ไม่เกี่ยวเลยครับ
รถญี่ปุ่นที่บ้านผมก็มีพวกอ๊อพชั่น ADAS ครบๆ กล้องรอบคันก็มี เบรคมือไฟฟ้าอะไรก็มาหมด
และนั่นคือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ตอนที่รถจีนยังไม่บูมเลยด้วยซ้ำครับ มีแค่ MG เองมั้ง
ในขณะเดียวกัน ออพชั่นในรถจีนบางเจ้าในปัจจุบัน เหมือนใส่มาแค่ให้ "มี" เฉยๆ แต่มีแล้วทำงานได้ดีรึป่าวไม่รู้
อย่าง Lane keeping assist ใน BYD นี่ พอทำงานแล้วพวงมาลัยเด้งไปเด้งมา ไม่อยู่กลางเลนซักที
หรือระบบเบรคอัตโนมัติใน MG ก็เห็นมีเคสที่ขับทางโล่งๆอยู่ดีๆแล้วเบรคเองเฉยเลย
แต่รถบ้านผมที่ใช้มา 6 ปียังไม่เคยเจอแบบนี้ซักครั้ง
แล้วรถคุณระดับราคาเท่าไหร่ครับที่มีระบบให้มาครบๆ มันก็ควรต้องเทียบสินค้าระดับราคาเดียวกัน เหมือนกับเอารถญี่ปุ่นไปเทียบกับรถฝรั่ง BENZ BMW ว่าทำไมให้ออพชั่นมาไม่เท่ากัน ก็เป็นเพราะราคาขายไม่เท่ากัน
สรุป สมัยก่อนยุครถญี่ปุ่นคนไทยก็แขวะกันเป็นสาวกค่ายเจ้าตลาดเจ้านั้นเจ้านี้หาเหตุผลมาข่มยี่ห้อไหนดีกว่ากัน มายุคนี้ก็มาแบ่งเป็นสาวกรถจีนรถญี่ปุ่นอีก เหมือนถือหุ้นอยู่ในกิจการเขาเลย ทั้งๆที่เป็นลูกค้าคนซื้อเหมือนๆกันทั้งนั้น 555
ของผมรถ C-segment ราคา 1.1ล ก็รถญี่ปุ่นบ้านๆธรรมดาๆอะครับ ใบ้ให้ว่าเป็นรุ่นแรกในกลุ่มที่ใส่พวกนี้มา
ตอนนั้นรถจีนอย่าง MG6 ที่ราคาขายเท่าๆกัน (ต่างกัน 20,000 บาท) ยังไม่มีระบบนี้ใส่มาให้เลยด้วยซ้ำ
จะพึ่งมาใส่ก็ MG ZS EV ที่มาทีหลังและราคาขายแพงกว่านี้อีก
ส่วนรถจีนยี่ห้ออื่นยังไม่เกิด
สรุป
ใครกันแน่หรอครับที่ถือหุ้น
ปล. แนะนำไปฟัง Drive by Jimmy วันที่ 30 มี.ค. ช่วงใกล้ๆจบดูนะครับ