ผลดีต่อแบรนด์แน่ๆครับ เค้าไม่ได้อยากขายในไทยเท่าไหร่หรอก ประเทศโลกที่ 3 ยังห่างไกลจากเรื่อง carbon footprint เยอะ
ทุกวันนี้ในไทยก็แทบจะมีแต่ hev แล้วยอดเค้าก็ทรงๆ ช่วงนี้ยอดบูมหน่อยเพราะกระแส bev เยอะไม่แปลก แต่ต่อให้ทุกค่ายลงสนาม bev หมดผมว่า volvo ก็ทรงๆ ไม่ต่างจากเมื่อก่อน ซึ่งเค้าพอใจในจุดนี้ ด้วย capablity ที่มีเค้าก็ไม่เพียงพอจะรับคนใหม่มากมายหรอก ตอนผมใช้ xc40hev ก็ลำบากเวลาเข้าศูนย์อยู่
ยิ่งโดยเฉพาะทิศทางออกไป bev มากขึ้นเรื่อยๆ ผมว่ามีแต่ผลดีทั้งยอดขายและแบรนด์เลย
คนหาดีเซลมีอยู่แล้วครับ แต่น้อย ถ้าอยากใช้ดีเซลไปค่ายอื่นเลยดีกว่า เค้กก้อนดีเซลไม่ได้เล็ก แต่คนที่สนใจดีเซลและเลือก volvo ในไทย น้อยนิดมากครับถ้าเทียบกับตลาด คน conservative สนใจแต่ benzๆๆๆๆๆ รองมาก็ bmwๆๆๆๆ เมื่อก่อน volvo เค้าเอาราคาตบถึงได้มีคนเปิดใจ แต่สาวกเค้าไป phev หมดหละครับ
ผมยังหรอ es90 อยู่เลย ถ้าออกมาได้ 1 คันแน่ๆ ส่วนถ้าเอา polestar เข้ามาก็ใช้ polestar เป็นรถหลักแน่นอน แต่ประเทศไทยคงยากหน่อย