ผู้เขียน หัวข้อ: การมาของ Tesla และการเปิดตัว XC40 & C40 กระทบกับ D-segment ญี่ปุ่นอย่างไร  (อ่าน 4504 ครั้ง)

ออฟไลน์ Komutmas

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
คิดว่าการมาของรถยนต์ไฟฟ้าเพียวๆ อย่าง Tesla และวอลโว่ xc40 c40 และว่าที่ EX30
จะส่งผลอย่างไรต่อตลาด D Segment ญี่ปุ่นในเมืองไทย

ค่ายญี่ปุ่นจะปรับตัวและปรับราคาอย่างไร
D-segment sedan จะยังได้ไปต่อหรือไม่
ที่แน่ๆคือราคามือสองคงฮวบหนักกว่าเดิม

ร่วมแสดงความเห็นกันครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,256
    • อีเมล์
ส่วนตัวยังมองว่า กระทบไม่เยอะ

D-segment .. ถ้าคนที่บ้านมีรถได้แค่คันเดียว ผมว่า เค้าก็ยังเลือก หรือ แม้แต่ รถผู้บริหารญี่ปุ่น ที่พัก กทม ทำงานสักชลบุรี แล้วมีวิ่งไปธุระไม่แน่นอน ผมว่า เค้าก็ยังเลือกรถน้ำมันครับ

ยกตัวอย่าง น้องสาว จะเปลี่ยนรถ งบ 2 ล้าน ยังไงก็ไม่มองรถ EV ทั้งที่ตัวเค้าวิ่งใช้งานในเมืองร้อยละ 99 เพราะ สถานที่ไม่แน่นอน พักคอนโด เค้าไม่เสียเวลา ไปจอดชาร์จตามปั๊มแน่ๆ

..............

แต่ถ้าจะมีผล คือ คนที่ใช้รถแบบอยู่บ้านตัวเอง ติดเครื่องชาร์จได้ หรือ ที่บริษัทมีเครื่องชาร์จ เส้นทางการวิ่งแน่นอน ไม่นอกเส้นทาง หรือ ซื้อไว้เพื่อเป็นภาพลักษณ์ขององค์กร (กรณีทำธุรกิจเกี่ยวกับพวกพลังงาน) อันนี้ก็อีกเรื่องครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,052
    • อีเมล์
ไม่ครับ ผมเห็นต่างนะ

คนที่มีฐานะปานกลาง มีรายได้พอที่จะซื้อรถราคาระดับ 2 ล้านได้ และนั่นคือ ซื้อได้คันเดียวครับ

คนกลุ่มนี้มีมาก ซื้อ D-segment ขับได้ และมันจะเป็นรถที่ใช้ทุกวัน ใช้ทุกงาน และไปได้ทุกที่

รถ EV ผมมั่นใจว่า ไม่มีใครซื้อรถ EV เป็นรถคันเดียวในบ้านแน่ๆ ขับเทสล่าขับ XC40 เป็นรถคันเดียว อยากไปดอยอินทนนท์ หรือ ท่องเที่ยวไกลๆแค่นี้ก็ลำบากแล้ว

D-segment จะยังขายได้ต่อไป กับกลุ่มที่ต้องการใช้รถคันเดียวครับ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 261
กลุ่มลูกค้า Fleet ไม่น่าจะปันใจไปซื้อ Tesla / Volvo EV อยู่แล้ว เพราะไม่สะดวกเรื่องชาร์จครับ
กลุ่มลูกค้า Individual ที่คิดจะซื้อรถใหม่ D-Segment ญี่ปุ่น ผมว่า ..

