การมาของ Tesla และการเปิดตัว XC40 & C40 กระทบกับ D-segment ญี่ปุ่นอย่างไร

Komutmas

คิดว่าการมาของรถยนต์ไฟฟ้าเพียวๆ อย่าง Tesla และวอลโว่ xc40 c40 และว่าที่ EX30
จะส่งผลอย่างไรต่อตลาด D Segment ญี่ปุ่นในเมืองไทย

ค่ายญี่ปุ่นจะปรับตัวและปรับราคาอย่างไร
D-segment sedan จะยังได้ไปต่อหรือไม่
ที่แน่ๆคือราคามือสองคงฮวบหนักกว่าเดิม

ร่วมแสดงความเห็นกันครับ



Tien.W

ส่วนตัวยังมองว่า กระทบไม่เยอะ

D-segment .. ถ้าคนที่บ้านมีรถได้แค่คันเดียว ผมว่า เค้าก็ยังเลือก หรือ แม้แต่ รถผู้บริหารญี่ปุ่น ที่พัก กทม ทำงานสักชลบุรี แล้วมีวิ่งไปธุระไม่แน่นอน ผมว่า เค้าก็ยังเลือกรถน้ำมันครับ

ยกตัวอย่าง น้องสาว จะเปลี่ยนรถ งบ 2 ล้าน ยังไงก็ไม่มองรถ EV ทั้งที่ตัวเค้าวิ่งใช้งานในเมืองร้อยละ 99 เพราะ สถานที่ไม่แน่นอน พักคอนโด เค้าไม่เสียเวลา ไปจอดชาร์จตามปั๊มแน่ๆ

..............

แต่ถ้าจะมีผล คือ คนที่ใช้รถแบบอยู่บ้านตัวเอง ติดเครื่องชาร์จได้ หรือ ที่บริษัทมีเครื่องชาร์จ เส้นทางการวิ่งแน่นอน ไม่นอกเส้นทาง หรือ ซื้อไว้เพื่อเป็นภาพลักษณ์ขององค์กร (กรณีทำธุรกิจเกี่ยวกับพวกพลังงาน) อันนี้ก็อีกเรื่องครับ



apinui

ไม่ครับ ผมเห็นต่างนะ

คนที่มีฐานะปานกลาง มีรายได้พอที่จะซื้อรถราคาระดับ 2 ล้านได้ และนั่นคือ ซื้อได้คันเดียวครับ

คนกลุ่มนี้มีมาก ซื้อ D-segment ขับได้ และมันจะเป็นรถที่ใช้ทุกวัน ใช้ทุกงาน และไปได้ทุกที่

รถ EV ผมมั่นใจว่า ไม่มีใครซื้อรถ EV เป็นรถคันเดียวในบ้านแน่ๆ ขับเทสล่าขับ XC40 เป็นรถคันเดียว อยากไปดอยอินทนนท์ หรือ ท่องเที่ยวไกลๆแค่นี้ก็ลำบากแล้ว

D-segment จะยังขายได้ต่อไป กับกลุ่มที่ต้องการใช้รถคันเดียวครับ



saran_1st

กลุ่มลูกค้า Fleet ไม่น่าจะปันใจไปซื้อ Tesla / Volvo EV อยู่แล้ว เพราะไม่สะดวกเรื่องชาร์จครับ
กลุ่มลูกค้า Individual ที่คิดจะซื้อรถใหม่ D-Segment ญี่ปุ่น ผมว่า ..

50% เป๋ไปหา SUV / PPV ญี่ปุ่น
20% เป๋ไปหา Tesla / Volvo EV หรือ EV อื่นๆที่มันราคาอยู่ในงบ
10% เป๋ไปหา รถยุโรป มือสอง ที่ราคาอยู่ในงบ

อาจจะเหลือ แฟนพันธุ์แท้ Sedan D-Seg ญี่ปุ่น ซัก 20% จะเป็นกลุ่มประมาณในกระทู้ด้านล่างนี้ครับ
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=86036.0
'97 Subaru Impreza WRX Sti Ver.3
'97 Subaru Impreza WRX EJ20 Auto
'95 Subaru Legacy EJ25 NA
'02 Subaru Impreza Bugeye GDB Type UK
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

