ผู้เขียน หัวข้อ: // รถจีน กับสิ่งที่เกิดขึ้นในตอนนี้ ที่เมืองไทย //  (อ่าน 12074 ครั้ง)

ออฟไลน์ KTN88

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,196
ใช่แล้วครับ ถ้ามองภาพใหญ่ ค่ายญี่ปุ่นเข้ามาทำธุรกิจยังสร้าง gdp ให้กับประเทศได้ แต่ค่ายจีนไม่ได้สร้าง gdp ให้กับประเทศไทยเลยครับ แถมมีแนวโน้มจะขาดดุลอีกต่างหาก

https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1110711



ไทยขาดดุลให้ญี่ปุ่นปีละ 3 แสนล้าน เป็นอันดับสองรองจากจีนครับ
และประเทศที่ไทยได้ดุลมากสุดคือสหรัฐ ปีละ 7 แสนล้าน
เพราะงั้นถ้าจะใช้เหตุผลเรื่องขาดดุล
คนไทยควรเลิกใช้ทั้งรถจีน ญี่ปุ่น เกาหลี แล้วไปขับเทสล่ากับฟอร์ดกันให้หมดครับ



เก่าไปแล้วครับ

ตอนนี้ไทยขาดดุลจีน 1.3 ล้านล้านบาท เป็นอันดับ 1
และไทยขาดดุลญี่ปุ่น 2.4 แสนล้านบาท เป็นอันดับ 4

ออฟไลน์ F e r m a r c o

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 512
เข้ามาอ่าน  8)

สต.ยังไม่กล้าไปรถไฟฟ้าจีน เพราะไม่เชื่อบริการหลังการขาย เลยยังทนใช้รถน้ำมันญี่ปุ่นไปก่อน
ขับช้าๆ เดี๋ยวก็ถึง

ออฟไลน์ Chicken Wings

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 270
ใช่แล้วครับ ถ้ามองภาพใหญ่ ค่ายญี่ปุ่นเข้ามาทำธุรกิจยังสร้าง gdp ให้กับประเทศได้ แต่ค่ายจีนไม่ได้สร้าง gdp ให้กับประเทศไทยเลยครับ แถมมีแนวโน้มจะขาดดุลอีกต่างหาก

https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1110711



ไทยขาดดุลให้ญี่ปุ่นปีละ 3 แสนล้าน เป็นอันดับสองรองจากจีนครับ
และประเทศที่ไทยได้ดุลมากสุดคือสหรัฐ ปีละ 7 แสนล้าน
เพราะงั้นถ้าจะใช้เหตุผลเรื่องขาดดุล
คนไทยควรเลิกใช้ทั้งรถจีน ญี่ปุ่น เกาหลี แล้วไปขับเทสล่ากับฟอร์ดกันให้หมดครับ



เก่าไปแล้วครับ

ตอนนี้ไทยขาดดุลจีน 1.3 ล้านล้านบาท เป็นอันดับ 1
และไทยขาดดุลญี่ปุ่น 2.4 แสนล้านบาท เป็นอันดับ 4

เลิกอุดหนุนมันครับ พวกจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน จอมเอาเปรียบ

ใช้ เทสล่า กับ ฟอร์ด ดีที่สุด รถแรง หล่อ เท่ ไม่เสียดุลการค้า  8)

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 308
ถ้าจะมองแต่ผลประโยชน์ส่วนตัว ไม่มองผลกระทบอย่างอื่นเลย มันก็จะเหมือนกับปัญหาฝุ่น pm 2.5 นั่นแหละครับ ชาวสวนเผาอ้อยเพราะอะไรครับ เพราะมันถูก สะดวก เขาไม่สนว่ามันจะก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนอื่น แล้วถ้าชาวสวนเขาอ้างแบบเดียวกันบ้างละครับ ว่ามองคนละมุมกัน คนนึงมองภาพใหญ่(เกิดฝุ่น pm 2.5) คนนึงมองภาพเล็ก(ได้อ้อยราคาถูก) สงสัยเราคงต้องดมฝุ่น pm2.5 กันแล้วละครับ

