ผู้เขียน หัวข้อ: // รถจีน กับสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ที่เมืองไทย //  (อ่าน 12073 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fragile

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 478
ใช่แล้วครับ ถ้ามองภาพใหญ่ ค่ายญี่ปุ่นเข้ามาทำธุรกิจยังสร้าง gdp ให้กับประเทศได้ แต่ค่ายจีนไม่ได้สร้าง gdp ให้กับประเทศไทยเลยครับ แถมมีแนวโน้มจะขาดดุลอีกต่างหาก

https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1110711

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 20, 2024, 14:13:09 โดย Fragile »

ออฟไลน์ CCBlue

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 25
    • อีเมล์
ผู้รีวิว แลมีความสุขกันดีกับรถจีนครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
0%

ตัวเลขที่เป็นจุดเริ่มของปัญหาทั้งปวง ถ้าทุกอย่างมาตามระบบเสียภาษีเท่าเทียมกัน คนที่อ้างว่าได้ระบบช่วยเหลือเยอะๆ ในราคาคุ้มค่าก็จะได้เห็นการวางราคาตามต้นทุนที่เหมาะสมมากกว่านี้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
.....
สรุปแบรนด์รองญี่ปุ่นเค้าอัด option ขายมานานแล้ว ส่วนแบรนด์หลักก็เด่นเรื่องบริการและอะไหล่ แล้วรถจีนละ เด่นอะไร ถ้าไม่ใช่เล่นสงครามราคา
ขออนุญาตโควต ส่วนตัวมองว่าต่างค่ายต่างก็มีจุดขาย ผู้ซื้อควรใช้ปัญญาในการพิจารณาเลือกให้เหมาะกับตัว..อย่าทะเลาะกันเลยครับ

ออฟไลน์ Zephyrs

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 913
ผมเคยเตือนๆตั้งนานมากแล้วเรื่องรถจีน

เพราะรถไฟฟ้านี่พูดกันตามตรงมันก็เหมือนซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้าสักอันมาติดบ้าน แล้วด้วยความที่ผมเองก็ใช้มือถือแบรนด์จีนดังอยู่เจ้านึงสีส้ม (เกิน 10 ปีได้) ก็เลยเข้าใจสงครามราคาว่ามันมาประมาณไหน มันไม่มีหรอกที่แบบเราได้อะไรโดยที่ไม่เสียสักอย่างไป มันแค่อยู่ในจุดที่เรามองไม่เห็นเฉยๆ

แต่พูดแล้วก็เท่านั้น ก็กลายเป็นคนอวยรถญปไปเฉยๆ ทั้งที่มันก็ชัดว่าหลักการการทำรถแต่ละประเทศมันก็ไม่เหมือนกัน (จริงๆประเทศเดียวกันแต่คนละแบรนด์ก็ไม่เหมือนกันละ) แบรนด์นึงเขาแพงเพราะต้องลงเงินไปกับการเก็บอะไหล่และฝึกช่าง

หลังๆผมก็เลยปล่อย ไม่มาตอบละ ให้อวยจีนกันไปสักข้างนึง ออกลายก็ไม่มาซ้ำแต่หัวเราะเงียบๆดีกว่า

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
จะพูดว่ามองคนละมุม มันก็ไม่ถูกซะทีเดียวหรอกครับ คนนึงมองภาพเล็ก คนนึงมองภาพใหญ่ แล้วยังไงละครับ มันขึ้นอยู่กับว่าคนแต่ละคนฟังเหตุผลกันหรือไม่มากกว่า ในเมื่อมันมีทังผลได้และผลเสีย ทำไมถึงไม่ประเมินละครับว่าผลประโยชน์ที่ได้ มันคุ้มกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหรือไม่ มันประเมินได้ครับ ถ้ามีความรู้และความสามารถเพียงพอที่จะเข้าใจ

คุณดูมือถือจีนก็ได้ครับ อยากได้ของถูกเหรอ นำเข้า 0% ไปเลย ไม่มีปัญหา เพราะไทยเราไม่ได้ขายมือถือไงครับ ผลกระทบมันจึงไม่มากเท่ากับผลประโยชน์ที่ได้ ทำไมแค่นี้ดูไม่ออกกันหรือไง? มีอยู่ 2 อย่างที่ควรคำนึงถึงผลกระทบให้มากๆ คือ เราขายอะไรมาก และ ปชช ส่วนมากของประเทศทำอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2024, 00:30:39 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ผมมองว่าญี่ปุ่นเอาเปรียบไทยมานาน ไม่ได้มาสร้าง gdp ให้ไทยหรอก

ลดราคารถลง 15% เค้ายังอยากขายอยู่เลย ไม่ได้ขาดทุนสักหน่อย แต่สมัยก่อนที่ขายเกินใครเอา ตอนนี้ 15% นั้นใครจ่าย คนไทย(ซื้อรถ)จ่ายให้คนไทย(ในโรงประกอบ) ส่วนญี่ปุ่นได้แรงงานฟรี เอาแรงงานเราไปขายส่งเพื่อนบ้านไปประเทศอื่นด้วยซ้ำ
ที่ผ่านมา เราใช้รถโล้นสุด ในราคาแพงสุด เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน แล้วก็ไปโทษภาษีซะงั้น ภาษีประเทศอื่นก็สูงครับ

ถ้าไม่มีญี่ปุ่น แรงงานเราจะได้ไปทำอย่างอื่นที่สร้างสรรมากขึ้นมากกว่า ไม่ใช่ไม่มีเค้าแล้วเรางอมืองอเท้า จนไม่สร้าง gdp ด้วยตัวเองสักหน่อย อาชีพอื่นมี คนอื่นที่เค้าไม่ได้ทำอาชีพนี้เค้าก็ทำงานกัน