Long-term Review: Subaru Levorg 1.6 GT-S



lexus

ผมว่ายังขายได้อยู่แบบนี้ และไม่ได้ขายดีกว่านี้ครับ
แต่อาจจะมีphevมาเสริมด้วย ประมานนี้

เดาว่าเครื่องสันดาปในd segmentยังคงยังอยู่ต่อไปเพื่อตลาดfleetรถบริษัท taxiสนามบิน บลาๆ



rtong

D-segment ยอดขายลดเพราะการมาของ SUV PPV มากกว่าครับ
เพราะ EV บางคนไม่สะดวกไม่พร้อมที่จะใช้   ถ้าภาครัฐไม่บังคับด้วยการขึ้นภาษีรถสันดาบภายใน หรือบังคับว่ายกเลิกขา ย เชื่อว่างมีคนใช้ต่อ



XaNaX

จากคนที่ใช้ D segment ญี่ปุ่นมาก่อน รถไฟฟ้าของวอลโว่ ไม่เคยอยู่ในสายตาเลยครับ

เคยมองTesla อาจจะแก่แล้ว ระบบการขายและบริการ เลยยังไม่คุ้นเคย ดูวุ่นวายยุ่งยาก

แม้ที่บ้านจะทำระบบไฟรองรับการชาร์จเอาไว้แล้ว รอระบบมันเข้าที่กว่านี้ก่อนครับ

ตอนนี้ขอสันดาปไปอีกซักรุ่นก่อน



Myprecious

เหมือน benz a class กับ bmw series2 ไงครับ คนเอามาเทียบกับd seg ญี่ปุ่นบ่อยๆ ยิ่งตอนที่a class ยังมีรุ่น progressive อยู่ เอาจริงมีผลก็น้อยครับ ขนาดรถต่างกัน กลุ่มลูกค้าคนละกลุ่ม

ผมว่า fortuner กับ crv ยังมีผลกับ d segมากกว่าซะอีก



Fragile

คิดว่ากระทบ Premium compact มากกว่าครับ



apinui

คิดว่ากระทบ Premium compact มากกว่าครับ

อันนี้เห็นด้วยครับ ได้ยินมาเยอะว่า ถ้าจะซื้อ 330e ซื้อเทสล่า Per ดีกว่า

ผมว่ากระทบรถพรีเมี่ยมมากกว่า



REX

คิดว่า ไม่กระทบหรอก มีผลไม่มาก



เหวินซิ่ว

ยอดขายคัมรี่ในแต่ละเดือนไม่ตกเลยนะครับ ตั้งแต่เทสล่าเข้ามาขายเป็นทางการ ตอนแรกก็คิดว่ากระทบแน่ๆ ครับ แต่ถึงกระทบก็จัดโปรส่วนลด ดอกเบี้ยต่ำกระตุ้นยอดขายให้กลับมาได้อยู่ดี ในขณะที่เทสล่าดอกเบี้ยสูงมาก คนที่งบปริ่มๆ คงเลือก d segment อยู่ดีครับ



turbofever

คนที่ยังไม่เคยลองขับ TESLA / XC,C ถ้าได้ลอง ต่อให้ PPV SUV ก็กระทบได้  8)



solo

คนที่มีฐานะปานกลาง มีรายได้พอที่จะซื้อรถราคาระดับ 2 ล้านได้

โอย สะเทือนใจนะเนี่ย



spn

D segment ญป ราคาไม่ปรับ
ยอดขายจะเป็นไปตาม global trend
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



whoami

ผมมองว่ายังมีช่องว่างเรื่องราคาด้วยครับ

D segment ญี่ปุ่น ตัวล่างยังมีช่วงราคา 1.4x-1.6 ล้าน

ถ้ารถไฟฟ้าแบรนด์ดังๆ มีรถราคาช่วงนี้มาขายด้วยถึงจะกระทบจริงจัง



MacH1

ผมมองว่ายังมีช่องว่างเรื่องราคาด้วยครับ

D segment ญี่ปุ่น ตัวล่างยังมีช่วงราคา 1.4x-1.6 ล้าน

ถ้ารถไฟฟ้าแบรนด์ดังๆ มีรถราคาช่วงนี้มาขายด้วยถึงจะกระทบจริงจัง

Seal, Grand Cat  ::)