50% เป๋ไปหา SUV / PPV ญี่ปุ่น
20% เป๋ไปหา Tesla / Volvo EV หรือ EV อื่นๆที่มันราคาอยู่ในงบ
10% เป๋ไปหา รถยุโรป มือสอง ที่ราคาอยู่ในงบ

อาจจะเหลือ แฟนพันธุ์แท้ Sedan D-Seg ญี่ปุ่น ซัก 20% จะเป็นกลุ่มประมาณในกระทู้ด้านล่างนี้ครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=86036.0
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,248
ผมว่ายังขายได้อยู่แบบนี้ และไม่ได้ขายดีกว่านี้ครับ
แต่อาจจะมีphevมาเสริมด้วย ประมานนี้

เดาว่าเครื่องสันดาปในd segmentยังคงยังอยู่ต่อไปเพื่อตลาดfleetรถบริษัท taxiสนามบิน บลาๆ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,191
    • อีเมล์
D-segment ยอดขายลดเพราะการมาของ SUV PPV มากกว่าครับ
เพราะ EV บางคนไม่สะดวกไม่พร้อมที่จะใช้   ถ้าภาครัฐไม่บังคับด้วยการขึ้นภาษีรถสันดาบภายใน หรือบังคับว่ายกเลิกขา ย เชื่อว่างมีคนใช้ต่อ

ออฟไลน์ XaNaX

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
    • อีเมล์
จากคนที่ใช้ D segment ญี่ปุ่นมาก่อน รถไฟฟ้าของวอลโว่ ไม่เคยอยู่ในสายตาเลยครับ

เคยมองTesla อาจจะแก่แล้ว ระบบการขายและบริการ เลยยังไม่คุ้นเคย ดูวุ่นวายยุ่งยาก

แม้ที่บ้านจะทำระบบไฟรองรับการชาร์จเอาไว้แล้ว รอระบบมันเข้าที่กว่านี้ก่อนครับ

ตอนนี้ขอสันดาปไปอีกซักรุ่นก่อน

ออฟไลน์ Myprecious

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
เหมือน benz a class กับ bmw series2 ไงครับ คนเอามาเทียบกับd seg ญี่ปุ่นบ่อยๆ ยิ่งตอนที่a class ยังมีรุ่น progressive อยู่ เอาจริงมีผลก็น้อยครับ ขนาดรถต่างกัน กลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม

ผมว่า fortuner กับ crv ยังมีผลกับ d segมากกว่าซะอีก

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
คิดว่ากระทบ Premium compact มากกว่าครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,052
    • อีเมล์
คิดว่ากระทบ Premium compact มากกว่าครับ

อันนี้เห็นด้วยครับ ได้ยินมาเยอะว่า ถ้าจะซื้อ 330e ซื้อเทสล่า Per ดีกว่า

ผมว่ากระทบรถพรีเมี่ยมมากกว่า

ออฟไลน์ REX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,015
คิดว่า ไม่กระทบหรอก มีผลไม่มาก

ออฟไลน์ เหวินซิ่ว

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
ยอดขายคัมรี่ในแต่ละเดือนไม่ตกเลยนะครับ ตั้งแต่เทสล่าเข้ามาขายเป็นทางการ ตอนแรกก็คิดว่ากระทบแน่ๆ ครับ แต่ถึงกระทบก็จัดโปรส่วนลด ดอกเบี้ยต่ำกระตุ้นยอดขายให้กลับมาได้อยู่ดี ในขณะที่เทสล่าดอกเบี้ยสูงมาก คนที่งบปริ่มๆ คงเลือก d segment อยู่ดีครับ

ออฟไลน์ turbofever

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
    • อีเมล์
คนที่ยังไม่เคยลองขับ TESLA / XC,C ถ้าได้ลอง ต่อให้ PPV SUV ก็กระทบได้  8)

ออนไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 544
    • อีเมล์
คนที่มีฐานะปานกลาง มีรายได้พอที่จะซื้อรถราคาระดับ 2 ล้านได้

โอย สะเทือนใจนะเนี่ย

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,463
ถ้า Tesla ลงมาเล่นกลุ่มราคา 1.3 - 1.8 ล้านบาท ค่อยว่ากัน