ขาดทุนก็เลิกขายครับ ไปโทษโน้นโทษนี่ทำไม


ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ขอบคุณทางคุณJimmyที่ให้ข้อสังเกตครับ ส่วนตัวจากประสบการณ์ที่ซื้อขายกับทั้งยุโรป ญี่ปุ่น จีน ขอตั้งข้อสังเกตดังนี้
ยุโรป เน้นประสิทธิภาพ ผลิตสินค้าให้สูงกว่าข้อกำหนดเท่าที่ต้นทุนและราคาขายจะไปไหว วินัยมีทุกคนถ้าเป็นประเทศที่รู้จักกันดีว่าส่งออกไปทั่วโลก ไม่ค่อยสู้ราคา
ญี่ปุ่น เน้นการทำงานเป็นทีม ข้อกำหนดชัดเจน ควบคุมคุณภาพ วินัยแน่น ลดต้นทุนถ้าจำเป็น ชอบซื้อของจากคนชาติเดียวกันเป็นหลักด้วยเหตุผลหลายประการ
จีน เน้นทำเร็ว ลดต้นทุน ประสิทธิภาพขอแค่ผ่านก็พอ
ข้อเสียของยุโรปก็มีคือแพง ไม่เน้นสู้ราคา
ญี่ปุ่น ชอบติดต่อกับคนชาติเดียวกันเพราะคุยสะดวก ปัจจุบันเพื่อนผมที่ทำโรงงานให้ญี่ปุ่นยังต้องทำระบบไฟฟ้าให้ใช้กับเครื่องจักรจากญี่ปุ่นเลย เค้ามาใช้แค่แรงงานไทยเป็นหลักเพราะลดต้นทุนได้ เพื่อนผมแต่งกับคนญี่ปุ่น เค้าก็เอาวัตถุดิบจากบริษัทญี่ปุ่นที่อยู่ในเอเซีย ไม่ซื้อกับคนไทย
จีน อยากใช้ของจีนด้วยกันเพราะต้นทุนต่ำที่สุดและได้ของไวกว่าในความเห็นของเค้า
ผมเคยมีลูกน้องชาวอังกฤษ ตอนนี้ก็มีที่ปรึกษาชาวญี่ปุ่น มีวิศวกรและช่างชาวจีนในบริษัทผมเอง เลยมาแชร์ความคิดเห็นกัน สิ่งที่พวกเค้ามีเหมือนกันคือ เวลาทำงานจะไม่คุยเล่น ไม่โอ้เอ้ ตั้งใจทำให้เสร็จ ไม่ชิลเหมือนคนบ้านเรา
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,314
รถจีน เข้ามา มันก็มี "ข้อดี" ที่ทำให้รถญี่ปุ่น "ตื่นตัว"
อะไรที่เคยเอาเปรียบมาก บางอย่างมันต้องลด-ต้องเพิ่ม!!??


ไม่เพียงแต่รถจีน ไม่ว่ารถสัญชาติไหน ประเภทไหน ราคาหลักแสนยันหลักร้อยล้าน
ย่อมมี "ข้อดี-ข้อเสีย" เหมือนกัน แล้วแต่ว่า "ให้น้ำหนัก" ไปที่ตรงไหน?

ส่วน "คนซื้อ" จะมีความรู้-ไม่รู้ ในเรื่องรายละเอียดของรถ มันต้องเป็นเรื่องของเขา
ไม่ว่าจะ ชอบในรูปร่าง  ชอบใน Option หรือชอบในอะไรก็ตาม
เมื่อ "เขา" หักลบกลบหนี้ และ "ตกผลึก" ทางความคิด (เท่าที่คิดได้ นึกได้) เพื่อตัดสินใจแล้ว

จากนั้น "เป็นค่าประสบการณ์" ล้วนๆ!!
อาจจะดี หรือ อาจจะแย่ เป็นได้ทั้งนั้น..

ชอบก็ซื้อ ไหวก็เอา
ถ้าคิดเยอะ กังวลแยะ
ก็ "รอดู" ไปก่อน

ไม่มีถูก-ไม่มีผิด!!
 
"Only live once, but if you do it right, Once is enough"

ออฟไลน์ shorttoeh

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
ค่ายจีนนี้มันต่างยังไงกับ JP หรือ EU หรือครับ
เวลาบริษัท พวกนี้ตั้ง Office ตั้งโรงงานในไทย ก็เอาของจากประเทศตัวเองเข้ามาทั้งนั้น
อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องจักร ก็นำเข้ามาเองเกือบทั้งหมด ถ้ามีใช้ของไทย ก็เป็นส่วนน้อยมากๆ
บริษัทที่เอามาก่อสร้างยังเป็นบริษัทญี่ปุ่นเลย เอาคนของประเทศตัวเองเป็น GM เป็นผู้บริหาร
ด้าน IT ก็จ้างบริษัท ที่เป็นของญี่ปุ่นมาดูแล ด้าน software การประกอบรถ คนเขียนยังบินมาจากญี่ปุ่น
คนไทยเราก็เหมือนแรงงานคนมาประกอบเฉยๆ เป็น พนักงาน Office เป็นคนขับรถให้นายญี่ปุ่น
อาจมีในส่วนของการขาย การ support ก็จะตั้งผู้บริหารคนไทยมานั่งบ้าง

รถรุ่นประกอบไทย ขายไทยก็ลดสเปค ลด option ขายก็ไม่ใช่ถูกๆ
เหล็กกันชน บางรุ่นก็ถอด บางรุ่นก็กลายเป็นโฟมบ้าง ขายต่างประเทศได้เป็นเหล็ก อย่างดี
ระบบกันสะเทือนมาไทย จากอิสระ4ล้อ ด้านหลังกลายเป็น ทอร์ชั่นบีม
ADAS มาไทยตัด Low speed follow ตัด Auto Hold, ตัด Blind spot, กล้องรอบคันคุณภาพผีหลอก
เครื่องยนต์ก็เอามาแต่รุ่นต้นทุนถูกๆ บอกคนไทยชอบ ซ่อมถูก ประหยัดน้ำมัน
spec ขายไทยปี 2024 ได้ 122 แรงม้า 0-100 11-12s เบาะไฟฟ้า ยังจะตัด
บ้างรุ่นขายไทยปี 2024 ยังให้แค่ Airbag คู่หน้า
รถรุ่นหรูๆมาขายไทย แต่ก่อนได้เครื่องเสียง Mark ราคารับได้ ทนอึดจริง option สมัยนั้นครบๆ
เดี๋ยวนี้ขายไทย เครื่องเสียงแบรนด์ก็ตัด วัสดุเป็น พลาสติกมากขึ้น หนังนุ่มสู้รุ่นก่อนๆไม่ได้
กล้องรอบคัน คุณภาพไม่ต่างอะไรกับ Carmy จอกลาง UX/UI ดูแล้วล้าสมัยมากๆ แต่ราคานี้รถยุโรปชิดซ้ายไปเลย

ถ้าญี่ปุ่นทำ ก็จะบอกว่าบริษัทเขาตั้งมาต้องเอากำไร ไม่ใช่การกุศล
ถ้าจีนทำบ้าง บอกเหมือนทัวร์0 เหรียญ

เห็นด้วยกับคุณครับ


ออฟไลน์ Mr. Coffee

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
ผมว่าจุดเริ่มต้นของเรื่องราว มันคือ FTA อาเซียน-จีน ที่เซ็นกันมานานมากตั้งแต่สมัยยังไม่มีรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์ไฟฟ้าเลยไปตกในกลุ่มสินค้า "อื่นๆ" เสียภาษี 0%

รัฐบาลรู้ว่าช่องนี้แก้ไขไม่ได้ ตั้งแต่เห็น MG ZS EV เข้ามาทำตลาดในไทย ก็เลยต้องออกมาตรการ EV3.0 -3.5 มาเพื่อแก้ให้ทางจีนต้องมาลงทุนผลิตรถในไทย

