ผู้เขียน หัวข้อ: ชวนคุย -- อัตราเร่งรถไฟฟ้ายุคนี้ เทียบกับราคาและอัตราเสียงอุบัติเหตุ  (อ่าน 5986 ครั้ง)

ออฟไลน์ nnss

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 578
เห็นแบรนด์รถไฟฟ้ายุคนี้เอาอัตราเร่งขึ้นโชว์ตัวใหญ่ๆ ในการโฆษณากันทั้งนั้น เมื่อเทียบกับราคาถือว่าจับต้องได้กันแทบทุกคนที่มีกำลังซื้อรถ
ส่วนตัวผมเองก็มี model3 LR อยู่ ซึ่งส่วนตัวใช้รถไฮบริดหรือสันดาปมาก็0-100 7 วิอะไรพวกนี้ก็คิดว่าคุมง่ายไม่ได้ยากอะไร
พอเป็น model3 นี่คือแบบ 4 วิต้นๆ แล้วคิดว่าช่วงล่างเดิมมันไม่ได้ดีขนาดนี้ กดทีก็ต้องใช้สมาธิเยอะเช่นกัน

ยิ่งถ้าพวกตัว byd โลมา ที่เปิดมาตัวท้อปนี่ 5 วิ กับไซส์รถแบบนั้นช่วงล่างเดิมๆรวมถึงราคาที่ยิ่งเข้าถึงง่าย วัยรุ่นคึกคะนองพ่อแม่ซื้อให้ใช้กัน แล้วเปอร์เซ็นที่จะคุมรถไม่อยู่จะคงเพิ่มขึ้น
เข้าใจว่าระบบช่วยขับต่างๆมันพัฒนามามาไกล แต่ถ้าคุมไม่อยุ่ส่วนตัวคิดว่ามีอุบัติเหตุแน่ๆไม่มากก็น้อย

ส่วนตัวคิดว่าควรมีการจัดสัมมนาหรือคลาสสำหรับผู้ใช้รถความเร็วระดับต่างๆนั้นหรือป่าวครับ เหมือนกับ ที่มีคลาสสำหรับ supercar หรือ big bike


ออนไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
มันจะเหมือนช่วง Big Bike เข้าถึงได้ง่าย ช่วงแรกๆมั้ยน้อ  :'(
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
มันแค่เร่งพรวดพราดแหละครับ
แต่จะแช่เร็วๆ ยาวๆ ไม่ไหว เพราะไฟไม่พอ
วัยรุ่นใจร้อน ขี้เกียจรอชาร์จไฟบ่อยๆ

ต่างจากบิ๊กไบท์ที่มักแช่ความเร็วสูงยาวๆ ครับ

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 173
ยังไม่เห็นว่ามีข่าวรถไฟฟ้าตกข้างทาง แรงจนไปชนคันอื่น
หรือไปชนหนักๆ เลยนะครับ (เฉพาะในไทยนะครับ)
มีแต่ข่าวเฉี่ยวชนนิดหน่อย ไฟไหม้ แบตไปครูด
เป็นแนวค่าซ่อมแพงทะลุนรกมากกว่า
หรือผมพลาดข่าวไหนไปหรือเปล่า?

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
    • อีเมล์
มันเหยียบโชว์ได้ระยะสั้นๆ แช่แล้วแบตไหลเป็นน้ำ แค่ออกตัวได้เร็ว แซงได้ง่าย มันก็สะดวกอยู่นะครับ แต่จะซิ่งยาวๆไม่ไหว

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
อนาคตอันใกล้ คิดว่ามีข่าวนี้แน่ๆครับ
เพราะตอนนี้ขาซิ่งยังเข้าถึงยากอยู่

อย่างพวกออนิวจูนแรงม้าไงครับ ขาซิ่งเข้าถึงง่าย(มาก)​มีเงินไม่ถึง 60,000 ก็เข้าถึงได้แล้ว ดาวน์นิดหน่อย ที่เหลือไปจูนม้าเพิ่ม

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
อัตราเร่งไม่น่ากลัวเท่าความเร็วครับ ที่วิ่งๆกันบนถนนใส่กันเป็นร้อยทั้งทางตรง ทางโค้ง สถานการคับขัน อันนั้นน่ากลัวกว่าเยอะเลยครับ