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,739
D segment ญป ราคาไม่ปรับ
ยอดขายจะเป็นไปตาม global trend
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,177
    • อีเมล์
ผมมองว่ายังมีช่องว่างเรื่องราคาด้วยครับ

D segment ญี่ปุ่น ตัวล่างยังมีช่วงราคา 1.4x-1.6 ล้าน

ถ้ารถไฟฟ้าแบรนด์ดังๆ มีรถราคาช่วงนี้มาขายด้วยถึงจะกระทบจริงจัง

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
ผมมองว่ายังมีช่องว่างเรื่องราคาด้วยครับ

D segment ญี่ปุ่น ตัวล่างยังมีช่วงราคา 1.4x-1.6 ล้าน

ถ้ารถไฟฟ้าแบรนด์ดังๆ มีรถราคาช่วงนี้มาขายด้วยถึงจะกระทบจริงจัง

Seal, Grand Cat  ::)

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
พวก d-segment ล้าสมัย เชยๆ ราคา x2 จากราคาที่ US นี้ไม่เคยอยู่ในสายตาครับ

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
คิดว่าจะมีผลกระทบพอควรครับ
เพราะค่าบำรุงรักษารถไฟฟ้าถูก ได้ประหยัดไฟด้วย ส่วนที่ประหยัดได้ตรงนี้ ถ้าวิ่งเยอะ 10 ปี เปลี่ยนรถคันใหม่ก็ถือว่าเล่นรถไฟฟ้าได้

ต่างกันรถยุโรปที่เป็นเครื่องยนต์แม้ว่าจะขายราคาเท่า d seg ของญี่ปุ่นแต่อะไหล่และค่าบำรุงยังสูงมาก คนเลยยังเกาะรถญี่ปุ่นอยู่

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,269
    • อีเมล์
คนเลือก D segment เพราะกว้าง นั่งสบาย ภาพลักษณ์นิดนึง

ยอดมันก็ไปได้เท่านี้ละครับ  ไม่น่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงกว่านี้เพราะ EV หรอก

จะโดนแย่งยอดจาก PPV มากกว่า

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,174
  • I'm............................
ผมไม่คิดว่า D-seg จะได้รับผลกระทบจาก BEV ฝรั่งนะ
เพราะ BEV ฝรั่งในราคานี้มันก็ไม่มีตัวไหนนั่งดีไปกว่า D-seg
ถ้า D-seg จะมีผลกระทบตรงนี้ มีผลกระทบไปตั้งแต่ ICE ฝรั่งรุ่นเล็กกดราคามาสู้ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มคนที่เน้นนั่งดีเท่าแล้วครับ

ถ้า D-seg มีผลกระทบ น่าจะมาจาก SUV / PPV มากกว่า จ่ายราคาเท่ากัน เสียความสบายบ้าง แต่ได้พื้นที่ ได้การขึ้นลง (ใน SUV) มาแทน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ InBkk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,119
ดูเผินๆ อาจจะเหมือนกระทบ เพราะราคาคาบเกี่ยวกัน แต่เท่าที่ส่วนตัวเคยเจอมา คนใช้ D-Segment จะมีอยู่ 2 แบบ

1. คนที่จริงๆ แล้ว งบเยอะ ชอบรถคันใหญ่ แต่ Serious เรื่อง Reliability มากๆๆ ในกลุ่มนี้ หลายคนเคยใช้รถยุโรปมาก่อน แต่รับไม่ได้เรื่องการซ่อมบำรุง (แค่ไม่ชอบ ไม่ใช่จ่ายไม่ไหว) ซึ่งแน่นอนว่า คนที่ซีเรียสเรื่อง Reliability คงมองข้ามรถไฟฟ้าทันที

2. คนที่ชอบความหรูหรา และความสบาย คนเหล่านี้ ถ้าไม่หยุดอยู่แค่ D-Segment ก็จะข้ามไป E-class / 5 Series เลย หรืออย่างน้อยก็ C-Class / 3 Series

