ผมว่าการที่ค่ายรถจีนมาก็เป็นตัวอย่างได้เลยว่าคนไทยพร้อมลองของใหม่ถ้าค่ายญี่ปุ่นยังไม่ขยับหรือระวังมากเกินไป
เรื่องอัด option นี่ผมว่าญี่ปุ่นหลังปี 2018 ก็ถือว่าจัดมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งค่ายจีนถล่มช่วง 2 ปีมานี้ผมว่าความต่างออปชั่นพื้นฐานของสองประเทศนี้นี่น้อยลงมากๆ แล้ว (City มี ADAS ทุกรุ่นย่อย) ยกเว้นบางค่ายที่ 2024 แล้วถุงลมยังสองใบอยู่
รถไฟฟ้านี่สิคือตัวที่ทำให้รถจีนขยายตัวไวมากๆ ผมว่า แม้รถอย่าง Atto 3, Dolphin, MG4, Seal มันจะมีบางจุดที่แย่ แต่อย่างน้อยพวกนี้ก็ดีกว่าไปซื้อ Nissan Leaf ทุกกรณี ส่วน Bz4x ดูเหมือนขายขำๆ ทั้งที่มีช่องว่างของคนที่อยากได้ C-SUV พี่โตแบบทางการ และราคามันก็ไม่แย่ แต่มาตายตรงที่ไม่ยอมขายแบบปกติกับตัว technology ในรถดูเหมือนยังไม่เสร็จ Ariya ก็ไม่ยอมเอามาลองเปิดตลาดทั้งที่ตัวรถสู้ Model Y กับ รถจีนสบาย ทีขนาด Ioniq 5 ฮุนไดยังลองเสี่ยงเอาเข้ามาเลย ส่วน EN1 นี่ผมว่าตายตั้งแต่ตอนเปิดตัว เจอ Zeekr X, Kia EV5 ดักคอขนาดนั้นในช่วงใกล้ๆ ล้านกลาง
แต่จีนเองรถสันดาบผมว่าไม่น่ารอด และค่ายที่คิดจะขายรถไฟฟ้าแบบ mass ที่จะมาตอนนี้คือสายไปแล้ว ผมเชื่อเลยว่าค่ายรถที่จะจากไปในห้าปีนี้ในไทยไม่ใช่ Suzuki (มีแผน EV) Mazda (ยังมีแผนและฐาน) Nissan (มีแผนอยู่) GWM (ลงทุนไปขนาดนั้นไม่ออกง่ายๆ หรอก) MG (การเมืองในประเทศ) หรือแม้แต่ GAC (ลงทุนเยอะ เริ่มตีตื้นยอดขายได้ ยังมี product ของดีอยู่) แต่น่าจะเป็นค่ายที่ยังไม่ขายในไทยด้วยซ้ำอย่าง Chery เพราะชื่อเสีย(ง) ที่เมื่อก่อนทำไว้กับสินค้าที่ดูแล้วยังไงก็ตายแน่ทั้ง Omoda กับ Jaecoo
รถจีนก็ยังต้องเรียนรู่เรื่องการทำรถแบบจริงจัง ญี่ปุ่นก็ควรลดความชาตินิยมหรือมองตัวเองเหนือกว่าชาติอื่นบ้าง ไม่ใช่จ้องแต่จะโยนอะไรดีๆ Global Model ให้ยุโรปหมด แล้วโยนซากกระดูกให้เอเชียแล้วจบแบบ Daihatsu (เอาจริงเรื่องความสกปรกภายในธุรกิจญี่ปุ่นนี่ผมว่าไม่แพ้จีนเลย แค่ว่าของจีนมันแพร่ไปทั่วโลกมากกว่าและ attitude ของจีนที่กินไม่แบ่ง+กินเสียงดัง ส่วนญี่ปุ่นคือหาวิธีกินแต่ทำเงียบๆ)
ยังไงเรื่องนี้อีกยาวครับ สิ่งเดียวที่ญี่ปุ่นกับจีนจะตายได้คือการเผลอฆ่าตัวเองทั้งคู่ แค่ว่าจีนทำง่ายกว่าเพราะโครงสร้างไม่ได้แข็งแรงเท่าญี่ปุ่น+คนหมายหัวเยอะกว่าเพราะการกระทำ ผมก็หวังว่าจะไม่เป็นอย่างงั้นเพราะรถจีนเข้ามาเป็นการกระตุ้นให้ญี่ปุ่นกับยุโรปต้องพัฒนาหรือยอมออกจาก comfort zone ตัวเอง และญี่ปุ่นผมก็หวังว่าจะมีอะไรที่ทำให้คนว้าวเหมือนยุค 80s - 90s (เพื่อนผมยังพูดเลยว่าที่คนไทยวัยหนุ่มที่ react กับ Seal ตอนนี้ก็ไม่ต่างกับรุ่นพ่อเค้าตอนเห็น Cefiro A31 ครั้งแรก)
ก็หวังว่ารถสองประเทศนี้คงแข่งไปเรื่อยๆ อย่าปิดกั้นทั้งทางตลาดและ mindset กับสิ่งใหม่ๆ แต่ก็หวังว่าสิ่งใหม่ๆ นี้มาแล้วช่วยมาแบบดีๆ หน่อย ค่ายจีนปีนี้ผมสนใจ Zeekr กับ Xpeng เป็นพิเศษเพราะสองเจ้านี้คือเป็นรถจีนที่ดูตั้งใจทำดี ไม่ใช่มาเพื่อจะทำสงครามราคามั่วๆ แล้วให้ตลาดกับระบบการเงินป่วยไป
แต่ใจลึกๆ แล้วอยากได้ EV เกาหลีสุด แค่ว่าขอราคาดีกว่านี้หน่อย