ออฟไลน์ helloweentz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
    • รถขนของ
ถ้าไม่คุ้น ควบคุม ยากเพราะอัตราเร่งมันโหดมากๆ  เรื่องเสี่ยงอุบัติเหตุ เป็นความประมาท มากกว่าครับ
BRV 2016
Mileage :  173,583
รายการซ่อม :
เกียร์
แอร์
โช๊คหลัง
ลูกยางยึดท่อ
เพลาขับ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
เอาง่ายๆ เลยครับ

0-100 ในแถวๆ 4 วิ มีรถอะไรบ้างก่อน

มีทั้ง super car และ performance car แทบทั้งนั้น ซึ่งปกติแล้ว คนทั่วไปเข้าไม่ถึงหรอก

แต่พอมาเป็น 3/Y per ผมว่า มันก็แรงมากๆ เหมือนกัน แต่เข้าถึงง่ายกว่า

อันนี้ อาจจะต้องพึ่งระวังไว้ด้วย เพราะ คนที่จับ 3/Y per มาเป็นเจ้าของ อาจจะไม่เคยขับรถแรงม้าเกิน 200 อัตราเร่งไม่เคยต่ำกว่า 10 วิ มาก่อนก็ได้

แต่ผมว่า มันเป็นเรื่องดี ในเรื่องร้าย คือ มันก็สร้างภูมิคุ้มกัน ทักษะ ความระแวดระวัง ในการขับรถของเจ้าของรถ ได้เหมือนกันครับ เราต้องมอง 2 ด้าน เหรียญไม่ได้มีด้านเดียวครับ

ที่ผมห่วงกว่านั้นคือ เบรค มันเอาอยู่ใช่ไหม การขับรถ อัตราเร่ง 4 วิ มากับ 500 แรงม้า กับ น้ำหนัก 2 ตัน ถ้ากดๆ เบรคๆ ซึ่งๆ ซัดๆ มุดๆ เบรคมันลาโลกไปก่อนใช่ไหม อันนี้ผมให้ความสำคัญกว่ามาก

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
เอาง่ายๆ เลยครับ

0-100 ในแถวๆ 4 วิ มีรถอะไรบ้างก่อน

มีทั้ง super car และ performance car แทบทั้งนั้น ซึ่งปกติแล้ว คนทั่วไปเข้าไม่ถึงหรอก

แต่พอมาเป็น 3/Y per ผมว่า มันก็แรงมากๆ เหมือนกัน แต่เข้าถึงง่ายกว่า

อันนี้ อาจจะต้องพึ่งระวังไว้ด้วย เพราะ คนที่จับ 3/Y per มาเป็นเจ้าของ อาจจะไม่เคยขับรถแรงม้าเกิน 200 อัตราเร่งไม่เคยต่ำกว่า 10 วิ มาก่อนก็ได้

แต่ผมว่า มันเป็นเรื่องดี ในเรื่องร้าย คือ มันก็สร้างภูมิคุ้มกัน ทักษะ ความระแวดระวัง ในการขับรถของเจ้าของรถ ได้เหมือนกันครับ เราต้องมอง 2 ด้าน เหรียญไม่ได้มีด้านเดียวครับ

ที่ผมห่วงกว่านั้นคือ เบรค มันเอาอยู่ใช่ไหม การขับรถ อัตราเร่ง 4 วิ มากับ 500 แรงม้า กับ น้ำหนัก 2 ตัน ถ้ากดๆ เบรคๆ ซึ่งๆ ซัดๆ มุดๆ เบรคมันลาโลกไปก่อนใช่ไหม อันนี้ผมให้ความสำคัญกว่ามาก

มันเบรคด้วยมอเตอร์หน่วงมารีเจนไฟด้วยมั้ยครับ
เหมือนเบรค retarder ในรถใหญ่

แต่แบบ อาจมีเผลอเหยียบคันเร่งผิดแบบ
ไทยสไมล์บัสเมื่อวานนี้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2023, 14:43:18 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,001
ผมว่าวัยรุ่นยังไม่สนใจเอารถไฟฟ้ามาซิ่งครับ
1.ควันไม่ดำ
2.ท่อเสียงไม่สะท้าน ไม่โดนใจ
3.ของแต่งต่างๆมันน้อย ดูเรียบๆไป ไม่มีกระโปรงคาบอน ไม่มีเสกิตรอบคัน

ผมขับรถออก ตจว. ทุกวัน
เจอรถไฟฟ้าประมาน 20 %
แต่ไม่เคยเจอรถไฟฟ้าขับซิ่งๆเลยครับ
จะมีก็เทสล่าขับมุดๆบ้าง แต่ไม่เคยเจอซิ่งแบบวัยรุ่นเลย

