ผู้เขียน หัวข้อ: // รถจีน กับสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ที่เมืองไทย //  (อ่าน 12071 ครั้ง)

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ช่วงนี้ ค่ายรถจีนมาแรงมากๆ แต่แรงเพราะตัวรถเอง หรือกระแสที่ปั่นกันเละเทะ โดย iO ตามเพจต่างๆ กันแน่
ตอนนี้ ค่ายรถจีน ไปต่อในตลาดบ้านตัวเองไม่ได้แล้ว เพราะปัญหาเศรษฐกิจขั้นหนัก
ดังนั้น การหนีมาตายดาบหน้าในเมืองไทย ก็ยังดูเป็นเรื่องสมเหตุผลมากกว่าในสายตาพวกนักธุรกิจจีน
แต่ปัญหาก็คือ Attitude และ Mindset ของชนชาติเขา ที่เหยียบหัว ดูถูกคนไทย และการทำธุรกิจแบบ ขี้ไม่ให้หมาแดก เนี่ยแหละ
ที่จะทำให้ พวกเขาไปได้แค่น้ำบ่อหน้า และอาจอยู่ระยะยาวไม่ได้ ไม่ใช่ไม่มีสายป่านนะ สายป่านหนะเพียบ แต่เกรงว่า
ถ้ายังเป็นแบบนี้ จะไม่มีคนไทยที่เขารู้เรื่ิองดี คนไหน อยากทำธุรกิจด้วยอีกในระยะยาว
เพราะล่าสุด อย่าง ดีลเลอร์ AION เจ้าแรกๆ ก็ถอนการลงทุนไปหมดแล้ว

อยากฝากผู้บริโภค และคุณผู้อ่านทุกท่าน ใช้วิจารณญาณกันเยอะๆนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2024, 17:08:36 โดย J!MMY »

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
เข้าใจได้เลยครับวิธีการทำธุรกิจแบบจีน บ้านผมทำพวกรับซื้อเศษเหล็กส่งเตาหลอม ทุนจีนมาทำปั่นป่วนเละเทะมากๆ  :'(

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
นี่ใช่พี่จิมมี่มาตอบเองหรือเปล่าคับ หุหุ (แซวนะคับ.. ปกติไม่ค่อยเห็นมาพูดคุยในนี้เท่าไหร่)

เรื่องรถไฟฟ้าจีน.... ผมไม่อยากพูดอะไรมาก แต่พอเห็นอยู่ว่ามีความฉาบฉวยเหมือนกัน
เอาแค่เรื่องอายุแบตเตอรี่อย่างเดียว ผมก็ยังมองไม่ออกว่ามันจะใช้งานไปยาวๆได้ยังไง เทียบกับพวกเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไปอย่างเช่นแบตเตอรี่ในมือถือ หรือพวก Laptop พกพา 2-3 ปีแบตฯก็เสื่อมเก็บไฟไม่ค่อยได้ล่ะ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
ผมเคยลงไว้ในเม้นท์นึง
ผมเองก็ขายสินค้าจีน แข่งกับโรงงานจีนที่มาขายแข่งกับผมด้วยยี่ห้อของเขาเองด้วย

เพราะผมมี Know How มาก่อน ผมจึงไม่กลัว สันดานคนจีนเรื่องความไม่รับผิดชอบต่อ end user มันไม่มีทางเปลี่ยน ขอแค่ทางโรงงานรับผิดชอบต่อ dealer อย่างทางผมก็พอ

สถานการณ์​ปัจจุบันของวงการรถก็เช่นกันครับ
ขอให้ญี่ปุ่นอดทนต่อสันดาน​จีนแค่ 2-3 ปีก็พอครับ เดี๋ยวทุกอย่างจะชัดเจนขึ้นเอง ใครสันดานแย่หน่อยก็ไปเร็วหน่อย ใครนิสัยกลางๆก็จะไปช้าหน่อย สุดท้ายจะเหลือแค่ไม่กี่เจ้าหรอก ส่วนเจ้าใหม่มาเปิดตัว ลูกค้าจะไม่กล้าลองเอง

เท่าที่ตามเพจพวกรายงานปัญหา คืออย่างที่ผมคิด อะไหล่ง่ายๆอย่างชุดสวิทช์กระจกคือไม่มีสต๊อก หลายคันแค่ไม่ถึง 6 เดือนก็เสียแล้ว ใช่เหรอ???

ผมไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้เป็นอย่างไร แต่เคยอ่านบทความของคุณจิมมี่ตัวนึงเมื่อนานมาแล้ว
ญี่ปุ่นบังคับเกรย์ให้สต๊อกอะไหล่ให้เขาระดับหนึ่ง ถ้าคิดจะเอารถเขามาขาย ซึ่งถือเป็น policy ที่ดีระดับหนึ่งเลย

รถไฟฟ้าในปัจจุบันถูกซื้อโดยคน 2 กลุ่ม กลุ่มคนมีตังค์ กลุ่มนี้ไม่น่าห่วงเลยครับ แต่จุดเปลี่ยนน่าจะอยู่กลุ่มที่คิดจะประหยัด
แต่ต่อให้คนมีตังค์นะครับ เจอของถูก เจอบริการหลังการขายมีปัญหา ก็จอดสนิทเช่นกัน
ครั้งหนึ่ง เกรย์เคยนำ BMW MB มาขายถูกกว่า Official คันละ 2-5 แสน ก็มีคนแห่ออกรถเกรย์ให้พรึบ
BMW official ไม่ขายอะไหล่ให้
MB official ขายให้ก็ได้แต่คิดค่า Member คันละ 2 แสน
ปากต่อปาก สุดท้าย คนเขาก็เลิกซื้อกับเกรย์กัน สมัยนั้น อินเตอร์​เน็ตยังไม่แพร่หลายขนาดนี้ด้วย

