพราะไม่มีรถ
เมื่อเดือน 8 จะซื้อ CX-5 แต่ไม่มีรถ เลยต้องไปเอา FORESTER แทน
เห็นญาติออกฟอเรสเตอร์แกก็ใช้งานดีไม่จุกจิกครับ



ภูมิใจไหม?

ปี 2023 แล้ว แต่รถเล็กน้ำหนักเบาเครื่องใหญ่ ก็ยังเป็น cx3 อยู่ดี

ขับเล่น ๆ ซักปี จากนั้นก็เปลี่ยนปลายท่อ ใส่ยางสปอร์ต รีแมพ  8)



boogie2020

เรื่องกินน้ำมัน ผมก็ติดนะ แต่ก็ไม่ใช่ประเด็นให้มีผลต่อการซื้อไม่ซื้อขนาดนั้น

แต่ติดแบบเต็ม ๆ คือความแคบด้านหลังเนี่ยแหละคับ
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



helloweentz

คนใช้มาสด้า ส่วนใหญ่ เค้าชอบความแรง ขับสนุก ภายในดูดี  เรื่องน้ำมันเป็นรองครับ แต่ก็ไม่ได้กินอะไรขนาดนั้นนะครับ 11-13 รับได้
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ



deertesla

ปี 2023 แล้ว แต่รถเล็กน้ำหนักเบาเครื่องใหญ่ ก็ยังเป็น cx3 อยู่ดี

ขับเล่น ๆ ซักปี จากนั้นก็เปลี่ยนปลายท่อ ใส่ยางสปอร์ต รีแมพ  8)
นั่นแหละครับ จะให้ไปออกรถเครื่องพันพ้าราคาแปดเก้าแสนมันไม่สมเหตุผลเลย ทั้งที่บางรุ่นคืออีโค่คาร์ยกสูงวาง
เครื่อง1,500cc จะไปไฮบริดก็กลัวหาอู่ทำเป็นได้ยากครับ ราคาแบต อินเวอร์เตอร์และปั๊มเบรคไฮบริดราคาก็ไม่ได้เป็นมิตรนักครับ



iKrit

เราใช้ Camry 2.0 มาก็เฉยๆ กับการกินน้ำมันนะ ไม่ค่อยปรู๊ดปร๊าดเท่าไร ถ้าเป็น CX3 ตัวถังเล็ก เบากว่า คงปรู๊ดปร๊าดสะใจดี แต่สุดท้ายไปจบ CHR Hybrid ซะงั้น เพราะเรื่องฝุ่น PM2.5 ล้วนๆเลย 😅 แต่ Hybrid ก็แอบเปลี่ยนความคิดเราเหมือนกันว่ามันประหยัดน้ำมันมาก คันต่อไปก็อยากได้ประหยัดแบบนี้ แต่ไม่เอาอืดๆแบบนี้ 😂
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก



Ruksadindan

ต้องไม่เข้าใจผิดคิดว่า 2.0 มัน “ใหญ่” เสียก่อนครับ
แต่ก็เห็นด้วยที่มันควรจะพัฒนากว่านี้ อยู่กับที่มาจะ 10 ปีละ