ออฟไลน์ Tonnam92

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
    • อีเมล์
"ต่อไปเชื่อว่ามีอุบัติเหตุเยอะขึ้นแน่ครับ"

บางครั้งรถไฟฟ้าเร่งมาเต็มกระจกมองหลังหรือกระจกข้าง โดยที่เราไม่ทันตั้งตัว

แต่เชื่อว่าคนขับรถไฟฟ้าถ้ากะจะเร่งแบบนี้ต้องสายตั้งสติ และสายตาดี พร้อมจะเบรค เป็นพิเศษอยู่แล้ว
ซึ่งคนที่ต้องปรับตัวอาจจะเป็นรถเครื่องสันดาบธรรมดาเอง ที่อัตราการเร่งปกติ ต้องระวังให้มากขึ้นมองบริบทที่เคลื่อนไหวรอบรถให้มากขึ้นครับ
1997 Toyota Exsior 1.6 GXI Sold
2003 BMW 323i Sold
2011 Toyota Camry 2.0 G
2015 Toyota Altis 1.6 G Sold
2016 Honda Civic 1.5 TB RS Sold
2017 Toyota Camry 2.0 G
2009 Toyota Wish 2.0 Q ST3

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
คนเลือกเพราะมันแรง น่าจะเยอะครับและถ้าเลือกเหตุผลนี้ ก็อาจเสี่ยงอุบัติเหตุมากขึ้นครับ

จุดที่น่ากลัวคือคนที่ไม่ชินรถ หรือขับชิลๆ แล้วมีจังหวะต้องแซงหรืออยากลองกดมิด
อัตราเร่งของมันน่าจะทำให้รถเสียอาการได้ไม่อยาก แล้วถ้าประสบการน้อยอาจไม่รอด

แต่ถ้าคนที่มีสติดี ขับแบบระวังคงไม่ได้มีปัญหาอะไรครับ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
เอาง่ายๆ เลยครับ

0-100 ในแถวๆ 4 วิ มีรถอะไรบ้างก่อน

มีทั้ง super car และ performance car แทบทั้งนั้น ซึ่งปกติแล้ว คนทั่วไปเข้าไม่ถึงหรอก

แต่พอมาเป็น 3/Y per ผมว่า มันก็แรงมากๆ เหมือนกัน แต่เข้าถึงง่ายกว่า

อันนี้ อาจจะต้องพึ่งระวังไว้ด้วย เพราะ คนที่จับ 3/Y per มาเป็นเจ้าของ อาจจะไม่เคยขับรถแรงม้าเกิน 200 อัตราเร่งไม่เคยต่ำกว่า 10 วิ มาก่อนก็ได้

แต่ผมว่า มันเป็นเรื่องดี ในเรื่องร้าย คือ มันก็สร้างภูมิคุ้มกัน ทักษะ ความระแวดระวัง ในการขับรถของเจ้าของรถ ได้เหมือนกันครับ เราต้องมอง 2 ด้าน เหรียญไม่ได้มีด้านเดียวครับ

ที่ผมห่วงกว่านั้นคือ เบรค มันเอาอยู่ใช่ไหม การขับรถ อัตราเร่ง 4 วิ มากับ 500 แรงม้า กับ น้ำหนัก 2 ตัน ถ้ากดๆ เบรคๆ ซึ่งๆ ซัดๆ มุดๆ เบรคมันลาโลกไปก่อนใช่ไหม อันนี้ผมให้ความสำคัญกว่ามาก

มันเบรคด้วยมอเตอร์หน่วงมารีเจนไฟด้วยมั้ยครับ
เหมือนเบรค retarder ในรถใหญ่

แต่แบบ อาจมีเผลอเหยียบคันเร่งผิดแบบ
ไทยสไมล์บัสเมื่อวานนี้

ใช่ครับ มันก็มีระบบ รีเจน หรือ รีทาร์ด(ระบบนี้เพื่อชะลอ แต่ไม่ได้ชาร์จไฟกลับนะ) นั้นละครับ แต่ มันอยู่ในระบบที่เรียกว่า ชะลอ หรือ หน่วงความเร็ว

จังหวะที่ต้องเบรค ก็ต้องใช้เบรค ครับ

ออฟไลน์ tOntrAnETY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 300
    • tontranety
    • อีเมล์