เพื่อให้ประเทศไทยได้อะไร "บ้าง" ไม่ใช่ไม่ได้อะไรเลย อันนี้เป็นคำพูดที่ผมเคยได้ยินจากปาก ผอ. ของสรรพสามิตเมื่อหลายปีมาแล้วนะครับ ก็เลยออกมาเป็นอย่างที่เห็น

แต่ด้วยโครงสร้างราคาน้ำมันในบ้านเรา มันทำให้รถยนต์ไฟฟ้าได้เปรียบด้านการประหยัดค่าพลังงานมากๆ อีกทั้งค่ายญี่ปุ่นดันแทบไม่มีรถยนต์ไฟฟ้าในมือ แผนก็ไม่มี

มันก็เลยกลายเป็นแบบนี้

ผมมองว่ายังไงถ้ามีตัวเลือกใกล้เคียงกัน spec ใกล้กัน รถญี่ปุ่นสามารถขายได้แพงกว่ารถจีนประมาณ 10-15% สบายๆ

อยากรู้เดี๋ยวลองดูได้ครับว่า ถ้า KIA EV5 ที่เป็นรถเกาหลีผลิตจีน ขายราคาและ spec ชนรถจีน คนจะเลือกรถเกาหลีหรือรถจีน หรือแค่คนไทยเลือกรถจีนเพราะไม่มีรถไฟฟ้าอื่นให้เลือกกันแน่


ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
ขออนุญาตเสริมท่านก่อนหน้า สรุปเรื่องเดิม ที่เคยพูด ๆ ไปนะครับ สองพารากราฟ

1. ถ้าแบตประหยัดต่ำกว่าห้าแสน คนซื้อรถไฟฟ้านี่ยิ้มเลยครับ ขับน้อยก็คุ้มส่วนต่างค่าน้ำมัน
2. ถ้าแบตหกแสน คนซื้อรถไฟฟ้าต้องขับรถ 20,000 โลต่อปี ถึงจะคุ้มส่วนต่างค่าน้ำมัน
3. ถ้าแบตเก้าแสนแบบรถยุโรป คนซื้อรถไฟฟ้าต้องขับรถ 30,000 โลต่อปี ถึงจะคุ้มส่วนต่างค่าน้ำมัน
อันนี้คือตีว่า ใช้แบตได้ทนเกิน จนหมดวารันตี แล้วไปเปลี่ยนปีที่เก้า เป็นต้น ครับ
(เมืองไทยร้อน แบตไม่ได้ทนเหมือนเมืองหนาวที่ใช้ 13 ปีครับ จอดเฉย ๆ กลางแดดก็เสื่อมแล้ว ผมเห็นหลายคนโพสต์แล้ว รถฝรั่งหลายคัน แบต เจ็ดปี เปลี่ยน ซึ่งก็ดีที่ เปลี่ยนก่อนหมดวารันตี แต่ไม่ดีที่ตอนรอบสองจ่ายต่อระยะเวลาไม่คุ้มเท่ายุโรป)

ส่วนการขับขี่ต่างจังหวัด รถไฟฟ้า ไม่ได้ช่วยลดภาวะโลกร้อน ไปกว่ารถสันดาปภายในเลยครับ คือ
ขับ 90 กม./ชม.ก็ปล่อยเกือบหรือเกิน 100 ก.CO2 ต่อกม.
ขับ 120 กม./ชม.ก็ปล่อยเกือบหรือเกิน 150 ก.CO2 ต่อกม.
ค่าสัมประสิทธิ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกเรา (GHG) มากกว่าสแกนดิเนเวีย 10 เท่าตัวครับ
--> เราดูฉลากรถไฟฟ้าไม่ได้ทีเดียวครับ ฉลากบอกตัวเลขที่ไม่สะท้อนกริดในไทยเลย

ออฟไลน์ เทียน

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ขอบคุณมากสำหรับคำเตือนแบบนี้ มันทำให้ผมรู้ได้ถึงว่ายังมีสื่อที่คิดเผื่อให้คนไทยด้วย ไม่ใช่แบบพวกรับงานโฆษณาไม่ลืมหูลืมตาทำลายเศรษฐกิจชาติไทยไปทีละน้อย

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 875
นิสัยคนจีนแผ่นดินใหญ่ ผมมองว่าแย่จริง รวบหัวยันหาง ขี้ก็ไม่ได้กิน

แม้แต่มหาชัย พระราม 2 พระราม 3 ตอนนี้คนพูดจีนกลางครองห้างเลยครับ

ร้านค้าตึกแถว ตั้งชื่อร้านแบบรู้เลยว่า แม้ม คนจีนแผ่นดินแม่มาเปิดเอง

ส่วนรถจีน ไม่เคยคิดจะแตะเลย แต่ก็ขอชื่นชมที่เข้ามาแล้วทำให้พวกรถญี่ปุ่น ยุโรปเสียศูนย์ได้นิดนึง

รถญี่ปุ่น ยุโรป การรับประกัน และบริการหลังการขายก็ไม่ได้ดีไปกว่าจีนหรอกครับ แค่อยู่มานานกว่า

อย่างพวกยุโรปตระกูล E ช่วงแรกอะไหล่จุกจิกเปราะมาก ราคาก็สูง ส่วนลดกระจาย เข้าศูนย์ทีจอดเป็นเดือน

ผมเคยโดนเจ้าตลาดยุโรป SA มั่วมากเรื่องของเทอร์โบพัง แล้วยังจะมีหน้ามาทวงบุญคุณลูกค้า

อีกคันก็โดนเรื่องระบบไฟก่อนหมดประกัน จนสุดท้ายต้องซ่อมจ่ายเงินเอง

ตอนสมัยใช้รถญี่ปุ่น เกียร์พังในประกัน ไม่ยอมให้เคลม จนเอาไปลงเว็บต้องห้าม จนเจ้าของศูนย์ไปเห็น ถึงให้ผู้จัดการโทรมาว่ายอมให้เคลมเกียร์แล้ว 😂

ตอนนี้จะซื้อรถใหม่ ไม่รู้จะหนีไปแบรนด์ไหนดีเลย

ใจก็อยากใช้เล็กซัส แต่ราคาก็เว่อร์เกินออพชั่น ... ส่วนโตโยต้า คานหลังก็ไม่มี 🥹

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 525
    • อีเมล์
เชื่อไหม? พ.ศ. 2515 คนไทยรังเกียจญี่ปุ่นมากจนรณรงค์ให้วันที่ 20-30 พย. 2515 เป็นสัปดาห์ไม่ซื้อสินค้าญี่ปุ่น
http://www.asia.tu.ac.th/journal/J_Studies30_2/107-127.pdf

ออฟไลน์ wesborland

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 327
    • อีเมล์
ส่วนตัวมองข้อดีคือ

