ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ  (อ่าน 1766 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 678
    • อีเมล์
บ้างทีก็เกียร์ด้านล่าง ซึ่งผมว่าคนทั่วไปในยุคนี้ น่าจะชินแบบนั้น แต่เบ้นซ์เอาไปอยู่บนพวงมาลัย คนก็หาไม่เจอ เอ้า ทำไมละครับ

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
ผมกลับชอบของเบนส์มากกว่านะครับ แล้วตรงคอนโซลแทนที่จะวางตำแหน่งเกียร์ ก็เอาไปติดตั้งอย่างอื่นแทน

ปล.คหสต รถเกียร์ออโต้ผมว่าเกียร์ตรงกลางคอนโซลไม่จำเป็นครับ เอาพื้นที่ตรงนั้นไปติดตั้งอย่างอื่นดีกว่า เช่นที่วางแก้วน้ำ ฯลฯ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออนไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,078
  • I'm............................
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

ก้านคันเกียร์คอพวงมาลัยของมันถือว่าออกแบบมาดีครับ
เพราะเอาโหมด Adaptive Cruise Control มาใส่รวมกับเกียร์ D ไปเลย ใช้ง่ายกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นปุ่มแยกบนพวงมาลัยอีก
กดก้านลงเป็น D ครั้งแรกขับเอง กดรอบ 2 เป็น ACC  กดรอบ 3 เป็น Auto Steering กดรอบ 4 กลับไปขับเอง
ถ้าจะปรับความเร็วและระยะก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัย 4 ทิศขวามือได้เลย
ระหว่างขับถ้ากดผิดแบบไม่ตั้งใจก็จะร้องเตือนและไม่ทำงาน

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
2023 - Vespa Sprint S 150 i-Get ABS
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2012 - Yamaha Mio 125 GTX
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

ออฟไลน์ Qwerty

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,554
เกียร์คอสะดวกนะมากครับ เมื่อก่อนเวลาถอยเข้าออกหลายๆจึ๊ก ปรับเกียร์ง่ายมาก แถมคอนโซลกลางก็ได้ที่ไปทำอย่างอื่นแทน
ถ้าแต่ไม่ชินรถ มียัดเข้าเกียร์ว่างบ้าง เวลาจะเปิดไฟเลี้ยว

รถสมัยใหม่เป็นเกียร์ไฟฟ้าหมดแล้ว มีให้เห็นหัวเกียร์แบบแปลกๆมากขึ้น ทั้งปุ่มกด หรือมือหมุน คิดว่าคันเกียร์ slide แบบเดิมอาจค่อยๆหายไปครับ
ส่วนตัวผมขอแค่ไม่ยัดระบบเกียร์เข้าไปในจอกลางก็พอครับ ขอมี controller แยก จะหมุน กด บิด ยังไงก็ได้

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,929
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
เคยใช้ GLA200 ก้านเปลี่ยนเกียร์อยู่ที่พวงมาลัย ผมชอบมากครับ

ชอบจนรู้สึกว่า ทำไมค่ายอื่นไม่ทำตาม

โดยเฉพาะตอนถอยเข้าที่จอด ไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยเลย

อยากให้ก้านเปลี่ยนเกียร์ที่คอพวงมาลัยยังอยู่และไม่หายไปครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ e:smart Hybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,683
จริงครับ เกียร์ที่พวงมาลัย สะดวกมาก ผมเคยใช้รถที่เป็นแบบนี้แต่เป็นกลไก ผมว่ามันคล่องตัวดีนะครับ อีกอย่าง เราไม่ได้สับเกียร์กันแล้วในยุคนี้ เป็น mode หรือ paddle shift เอาหมด ไม่มีความจำเป็นต้องไปอยู่ตรงกลางแบบเกียร์ MT เลยครับ

ออนไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,747
    • อีเมล์
ไม่เคยใช้เกียร์เบนซ์เลยไปหาดูใน youtube คนขับรถญี่ปุ่นประจำก็จะงงๆหน่อย คนที่จะใช้คล่องก็คงเป็นคนที่ใช้บ่อย

แต่มันใส่เกียร์ N จอดเพื่อเข็นไม่ได้นี่มันก็จำกัดการใช้งานไปนิดนะ



ออฟไลน์ Altima

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,147
เบนซ์เอาไว้ตรง column มานานแล้ว

ส่วนเรื่องความเคยชิน รถอเมริกันที่เปลี่ยนเกียร์อยู่ที่ column มา 60 กว่าปี ตั้งแต่เกียร์ออโต้เริ่มขายมันก็อยู่ตรงนั้นกันหมด บางรุ่นก็เป็นปุ่มกด (Dodge Town Wagon ปี 1954) มันเพิ่งมาใส่กันตรงกลางในยุค 90 ขึ้นไป

และตอนที่เอามาไว้ตรงกลาง ก็ไม่ได้มีใครบอกว่าใช้ยาก หรือไม่คุ้นเคยชิน

ปัญหาของคันเกียร์สมัยใหม่มันคือการที่มันใช้ยาก เช่น BMW, Ford Everest, และอื่นๆที่เป็นคันเกียร์ไฟฟ้า ที่ไม่สามารถเข้าออกเกียร์ D กับ R โดยที่ออกแรงเท่าใดก็ได้ ถ้าโยกแรงไป มันก็จะข้ามเกียร์ที่เราอยากเข้า เคยลองใน Everest กับ Maserati Ghibli มาแล้ว โคตรน่ารำคาญครับ

