ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องวุ่นๆกับการเปลี่ยนกระจกบานหน้ารถป้ายแดง + มีคำถามด้วยครับ  (อ่าน 3096 ครั้ง)

ออฟไลน์ Clint Barton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
กังวลไปหมดตั้งแต่มีรถมาไม่เคยเปลี่ยนกระจกบานหน้าเลยทั้งยุโรป ญี่ปุ่น ดันมาแจ็คพอตกับ BMW ป้ายแดงโดนหินดีดเป็นรอยลึกและใหญ่ (อุทานออกมาลั่นรถ อิ...) กระจกอะไรบางขนาดนี้ คราวนี้ก็หาข้อมูลให้วุ่นวายด้วยความกังวลต่างๆนาๆ กลัวเรื่องงานประกอบ น้ำเข้า เสียงลมเข้าบลาๆ ก็หาข้อมูลจนเจอศูนย์แห่งนึงเสียงไปทางแง่บวก (ไม่ใช่ศูนย์ที่ออกรถมา) ใช้เวลาเปลี่ยนเร็วมาก 1 วัน (ช่างประเมิน 3 วัน) เอารถเข้าวันที่ 14 ช่วงบ่าย และวันที่ 15 ก็โทรมาแจ้งว่ารถเสร็จแล้ว ผมเลยนัดไปรับวันที่ 16 ในวันรับรถสายตาที่ช่างจับผิด มองตามขอบกระจกมันแปลกๆ ไม่คุ้น แต่ก็จำของเดิมไม่ได้ว่ามันเป็นแบบนี้ไหม (คิดว่าน่าจะเกิดจากความกังวลแหละ) ;D และก็ลอง start รถหน้าจอก็ฟ้องเรื่องระบบ sensor และกล้องตรงกระจก ทางช่างก็นำรถเข้าไปลบ code ให้ หลังจากไม่มี code ใดๆเตือนแล้วก็เซ็นต์รับรถมา หลังจากขับออกมาก็เปิดระบบ sensor เพื่อทดสอบก็ทำงานได้ปกติ

คำถาม
1. หลังขับรถออกจากศูนย์มาสักพักฝนก็ตกพอดี (ตกแรง) แต่ได้ถามช่างแล้วว่าต้องระวังอะไรไหม ช่างแจ้งว่าสามารถโดนน้ำฝนได้เลยเนื่องจากติดมา 2 วันแล้ว ปกติแล้วสามารถโดนน้ำได้เลยไหมครับ แต่พอถึงบ้านก็เอาทิชชู่ไล่ตามขอบไม่พบว่ามีน้ำซึมเข้ามา
2. ถ้าวันเสาร์ที่ 18 จะนำรถเข้าไปล้าง (ศูนย์ล้างมาไม่ค่อยสะอาด) สามารถล้างได้ปกติเลยไหมครับ
3. ถ้าจะติดฟิล์มกันหินดีดกระจกบานหน้าพี่ๆคิดว่าคุ้มไหมครับ เห็นรับประกัน 1 - 2 ปีเองและราคาก็เอาเรื่องอยู่

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,084
    • อีเมล์
เอาคลิปมาให้ดูครับว่า เค้าเปลี่ยนกันอย่างไร

จริงๆงานศูนย์ไม่น่าห่วงหรอกครับ คิดว่ามาตราฐานคงดีพอ แต่การติดตั้งก็ตามคลิปละครับคือ มือคนหิ้วเข้าไปวาง มันไม่เปะเหมือนเครื่องจักรที่ประกอบรถมาจากโรงงาน

ดังนั้น ไว้ใจได้ไหม ก็ไว้ใจได้ครับ ถ้ากาวที่ใช้คุณภาพดีพอ ไม่แข็งไม่กรอบง่ายถ้าระยะเวลาผ่านไปหลายๆปี จริงๆกาว วันเดียวก็แห้งแล้วโดนน้ำได้แล้วครับ

ส่วนเรื่องราคาขายต่อ ไม่มีผลครับ ให้มองด้วยตาก็มองไม่ออก นอกจากโทรเช็คกับ BMW


ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,595
เวลาเปลี่ยนกระจกมันต้องแกะคิ้วขอบยางเดิมออกอาจจะมีเสียรูปบ้างนิดหน่อย ถ้าช่างใช้คิ้วชุดเดิมใส่กลับมันจะไม่เรียบเป๊ะอาจจะมีเป็นคลื่นๆบ้างก็เลยทำให้ดูแปลกๆคับ
แต่ถ้าฝีมือดี ใช้กาวดีๆ ก็ไม่น่ามีปัญหาเรื่องน้ำเข้าแล้วคับ