1.เข้ามาทำลายกำแพงความกลัวเรื่องศูนย์บริการคนไทยก่อนเลย
คนไทยหนี นิสสัน มาสด้า เพราะอ้างว่าศูนย์น้อย ซ่อมนาน

พอค่ายจีนเข้ามา ยังไม่ทันมีศูนย์บริการเลย จองกันเป็นพันๆคันแล้ว

ซึ่งมันทำให้ผมไม่กลัวเรื่องนี้แล้ว และกำลังจับตามอง peugeot 408 ตาเป็นมัน 555


2.หลังจากทำยอดขายถล่มทลายแล้ว ก็สะท้อนกลับมาที่ญี่ปุ่นกับยุโรป ที่ต้องเร่งทำโปรโมชั่นมาแข่ง


ส่วนเรื่องข้อเสีย ก็เป็นไปตามหลายๆท่านเลยครับ ทั้งคุณภาพสินค้า วิธีการลงทุน วิธีการค้าขาย

ออฟไลน์ ThisIsYuTh

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 291

มาลองขับเล็กซัส  LS460L ของผมได้ มันมี adaptive cruise control แต่ถ้าเปิดใช้งานเป็นเวลานานๆและเข้าสู่ย่านที่มีรถรอบข้างหนาแน่นขึ้นมาเมื่อไหร่มันเอ๋อ…..กะระยะห่างจากคันหน้าไม่ถูก มีอาการเร่งอย่างแรงเข้าไปใกล้รถคันหน้าแต่ไม่เบรคแม้จวนเจียนจะชนท้ายรถคันหน้าแล้วก็ตามจนผมต้องเบรคเองและปิดระบบ มันเสี่ยงชนรถคันหน้ามากๆ ระบบกะระยะไม่ถูก สับสนแม้กระทั่งว่าเตอนไหนควรเบรคควรหยุด ยิ่งถ้ามีฝนตกระบบจะเอ๋อจนจัดการทำงานเองไปเลยแล้วแก้ตัวว่า “adaptive cruise control stop due to radar error” เรดาห์มันแยกแยะไม่ได้ระหว่างเม็ดฝนกับวัตถุขนาดใหญ่ข้างหน้า…….นี่คือความเอ๋อใน adaptive cruise control ของรถหลักสิบล้านครับ…… ;D

ดูน่าปวดหัวแทน ผมว่าระบบมันออกแบบมาให้ใช้กับถนนเปิดมากกว่าในเมือง มาสด้าของผมใช้มอเตอร์เวย์คือไม่มีปัญหาเลย แต่ในเมืองมียึกยักบ้าง
2020 - Mazda CX-5 2.5T (KF)
2016 - Subaru XV (GP)
2013 - Mitsubishi Pajero Sport (KG)
2010 - Honda Civic (FD)
2006 - BMW 3 Series (E36)

ออฟไลน์ tleema

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
คลื่นลูกนี้ ใครจะห้ามไหวละครับ กระเทือนทั้งอาเซียน อยู่แล้วโดนเปิดตลาดรถ ev เป็นที่แรกๆๆ โมเดลนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆๆตามมา

ดูว่าจีนจะเดินเกมส์การตลาดยังไง ดูได้จากบ้านเราเลยครับ ถ้าขายออกไปทั่วโลก เราคือหนูทดลอง

ส่วนแง่การผลิต ญี่ปุ่นสร้างระบบ Supply chain ที่ดีให้เรา พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนได้ดี แต่เราเองต่อยอดไม่เป็นเอง
 
ส่วนพี่จีน ตอนนี้ยังมาไม่ถึงหรือไม่มาไม่รุ้ เรื่องพัฒนา ผู้ผลิต แต่ก็อีกถ้าเราต่อยอดไม่เป็น ก็เท่านั้น

มัวมาโวยวาย ก็ไม่เกิดประโยนช์ทำตัวเป็นพม่าที่เข้ามาทำงานในบ้านเราแล้วเปิดร้านขายของชำขายของแถวมหาชัย ดีกว่ามาเป็นแค่คนขับแกร๊ปแล้วชื่นชมพม่าว่าเก่งเปิดร้านขายของได้

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
นิสัยคนจีนแผ่นดินใหญ่ ผมมองว่าแย่จริง รวบหัวยันหาง ขี้ก็ไม่ได้กิน

แม้แต่มหาชัย พระราม 2 พระราม 3 ตอนนี้คนพูดจีนกลางครองห้างเลยครับ

ร้านค้าตึกแถว ตั้งชื่อร้านแบบรู้เลยว่า แม้ม คนจีนแผ่นดินแม่มาเปิดเอง

ส่วนรถจีน ไม่เคยคิดจะแตะเลย แต่ก็ขอชื่นชมที่เข้ามาแล้วทำให้พวกรถญี่ปุ่น ยุโรปเสียศูนย์ได้นิดนึง

รถญี่ปุ่น ยุโรป การรับประกัน และบริการหลังการขายก็ไม่ได้ดีไปกว่าจีนหรอกครับ แค่อยู่มานานกว่า

อย่างพวกยุโรปตระกูล E ช่วงแรกอะไหล่จุกจิกเปราะมาก ราคาก็สูง ส่วนลดกระจาย เข้าศูนย์ทีจอดเป็นเดือน

ผมเคยโดนเจ้าตลาดยุโรป SA มั่วมากเรื่องของเทอร์โบพัง แล้วยังจะมีหน้ามาทวงบุญคุณลูกค้า

อีกคันก็โดนเรื่องระบบไฟก่อนหมดประกัน จนสุดท้ายต้องซ่อมจ่ายเงินเอง

ตอนสมัยใช้รถญี่ปุ่น เกียร์พังในประกัน ไม่ยอมให้เคลม จนเอาไปลงเว็บต้องห้าม จนเจ้าของศูนย์ไปเห็น ถึงให้ผู้จัดการโทรมาว่ายอมให้เคลมเกียร์แล้ว 😂

ตอนนี้จะซื้อรถใหม่ ไม่รู้จะหนีไปแบรนด์ไหนดีเลย

ใจก็อยากใช้เล็กซัส แต่ราคาก็เว่อร์เกินออพชั่น ... ส่วนโตโยต้า คานหลังก็ไม่มี 🥹
ไปเดินเสือป่า เจอแต้จิ๋วแท้บ่นเรื่องจีนแผ่นดินใหญ่เอาเคสและอุปกรณ์มือถือมาถล่มตลาดไทย
ดูเขาคุยไปน้ำตาซึมไป เพราะระบบขายส่งเขาพังหมด
เห็นคนเดินเยอะ แต่ขายปลีกได้ไม่คุ้มค่าเช่าห้องเลย