ถ้าจีนเองคิดจะขายถูกๆโดยการหั่นระบบการสต๊อกอะไหล่ คนผ่อนกุญแจกัน 2-6 เดือนขึ้นไปบ่อยๆเข้า คนก็จะเลิกนิยมไปเอง

ระบบสต๊อกอะไหล่ที่ดี ที่ถูกต้องนั้น อาจต้อง + เข้าไปจากราคาขาย ถึง 10-15%

คนไทยส่วนใหญ่หรือแม้แต่ asean ติดนิสัยการใช้รถกันยาวๆ ไม่ได้ใช้รถแบบใช้แล้วทิ้งแบบประเทศที่เจริญแล้ว
ถือว่าถ้าจะมาเล่นรถที่ให้ใช้ 5-6 ปีทิ้ง ต้องปรับตัวกันน่าดูเลยครับ
ถ้าจีนทำตรงนี้ไม่ได้ ก็คงไม่ได้ครองตลาดแต่อย่างใด

เพราะระบบนี้เอง เกาหลีก็เคยเอามาขายแล้ว อย่าง santafe sonata elantra แม้แต่ kia sportage สุดท้ายก็ไม่ได้ไปต่อ

ออฟไลน์ Adios2nd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ไม่มีแบรนด์ไหน ที่พฤติกรรมพอรับได้เลยเหรอครับ?
คือ มาแนวเดียวกันหมดเลยเหรอครับ?

พวก Neta GWM MG ที่สร้างโรงงานผลิตแล้ว พอไหวไหมครับ
หรือก็พอพอกัน?

เข้าใจคุณจิมมี่เลยนะ
เพราะขนาดเราที่ตามห่างๆ อ่านๆ ไม่ได้อยู่ในวงการ ยังจับสังเกตุได้ ว่าม้าเพียบ
มาสไตล์ MG ช่วงแรกๆ ...กี่ล้าน!!!... แต่หนักกว่า ::)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2024, 18:00:14 โดย Adios2nd »

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
เพราะจีนได้โมเดลในการเทคหลายๆยี่ห้อแล้วเอามายำรวมกัน  :-\

ตอนนี้ก็เลยเอามาใช้กับหน้าตาโครงสร้าง
ก็คือประหยัดต้นทุนได้มากในการ develop เพราะ c&m กัน copy and mixmatch

อย่างที่หลายๆคนเห็นคันนู้นคันนี้คันนั้นได้อารมณ์คล้ายๆ tesla model y บ้าง
ปอร์เช่บ้าง ฯลฯ

ประเด็นคือ"คชสารทำยุทธหัตถีหญ้าแพรกก็แหลกราญ"
ยักษ์ชนยักษ์ก็มีแต่รายเล็กที่ตาย  :'(

ส่วนลูกค้าก็โดนราคาเป็นตัวล่อ ถ้าคนคิดได้ยาวๆกันหมดก็คงมีแต่คนเก่งเต็มโลก
อันนี้ก็ว่าไม่ได้ภาครัฐต้องเข้ามาจัดการแทนซึ่งก็ทำอะไรไม่ได้ตามมาตรฐานในปัจจุบัน

เพราะในมุมมาตรฐานไม่ได้กำหนดถึงเรื่องการซ่อมง่ายการใช้ได้ยาวนานการรองรับในอนาคต
ซึ่งแบรนด์จีนจะขาดในจุดนี้เป็นส่วนใหญ่ บางทีก็อาจจะเป็นที่ผมคิดลบไปเอง
แต่เท่าที่สังเกตมาก็ไปในแนวทางนี้จริงๆก็โปรดใช้จักรยานในการอ่านนะครับ  :-[
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
ว่าจะตั้งกระทู้ชวนคุยเรื่องรถไฟฟ้าจีนอยู่พอดี ... คุณจิมมี่มาตั้งแล้ว ดีเลยครับ ก็ถือโอกาสแลกเปลี่ยนความเห็นกันในโพสนี้แหละ

โดยส่วนตัวตอนนี้ ผมสิงอยู่ในกลุ่มรถ EV ทั้งกลุ่มหลักและกลุ่มรายยี่ห้อเลยก็พอทราบปัญหาหลายๆด้านพอสมควร

แต่ในมุมเรื่อง IO อันนี้บอกเลยว่าผมก็รู้สึกว่า IO กำลังพยายามเบี่ยงเบนหัวใจหลักในตลาดรถไฟฟ้ามือ 2 อยู่มากๆ บ้างก็บอกว่าที่เต้นท์ไม่รับเพราะเต้นท์กดราคาและเต้นท์รถจะตายไปในที่สุด ผมนี่นั่งยิ้มที่มุมปากเลย

หลายๆยี่ห้อเน้นขายอย่างเดียว แต่อะไหล่ไม่มีนะ ปากบอกสั่งของแล้วรอส่ง แต่มาเมื่อไรไม่รู้ ต้องรอทางจีนส่งมา บราๆ 

