ถ้าวิ่งสนามครั้งแรก ผมเชียร์ให้ไปลองสนามไทยแลนด์เซอร์กิต ที่นครชัยศรีก่อนครับ เวลาหลุดโค้ง ค่อนข้างเซฟกว่า และสนามใช้ความเร็วไม่สูงมาก แต่กินยางรถหน่อยนะครับ
ส่วนถ้าอยากไปพีระจริงๆก็
1. โทรเช็ค ตารางการใช้สนาม ดูก่อนครับ เผื่อไปชนกับ Event อื่นๆที่เขาเหมาสนาม โดยปกติ มอเตอร์ไซค์กับรถยนต์ จะแบ่งกันวิ่ง เช้า/บ่าย ครับ เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์เขาเลย
https://bira.co.th/contact/2. ถังน้ำมันสำรอง ครับ แวะเติมก่อนเข้าสนามเลย พยายามเติมน้ำมันให้เกิน 3/4 ของถังตลอดครับ ไม่งั้นเวลาเข้าโค้งแรงๆเดี๋ยวเครื่องจะพังเอา (ปั๊มติ๊กดูดน้ำมันเข้าเครื่องยนต์ไม่ทัน)
3. ปั๊มเติมลมยาง จะแบบเสียบปลั๊ก แบบไร้สาย หรือเสียบที่จุดบุหรี่/คีบขั้วแบต แล้วแต่สะดวก เพราะว่าส่วนใหญ่เราจะปล่อยลมออกให้อ่อนๆหน่อยเพื่อให้มันเกาะ และบางทีก็ลองเปลี่ยนค่าลมยางดูว่ามีผลกับเวลาหรือพฤติกรรมรถยังไง ปั๊มจะได้เอาไว้เติมลมกลับได้ครับ
4. เก้าอี้สนาม + พัดลม + เสื่อ แล้วแต่ชอบครับ
5. ประแจปอนด์ สำหรับขันน็อตล้อ และดูสเปคไปด้วยครับว่าค่าโรงงานให้ขันเท่าไหร่ ปกติน่าจะ 120 นิวตันเมตร สำหรับรถญี่ปุ่น ให้ซื้อประแจปอนด์ที่ช่วงครอบคลุมค่านั้นๆครับ เช่น 80-200 นิวตันเมตร
6. หมวกกันน็อค จะเต็มใบ หรือแบบเปิดหน้าก็ได้
7. ถุงมือขับรถ เลือกแบบที่จับกับพวงมาลัยเราแล้วไม่ลื่นนะครับ ถ้ารถเป็นพวงหนังกลับต้องใช้อีกแบบ ไม่งั้นยิ่งลื่น
8. รองเท้าขับรถ อันนี้มีผลกับเวลาหลายวิอยู่ครับ ถ้าใช้ผ้าใบธรรมดา มันให้ตัว เหยียบไม่ถนัด อย่างน้อยขี้หมูขี้หมาก็ต้องเป็น โอนิสึกะ หรือไม่ก็พวก Puma พื้นแข็งๆก็ยังดีครับ แต่ถ้าได้รองเท้าขับรถโดยเฉพาะยิ่งแจ๋ว
9. Application มือถือ สำหรับจับเวลาวิ่ง Track ครับ จะได้รู้ว่าเวลาของเราเป็นยังไง หรือบางคนอาจใช้ตัวจับเวลาชนิด Transponder เลยก็ได้ เดี๋ยวนี้ของจีนไม่แพงครับ พันกว่าบาทก็มี
10. กล้อง GoPro พร้อมขายึด หรือยี่ห้ออื่นตามสะดวก กรณีใช้ App มือถือจับเวลา แนะนำหาที่ยึดมือถือดีๆไปด้วยครับ
11. เตรียมรถให้พร้อม ตั้งศูนย์ เช็คช่วงล่าง เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค ไปก่อนได้จะดีมาก โดยเฉพาะน้ำมันเบรคครับ ถ้าน้ำมันเบรคเดือดระหว่างวิ่งในสนามแล้วเบรคหายนี่ไม่สนุกเลยครับ ถ้ารถยุค '90 เดิมๆ ไม่ควรวิ่งเกิน 5 รอบหนักๆ ติดกันครับ เบรคจะไม่ไหวเอา (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสมรรถนะรถ ความสามารถในการเก็บความร้อนและระบายความร้อนของเบรค รวมถึงพฤติกรรมการขับ ด้วยครับ) ส่วนถ้าเป็น 86 อาจวิ่งต่อกันได้มากกว่านั้นครับ ยังไงพอวิ่งหลายๆรอบแนะนำว่าลองแตะๆเบรคเทสดูเป็นระยะครับว่ามันยังอยู่ดีไหม ถ้ามันยวบหาย หรือฟีลลิ่งแป้นเบรคเบาๆแปลกๆก็รีบเบาเลย เข้าไปจอดพักให้เบรคเย็นในพิทก่อน
12. คนรู้ใจ ถ้าจะพาไปด้วย นี่เป็นบทพิสูจน์รักแท้เลยนะครับ 555 คนไม่ชอบอาจจะเลิกกันเลย มันร้อน เสียงดัง ครับ
13. เบอร์โทรรถสไลด์ เตรียมไปเผื่อด้วย รถมีโอกาสพัง ขับกลับไม่ได้ หรือชนอยู่แล้วครับ
14. ชวนรถอีกซักคัน ไปขับด้วยกันเป็นเพื่อน หรืออย่างน้อยขับไปดูก็ยังดีครับ เผื่อว่ารถพังขับกลับไม่ได้จะได้ไม่ลำบาก