แต่อยากจะบอกอีว่าธุรกิกของอั๊วก็เก๊กซิมไม่ต่างอะไรกับลื้อหรอก 555

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,863
คลื่นลูกนี้ ใครจะห้ามไหวละครับ กระเทือนทั้งอาเซียน อยู่แล้วโดนเปิดตลาดรถ ev เป็นที่แรกๆๆ โมเดลนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆๆตามมา

ดูว่าจีนจะเดินเกมส์การตลาดยังไง ดูได้จากบ้านเราเลยครับ ถ้าขายออกไปทั่วโลก เราคือหนูทดลอง

ส่วนแง่การผลิต ญี่ปุ่นสร้างระบบ Supply chain ที่ดีให้เรา พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนได้ดี แต่เราเองต่อยอดไม่เป็นเอง
 
ส่วนพี่จีน ตอนนี้ยังมาไม่ถึงหรือไม่มาไม่รุ้ เรื่องพัฒนา ผู้ผลิต แต่ก็อีกถ้าเราต่อยอดไม่เป็น ก็เท่านั้น

มัวมาโวยวาย ก็ไม่เกิดประโยนช์ทำตัวเป็นพม่าที่เข้ามาทำงานในบ้านเราแล้วเปิดร้านขายของชำขายของแถวมหาชัย ดีกว่ามาเป็นแค่คนขับแกร๊ปแล้วชื่นชมพม่าว่าเก่งเปิดร้านขายของได้
ไม่รู้ว่าแรงกระแทกนี้จะเข้าไปอินโดนีเซียมากน้อยแค่ไหนนะครับ
แต่คนอินโด ชนชั้นกลางของเขา เหมือนยังเป็นผู้กำหนดตลาดได้อยู่ สังเกตุ​ค่ายยุ่นเอง ใครจะใส่ full led มา ลูกค้าบอกไม่สนใจ ต้อง halogen หรือ led แบบเปลี่ยนหลอดได้เท่านั้น
แปลว่าคนชนชั้นกลางของเขายังมองถึงการใช้งานระยะยาวมากกว่าบ้านเราหรือเปล่า
บ้านเรา ใส่ halogen มา บอกว่าเชย(แต่เวลาเสียต้องเปลี่ยนทั้งโคม ดันบ่นเป็นหมีกินผึ้งเลย)

ออฟไลน์ tleema

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 290
    • อีเมล์
คลื่นลูกนี้ ใครจะห้ามไหวละครับ กระเทือนทั้งอาเซียน อยู่แล้วโดนเปิดตลาดรถ ev เป็นที่แรกๆๆ โมเดลนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆๆตามมา

ดูว่าจีนจะเดินเกมส์การตลาดยังไง ดูได้จากบ้านเราเลยครับ ถ้าขายออกไปทั่วโลก เราคือหนูทดลอง

ส่วนแง่การผลิต ญี่ปุ่นสร้างระบบ Supply chain ที่ดีให้เรา พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนได้ดี แต่เราเองต่อยอดไม่เป็นเอง
 
ส่วนพี่จีน ตอนนี้ยังมาไม่ถึงหรือไม่มาไม่รุ้ เรื่องพัฒนา ผู้ผลิต แต่ก็อีกถ้าเราต่อยอดไม่เป็น ก็เท่านั้น

มัวมาโวยวาย ก็ไม่เกิดประโยนช์ทำตัวเป็นพม่าที่เข้ามาทำงานในบ้านเราแล้วเปิดร้านขายของชำขายของแถวมหาชัย ดีกว่ามาเป็นแค่คนขับแกร๊ปแล้วชื่นชมพม่าว่าเก่งเปิดร้านขายของได้
ไม่รู้ว่าแรงกระแทกนี้จะเข้าไปอินโดนีเซียมากน้อยแค่ไหนนะครับ
แต่คนอินโด ชนชั้นกลางของเขา เหมือนยังเป็นผู้กำหนดตลาดได้อยู่ สังเกตุ​ค่ายยุ่นเอง ใครจะใส่ full led มา ลูกค้าบอกไม่สนใจ ต้อง halogen หรือ led แบบเปลี่ยนหลอดได้เท่านั้น
แปลว่าคนชนชั้นกลางของเขายังมองถึงการใช้งานระยะยาวมากกว่าบ้านเราหรือเปล่า
บ้านเรา ใส่ halogen มา บอกว่าเชย(แต่เวลาเสียต้องเปลี่ยนทั้งโคม ดันบ่นเป็นหมีกินผึ้งเลย)
ส่วนตัวไปต้องไปทำงานที่อินโดเดือนหนึ่ง ครั้งสองครั้ง ตอนนี้น่าจะเหมือนกับเราประมาณปีสองปีก่อน ยังมองเรื่อง ev ไกลไปหน่อย
แต่พอไปเมืองเล็กๆ ก็ยังเจอพวก ev ฮุนไดก่อนบ้านเราอีก วูหลิ่งแอร์ ก็ยังมีให้เห็น แถมดีลเลอร์น่าจะใหญ่กว่าบ้านเราอีก เป็นตลาดที่ตอนนี้ยังไม่รู้ว่ายังไง รอดูรัฐบาลใหม่จะให้ความสำคัญเรื่องนี้ขนาดไหน มากกว่า ถ้าแย่งรถ ev ไปจากไทยได้ ก็อยากรู้เหมือนกัน ว่าเราจะทำยังไง ดีใจที่ไล่จีนออกไป หรือ เสียดายที่รถจีนไม่ลงทุนต่อ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
คลื่นลูกนี้ ใครจะห้ามไหวละครับ กระเทือนทั้งอาเซียน อยู่แล้วโดนเปิดตลาดรถ ev เป็นที่แรกๆๆ โมเดลนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆๆตามมา

ดูว่าจีนจะเดินเกมส์การตลาดยังไง ดูได้จากบ้านเราเลยครับ ถ้าขายออกไปทั่วโลก เราคือหนูทดลอง

ส่วนแง่การผลิต ญี่ปุ่นสร้างระบบ Supply chain ที่ดีให้เรา พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนได้ดี แต่เราเองต่อยอดไม่เป็นเอง
 
ส่วนพี่จีน ตอนนี้ยังมาไม่ถึงหรือไม่มาไม่รุ้ เรื่องพัฒนา ผู้ผลิต แต่ก็อีกถ้าเราต่อยอดไม่เป็น ก็เท่านั้น

มัวมาโวยวาย ก็ไม่เกิดประโยนช์ทำตัวเป็นพม่าที่เข้ามาทำงานในบ้านเราแล้วเปิดร้านขายของชำขายของแถวมหาชัย ดีกว่ามาเป็นแค่คนขับแกร๊ปแล้วชื่นชมพม่าว่าเก่งเปิดร้านขายของได้