และอยากให้ทุกคนที่ใช้รถไฟฟ้าอยู่ หรือกำลังจะซื้อใช้ ไม่ว่าจะยี่ห้อใดก็ตาม ไอ้คำที่เค้าพูดกันมากๆว่า "ไฟแนนท์ไม่รับ" อย่าคิดว่ามันเป็นเรื่องตลกนะครับ

นั้นหมายถึงสถาบันการเงินเค้าไม่ให้ราคากับรถไฟฟ้าเลย คือ มันไม่มีค่าในมุมของทรัพย์เค้าถึงไม่รับ ไม่ปล่อยกู้ให้กับรถไฟฟ้ามือ 2 และแบงค์ใหญ่ ไม่รับเลยนะครับ เต้นท์เค้าถึงไม่ซื้อเข้ากัน เพราะมันขายไม่ได้

อะไรที่ธนาคารไม่ให้ราคา ไม่รับจำนำ จำนอง  ทำไมถึงเป็นแบบนั้นลองพิจารณากันเองครับ

เกิดเหตุมา ไม่มีอะไหล่ซ่อม ถ้าต้องซ่อมหนักที่เกี่ยวข้องกับระบบเช่นมอเตอร์ เจนเนอร์เรเตอร์ ศูนย์ให้รออะไหล่นานไหวไหม ซ่อมนอกอู่ที่ไหนทำเป็น ตลาดมือ 2 ไม่มีใครซื้อขายต่อไม่ได้

ตอนนี้อาจมองไม่เห็นภาพ แต่อีก 3-5ปีจากนี้ ได้รู้กันชัดแน่นอน บริษัทประกันก็ประกันแบ็ตไม่ 100% แล้ว

ออฟไลน์ Nott

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
ต่อไปคงไม่ต่างจาก ดีลเลอร์รถยุโรปบางยี่ห้อที่เป็นตัวแทนจำหน่ายในไทย แต่ก็ช่างมันครับ ยังไงก็สามารถเอาแบตที่เสื่อมสภาพมาทำ second life กับระบบพลังงานทางเลือกได้ ต่อไปเราอาจไม่ได้ใช้ไฟฟ้า จากรัฐวิสาหกิจ อีกต่อไปเลยก็ได้ ตอนนี้เอาแค่ให้รอดวิกฤติน้ำมันแพงไปให้ถึง 8 ปีที่รับประกันก็คุ้มค่าแล้วครับ สำหรับผมเองนะ ที่มีค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิงเดือนละ สองหมื่นกว่า ส่วนคนใช้รถน้อยๆ ประเมินความต้องการส่วนบุคคลดีๆนะครับ

ออฟไลน์ Odrecranon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 398
    • อีเมล์
ผมไม่เห็นด้วยการนโยบายการทำราคาของรถจีน มันทำให้กลไลตลาดเสียไปหมด  แม้จะมีคนเห็นว่ามันเป็นผลดีกับผู้บริโภค แต่การตั้งราคา กับปรับราคา ทำให้ตัวรถมันดูไม่ค่าอยู่ดี ๆ จะลดราคา 10% ผมรู้สึกมันไม่มี core value ของตัวเอง ซึ่งจริง ๆ  Tesla ก็บ้าจี้ปรับแบบนี้เหมือนกัน

กลยุทธ์ลดราคา มันอาจจะดีกับสินค้าอุปโภค บริโภค
แต่กับรถยนต์ ซึ่งเถียงไม่ได้ว่า brand image ก็มี
ส่วนสำคัญกับความเชื่อมั่นของคนซื้อ รวมถึงสภาบันการเงินที่ต้องปล่อย finance

ผมเองยังไม่คิดซื้อ EV จากจีน เพราะด้วยเหตุผลนี้

ผมได้ทำงานกับคนจีน ที่ไม่ใช่เชิงธุรกิจ ภาพรวมที่ผมมองคือ ผมขยาด คือรู้เลยว่า ถ้าฉันจะทำแบบนี้ ฉันก็จะทำ คุณรู้มากกว่า แล้วไง ฉันจะเอาฉันมีเงินเป็นไปได้ ผมขอไม่ทำงานด้วย

อีกเริ่องที่แปลกมาก คือ ผู้แทนขายอุปกรณ์จากจีน ขายของให้ที่ทำงานผม อยากเดียวกัน แต่ให้ตัดราคากันเอง ซึ้งแน่นอนคนที่ขายถูกสุดได้โอกาสนั้นไป ที่หนักกว่าคือของชนิดเดียวกัน แต่ละล๊อตสีไม่เหมือนกัน ตอนใช้งานก็ให้ feeling ไม่เหมือน ทุกคนก็เอือม เซลล์ก็ทำอะไรไม่ได้ ดีอยากเดียวราคาถูก

ผมเองก็สงสาร dealer ต่าง ๆ ที่ต้องทำงานกับบุคคลแนวนี้
เขาไม่ฟังจริง ๆ รู้สึกเหนื่อยใจ เสียเวลาแทน

หลายสื่อ ก็ต้องการอยู่รอด การ promote ก็คือการสร้างภาพ
อาจรู้ว่าจริง ๆ แล้วมันมีความจริงที่น่ากลัวซ่อนอยู่
แต่ถ้าพูดความจริงออกไป ตัวเองอาจไม่รอดจากการแข่งขันในตลาดสื่อ