จากการใช้รถไฟฟ้ามา 6 หมื่นโล


อัตราเร่งตอนต้น มันควบคุมง่ายมากๆนะ มัน ไปแบบเอื่อยๆ เหมือนรถน้ำมันแหละ

มันไม่ใช่นึกว่า เหยียบผิดมิดแล้วไปถึง 100 เลยนะครับผม

อัตราเร่ง มันสั่งได้ตอนแซงน่ะครับ 



แต่ ก็ นั่นแหละ อยู่ที่ ลักษณะการขับขี่ของผู้ขับเป็นสำคัญอยู่ดี




ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
    • อีเมล์
ผมไม่ได้ห่วงตัวคนขับรถไฟฟ้านะ

ผมห่วงคนร่วมทางคนอื่น ที่ไม่ได้รับรู้ถึงอัตราเร่งอันสุดยอดของมัน เลยทำให้กะระยะ ตัดสินใจพลาด จนทำให้เกิดอุบัติเหตุอะคับ  ....  ก็คล้ายเคส bigbike กับที่กลับรถเส้นต่างจังหวัด ชาวบ้านเห็นไฟไกล ๆ ก็กลับรถเนิบ ๆ  ที่ไหนได้ไม่กี่วิต่อมา ถึงตัวแล้ว 

-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
รถแรงม้าสูงๆ รถแรงๆมันไม่ได้น่ากลัวขับยากแบบที่ใครๆกลัวหรอกครับ

เคยได้ยินมาเยอะ รถแรงอันตราย คนไม่เคยขับ หรือผู้หญิงให้ระวัง มันคุมยาก บลาๆ

แต่ในความเป็นจริง ทุกวันนี้ผมก็เห็นเด็กๆวัย 20 ต้นๆ ขับเทสล่ากันให้เต็ม youtube ไม่เห็นเค้าจะลงข้างทางหรือไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร 

หรือรถเครื่องสันดาบ+ไฮบริจแรงๆอย่าง 296GTB ระดับ 800ม้า น้องแจม TKF ขับชิวๆไม่เห็นมันจะลำบากตรงไหน

ถ้ามันจะเกิดเหตุ มันจะเกิดจากความประมาณของคนขับมากกว่า ส่วนจะเกิดเพราะคนขับเอารถไม่อยู่เนี่ยคงไม่มี ถ้าไม่ไปปิดระบบช่วยเหลือของรถน่ะนะ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
รถแรง-ไม่แรง เร็ว-ไม่เร็ว  อยู่ที่คนขับครับ

ไม่คึกคะนอง ก็ไม่มีปัญหามั้งครับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,738
ผมไม่ได้ห่วงตัวคนขับรถไฟฟ้านะ

ผมห่วงคนร่วมทางคนอื่น ที่ไม่ได้รับรู้ถึงอัตราเร่งอันสุดยอดของมัน เลยทำให้กะระยะ ตัดสินใจพลาด จนทำให้เกิดอุบัติเหตุอะคับ  ....  ก็คล้ายเคส bigbike กับที่กลับรถเส้นต่างจังหวัด ชาวบ้านเห็นไฟไกล ๆ ก็กลับรถเนิบ ๆ  ที่ไหนได้ไม่กี่วิต่อมา ถึงตัวแล้ว

อันนี่โทษคนขับล้วนๆเลยครับ
คนส่วนใหญ่ ทางยาวๆส่วนใหญ่เหยียบจนถึงความเร็วที่ต้องการแล้วก็แช่มากกว่า ไม่ค่อยได้ใช้อัตราเร่งเท่าไหร่ครับ
ถ้าอีกฝ่ายกะระยะจนเขามาชนได้ มันน่าจะมาจากการที่รถทางตรงขับเร็วมากๆ หรือเห็นแล้วเร่งความเร็วใส่ครับ

ส่วนพวกถนนในเมือง เอาจริงมันก็ไม่ควรจะเร่งปรื้ดขึ้นมาเร็วๆ ด้วยสภาพแวดล้อม และ ปริมาณรถมันไม่ควรจะทำแบบนั้นครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 27, 2023, 18:52:29 โดย Qwerty »

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
รถแรง-ไม่แรง เร็ว-ไม่เร็ว  อยู่ที่คนขับครับ

ไม่คึกคะนอง ก็ไม่มีปัญหามั้งครับ

ผมว่ารถแรงมีผลให้คนขับขับเร็วขึ้นครับ
พอเหยียบแล้วมันติดเท้า มันจะทำให้ขับเร็วไปเองครับ
ฟอร์จูนเนอร์คือตัวอย่าง