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,876
มาแชร์ครับ
ของผมเคยโดนหินดีด กระจกหน้ามีรอยร้าวด้านนอกประมาณ 1 นิ้ว แต่พอใช้งานต่อแล้วมันลามขึ้นเรื่อยๆ ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ขับรถเที่ยวพอดี เลยแจ้งประกันแล้วหาร้านเปลี่ยนกลางทริป เพราะกลัวจะแตกใส่ตอนขับ
กระจกเกรดที่เคลมได้เป็นกระจกธรรมดา ร้านแนะนำให้เพิ่มส่วนต่าง 500-1000 จำไม่ค่อยได้ เปลี่ยนเป็นกระจกสองชั้นเหมอืนที่ติดรถมา
ใช้เวลารอของ 1 วัน สั้งช่วงบ่ายเปลี่ยนได้เช้าวันถัดไป

ร้านเป็นร้านกระจกธรรมดาๆ เหมือนโกดัง ไม่มีแอร์แต่สะอาด เปลี่ยนเสร็จ รอกาวเซตตัว 1 ชม.ขับเที่ยวต่อได้เลย คันนั้นใช้ต่ออีกเป็น 10 ปี ไม่มีปัญหาเรื่องน้ำซึมจากรกะจกหน้าเลยครับ
ถ้าช่างเป็นงานใช้กาวที่มีคุณภาพ ผมคิดว่าไม่มีปัญหาอะไรครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 16, 2024, 15:20:59 โดย เนื้อน่องไม่หนัง »

ออฟไลน์ Clint Barton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
อ่านความเห็นจากพี่ๆแล้วสบายใจขึ้นมากเลยครับ ส่วนเรื่องคิ้วขอบยางดูจากใบเคลมเขาเบิกใหม่ทั้งหมดครับ
 :)

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
อันนี้เปลี่ยนที่ศูนย์ BMW ใช่มั้ยครับ
ถ้าใช่ก็สบายใจได้ครับ
เหมือนออกมาจากโรงงานเลยนั่นหล่ะครับ
ทั้งกาวที่ใช้ คิ้วขอบยางต่างๆ รวมไปถึงตัวยางรองวางกระจกด้วย

ส่วนจะดูรู้มั้ยว่าเปลี่ยนมา ถ้าไม่ดูเลขที่กระจกก็ไม่รู้ครับ
มันจะมีเลขปีที่ผลิตอยู่ที่กระจก อยู่หลังจาก จุด ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,541
เล่าให้ฟัง เรื่องการประกอบรถในโรงงาน
Shop สุดท้ายในการประกอบรถคือ assembly shop
ตัวรถจะไหลไปต่อเนื่องตามสายพานการผลิต
เมื่อ Body รถไหลมาถึง Station ของการประกอบกระจก
แขนหุ่นยนต์จะดูดกระจกที่หยอดกาวไว้แล้วเอามาแปะที่ Body รถ
แล้วรถก็ไหลไปประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ ต่อ จนครบ  รถก็จะออกจาก
สายพานการประกอบเข้าสู่สายพาน Inspection ซึ่งจะมี Station
ที่ test น้ำรั่ว โดยรถจะไหลเข้าไปในอุโมงที่มีท่อฉีดน้ำมาจาก
ทุกทิศทุกทางใส่รถอย่างหนักหน่วง  และแน่นอนว่า
จาก Station ในการแปะกระจก มาถึง Station test น้ำรั่วนี้
ใช้เวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง แค่นี้กาวติดกระจกก็เซ็ตตัวและกันน้ำได้แล้วครับ

ออฟไลน์ รถจักรไอน้ำ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
Volvo ผมเปลี่ยนกระจกหน้ามา 3 รอบแล้วครับ อายุ5ปีกว่าๆแล้วแต่น้ำก็ไม่ซึมนะครับ
Current cars:
2018 - Volvo XC60 T8 R-design (Stock)
2020 - Mercedes C43 Sedan FL (tuned)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79186.0)
2021 - BMW 530e M sport LCI (Stock)
(Review https://community.headlightmag.com/index.php?topic=79736.0)