ผมเสียระยะยาวจะตกกับบริโภค

ตอนนี้ถ้าต้องซื้อรถ ผมยอมจ่ายให้กับบริษัทรถที่จริงใจกับลูกค้า และผมเชื่อมั่นว่าเขาจะไม่ทิ้งเรา
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 18, 2024, 23:00:37 โดย Odrecranon »

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,176
    • อีเมล์
รอพี่ JIMMY กลับมาทำให้บอร์ด Headlightmag คึกคัก

  เรื่องรถจีน  ก็ยังมีความไม่มั่นใจทั้งศูนย์บริการและคุณภาพรถ ถึงแม้ว่าหลังๆจะดีขึ้นแล้วก็ตาม  แต่สิ่งที่ทำอยู่ตอนนี้คือการลดราคาจนเกิดความผิดปกติของตลาด  เหมือนกะขายอย่างเดียวไม่สนใจบริการหลังการขาย เน้นขายให้มาก
   ที่สำคัญคือตลาดรถมือสอง ที่ดูน่าจะกระทบหนัก  รวมถึงค่ายรอง ที่หลายๆเจ้าเปลี่ยนไปขายรถ EV จีน  แต่กลายดป็นหนีเสือปะจระเข้ เพราะขายชนกัน จังหวัดเดียว 3-4 โชว์รูม
   อาจเพราะแบรนด์ญี่ปุ่นเองก็ปรับตัวช้าด้วย  ส่วนลดมาช้า  ไม่เปิดตัวรถ Model ใหม่  เข้าใจว่าดีลเลอร์อยู่ยาก  คงมีการดิลลับยื่นข้อเสนอให้ดิลเลอร์ด้วย ไม่งั้นคงไม่เปลี่ยนไปขายรถจีนที่กูแล้วมั่นคงน้อยกว่า
   รอดูว่ารถญี่ปุ่นจะแก้เกมส์ยังไง  หวังว่าคงไม่ล้มหายเลิกทำตลาดจากไทยไป

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
อาชีพผม ต้องทำมาค้าขายกับจีน ทั้งโรงงานผลิตรถ ไล่ไปยันตัวแทนขายอะไหล่ (ที่เป็นคนจีน) หลายค่าย หลายแบรนด์ สิ่งที่เจอมาตลอด 12 ปี ที่ทำงานก็คือ

1. อยากได้อะไร ราคาเท่าไหร่ ขอให้บอก ซื้อรถได้ในราคาถูกกว่าญี่ปุ่นมาก แต่ใช้สักพัก พังพินาศ มารู้อีกที อ้าว แทนที่จะได้เกียร์ ZF พวกเอาเกียร์อะไรมาใส่ให้ตรูฟะเนี่ย อย่างเปราะ

2. บริการหลังการขายที่สุดยอด ซื้อของหลัก 400 - 500 ล้านบาท หมด warranty แล้ว เลิกคุย จะซื้ออะไหล่เหรอ ? ผมไม่ขาย คุณไปซื้อดีลเลอร์เอา

3. พอไปซื้อดีลเลอร์ หูยยย อะไหล่มี 4 เกรด ... A / B / C / D นู่นก็บอกว่าแท้ โรงงานเดียวกัน นี่ก็บอกว่า แท้ แต่เอามาใช้ไม่ได้ แล้วดูยากอีก

4. คุณภาพตัวรถ .. รถญี่ปุ่น คันละ 3 ล้าน คุยกัน 1 ล้านกม. ค่อยมาซ่อมช่วงล่าง แอร์ ส่วนเครื่องยังไม่เป็นอะไร .. รถจีน คันละล้านเจ็ด ซ่อมตั้งแต่หมดประกัน ซ่อมมันทั้งคัน

.............

ตอนนี้ลองใหม่ รถบรรทุก EV จีน

- ลองมา 3 ค่ายละ ปัญหาบริการหลังการขาย ไม่มีอะไหล่ ช่างไม่เก่ง แก้ปัญหาไม่ได้ / ปัญหาอะไหล่เปราะ 3 หมื่นกม. พัดลมพัง คอมแอร์รั่ว / 1 แสนกม. แบตพัง ปลั๊กชาร์จไม่เข้า

บรรเทิงดีครับ ช่างซ่อมรถไม่เหงาเลย 55

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
การทำธุรกิจกับจีน  จีนทำคุณล้มได้ครับ 

ผมใกล้ชิดกับวงการจักรยาน สิ่งที่จีน   

เช่น  คนนึงได้เป็นดีลเลอร์แบรนด์จากจีนประจำประเทศไทยแล้วนะ  มีกฏห้ามขายแบรนด์นี้ให้บริษัทในไทย

ปรากฏ  บริษัทแรกทำยอดไม่ดี   จีนขายสิทธิ์"เพิ่ม"  แบบหน้าด้านๆให้อีกบริษัทเฉย   

แล้วบอกว่าพวกลี้ก็ไปขายแข่งกันเอง ใครขายได้มากกว่าอั๊วจะยึดแบรนด์คืนจากอีกบริษัทให้

จากนั้น  แบรนด์จักรยานนี้เละเทะครับ  แข่งกันตัดราคา 
  แม้ know how จะดี สินค้าก็ดีสู้แบรนด์ทางไต้หวันได้