MacH1

พวก d-segment ล้าสมัย เชยๆ ราคา x2 จากราคาที่ US นี้ไม่เคยอยู่ในสายตาครับ



I-PULSE

คิดว่าจะมีผลกระทบพอควรครับ
เพราะค่าบำรุงรักษารถไฟฟ้าถูก ได้ประหยัดไฟด้วย ส่วนที่ประหยัดได้ตรงนี้ ถ้าวิ่งเยอะ 10 ปี เปลี่ยนรถคันใหม่ก็ถือว่าเล่นรถไฟฟ้าได้

ต่างกันรถยุโรปที่เป็นเครื่องยนต์แม้ว่าจะขายราคาเท่า d seg ของญี่ปุ่นแต่อะไหล่และค่าบำรุงยังสูงมาก คนเลยยังเกาะรถญี่ปุ่นอยู่



off_033

คนเลือก D segment เพราะกว้าง นั่งสบาย ภาพลักษณ์นิดนึง

ยอดมันก็ไปได้เท่านี้ละครับ  ไม่น่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงกว่านี้เพราะ EV หรอก

จะโดนแย่งยอดจาก PPV มากกว่า



MyName

ผมไม่คิดว่า D-seg จะได้รับผลกระทบจาก BEV ฝรั่งนะ
เพราะ BEV ฝรั่งในราคานี้มันก็ไม่มีตัวไหนนั่งดีไปกว่า D-seg
ถ้า D-seg จะมีผลกระทบตรงนี้ มีผลกระทบไปตั้งแต่ ICE ฝรั่งรุ่นเล็กกดราคามาสู้ ซึ่งไม่ใช่กลุ่มคนที่เน้นนั่งดีเท่าแล้วครับ

ถ้า D-seg มีผลกระทบ น่าจะมาจาก SUV / PPV มากกว่า จ่ายราคาเท่ากัน เสียความสบายบ้าง แต่ได้พื้นที่ ได้การขึ้นลง (ใน SUV) มาแทน
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



InBkk

ดูเผินๆ อาจจะเหมือนกระทบ เพราะราคาคาบเกี่ยวกัน แต่เท่าที่ส่วนตัวเคยเจอมา คนใช้ D-Segment จะมีอยู่ 2 แบบ

1. คนที่จริงๆ แล้ว งบเยอะ ชอบรถคันใหญ่ แต่ Serious เรื่อง Reliability มากๆๆ ในกลุ่มนี้ หลายคนเคยใช้รถยุโรปมาก่อน แต่รับไม่ได้เรื่องการซ่อมบำรุง (แค่ไม่ชอบ ไม่ใช่จ่ายไม่ไหว) ซึ่งแน่นอนว่า คนที่ซีเรียสเรื่อง Reliability คงมองข้ามรถไฟฟ้าทันที

2. คนที่ชอบความหรูหรา และความสบาย คนเหล่านี้ ถ้าไม่หยุดอยู่แค่ D-Segment ก็จะข้ามไป E-class / 5 Series เลย หรืออย่างน้อยก็ C-Class / 3 Series

ยังไม่เคยเจอคนใช้ D-segment มานานๆ แล้วสุดท้ายไปจบที่ A-Class / 2 Series / GLA / X1 ซักที

เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ



andy_duf

D-seg เป็นขนาดตลาดที่เล็กลงเรื่อยๆๆๆ
มี suv ppv มาแย่งเป็นหลัก แม้แต่ C-seg ที่ body ใหญ่ขื้นมากก็มาแย่งด้วย
ยิ่งมีรถไฟฟ้าดีๆ เข้าร่วมอีกยิ่งไปกันใหญ๋

คนรัก D-seg มีแน่ๆ แต่จะน้อยลงเรื่อยๆๆๆๆๆ ดูยอดขายก็รู้ทันที
อย่าแปลกใจถ้าบางค่ายจะประกาศเลิกขาย D-seg ของตน แบบ Nissan Teana



OXYGEN2

ส่วนตัวผมตอนนี้ซื้อ Model Y รุ่น RWD กับ Performace มาอย่างละคัน ผมไม่เคยอยากซื้อ Camry, Accord เลยครับ เนื่องจากราคามันแพงไปมากครับ