มันจะเหมือนได้ยังไงละครับ ในเมื่อประเทศอื่นเขาไม่ได้มี 0% แบบไทย โดยปกติแต่ละประเทศเขาจะมีภาษีปกป้องข้างในอยู่ และของนำเข้าจะเสียเปรียบเรื่องค่าขนส่ง กฎหมายควบคุม อยู่แล้ว แต่ที่ไทยจีนได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นหมด ไม่ต้องลงทุนก็ขายของถูกได้ครับ

เรื่องต่อยอด ผมจะให้คุณดูตัวเลขนี้นะครับ gross fix capital formation growth ของไทย 2001-2005 เฉลี่ย 10.36
                                                                                                             2014-2019 เฉลี่ย 2.13
                                                                                                             2021-2023 เฉลี่ย 2.36 (ตัดปีโควิดออก)
ส่วนจีนเป็นประเทศที่มีตัวเลขสัดส่วนการลงทุนสูงที่สุดในโลก
คุณเห็นอะไรไหม? มันไม่เกี่ยวหรอกครับต่อยอดไม่เป็น แต่มันต้องใส่เงินลงไป แล้วหวังว่าจะได้อะไรกลับมามากกว่า อะไรทำให้ตัวเลขมันลดลงก็สุดแล้วแต่จะคิดกันนะครับ
อยากได้ innovation ต้องผลาญเงินแบบทิ้งเปล่า ยกตัวอย่าง dot com 1999 อเมริกาผลาญเงินไปเท่าไร กว่า 20 ปี จนกลายมาเป็น 7 magnificent ในปัจจุบัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2024, 16:14:19 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
ถ้าไม่มีรถจีน รถญี่ปุ่นก็ไม่ลดราคาเพิ่มออพชั่นเยอะขนาดนี้ ตั้งราคาเอาเปรียบคนไทยมานานโกยกำไรกลับประเทศมหาศาล รถจีนขายดีราคาถูกกว่ามันผิดตรงไหน คุณภาพสินค้าสต๊อกอะไหล่คนซื้อเขาตัดสินใจรับความเสี่ยงเอาเองใช้แล้วพังไม่ดีเดี่ยวเขาก็ด่ากันเอง รถเกาหลี รถอเมริกัน รถยุโรป ขายคนไทยแล้วลอยแพลูกค้าก็มีให้เห็นเยอะแยะ

ผมมองว่ามันต้องแยกเรื่องเนอะ การมาของรถจีนดีไหมตอบว่าดีเพราะทำให้เกิดการแข่งขัน แต่การทำราคาและการตลาดของจีนนั้นทำให้กลไกของตลาดมันเสียครับ และแนวคิดของญี่ปุ่น ยุโรป เมกันก็คือแบ่งๆกันโต คิดเป็นภาพใหญ่ แบ่งกันกิน ทำให้เศรษฐกิจมันเกิดการจ้างงานหมุนเวียนในทุกอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องโดยไม่สนว่าจะต้องเป็นบริษัทประเทศตัวเองเท่านั้น และการเล่นสงครามราคาของรถจีนนอกจากจะทำให้กลไกการตลาดมันพังแล้ว มันยังส่งผลต่อเป็นลูกโซ่อีกนะ แล้วทิ้งไว้ให้คิดอีกนิดทำไมรถญี่ปุ่น ยุโรป เมกัน ถึงตั้งราคาสูงกว่าเพราะว่าสัดส่วนของราคาที่ขายได้นอกจากจะแบ่งให้กับอุตสาหกรรมต่างๆแล้ว ยังเอามาพัฒนาด้านบริการหลังการขาย การสต็อกอะไหล่ ทำ R&D และทดสอบรถก่อนนำออกมาขาย อีกทั้งการแก้ปัญหาอื่นๆอีกมากมายซึ่งทั้งหมดนี้มันย่อมมีต้นทุนทั้งนั้น แล้วคุณคิดว่ารถจีนเล่นสงครามราคาขนาดนี้แล้วในระยะยาวเขาจะเอาเงินที่ไหนมาทำหละเอาแค่บริการหลังการขายก็พอผมคิดว่าไม่เกิน 3 ปีเละแน่นอนครับ ผมยังไม่พูดถึงการกินรวบทำเองทุกอย่างโดยไม่แบ่งใครอีกนะ ผลกระทบมันเยอะในระยะยาวครับ ผู้บริโภคได้ประโยชน์ก็จริง แต่ในระยะยาวหละ คุณจะคิดแค่ผลประโยชน์ที่คุณได้ในส่วนนี้ แค่ตรงนี้ แค่ตอนนี้จริงๆหรอ? แล้วคุณคิดว่ารถจีนทำ R&D แค่ไหน ได้ทดสอบรถครบทุก case ไหม แล้วเรื่องระบบความปลอดภัย เอาแค่ความปลอมภัยขั้นพื้นฐานก็พอของการผลิตรถสักคันรถจีนได้คำนึงไหมเช่นทำปุ่มเปิดประตูไฟฟ้าแล้วมีระบบ Manual ไหมในกรณีฉุกเฉิน นี่ยังไม่รวมถึง Software ต่างๆอีก คุณคิดว่ารถราคาที่เขาขายมันทำได้ขนาดไหนหละ ทุกอย่างย่อมมีต้นทุนของมันครับ

สุดท้ายระยะเวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์เอง ผมให้รถจีนไม่เกิน 5 ปีนี้หรอกจะหายไปจากประเทศไทยเยอะแน่ๆ ส่วนคนที่ซื้อ คนที่อวยก็จะเงียบกันไปไม่ออกมาพูด แล้วก็จะกลับไปซื้อรถญี่ปุ่น เกาหลีเหมือนเดิม

โตโยต้าแจกโบนัสเป็น 10 เดือนนี่เรียกว่าต้นทุนอะไรดีครับ
รถญี่ปุ่นมันแพงเพราะ การสต็อกอะไหล่ และ R&D จริงหรือ
แล้วทำไมตอนนี้มาอัดออปชั่น ลดราคาได้เป็นแสนๆอ่ะ
หรือว่ารถญี่ปุ่นไม่ สต็อกอะไหล่ ทำ R&D กันแล้ว  ;D

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
ใช่แล้วครับ ถ้ามองภาพใหญ่ ค่ายญี่ปุ่นเข้ามาทำธุรกิจยังสร้าง gdp ให้กับประเทศได้ แต่ค่ายจีนไม่ได้สร้าง gdp ให้กับประเทศไทยเลยครับ แถมมีแนวโน้มจะขาดดุลอีกต่างหาก

https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1110711



ไทยขาดดุลให้ญี่ปุ่นปีละ 3 แสนล้าน เป็นอันดับสองรองจากจีนครับ
และประเทศที่ไทยได้ดุลมากสุดคือสหรัฐ ปีละ 7 แสนล้าน
เพราะงั้นถ้าจะใช้เหตุผลเรื่องขาดดุล
คนไทยควรเลิกใช้ทั้งรถจีน ญี่ปุ่น เกาหลี แล้วไปขับเทสล่ากับฟอร์ดกันให้หมดครับ



ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
คลื่นลูกนี้ ใครจะห้ามไหวละครับ กระเทือนทั้งอาเซียน อยู่แล้วโดนเปิดตลาดรถ ev เป็นที่แรกๆๆ โมเดลนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆๆตามมา

ดูว่าจีนจะเดินเกมส์การตลาดยังไง ดูได้จากบ้านเราเลยครับ ถ้าขายออกไปทั่วโลก เราคือหนูทดลอง

ส่วนแง่การผลิต ญี่ปุ่นสร้างระบบ Supply chain ที่ดีให้เรา พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนได้ดี แต่เราเองต่อยอดไม่เป็นเอง
 
ส่วนพี่จีน ตอนนี้ยังมาไม่ถึงหรือไม่มาไม่รุ้ เรื่องพัฒนา ผู้ผลิต แต่ก็อีกถ้าเราต่อยอดไม่เป็น ก็เท่านั้น

มัวมาโวยวาย ก็ไม่เกิดประโยนช์ทำตัวเป็นพม่าที่เข้ามาทำงานในบ้านเราแล้วเปิดร้านขายของชำขายของแถวมหาชัย ดีกว่ามาเป็นแค่คนขับแกร๊ปแล้วชื่นชมพม่าว่าเก่งเปิดร้านขายของได้

มันจะเหมือนได้ยังไงละครับ ในเมื่อประเทศอื่นเขาไม่ได้มี 0% แบบไทย โดยปกติแต่ละประเทศเขาจะมีภาษีปกป้องข้างในอยู่ และของนำเข้าจะเสียเปรียบเรื่องค่าขนส่ง กฎหมายควบคุม อยู่แล้ว แต่ที่ไทยจีนได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นหมด ไม่ต้องลงทุนก็ขายของถูกได้ครับ

เรื่องต่อยอด ผมจะให้คุณดูตัวเลขนี้นะครับ gross fix capital formation growth ของไทย 2001-2005 เฉลี่ย 10.36
                                                                                                             2014-2019 เฉลี่ย 2.13
                                                                                                             2021-2023 เฉลี่ย 2.36 (ตัดปีโควิดออก)
ส่วนจีนเป็นประเทศที่มีตัวเลขสัดส่วนการลงทุนสูงที่สุดในโลก
คุณเห็นอะไรไหม? มันไม่เกี่ยวหรอกครับต่อยอดไม่เป็น แต่มันต้องใส่เงินลงไป แล้วหวังว่าจะได้อะไรกลับมามากกว่า อะไรทำให้ตัวเลขมันลดลงก็สุดแล้วแต่จะคิดกันนะครับ
อยากได้ innovation ต้องผลาญเงินแบบทิ้งเปล่า ยกตัวอย่าง dot com 1999 อเมริกาผลาญเงินไปเท่าไร กว่า 20 ปี จนกลายมาเป็น 7 magnificent ในปัจจุบัน

รถไฟฟ้าจีนได้ FTA 0% ทั้งอาเซียนครับ พี่ไปอยู่ไหนมา

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,596
  • may the force lead your way ...
หลายๆท่านก็มองภาพกว้างเกินไป ผมย่อมาให้เข้าใจในมุมนึงก็แล้วกัน  :-X

คือในมุมรากหญ้า ถ้าโดนหรือว่าหลวมตัวไปซื้อคันที่มันใช้งานไม้ได้ตรงโจทย์หรือว่าไม่ตรงตามคาดหวัง
ที่อาจจะรู้หรือไม่รู้ก็ตาม ตามประสบการณ์และความรู้ของแต่ละบุคคลซึ่งไม่เท่ากันอยู่แล้ว

แต่แต่ เงินหลักแสนแต่ละคนมันไม่เท่ากันไงครับ ถ้าสมมุติโดนการตลาดไป แต่รถไม่สามารถใช้ได้ยาวนานพอที่ส่วนลึกหวังไว้
กว่าจะเก็บเงินซื้อคันใหม่ได้ หรือกว่าจะหมดภาระหนี้คันเดิม หรือกว่าจะซ่อมคันเดิมที่มีปัญหา ฯลฯ
ก็อาจจะเจ็บหนัก บางคนหนักระดับกลับมาไม่ได้ บางคนหนักระดับปางตาย บางคนก็อาจจะเป็นคันสุดท้ายในชีวิต ฯลฯ :-X

ชอบกระทู้นี้ตรงที่เราอาจจะได้ฉุกคิดกัน แต่ถ้าหลงไปก็คงแล้วแต่บุญแต่กรรมของแต่ละคนหละ
คือมุมมองคนนอกก็ 1 คันในท้องตลาด แต่ในมุมบางคนคือ 1 คันของชีวิตเรา
ซึ่งอาจจะหลายๆข้อซ้อนทับกันจนโดนไปจนได้ ก็ขอให้โชคดีครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
คลื่นลูกนี้ ใครจะห้ามไหวละครับ กระเทือนทั้งอาเซียน อยู่แล้วโดนเปิดตลาดรถ ev เป็นที่แรกๆๆ โมเดลนี้กำลังจะเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆๆตามมา

ดูว่าจีนจะเดินเกมส์การตลาดยังไง ดูได้จากบ้านเราเลยครับ ถ้าขายออกไปทั่วโลก เราคือหนูทดลอง

ส่วนแง่การผลิต ญี่ปุ่นสร้างระบบ Supply chain ที่ดีให้เรา พัฒนาศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนได้ดี แต่เราเองต่อยอดไม่เป็นเอง
 
ส่วนพี่จีน ตอนนี้ยังมาไม่ถึงหรือไม่มาไม่รุ้ เรื่องพัฒนา ผู้ผลิต แต่ก็อีกถ้าเราต่อยอดไม่เป็น ก็เท่านั้น

มัวมาโวยวาย ก็ไม่เกิดประโยนช์ทำตัวเป็นพม่าที่เข้ามาทำงานในบ้านเราแล้วเปิดร้านขายของชำขายของแถวมหาชัย ดีกว่ามาเป็นแค่คนขับแกร๊ปแล้วชื่นชมพม่าว่าเก่งเปิดร้านขายของได้

มันจะเหมือนได้ยังไงละครับ ในเมื่อประเทศอื่นเขาไม่ได้มี 0% แบบไทย โดยปกติแต่ละประเทศเขาจะมีภาษีปกป้องข้างในอยู่ และของนำเข้าจะเสียเปรียบเรื่องค่าขนส่ง กฎหมายควบคุม อยู่แล้ว แต่ที่ไทยจีนได้เปรียบคู่แข่งคนอื่นหมด ไม่ต้องลงทุนก็ขายของถูกได้ครับ

