เกียร์ที่พวงมาลัยในรถสมัยใหม่ มันจะยังไม่มีวันหายไปหรอ

shipcake

บ้างทีก็เกียร์ด้านล่าง ซึ่งผมว่าคนทั่วไปในยุคนี้ น่าจะชินแบบนั้น แต่เบ้นซ์เอาไปอยู่บนพวงมาลัย คนก็หาไม่เจอ เอ้า ทำไมละครับ



รถจักรไอน้ำ

ผมกลับชอบของเบนส์มากกว่านะครับ แล้วตรงคอนโซลแทนที่จะวางตำแหน่งเกียร์ ก็เอาไปติดตั้งอย่างอื่นแทน

ปล.คหสต รถเกียร์ออโต้ผมว่าเกียร์ตรงกลางคอนโซลไม่จำเป็นครับ เอาพื้นที่ตรงนั้นไปติดตั้งอย่างอื่นดีกว่า เช่นที่วางแก้วน้ำ ฯลฯ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)



MyName

พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

ก้านคันเกียร์คอพวงมาลัยของมันถือว่าออกแบบมาดีครับ
เพราะเอาโหมด Adaptive Cruise Control มาใส่รวมกับเกียร์ D ไปเลย ใช้ง่ายกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นปุ่มแยกบนพวงมาลัยอีก
กดก้านลงเป็น D ครั้งแรกขับเอง กดรอบ 2 เป็น ACC  กดรอบ 3 เป็น Auto Steering กดรอบ 4 กลับไปขับเอง
ถ้าจะปรับความเร็วและระยะก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัย 4 ทิศขวามือได้เลย
ระหว่างขับถ้ากดผิดแบบไม่ตั้งใจก็จะร้องเตือนและไม่ทำงาน

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



เนื้อน่องไม่หนัง

เกียร์คอสะดวกนะมากครับ เมื่อก่อนเวลาถอยเข้าออกหลายๆจึ๊ก ปรับเกียร์ง่ายมาก แถมคอนโซลกลางก็ได้ที่ไปทำอย่างอื่นแทน
ถ้าแต่ไม่ชินรถ มียัดเข้าเกียร์ว่างบ้าง เวลาจะเปิดไฟเลี้ยว

รถสมัยใหม่เป็นเกียร์ไฟฟ้าหมดแล้ว มีให้เห็นหัวเกียร์แบบแปลกๆมากขึ้น ทั้งปุ่มกด หรือมือหมุน คิดว่าคันเกียร์ slide แบบเดิมอาจค่อยๆหายไปครับ
ส่วนตัวผมขอแค่ไม่ยัดระบบเกียร์เข้าไปในจอกลางก็พอครับ ขอมี controller แยก จะหมุน กด บิด ยังไงก็ได้



Fong

เคยใช้ GLA200 ก้านเปลี่ยนเกียร์อยู่ที่พวงมาลัย ผมชอบมากครับ

ชอบจนรู้สึกว่า ทำไมค่ายอื่นไม่ทำตาม

โดยเฉพาะตอนถอยเข้าที่จอด ไม่ต้องปล่อยมือจากพวงมาลัยเลย

อยากให้ก้านเปลี่ยนเกียร์ที่คอพวงมาลัยยังอยู่และไม่หายไปครับ
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner Champ, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK, Swift



e:smart Hybrid

จริงครับ เกียร์ที่พวงมาลัย สะดวกมาก ผมเคยใช้รถที่เป็นแบบนี้แต่เป็นกลไก ผมว่ามันคล่องตัวดีนะครับ อีกอย่าง เราไม่ได้สับเกียร์กันแล้วในยุคนี้ เป็น mode หรือ paddle shift เอาหมด ไม่มีความจำเป็นต้องไปอยู่ตรงกลางแบบเกียร์ MT เลยครับ



apinui

ไม่เคยใช้เกียร์เบนซ์เลยไปหาดูใน youtube คนขับรถญี่ปุ่นประจำก็จะงงๆหน่อย คนที่จะใช้คล่องก็คงเป็นคนที่ใช้บ่อย