สำหรับผมการซื้อ Model Y ทดแทนการซื้อรถยุโรปตัวเริ่มต้นครับ คือ ต่อไปไม่ซื้อพวก Series 3, Series 5 แล้วครับ รถ ICE, PHEV เจอกันอีกที ตอนมีงบซื้อรุ่นแพงๆ ครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)



bobsan


เอาราคามาตั้ง
ถ้าคุณสามารถติดตั้งที่ชาร์จในบ้านได้
ไม่เห็นมีเหตุผลใดที่จะไปซื้อ d seg เลย ยกเว้นว่าวันนนึงต้องขับรถเกินกว่า 300 โล เป็นประจำ
และตารางเวลาคุณไม่แน่นอน



natin

D seg เป็นตลาดผู้สูงอายุ ส่วนไฟฟ้าเป็นตลาดวัยรุ่นมีฐานะครับ



wesborland

ผู้บริหารทีทเป็นผู้หญิง มีรถแล้วหลายคันในบ้าน จะออกรถเพื่อใช้ไปทำงานทุกวัน ขอภาพลักษณ์ดีหน่อย ผมว่าเค้าไป A class , Series2 กันเยอะแล้วครับ หรือไม่ก็โดดไปทาง Mini Countryman ไปเลย



Edwardsella

ถ้าเทียบสองกลุ่มนี้ คิดว่าไม่กระทบกันครับ
คิดว่าคนเลือกคนละกลุ่มกันนะครับ ทั้ง sizing รูปแบบการใช้งาน



boogie2020

ผมมองว่า D-seg มันกำลังจะตายอะ

เพราะสุดท้ายการใช้งานของคนทั่ว ๆ ไป มันไม่ได้อิงตาม segment ที่เรา ๆ คุยกันอยุ่นี่เลย   อยากได้รถเก๋งครอบครัว เอ้อ ไปนั่ง civic FE ใหญ่ดีแหะ เครื่องก็แรง option ก็เยอะแยะ ทำไมเราถึงเรียก Civic FE ว่า  C segment ทั้ง ๆ ที่มันคันเท่า D-seg ในเจนก่อนหน้า  ....(รวมถึงราคาก็ไล่มาไกล้ๆ  กันด้วย)   อีกอย่างราคา D-seg มันแพงไปเยอะละด้วยอะคับ

แต่กับคำถามว่ารถ EV ทั้งหลาย มีผลต่อ D-seg ไหม  ผมว่าไม่นะ  พวก SUV-PPV มีผลมากกว่า เพราะผมก็ไม่ค่อยเห็น บ้านที่มีรถคันเดียวในบ้าน มี D-seg แหะ  จะเป็น SUV-PPV ซะมากกว่า 
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------



DiKiBoyZ

ใครบอกไม่กระทบ แสดงว่า ไม่อยู่ในกลุ่มที่จะซื้อรถกลุ่มนี้

เหมือนก่อนหน้านี้ บอกว่า Tesla ทำราคามาขายในไทย ไม่กระทยกับยุโรป โทษนะ เพื่อนๆ ที่รู้จักกัน จากที่จะเอา 3/C หรือ GLC/CLA/X1/X3 ตอนนี้ ทิ้งใบจอง มาหา Tesla กันหลายคน (รวมถึงผมด้วย)

แล้วราคามันคาบเกี่ยวกับทั้ง D-Seg ญี่ปุ่น และ ยุโรป มันมีผลทั้งนั้นแหละครับ ใครบอกไม่มี ลองไปดูยอดขาย ทั้ง 2 กลุ่มนี้ ดูก็ได้ คนซื้อไม่ได้ลอยๆ มาซะหน่อย มันก็ต้องแบ่งกลุ่มคนซื้อจาก 2 กลุ่มนี้แหละ

คนที่ซื้อรถราคา 1 ล้าน จะเพิ่มเงิน เกือบล้าน เพื่อมาซื้อ Tesla ไหม ผมว่า ก็คงไม่ เพราะมันเพิ่มเยอะมากเกินไป เพราะในกลุ่ม 1 ล้าน ก็มี Atto3, ZS EV, Goodcat อยู่แล้ว ไหนจะ HRV CHR และ Cross อยู่อีก