แต่การไม่รับผิดชอบ  ไม่มีอะไหล่เฉพาะทางบางตัวสต็อกให้ ไปไม่รอดครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,462
สไตล์จีน น่ารังเกียจครับ

คนเค้าถึงเกลียดกันทั่วโลก

ตอนนี้ไทยไม่มีจะกินแล้วครับ ค้าปลีกรากหญ้าโดนยึดหมดแล้วครับ

อวยหัวทองกับญี่ปุ่นดีกว่าเยอะ เค้าเล่นในพื้นที่ของเค้า ไม่มากินขรี้แบบเจ็กครับ

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,012
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ยอมรับว่าแอบเผลอวางแผน จะหา BYD Dolphin Standard หรืออาจจะเป็น Seagull มาใช้วิ่งระยะใกล้ รับส่งลูกไปโรงเรียน ชาร์จไฟที่บ้านอย่างเดียว

โชคดีที่การขอมิเตอร์ใหม่ในหมู่บ้าน มีข้อจำกัดเรื่องขนาดหม้อแปลงที่เต็มกำลังแล้ว อาจเป็นเพราะบางบ้านเริ่มมีรถไฟฟ้า

แถมช่วงหลังมามีไฟตกให้รู้สึกบ้าง สาเหตุก็อาจมาจากการชาร์จรถไฟฟ้า

ไหนจะเรื่องค่าประกันภัยที่แพง เงื่อนไขก็แย่ลง การซ่อมบางกรณีต้องจ่ายไปก่อนอีก ยังไม่รวมปัญหาคุณภาพ และราคาที่แข่งกันเดือนจนเหมือนจะดอยได้ตลอดเวลา

มีดีตรงที่รถน้ำมันก็แข่งกันลดราคาเพื่อโล๊ะสต็อก ผมเลยตัดสินใจจับ Swift มาครับ หวังว่าจะประหยัดระดับ 20km/l ได้ จะแบ่งเบาภาระค่าน้ำมันได้ประมาณ 25-30% จากเดิม

รถซ่อมไม่แพง ไม่มีระบบ Hybrid ให้กังวล
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK

ออฟไลน์ อีกนิดก็แรง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 972
ไม่ชอบรถจีนและสินค้าจีนเช่นกันเพราะทำให้ธุรกิจที่บ้านแย่มาหลายสิบปีแล้ว แต่ต้องยอมรับเลยว่าการมาของรถจีน หรือรถที่ผลิตจีน(tesla, lotus, volvo) มันทำให้เกิดการแข่งขันที่รุนแรงเพราะเค้กมีก้อนเดียว ทำให้ได้เห็นบริษัทญี่ปุ่นและรถยุโรปตื่นตัวยอมลดราคาลงมา และเพิ่ม option เข้าไปในบางรุ่น
แต่ถามว่าแบรนด์ญี่ปุ่นเหล่านี้ดีเลิสไหม? ผมก็ว่าไม่ เพราะหลายๆ รุ่นของพี่โต หรือ พี่ฮอน ก็ยังไม่ใส่คานนิรภ้ยมาให้ ขนาด camry ที่ผมสนใจจะออกเมื่อ 1 ปีที่แล้ว ตอนไปลองขับแค่เข้าเกียร์ถอย ผมก็ไม่อยากได้แล้ว คือกล้องถอยหลังคุณภาพแย่สุดๆ แย่แบบกล้องที่เราไปติดเองข้างนอกช่วงยุค 2000 ต้นๆ ผ่านมาเกือบ 20 ปี คุณภาพไม่ได้ดีขึ้นเลย หรือแอร์หลังของ civic ที่รุ่นธรรมดาบอกไม่จำเป็นเพราะแอร์เราดี แต่กลับใส่มาให้ในรุ่น hybrid? หรือการฉวยโอกาสขึ้นราคาทั้งๆ ที่ได้ลดภาษีจากรัฐบาล เช่น ส่วนลด E20 สมัยนู้นนนนน ลดราคาได้ไม่กี่เดือน หลังจากนั้นก็บวกขึ้นมาเท่ากับราคาเดิม รวมทั้งแบรนด์ยุโรปที่แอบตัด option แล้วขึ้นราคารถ แล้วอ้างว่าต้นทุนสูงงง สุดท้ายมาลดเป็นแสน เป็นล้าน
คือถ้ามองกลางๆ ผมว่าทุกสัณชาติคอยฉวยโอกาสตลอด เพราะเขาทำธุรกิจไม่ได้ทำการกุศล ที่ผ่านมาค่ายรถญี่ปุ่น อเมกัน บางค่ายก็ทำรถไม่มีคุณภาพมี defect ประจำรุ่น จนขายไม่ออกเลิกทำตลาดไป แต่ต้องยอมรับว่าค่ายรถเหล่านั้นสร้าง งาน สร้างเงิน สร้างเศรษฐกิจไทยไว้เยอะ การมาของลดจีนก็เหมือนทัว 0 เหรียญ ถ้ารถญี่ปุ่นล้มหายตายจาก คนจะตกงานอีกเพียบ เศรษฐกิจไทยแย่แน่ๆ แต่ถ้าไม่มีรถจีนมา เราก็จะโดนค่ายญี่ปุ่น/ยุโรปเอาเปรียบเรื่อยๆ (ในบางเรื่อง) จนเหมือนมีบุญคุณกับเราแล้วจะทำอย่างไรกับเราก็ได้ มันก็เลยเอวัง
สุดท้ายก็ต้องปล่อยไปตามกลไกลตลาด เมื่อนักการเมืองไม่ทำอะไร ไม่มีหน่วยงานที่เข้มงวดคอยตรวจสอบคุณภาพรถก่อนขาย หรือตังกฎเกณฑ์ขึ้นมา หรือปรับหนักๆ เมื่อผู้บริโภคโดนเอาเปรียบ พวกเราประชาชนก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากรอแช่งให้รถจีนพัง และไล่กลับประเทศไป