ยังไม่เคยเจอคนใช้ D-segment มานานๆ แล้วสุดท้ายไปจบที่ A-Class / 2 Series / GLA / X1 ซักที

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ andy_duf

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 179
    • อีเมล์
D-seg เป็นขนาดตลาดที่เล็กลงเรื่อยๆๆๆ
มี suv ppv มาแย่งเป็นหลัก แม้แต่ C-seg ที่ body ใหญ่ขื้นมากก็มาแย่งด้วย
ยิ่งมีรถไฟฟ้าดีๆ เข้าร่วมอีกยิ่งไปกันใหญ๋

คนรัก D-seg มีแน่ๆ แต่จะน้อยลงเรื่อยๆๆๆๆๆ ดูยอดขายก็รู้ทันที
อย่าแปลกใจถ้าบางค่ายจะประกาศเลิกขาย D-seg ของตน แบบ Nissan Teana

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมตอนนี้ซื้อ Model Y รุ่น RWD กับ Performace มาอย่างละคัน ผมไม่เคยอยากซื้อ Camry, Accord เลยครับ เนื่องจากราคามันแพงไปมากครับ

สำหรับผมการซื้อ Model Y ทดแทนการซื้อรถยุโรปตัวเริ่มต้นครับ คือ ต่อไปไม่ซื้อพวก Series 3, Series 5 แล้วครับ รถ ICE, PHEV เจอกันอีกที ตอนมีงบซื้อรุ่นแพงๆ ครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,611
    • อีเมล์

เอาราคามาตั้ง
ถ้าคุณสามารถติดตั้งที่ชาร์จในบ้านได้
ไม่เห็นมีเหตุผลใดที่จะไปซื้อ d seg เลย ยกเว้นว่าวันนนึงต้องขับรถเกินกว่า 300 โล เป็นประจำ
และตารางเวลาคุณไม่แน่นอน

ออฟไลน์ natin

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
D seg เป็นตลาดผู้สูงอายุ ส่วนไฟฟ้าเป็นตลาดวัยรุ่นมีฐานะครับ

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 331
    • อีเมล์
ผู้บริหารทีทเป็นผู้หญิง มีรถแล้วหลายคันในบ้าน จะออกรถเพื่อใช้ไปทำงานทุกวัน ขอภาพลักษณ์ดีหน่อย ผมว่าเค้าไป A class , Series2 กันเยอะแล้วครับ หรือไม่ก็โดดไปทาง Mini Countryman ไปเลย

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 98
    • อีเมล์
ถ้าเทียบสองกลุ่มนี้ คิดว่าไม่กระทบกันครับ
คิดว่าคนเลือกคนละกลุ่มกันนะครับ ทั้ง sizing รูปแบบการใช้งาน

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,048
    • อีเมล์
ผมมองว่า D-seg มันกำลังจะตายอะ

เพราะสุดท้ายการใช้งานของคนทั่ว ๆ ไป มันไม่ได้อิงตาม segment ที่เรา ๆ คุยกันอยุ่นี่เลย   อยากได้รถเก๋งครอบครัว เอ้อ ไปนั่ง civic FE ใหญ่ดีแหะ เครื่องก็แรง option ก็เยอะแยะ ทำไมเราถึงเรียก Civic FE ว่า  C segment ทั้ง ๆ ที่มันคันเท่า D-seg ในเจนก่อนหน้า  ....(รวมถึงราคาก็ไล่มาไกล้ๆ  กันด้วย)   อีกอย่างราคา D-seg มันแพงไปเยอะละด้วยอะคับ

แต่กับคำถามว่ารถ EV ทั้งหลาย มีผลต่อ D-seg ไหม  ผมว่าไม่นะ  พวก SUV-PPV มีผลมากกว่า เพราะผมก็ไม่ค่อยเห็น บ้านที่มีรถคันเดียวในบ้าน มี D-seg แหะ  จะเป็น SUV-PPV ซะมากกว่า 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------