แล้วอีกปัญหาคือเมื่อรถพวกนี้ จะแบร์นด์ไหนก็ตาม ยิ่งมีระบบไฟฟ้า มันก็ยิ่งมีโอกาสเสีย พอมันเสียแล้วเป็นคันเกียร์ไฟฟ้า คุณจะเข้าเกียร์ว่างอย่างไร ดูคลิป Rufford Ford ในYouTubeดูครับ BMW ทุกรุ่นที่เครื่องดับไม่สามารถเข้าเกียร์ว่างหรือปลดแบรกได้เพราะเครื่องสตาร์ทไม่ติดหรือระบบไฟฟ้าเปิดไม่ได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2023, 22:37:51 โดย Altima »

ออฟไลน์ boost

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 334
    • อีเมล์
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
ปัดน้ำฝนเปิดแล้วไม่ค่อยยอมปิดด้วยนะครับ autoแบบมึนๆ

ออฟไลน์ sapol

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

ก้านคันเกียร์คอพวงมาลัยของมันถือว่าออกแบบมาดีครับ
เพราะเอาโหมด Adaptive Cruise Control มาใส่รวมกับเกียร์ D ไปเลย ใช้ง่ายกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นปุ่มแยกบนพวงมาลัยอีก
กดก้านลงเป็น D ครั้งแรกขับเอง กดรอบ 2 เป็น ACC  กดรอบ 3 เป็น Auto Steering กดรอบ 4 กลับไปขับเอง
ถ้าจะปรับความเร็วและระยะก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัย 4 ทิศขวามือได้เลย
ระหว่างขับถ้ากดผิดแบบไม่ตั้งใจก็จะร้องเตือนและไม่ทำงาน

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก

ที่ปัดน้ำฝน ถ้าเรากดก้านว้ายเข้า 1 ทีให้มันปัด 1 ครั้ง จะมี shortcut ขึ้นมาที่มุมขวาล่างของจอครับ สามารถเลือกระดับความเร็วหรือ auto ได้เลย ไม่ต้องไปงมหาในตัวเมนูใหญ่

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,074
    • อีเมล์
เคยขับ เบนซ์ ที่เกียร์อยู่ที่คอพวงมาลัย แรกๆก็ขัดๆ พอสัก 2 - 3 ครั้งก็ชิน ซึ่งก็สะดวกดีครับ

คอนโซลกลาง ไปดีไซน์ ให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า เกียร์รถสมัยนี้ มันเป็นแค่สวิทช์ สั่งด้วยไฟฟ้าหมดละ จะไว้ตรงไหนก็ได้

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,516
ก้านเกียร์ที่พวงมาลัยใช้งานสะดวกมาก แต่เข้าใจว่าถ้ามีรถหลายคันต่างยี่ห้อจะปวดหัวและเสี่ยงอันตรายเกินไป

ผมอยากให้เกียร์เป็นปุ่มกดตรงคอนโซลด้านหลังพวงมาลัยก็ได้ คือกดปุ่มเอาแทน เพราะเป็นก้านเกียร์มันก็เสี่ยงที่มือจะไปโดนง่าย และรถมีก้านเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยจะอยู่ทางขวา ก้านไฟเลี้ยวก็จะสลับไปอยู่ซ้าย คนส่วนใหญ่น่าจะงงกันไปอีก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Qwerty

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,554
ก้านเกียร์ที่พวงมาลัยใช้งานสะดวกมาก แต่เข้าใจว่าถ้ามีรถหลายคันต่างยี่ห้อจะปวดหัวและเสี่ยงอันตรายเกินไป

ผมอยากให้เกียร์เป็นปุ่มกดตรงคอนโซลด้านหลังพวงมาลัยก็ได้ คือกดปุ่มเอาแทน เพราะเป็นก้านเกียร์มันก็เสี่ยงที่มือจะไปโดนง่าย และรถมีก้านเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยจะอยู่ทางขวา ก้านไฟเลี้ยวก็จะสลับไปอยู่ซ้าย คนส่วนใหญ่น่าจะงงกันไปอีก

เคยได้รถเช้ามาเป็นเบนซ์ เกียร์คอ ขับบน motorway จะแซงรถข้างหน้า เปิดไฟเลี้ยว... วืดด รถเข้า N โดนอยู๋หลายครั้งกว่าจะชิน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,085
ผมว่าของพวกนี้ แค่ต้องใช้เวลาปรับตัวเท่านั้นเองครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
เกียร์แบบ Selector ไฟฟ้าเอาไว้ที่คอพวงมาลัยก็ดีครับ มันวางตรงไหนก็ได้

ตรงกลางเอามาวางกระบอกน้ำเถอะ

เห็นรถตำรวจอเมริกันรุ่นใหม่หลายๆที่เลย ใช้เกียร์ที่คอพวงมาลัย ตรงกลางเอาไว้วางคอม

ออฟไลน์ city552

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 548
บ้านผมมี Benz 2 คัน แรกๆก่อนรับรถ ก็กังวล แต่ใช้จริงผมชอบนะ แต่แค่พอในบ้านมีรถหลายคัน คันอื่นไม่อยู่พวงมาลัย เวลาสลับขับไปมา ก็เลยจะงงๆหน่อยครับ แต่ถ้าใช้ทุกวันผมว่าโอเค ยกเว้นวัสดุของก้านเกียร์ที่ผมว่าควรทำดีกว่านี้ จากประสบการณ์ของ GLA200 ปัจจุบัน และ C220d W205
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,087
ผมชอบที่พวงมาลัยมากเลยอะครับ ยังหวังให้ bmw ก้อปไปบ้าง

ไม่ชอบเบนซ์ แต่ต้องยอมรับว่าไว้ตรงนั้นสะดวกจริงๆ

เพราะจริงๆทุกวันนี้ก็เปลี่ยนเกียร์แค่เวลาถอยเข้าถอยออกอ่ะวางไว้ console เกะกะมากมาย