แต่มันใส่เกียร์ N จอดเพื่อเข็นไม่ได้นี่มันก็จำกัดการใช้งานไปนิดนะ





Altima

เบนซ์เอาไว้ตรง column มานานแล้ว

ส่วนเรื่องความเคยชิน รถอเมริกันที่เปลี่ยนเกียร์อยู่ที่ column มา 60 กว่าปี ตั้งแต่เกียร์ออโต้เริ่มขายมันก็อยู่ตรงนั้นกันหมด บางรุ่นก็เป็นปุ่มกด (Dodge Town Wagon ปี 1954) มันเพิ่งมาใส่กันตรงกลางในยุค 90 ขึ้นไป

และตอนที่เอามาไว้ตรงกลาง ก็ไม่ได้มีใครบอกว่าใช้ยาก หรือไม่คุ้นเคยชิน

ปัญหาของคันเกียร์สมัยใหม่มันคือการที่มันใช้ยาก เช่น BMW, Ford Everest, และอื่นๆที่เป็นคันเกียร์ไฟฟ้า ที่ไม่สามารถเข้าออกเกียร์ D กับ R โดยที่ออกแรงเท่าใดก็ได้ ถ้าโยกแรงไป มันก็จะข้ามเกียร์ที่เราอยากเข้า เคยลองใน Everest กับ Maserati Ghibli มาแล้ว โคตรน่ารำคาญครับ

แล้วอีกปัญหาคือเมื่อรถพวกนี้ จะแบร์นด์ไหนก็ตาม ยิ่งมีระบบไฟฟ้า มันก็ยิ่งมีโอกาสเสีย พอมันเสียแล้วเป็นคันเกียร์ไฟฟ้า คุณจะเข้าเกียร์ว่างอย่างไร ดูคลิป Rufford Ford ในYouTubeดูครับ BMW ทุกรุ่นที่เครื่องดับไม่สามารถเข้าเกียร์ว่างหรือปลดแบรกได้เพราะเครื่องสตาร์ทไม่ติดหรือระบบไฟฟ้าเปิดไม่ได้เลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2023, 22:37:51 โดย Altima »



boost

พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก
ปัดน้ำฝนเปิดแล้วไม่ค่อยยอมปิดด้วยนะครับ autoแบบมึนๆ
2020 CIVIC fc RS 1.5
2018 CX3 XDL 1.5
2017 Mirage GLS-LTD
2015 NAVARA VL auto 4wd
2012 almera V auto
2008 camry acv40 2.4
1991 A31 Rb25det set bo TD06-24v
1990 A31 2JZ GTE 5speed M/T
1984 SUPRA A60 1JZ GTE M/T



sappax

พึ่งได้คิวไปลอง Tesla Model Y มา

ก้านคันเกียร์คอพวงมาลัยของมันถือว่าออกแบบมาดีครับ
เพราะเอาโหมด Adaptive Cruise Control มาใส่รวมกับเกียร์ D ไปเลย ใช้ง่ายกว่ารถญี่ปุ่นที่เป็นปุ่มแยกบนพวงมาลัยอีก
กดก้านลงเป็น D ครั้งแรกขับเอง กดรอบ 2 เป็น ACC  กดรอบ 3 เป็น Auto Steering กดรอบ 4 กลับไปขับเอง
ถ้าจะปรับความเร็วและระยะก็ใช้ปุ่มบนพวงมาลัย 4 ทิศขวามือได้เลย
ระหว่างขับถ้ากดผิดแบบไม่ตั้งใจก็จะร้องเตือนและไม่ทำงาน

แต่น่าเสียดายที่ดันเอาปัดน้ำฝนมาไว้ในจอแทน ต้องละสายตามางมกดอีก

ที่ปัดน้ำฝน ถ้าเรากดก้านว้ายเข้า 1 ทีให้มันปัด 1 ครั้ง จะมี shortcut ขึ้นมาที่มุมขวาล่างของจอครับ สามารถเลือกระดับความเร็วหรือ auto ได้เลย ไม่ต้องไปงมหาในตัวเมนูใหญ่