ย้ำนะครับ มองแต่ผลประโยชน์ส่วนตัวอย่างเดียวไม่ได้หรอก ต้องคำนึงถึงผลกระทบอย่างอื่นด้วย แล้วประเมินว่าได้คุ้มเสียหรือไม่ เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นกับทุกคนในชีวิตทุกวันอยู่แล้ว ไม่มีอะไรดีไปหมด

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
ผมเตือนคนรอบข้างที่สนิทกันเสมอเรื่องการซื้อรถยนต์จีนมากใช้ แต่หลายๆคนไม่เชื่อผมแถมยังตำหนิผมด้วยว่าเป็นพวกโลกแคบไม่เปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ
ผมเลยต้องปล่อยไปให้เข้าไปเจอกับสิ่งที่เขาคิดว่ามันผมว่าอนาคตอันใกล้เข้าจะเข้าใจว่าทำไมผมถึงเตือนพวกเขาเหล่านั้น

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
ไม่เกี่ยวเลยครับ
รถญี่ปุ่นที่บ้านผมก็มีพวกอ๊อพชั่น ADAS ครบๆ กล้องรอบคันก็มี เบรคมือไฟฟ้าอะไรก็มาหมด
และนั่นคือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอนที่รถจีนยังไม่บูมเลยด้วยซ้ำครับ มีแค่ MG เองมั้ง

ในขณะเดียวกัน ออพชั่นในรถจีนบางเจ้าในปัจจุบัน เหมือนใส่มาแค่ให้ "มี" เฉยๆ แต่มีแล้วทำงานได้ดีรึป่าวไม่รู้
อย่าง Lane keeping assist ใน BYD นี่ พอทำงานแล้วพวงมาลัยเด้งไปเด้งมา ไม่อยู่กลางเลนซักที
หรือระบบเบรคอัตโนมัติใน MG ก็เห็นมีเคสที่ขับทางโล่งๆอยู่ดีๆแล้วเบรคเองเฉยเลย
แต่รถบ้านผมที่ใช้มา 6 ปียังไม่เคยเจอแบบนี้ซักครั้ง

แล้วรถคุณระดับราคาเท่าไหร่ครับที่มีระบบให้มาครบๆ มันก็ควรต้องเทียบสินค้าระดับราคาเดียวกัน เหมือนกับเอารถญี่ปุ่นไปเทียบกับรถฝรั่ง BENZ BMW ว่าทำไมให้ออพชั่นมาไม่เท่ากัน ก็เป็นเพราะราคาขายไม่เท่ากัน

สรุป สมัยก่อนยุครถญี่ปุ่นคนไทยก็แขวะกันเป็นสาวกค่ายเจ้าตลาดเจ้านั้นเจ้านี้หาเหตุผลมาข่มยี่ห้อไหนดีกว่ากัน มายุคนี้ก็มาแบ่งเป็นสาวกรถจีนรถญี่ปุ่นอีก เหมือนถือหุ้นอยู่ในกิจการเขาเลย ทั้งๆที่เป็นลูกค้าคนซื้อเหมือนๆกันทั้งนั้น 555

ของผมรถ C-segment  ราคา 1.1ล ก็รถญี่ปุ่นบ้านๆธรรมดาๆอะครับ ใบ้ให้ว่าเป็นรุ่นแรกในกลุ่มที่ใส่พวกนี้มา
ตอนนั้นรถจีนอย่าง MG6 ที่ราคาขายเท่าๆกัน (ต่างกัน 20,000 บาท) ยังไม่มีระบบนี้ใส่มาให้เลยด้วยซ้ำ ;D
จะพึ่งมาใส่ก็ MG ZS EV ที่มาทีหลังและราคาขายแพงกว่านี้อีก
ส่วนรถจีนยี่ห้ออื่นยังไม่เกิด

สรุป ใครกันแน่หรอครับที่ถือหุ้น

ปล. แนะนำไปฟัง Drive by Jimmy วันที่ 30 มี.ค. ช่วงใกล้ๆจบดูนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 02, 2024, 22:06:12 โดย Left lane driver »