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
รถแรง-ไม่แรง เร็ว-ไม่เร็ว  อยู่ที่คนขับครับ

ไม่คึกคะนอง ก็ไม่มีปัญหามั้งครับ

ผมว่ารถแรงมีผลให้คนขับขับเร็วขึ้นครับ
พอเหยียบแล้วมันติดเท้า มันจะทำให้ขับเร็วไปเองครับ
ฟอร์จูนเนอร์คือตัวอย่าง

ฟอร์ไม่น่าเรียกว่าแรงครับ

คนขับมั่นหน้ามากกว่าครับ

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถ้ามันอยู่ในมือคนที่นิสัยขับแย่ อันนี้แย่แน่นอนครับ

ตัวรถไม่ได้คุมยาก ขับเหมือนรถปกติเลย คุมได้ทุกย่านความเร็ว
คนไปดูตัวเลข 0-100แล้วคิดว่ามันจะยาก จะบอกว่าขับง่ายกว่ารถน้ำมันหลายคันด้วยซ้ำครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,598
  • may the force lead your way ...
ในส่วนคนขับเองรุ่นพวกนี้มักจะมีตัวช่วย ถ้าคนขับเผลอเรอก็คงช่วยเบรคช่วยเบี่ยงได้บ้าง
ส่วนผู้ร่วมถนนก็น่าจะต้องระวังตัวเพิ่มกันเองตามประสบการณ์  :-\

แต่ที่ผ่านมาผมขับเข้ากรุงทีเจอผู้ใช้ถนนอารมณ์เฉลี่ยค่อนข้างรุนแรง แม้รถไม่แรง
อีกหน่อยก็น่าจะมีมหกรรมมุดกันเป็น fast & furious
โดยเน้นแต่ furious กันแน่ๆ เพราะรถเฉลี่ยแรงขึ้นแน่ๆ ไม่อยากจะคิดเลย :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Kanarath

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
รถแรง-ไม่แรง เร็ว-ไม่เร็ว  อยู่ที่คนขับครับ

ไม่คึกคะนอง ก็ไม่มีปัญหามั้งครับ

ผมว่ารถแรงมีผลให้คนขับขับเร็วขึ้นครับ
พอเหยียบแล้วมันติดเท้า มันจะทำให้ขับเร็วไปเองครับ
ฟอร์จูนเนอร์คือตัวอย่าง

ฟอร์ไม่น่าเรียกว่าแรงครับ

คนขับมั่นหน้ามากกว่าครับ

+1

ออฟไลน์ basterias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,793
3 per หรือ Y *ส่วนมาก*ที่ผมเจอก็ไม่ได้เร่งแบบเต็มคันเร่งนะครับ อาจจะทำไม่ได้ด้วยเพราะอยู่ใน กทม  ;)

ส่วนเรื่องหน้าเป็นห่วงก็ตามหลายๆ คห. ครับ ท่านอื่นอาจจะไม่ทราบว่ารถบางรุ่นนั้นเร่งได้เร็วแค่ไหน ถ้ารถยิ่ฝแรงและคึกคะนองประมาท ก็เป็นไปได้ทั้งนั้นครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออนไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์


Seal ตัวใหม่ที่จะออกอัตราเร่งแซงบนสุดตารางไปละครับ ผมว่าควรระวังเลย

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
ผมก็ว่าเป็นเรื่องที่น่าห่วงนะ รถยนต์แรงมากขึ้นเรื่อยๆแต่วินัยแบะสันดานการขับขี่ของคนไทยพุ่งลงเหวลงทุกทีๆอุบัติเหตุทางรถมันจะหนักรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตำรวจก็ไม่มีที่ท่าจะเข้มงวดพึ่งพาได้เลย
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Integra Type R

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
ยิ่งราคาถูกลง ซื้อง่ายขึ้น พวกที่ขับรถไม่มีมารยาท และวินัยก็คงออกรถ ev แรงๆ กันให้ทั่ว อุบัติเหตุน่าจะเยอะขึ้นกว่าเดิม ปัจจุบันขับปกติๆ  อยู่เลนกลางเฉยๆ ก็ยังจะมีพวก eco turbo มาจี้ตูดจะเล่นด้วยเลยครับ

ออนไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
รถแรงม้าสูงๆ รถแรงๆมันไม่ได้น่ากลัวขับยากแบบที่ใครๆกลัวหรอกครับ