Tien.W

เคยขับ เบนซ์ ที่เกียร์อยู่ที่คอพวงมาลัย แรกๆก็ขัดๆ พอสัก 2 - 3 ครั้งก็ชิน ซึ่งก็สะดวกดีครับ

คอนโซลกลาง ไปดีไซน์ ให้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นดีกว่า เกียร์รถสมัยนี้ มันเป็นแค่สวิทช์ สั่งด้วยไฟฟ้าหมดละ จะไว้ตรงไหนก็ได้



Stp

ก้านเกียร์ที่พวงมาลัยใช้งานสะดวกมาก แต่เข้าใจว่าถ้ามีรถหลายคันต่างยี่ห้อจะปวดหัวและเสี่ยงอันตรายเกินไป

ผมอยากให้เกียร์เป็นปุ่มกดตรงคอนโซลด้านหลังพวงมาลัยก็ได้ คือกดปุ่มเอาแทน เพราะเป็นก้านเกียร์มันก็เสี่ยงที่มือจะไปโดนง่าย และรถมีก้านเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยจะอยู่ทางขวา ก้านไฟเลี้ยวก็จะสลับไปอยู่ซ้าย คนส่วนใหญ่น่าจะงงกันไปอีก
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



เนื้อน่องไม่หนัง

ก้านเกียร์ที่พวงมาลัยใช้งานสะดวกมาก แต่เข้าใจว่าถ้ามีรถหลายคันต่างยี่ห้อจะปวดหัวและเสี่ยงอันตรายเกินไป

ผมอยากให้เกียร์เป็นปุ่มกดตรงคอนโซลด้านหลังพวงมาลัยก็ได้ คือกดปุ่มเอาแทน เพราะเป็นก้านเกียร์มันก็เสี่ยงที่มือจะไปโดนง่าย และรถมีก้านเกียร์อยู่ที่พวงมาลัยจะอยู่ทางขวา ก้านไฟเลี้ยวก็จะสลับไปอยู่ซ้าย คนส่วนใหญ่น่าจะงงกันไปอีก

เคยได้รถเช้ามาเป็นเบนซ์ เกียร์คอ ขับบน motorway จะแซงรถข้างหน้า เปิดไฟเลี้ยว... วืดด รถเข้า N โดนอยู๋หลายครั้งกว่าจะชิน



SM.

ผมว่าของพวกนี้ แค่ต้องใช้เวลาปรับตัวเท่านั้นเองครับ



Sympho

เกียร์แบบ Selector ไฟฟ้าเอาไว้ที่คอพวงมาลัยก็ดีครับ มันวางตรงไหนก็ได้

ตรงกลางเอามาวางกระบอกน้ำเถอะ

เห็นรถตำรวจอเมริกันรุ่นใหม่หลายๆที่เลย ใช้เกียร์ที่คอพวงมาลัย ตรงกลางเอาไว้วางคอม



city552

บ้านผมมี Benz 2 คัน แรกๆก่อนรับรถ ก็กังวล แต่ใช้จริงผมชอบนะ แต่แค่พอในบ้านมีรถหลายคัน คันอื่นไม่อยู่พวงมาลัย เวลาสลับขับไปมา ก็เลยจะงงๆหน่อยครับ แต่ถ้าใช้ทุกวันผมว่าโอเค ยกเว้นวัสดุของก้านเกียร์ที่ผมว่าควรทำดีกว่านี้ จากประสบการณ์ของ GLA200 ปัจจุบัน และ C220d W205
2015   Mazda BT50 Pro 2.2 Hi-racer
2019   Toyota Altis Hybrid Hybrid Mid
2020   Mercedes-Benz C220d W205
2020   Toyota Fortuner 2.4V 2WD
2021   Honda Civic gen11(FE) 1.5 EL+



axister

ผมชอบที่พวงมาลัยมากเลยอะครับ ยังหวังให้ bmw ก้อปไปบ้าง

ไม่ชอบเบนซ์ แต่ต้องยอมรับว่าไว้ตรงนั้นสะดวกจริงๆ

เพราะจริงๆทุกวันนี้ก็เปลี่ยนเกียร์แค่เวลาถอยเข้าถอยออกอ่ะวางไว้ console เกะกะมากมาย