ออฟไลน์ tswift

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
ในกลุ่มรถไฟฟ้า จะมี io อยู่สองพวก อวยยศรถไฟฟ้ากับ discredit รถญี่ปุ่น ลองคลิกเข้าไปดูใน profile แต่ละคนสิ หน้าม้าทั้งนั้น มันรู้ว่าคนไทยโดนปั่นหัวง่าย  ::)

ออฟไลน์ nmd

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
ผมว่าคนไทยซื้อรถที่สวย แรง ออฟชั่นเยอะ ราคาถูก ขับแล้วดูหรู ดูแพง รถจีนให้สิ่งที่คนอยากได้มาครบ มันเลยขายได้ครับ

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 535
    • อีเมล์
ผมโดนกับนักลงทุนจีนไปหลายเหมือนกันครับ มาตั้งรง.จ้างผมทำ แต่เอาทุกอย่างเข้ามาจากจีนแม้แต่ปลั๊กไฟ
พอเจอปัญหาโควิด หนีกลับจีนเฉย ทั้งๆที่โรงงานใกล้เสร็จแล้ว ตอนนี้เลยกลายเป็นโรงงานร้างเลย
ตังค์ผมก็ไม่ได้สักบาทเลย จะฟ้องก็ต้องไปฟ้องข้ามชาติเอา  :'( :'(

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,999
นอกเรื่องครับ
ขอเล่าให้ฟังนิดหนึ่ง
ตอนนี้ทัวร์จีน ใช้ไกด์คนจีน
ใช้รถที่คนจีนขับ
นอนโรงแรมที่จีนสร้างเอง เน้นว่าคจีนสร้างเอง เจอมากับตัวที่ร้านวัสดก่อสร้าง
และกินข้าวที่ร้านคนจีนเปิดเอง

ฉนั้น เรื่องขี้ไม่ให้หมากิน คุณจิมมี่ไม่ได้พูดเกินจริงครับ มันเป้นแบบนั้นจริงๆ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
นอกเรื่องครับ
ขอเล่าให้ฟังนิดหนึ่ง
ตอนนี้ทัวร์จีน ใช้ไกด์คนจีน
ใช้รถที่คนจีนขับ
นอนโรงแรมที่จีนสร้างเอง เน้นว่าคจีนสร้างเอง เจอมากับตัวที่ร้านวัสดก่อสร้าง
และกินข้าวที่ร้านคนจีนเปิดเอง

ฉนั้น เรื่องขี้ไม่ให้หมากิน คุณจิมมี่ไม่ได้พูดเกินจริงครับ มันเป้นแบบนั้นจริงๆ
เคยเซ้งต่อตึกห้องแถวให้ค่ายมือถือเจ้าดัง ไปเซ็นสัญญากับ ceo
โต๊ะทำงาน เฟอร์ทั้งตึก พนักงาน คนขับรถ ช่างรับเหมาคือจีน 90% ครับ ยังดีที่พี่รปภ.และเสมียน บัญชีที่ต้องติดต่อกับเจ้าหน้าที่ราชการยังเป็นคนไทยอยู่
... เฟอร์นิเจอร์นี่จะให้ index sb homepro ยังไม่ได้เลย อย่างเศร้า
ตดมันยังให้เราดมแค่เศษๆเลยครับ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,953
    • อีเมล์
นอกเรื่องครับ
ขอเล่าให้ฟังนิดหนึ่ง
ตอนนี้ทัวร์จีน ใช้ไกด์คนจีน
ใช้รถที่คนจีนขับ
นอนโรงแรมที่จีนสร้างเอง เน้นว่าคจีนสร้างเอง เจอมากับตัวที่ร้านวัสดก่อสร้าง
และกินข้าวที่ร้านคนจีนเปิดเอง

ฉนั้น เรื่องขี้ไม่ให้หมากิน คุณจิมมี่ไม่ได้พูดเกินจริงครับ มันเป้นแบบนั้นจริงๆ

แต่อย่างน้อย ทัวส์จีนจะเข้าวัดฯในกทม ต้องเสียเงินนะ วัดพระแก้วก็เก็บแพงด้วย  ;D

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ถ้าไม่มีรถจีน รถญี่ปุ่นก็ไม่ลดราคาเพิ่มออพชั่นเยอะขนาดนี้ ตั้งราคาเอาเปรียบคนไทยมานานโกยกำไรกลับประเทศมหาศาล รถจีนขายดีราคาถูกกว่ามันผิดตรงไหน คุณภาพสินค้าสต๊อกอะไหล่คนซื้อเขาตัดสินใจรับความเสี่ยงเอาเองใช้แล้วพังไม่ดีเดี่ยวเขาก็ด่ากันเอง รถเกาหลี รถอเมริกัน รถยุโรป ขายคนไทยแล้วลอยแพลูกค้าก็มีให้เห็นเยอะแยะ

