Ioniq ตัวเก่า กับ Ioniq5 ตัวรถมันต่างกันเยอะมากเลยนะครับ
เทคโนโลยีแบตกับมอเตอร์นี่คนละเรื่องแบบก้าวกระโดดเลย ถ้าคิดว่ามันจะเหมือนกับ Ioniq ตัวเก่าคงไม่ใช่ละครับ
แล้วถ้าเอาตัวรถเทียบกับคู่แข่งแล้ว Ioniq5 นี่เคยได้รางวัล Car of the year มาหลายที่แล้วครับ
ในสื่อเมืองนอกให้คุณภาพตัวรถและการขับขี่ดีกว่า Tesla Model Y ด้วยซ้ำ
และให้ Tesla ได้เปรียบตรงที่มี supercharge network แค่นั้นเลย
ส่วนรถจีนได้เปรียบแค่ด้านราคาอย่างเดียวเมื่อเทียบกับความแรง
อย่าง Seal performance ที่ราคาใกล้ๆกัน แรงกว่าชัดเจน แต่ก็ได้แค่แรงอย่างเดียว
เท่าที่ไปลอง Seal มา ช่วงล่างการขับขี่แย่มาก ขนาดรถ eco car / b-seg หลายรุ่นยังทำได้ดีกว่า (วิ่งที่ความเร็ว 120-160)
แต่ผมก็ยังคิดเหมือนเดิมว่า ถ้า Hyundai ทำประกอบในประเทศหรืออาเซียน จะน่าสนกว่านี้
Car of the year แต่ยอดขายในยุโรปไม่ได้ครึ่ง Model Y เลย
รถเกาหลีก็คือรถเกาหลี ถึงจะดีกว่าจีน แต่ก็ไม่มีวันเทียบชั้นรถ ยุโรป เมกา ได้ เช่นเดียวกับรถญี่ปุ่น
เลือกมาขายราคาชนเทสล่าแบบนี้ก็ตายสิครับ
ถ้าหาข้อมูลหรือตามข่าววงการรถยนต์หน่อย
จะรู้ว่า Hyundai มันก้าวข้ามรถอเมริกันไปแล้วนะครับ หมายถึงด้านคุณภาพตัวรถและ reliability นะ
ด้านยอดขายใน US ก็ตีตลาดแตกไปนานแล้วด้วย ปกติยอดขายรถในเครือ Hyundai+KIA จะอยู่อันดับ 4-5 เป็นรองแค่ Ford, GM, Toyota (พวกนั้นขายรถกระบะด้วย)
และแน่นอนว่ายอดขายใน US ทั้งรถน้ำมันและไฟฟ้า ถ้านับแยกยี่ห้อ Hyundai กับ KIA กันแล้ว ยอดขายเยอะกว่า Tesla ทั้งคู่นะครับ
ทั้งๆที่ Tesla ก็เป็นแบรนด์จาก US เองด้วยซ้ำ คนอเมริกันไม่ได้มองรถเกาหลีเป็นรถกระจอกๆแบบเมื่อสมัย 15-20 ปีก่อนแล้วนะครับ
ส่วนถ้าเทียบกับรถยุโรปแล้ว ก็จะอยู่ประมาณเดียวกับ VW, SEAT, Renault
แต่ถ้าจะเทียบ Benz BMW Audi ก็ต้องเป็นแบรนด์ Genesis ที่ดูเหมือนไป benchmark จาก Bentley มาอีกที
ปล. ล่าสุด (เมื่อ10ชม.ที่แล้ว) TopGear จากอังกฤษก็ประกาศให้ Hyundai Ioniq 5 N ได้รางวัล Car of the year 2023 ไปอีกเจ้า