เรื่องต่อยอด ผมจะให้คุณดูตัวเลขนี้นะครับ gross fix capital formation growth ของไทย 2001-2005 เฉลี่ย 10.36
                                                                                                             2014-2019 เฉลี่ย 2.13
                                                                                                             2021-2023 เฉลี่ย 2.36 (ตัดปีโควิดออก)
ส่วนจีนเป็นประเทศที่มีตัวเลขสัดส่วนการลงทุนสูงที่สุดในโลก
คุณเห็นอะไรไหม? มันไม่เกี่ยวหรอกครับต่อยอดไม่เป็น แต่มันต้องใส่เงินลงไป แล้วหวังว่าจะได้อะไรกลับมามากกว่า อะไรทำให้ตัวเลขมันลดลงก็สุดแล้วแต่จะคิดกันนะครับ
อยากได้ innovation ต้องผลาญเงินแบบทิ้งเปล่า ยกตัวอย่าง dot com 1999 อเมริกาผลาญเงินไปเท่าไร กว่า 20 ปี จนกลายมาเป็น 7 magnificent ในปัจจุบัน

รถไฟฟ้าจีนได้ FTA 0% ทั้งอาเซียนครับ พี่ไปอยู่ไหนมา

ออ เข้าใจละครับ ไม่ใช่ fta ไทย-จีน แต่เป็น อาเซียน-จีน

ถ้าจำไม่ผิด ถึงแม้จะ 0% แต่เวียดนามเหมือนจะมี non tariff barriers กับ fta อาเซียน-จีน หรือแม้แต่ cptpp และอีกหลายๆ ข้องตกลงการค้า ต้องบอกว่าเวียดนามค่อนข้างฉลาด แต่ ev จีน กระทบเวียดนามไม่เยอะ เพราะเวียดนามขายมือถือ และดูเหมือน samsung จะสู้กับจีนได้ ไม่ได้แพ้เลย fair trade มันไม่มีปัญหาอยู่แล้ว
แต่ละประเทศมีการป้องกันตัวเองที่แตกต่างกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2024, 20:30:55 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
ใช่แล้วครับ ถ้ามองภาพใหญ่ ค่ายญี่ปุ่นเข้ามาทำธุรกิจยังสร้าง gdp ให้กับประเทศได้ แต่ค่ายจีนไม่ได้สร้าง gdp ให้กับประเทศไทยเลยครับ แถมมีแนวโน้มจะขาดดุลอีกต่างหาก

https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1110711



ไทยขาดดุลให้ญี่ปุ่นปีละ 3 แสนล้าน เป็นอันดับสองรองจากจีนครับ
และประเทศที่ไทยได้ดุลมากสุดคือสหรัฐ ปีละ 7 แสนล้าน
เพราะงั้นถ้าจะใช้เหตุผลเรื่องขาดดุล
คนไทยควรเลิกใช้ทั้งรถจีน ญี่ปุ่น เกาหลี แล้วไปขับเทสล่ากับฟอร์ดกันให้หมดครับ



คุณไม่เข้าใจประเด็นไงครับ มันขาดดุลได้ครับ แต่ไทยขายอะไรละครับ มันได้คุ้มเสียไหม ขาดดุลได้หมดเลย มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า เหล็ก อสังหา บลา บลาๆๆ
แต่ไม่ควรเป็น รถ อิเล็ค และสินค้าเกษตร เพราะผลกระทบมันมากกว่าผลประโยชน์

คือ มันตีรวนอะครับ เลิกใช้รถญี่ปุ่นทำไม ต้องถามก่อน เพราะมันผลิตในประเทศ ไม่ได้นำเข้า แบบนี้เขาไม่เรียกขาดดุล แต่เป็น fdi win-win ทั้ง 2 ฝ่ายครับ การขาดดุลเพราะนำเข้ามาผลิตเพื่อส่งออก แตกต่างจากการนำเข้ามาเพื่อบริโภค คุณภาพมันแตกต่างกัน

คุณเอาจีน หรือ ญี่ปุ่น วางทิ้งไว้ก่อนนะ มีแค่ไทย กับ ตปท ประเด็นสำคัญ คือไทยส่งออกอะไร 4 อันดับแรก สินค้าพวกนี้ทำลายทิ้งให้หมดเลย สนองกิเลสผู้บริโภค มันควรไหมละครับ? (ส่งออกหาย+นำเข้าเพิ่ม ไอ้แบบเนี้ยเขาเรียกโดน 2เด้ง)
เราควรนำเข้าข้าวอินเดียหรือไม่ ทั้งๆ ที่ในประเทศก็ผลิตได้มากกว่าบริโภคอยู่แล้ว
ถ้าอยากปรับเปลียนจาก ice เป็น ev สิ่งที่ควรทำคือ ปกป้องอุตสาหกรรมภายในแบบมีระยะเวลา โดยใช้กลไกทั้ง tariff barriers และ non tariff barriers แล้วใช้นโยบายจูงใจให้ปรับตัว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2024, 20:43:55 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ nobody123

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
คือ ไทยคงมอง การลดมลพิษ ด้วยหนะครับ ซึ่งน้อยคนจะรู้ว่า
(ในการ Subsidize รถ EV โดยรัฐ รัฐต่าง ๆ ต่างทำ ไม่ว่า PHEV/EV Subsidize เป็นแสน)
1. ในเมือง ลดครับ เพราะรถ EV ไม่ใช้พลังงานมากนักตอนรถติด
2. นอกเมือง ไม่ลดครับ ปล่อยเท่ารถสันดาปภายใน เป๊ะ เทียบได้จาก Corolla คัน 0-100 7.x วิเป็นบรรทัดฐาน เป็นต้น แรงเท่ากัน ปล่อยเท่ากัน เผลอ ๆ ขับข้ามจังหวัด Corolla ปล่อยน้อยกว่า

ดังนั้น นโยบายนี้ ได้ผลลดมลพิษในเมือง แต่ ไม่ได้ผลลดมลพิษนอกเมือง ครับ

ผู้บริหารนโยบายนี้ คงไม่ทราบว่า ฉลาก CO2 มันใช้กับไทย 'ไม่ได้เลยครับ' ไทย GHG เยอะกว่าฉลากมาก และ จะมาก ไปอีกนาน ผมดูนโยบายหลายรัฐบาลที่ผ่านมา
; จากผู้ดูแลโครงการอบรมการไฟฟ้า 30 กว่าโครงการ และ ได้รับเชิญไปพูดเรื่องรถขับกึ่งอัตโนมัติ ที่ญี่ปุ่น และ อยากซื้อรถจีนถ้าร่างกายไหว (Cyberster)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 21, 2024, 20:48:37 โดย nobody123 »

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
ส่วนตัวไม่กล้าซื้อรถจีนเพราะคุณภาพ กับบริการหลังการขายระยะยาว  อะไหล่ระยะยาวซึ่งไม่มีแน่  ๆ