ออฟไลน์ Adios2nd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
ถ้าไม่มีรถจีน รถญี่ปุ่นก็ไม่ลดราคาเพิ่มออพชั่นเยอะขนาดนี้ ตั้งราคาเอาเปรียบคนไทยมานานโกยกำไรกลับประเทศมหาศาล รถจีนขายดีราคาถูกกว่ามันผิดตรงไหน คุณภาพสินค้าสต๊อกอะไหล่คนซื้อเขาตัดสินใจรับความเสี่ยงเอาเองใช้แล้วพังไม่ดีเดี่ยวเขาก็ด่ากันเอง รถเกาหลี รถอเมริกัน รถยุโรป ขายคนไทยแล้วลอยแพลูกค้าก็มีให้เห็นเยอะแยะ

เพราะคนซื้อ ที่ไม่รู้เรื่องรู้ราว เยอะไงครับ
นักรีวิว ที่มีจริยธรรม เค้าถึงต้องออกมาเตือนไง
คุณภาพ - หลังการขาย - อะไหล่ ไม่รอดนะ ระวังด้วย อย่าโง่ๆ ซื่อๆ ดูแต่สเปกแต่ออพชัน

รถเกาหลี รถอเมริกัน รถยุโรป ที่มันห่วยที่มันไม่สต็อก มันก็พับเสื่อกลับบ้านไปพร้อมความเจ็บช้ำของลูกค้ารุ่นก่อนๆ ไง
จะให้ต้องเจ็บปวดกันทุกรอบ ก็คงไม่ใช่มั้ง

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
เข้าใจว่ากระทู้นี้ไม่ได้พูดถึงเรื่องของตัวรถ แต่พูดถึง Attitude และ Mindset ในการทำธุรกิจของคนชาตินี้ เลยเตือนๆ กันไว้ครับ

ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
ถ้าไม่มีรถจีน รถญี่ปุ่นก็ไม่ลดราคาเพิ่มออพชั่นเยอะขนาดนี้
....มาอีกแล้ว เริ่มเอียนกับคำพูดแบบนี้แล้ว
ถ้าไม่มีรถจีน รถญี่ปุ่นก็จะไม่ลดคุณภาพ เพื่อไปเพิ่ม option อย่างที่เริ่มจะเป็นอยู่แบบนี้ไงละครับ ตัวอย่างไดฮัทสุติดตราโตโยต้านี่ยังไงละ หรือการเคลือบสีห่วยๆสนิมกินง่ายแบบฮอนด้า...แล้วขายดีไหม ขายดี คนไทยชอบเลย พวงมาลัย เข็มขัดนิรภัยปรับได้สนไหม ไม่ หน้าจอต้องใหญ่ หลังคากระจกต้องมี...ยางติดรถห่วยๆชั่งมัน คุณภาพพลาสติก/วัสดุกากๆไม่สน รถไม่ต้องเทสเป็นปีๆทำเสร็จขายเลย สำหรับคนไทยนั้น option สำคัญที่สุดในโลกกกกก
หรือ บาง คห.บ่นว่า รถตัดคานหลังออก ไม่ปลอดภัย ก็คนไทยสิ่งแรกที่ได้ยินคือ 0-100/80-120 เท่าไหร่ กินน้ำมันเท่าไหร่ ใส่มาหนัก เลขไม่สวย ใส่มาทำไม ใครจะมาแคร์ความปลอดภัยในประเทศที่ มอไซด์ไม่ใส่หมวกกันน็อกกับวิ่งเกิน120แล้วมาโชว์หน้า FB กันเป็นเรื่องปกติครับ
...ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง แทบจะสัจจะธรรมของโลก ทุก บ.รถ ไม่ใช่องค์กรการกุศล อยู่ที่ว่าเขาจะขายอะไร ลูกค้าอยากได้แบบไหน ถ้าคนไทยท่องแบบประโยคแรกเยอะๆ รถทั้งตลาด ญี่ปุ่น ยุโรป ก็จะมีคุณภาพแบบจีนๆ optionเยอะๆ แล้วก็พังไวหมดทุกยี่ห้อนั่นละครับ รอดูได้เลยครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
มองในอีกมุมนึง ความเลวร้ายของค่ายจีนมันก็ดี ทำให้เห็นชัดเลย ขายรถ ลดราคา ทุ่มตลาด ไม่เน้นสต๊อกอะไหล่ ไม่แคร์สื่อ
แต่ค่ายยุ่นนี่สิน่ากลัว ภายนอกทำเป็นรูปทรงดูดี โฉบเฉี่ยว มีสาวกตามมากมาย แต่ภายในนี่ลดต้นทุนยับ ความปลอดภัยไม่มี version ขายคนไทยตัดทิ้งหมด แต่ version ส่งออกนี่ความปลอดภัยครบถ้วน

คิดว่าค่ายจีนน่าจะแพ้ภัยตัวเองถ้ามาทำร้ายๆกับคนไทย เดี่ยวนี้ข่าวสารมันเร็ว แต่ค่ายยุ่นนี่สิ หมกเม็ดไปเรื่อยๆ จนคนไทยชิน สาวกอวยแบบแตะไม่ได้ จะแก้ปัญหาค่ายยุ่นจอมหมกเม็ดนี่น่าจะยากกว่าค่ายจีนอีก