เคยได้ยินมาเยอะ รถแรงอันตราย คนไม่เคยขับ หรือผู้หญิงให้ระวัง มันคุมยาก บลาๆ

แต่ในความเป็นจริง ทุกวันนี้ผมก็เห็นเด็กๆวัย 20 ต้นๆ ขับเทสล่ากันให้เต็ม youtube ไม่เห็นเค้าจะลงข้างทางหรือไปสร้างความเดือดร้อนให้ใคร 

หรือรถเครื่องสันดาบ+ไฮบริจแรงๆอย่าง 296GTB ระดับ 800ม้า น้องแจม TKF ขับชิวๆไม่เห็นมันจะลำบากตรงไหน

ถ้ามันจะเกิดเหตุ มันจะเกิดจากความประมาณของคนขับมากกว่า ส่วนจะเกิดเพราะคนขับเอารถไม่อยู่เนี่ยคงไม่มี ถ้าไม่ไปปิดระบบช่วยเหลือของรถน่ะนะ

ที่คุณเคยได้ยินมา มันถูกต้อง และ จริง ครับ

ซึ่งคำว่า เคยได้ยิน คือ อดีต

ซึ่ง ในอดีต การจะขับรถ 300 ม้า ขึ้นเนี่ยะ มันคือ ต้องรู้จัก คันเร่ง รู้จักเบรค รู้จักการเลี้ยวหรือการหักวงพวงมาลัย เพราะ

รู้จักคันเร่ง เพราะ คันเร่งสาย ไม่มีหน่วง กดเป็นมา ดีดเป็นดีด ส่ายเป็นส่าย ไหลเป็นไหล แต่ปัจจุบันเป็นคันเร่งไฟฟ้าแถมมีหน่วงช่วยด้วย มันกระแทกไม่ได้พุ่งทันทีครับ
รู้จักเบรค เพราะ แต่ก่อน รถไม่มี ABS/EBD มาเร็วๆ กดเบรคที ไหล(ล้อล็อค)ชนตูดกันก็มีให้เห็น แต่ปัจจุบันกดเต็มที่ยังไม่ได้เสียหลักเลย เอาอยู่
รู้จักการเลี้ยวหรือการหักวงพวงมาลัย  เพราะ แต่ก่อน รถไม่มีระบบช่วยเหลือ ระบบการทรงตัวใดๆ ถ้าหักพวงมาลัยเร็ว โอกาศปัด หรือ หมุน ไวมาก

ปัจจุบัน กับ แต่ก่อน มันต่างกันเยอะ แต่ก่อนเรียกว่า มันแรงแบบดิบๆ ครับ ถ้าเคยขับรถ 2J หรือ รถทำมาก่อน จะรู้ว่า มันน่ากลัวนะ ถ้ามีแรงม้าเกิน 300 เนี่ยะ

เพราะสมัยก่อน รถเกิน 150 ม้าเดิมๆ มันนับคันได้เลย บางคันไม่ถึง 100 ม้า ด้วยซ้ำ แต่เดี๋ยวนี้รถเดิมโรงงาน แตะๆ 200 ม้ากันแล้วทั้งนั้น รวมทั้งมีระบบช่วยเหลือเพียบ

รถ supercar ที่บอกมา จะมาขับปั่น ขับดริฟ หรือ ทำโดนัท หรือ เบินยางเล่น มันยังทำไม่ได้ครับ ต้องเปิดโหมด corsa ก่อน เพื่อปิดระบบช่วยเหลือทุกอย่างก่อน มันถึงจะยอมให้ทำครับ(บางคันมีโหมด drift แยกด้วยซ้ำ) ดังนั้น มันเข้าถึง ขับง่าย กว่าเดิมเยอะแล้ว

มีช่วงนึง คนทั่วไป เห็น รถแต่ง รถทำ ดูแรงม้าเยอะๆ เขาไม่กล้าเขาไกล้ด้วยซ้ำ เพราะเขากลัวมันจะว่า มันจะมาหมุน มาฟาด หรือ เดือดร้อน เราหรือป่าว ด้วยซ้ำ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 28, 2023, 13:07:25 โดย DiKiBoyZ »

ออฟไลน์ EVA01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
ผมว่าความเสี่ยงเยอะขึ้นแน่นอนครับ เอาจริงๆรถแค่ 400 ม้า กดเต็มๆ นี่ก็น่ากลัวแล้วครับสำหรับคนขับรถทั่วไป
ต่อไปรถ 5-600 ม้า หนักแถวๆ 2 ตัน วิ่งกันเกลื่อนถนนนี่น่าหวาดเสียวจริงๆ