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
ถ้าไม่มีรถจีน รถญี่ปุ่นก็ไม่ลดราคาเพิ่มออพชั่นเยอะขนาดนี้ ตั้งราคาเอาเปรียบคนไทยมานานโกยกำไรกลับประเทศมหาศาล รถจีนขายดีราคาถูกกว่ามันผิดตรงไหน คุณภาพสินค้าสต๊อกอะไหล่คนซื้อเขาตัดสินใจรับความเสี่ยงเอาเองใช้แล้วพังไม่ดีเดี่ยวเขาก็ด่ากันเอง รถเกาหลี รถอเมริกัน รถยุโรป ขายคนไทยแล้วลอยแพลูกค้าก็มีให้เห็นเยอะแยะ
ไม่เกี่ยวเลยครับ
รถญี่ปุ่นที่บ้านผมก็มีพวกอ๊อพชั่น ADAS ครบๆ กล้องรอบคันก็มี เบรคมือไฟฟ้าอะไรก็มาหมด
และนั่นคือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอนที่รถจีนยังไม่บูมเลยด้วยซ้ำครับ มีแค่ MG เองมั้ง

ในขณะเดียวกัน ออพชั่นในรถจีนบางเจ้าในปัจจุบัน เหมือนใส่มาแค่ให้ "มี" เฉยๆ แต่มีแล้วทำงานได้ดีรึป่าวไม่รู้
อย่าง Lane keeping assist ใน BYD นี่ พอทำงานแล้วพวงมาลัยเด้งไปเด้งมา ไม่อยู่กลางเลนซักที
หรือระบบเบรคอัตโนมัติใน MG ก็เห็นมีเคสที่ขับทางโล่งๆอยู่ดีๆแล้วเบรคเองเฉยเลย
แต่รถบ้านผมที่ใช้มา 6 ปียังไม่เคยเจอแบบนี้ซักครั้ง

ออฟไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 539
เน่านอก เน่าแบบเปิดเผย โฉ่งฉ่าง จีน
เน่าใน อีแอบ ญี่ปุ่น
tesla ก็เน่าพอกันรออะไหล่เป็นชาติ แต่ไม่ค่อยมีคนด่า กลับอวยด้วยซ้ำ สังคมไทยตลกสิ้นดีครับ
สรุปว่าห่วยหมด ตอนนี้ขอบคุณจีนมากๆทำให้ค่ายยุ่นปรับราคาบ้าง ไม่งั้นก็ก้มหน้าก้มตาให้โดนเอาเปรียบไปเรื่อยๆครับ

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 182
ไม่เกี่ยวเลยครับ
รถญี่ปุ่นที่บ้านผมก็มีพวกอ๊อพชั่น ADAS ครบๆ กล้องรอบคันก็มี เบรคมือไฟฟ้าอะไรก็มาหมด
และนั่นคือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอนที่รถจีนยังไม่บูมเลยด้วยซ้ำครับ มีแค่ MG เองมั้ง

ในขณะเดียวกัน ออพชั่นในรถจีนบางเจ้าในปัจจุบัน เหมือนใส่มาแค่ให้ "มี" เฉยๆ แต่มีแล้วทำงานได้ดีรึป่าวไม่รู้
อย่าง Lane keeping assist ใน BYD นี่ พอทำงานแล้วพวงมาลัยเด้งไปเด้งมา ไม่อยู่กลางเลนซักที
หรือระบบเบรคอัตโนมัติใน MG ก็เห็นมีเคสที่ขับทางโล่งๆอยู่ดีๆแล้วเบรคเองเฉยเลย
แต่รถบ้านผมที่ใช้มา 6 ปียังไม่เคยเจอแบบนี้ซักครั้ง

แล้วรถคุณระดับราคาเท่าไหร่ครับที่มีระบบให้มาครบๆ มันก็ควรต้องเทียบสินค้าระดับราคาเดียวกัน เหมือนกับเอารถญี่ปุ่นไปเทียบกับรถฝรั่ง BENZ BMW ว่าทำไมให้ออพชั่นมาไม่เท่ากัน ก็เป็นเพราะราคาขายไม่เท่ากัน

สรุป สมัยก่อนยุครถญี่ปุ่นคนไทยก็แขวะกันเป็นสาวกค่ายเจ้าตลาดเจ้านั้นเจ้านี้หาเหตุผลมาข่มยี่ห้อไหนดีกว่ากัน มายุคนี้ก็มาแบ่งเป็นสาวกรถจีนรถญี่ปุ่นอีก เหมือนถือหุ้นอยู่ในกิจการเขาเลย ทั้งๆที่เป็นลูกค้าคนซื้อเหมือนๆกันทั้งนั้น 555

ออฟไลน์ น้ำเขียว

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 160
    • อีเมล์
การมาของรถจีนความเห็นส่วนตัวทำให้รถญี่ปุ่นมีการปรับตัวปรับราคาปรับอัพชั่นจากเดิมแน่นอน ที่ผ่านมาเล่นขายไม่แคร์ใครแพงอัพชั่นน้อยก็มีคนซื้ัอ เดี๋ยวนี้รถญี่ปุ่นมีการปรับตัวใส่สิ่งที่่สมควรจะใส่ดูสมเหตุการตั้งราคาก็ดูเหมาะสมกว่าแต่ก่อน