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,853
ถ้าทำในศูนย์มักจะไม่มีปัญหา คงมาจากคุณภาพของกาวที่ใช้ด้วยครับ พวกนี้เขาจะมีของเฉพาะของเขาอยู่ รถผมเองก็เคยเปลี่ยนในศูนย์ทั้งคันบีเอ็มหรือวอลโว่มาเหมือนกัน ก็ใช้งานได้ปกติครับ

ส่วนฟิล์มหน้าแบบติดด้านนอก ผมว่าไม่จำเป็นหรอกครับ จังหวะแจคพอทไม่ได้มีกันบ่อยๆครับ รอบหน้าถ้าเจออีก ช่วงรอยกระเทาะเป็นผลึกๆใหม่ๆก็เอาสกอตเทปใสดีๆหน่อยมาปิดไว้ไม่ให้วิ่งครับ พวกรอยผลึกเพชร จะยังพอซ่อมได้อยู่ครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,963
ผมใช้แต่รถญี่ปุ่นครับ
ทุกคันเคยเปลี่ยนกระจกมาหมด ไม่ต่ำกว่า 2 รอบ
งานศูนย์น้ำไม่เข้า จอดตากฝนประจำ เหมือนที่มาจากโรงงานกาวเค้าดีครับ
และเต็นท์ก็ไม่รู้ว่าเคยเปลี่ยนมา มากกิ้งโลโก้เหมือนเดิมทุกอย่าง

ออฟไลน์ Sai151088

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
เคยทำที่ศูนย์ใหญ่ทีนึง สุดท้ายเข้าให้อู่มาทำ แล้วก็แก้งานขอบยาง กับกาว 1 รอบ :-X เข็ดเหมือนกัน ต้องเช็คดีๆนะครับ แต่แก้อีกรอบก็จบ แต่เสียเวลา แต่ข้อดีส่วนตัวก็ได้เปลี่ยนฟิล์มพอดี อายุฟิล์มของเก่าหมดพอดี 55 ปลอบใจตัวเอง แต่ก็อย่าเปลี่ยนเลยดีที่สุด

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 808
เคยเห็นขั้นตอนตามสื่อ แบรนด์ดีๆจะมีชุดคิทมาให้ครบเลยครับ ถ้าทำตามขั้นตอนที่ถูกต้อง (แน่นอนต้องอบรมก่อน) ก็แทบจะเรียกได้ว่าเหมือนออกจากโรงงาน จะต่างกันแน่ๆอยู่ 2 อย่างคือ โรงงานจะยิงกาวด้วยหุ่นยนต์..เพราะฉนั้นความสม่ำเสมอของปริมาณกาวจะดีกว่าคน (โดยเฉพาะถ้าเทียบกับคนที่มือไม่เที่ยงเอามากๆนะ) กับการยกประกบที่คงต้องขึ้นอยู่กับฝีมือและสายตาผู้ประกอบ (มีจิ๊กให้)

ออฟไลน์ reuse

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 13
เสียวทุกครั้งที่ขับรถเตี้ยๆและตามรถล้อท้ายไม่มีบังโคลนเลยคร้ับ สองครั้งละที่ผมเจอคือรถข้างหน้าเป็นพวกรถกระบะตัวเตี้ยตู้ทึบหรือคอก ไม่รู้ทำไมมันดีดหินแรงเหลือเกิน ตามรถสิบล้อเจอหินดีดใส่ยังเหมือนจะดีดมาไม่แรงเท่ากระบะเตี้ยเลยครับ :-[

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,976
  • I'm............................
ผมมีรถที่เปลี่ยนกระจกหน้ามาทุกรูปแบบครับ ทั้งเปลี่ยน 0 โดยคนของ 0 เปลี่ยนเอง , เปลี่ยน 0 โดยให้คนข้างนอกมาเปลี่ยน และเปลี่ยนข้างนอก

สำหรับผม ยุคนี้ถือว่าทั้งงานที่เห็นด้วยตา และใช้งานเรื่องเสียงและลม เหมือนออกจากโรงงานแล้วครับ ไม่ได้ต่างกันเลย
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT

ออฟไลน์ Sommerดอยแม่สลอง

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 411
    • อีเมล์
คำถาม
1. หลังขับรถออกจากศูนย์มาสักพักฝนก็ตกพอดี (ตกแรง) แต่ได้ถามช่างแล้วว่าต้องระวังอะไรไหม ช่างแจ้งว่าสามารถโดนน้ำฝนได้เลยเนื่องจากติดมา 2 วันแล้ว ปกติแล้วสามารถโดนน้ำได้เลยไหมครับ แต่พอถึงบ้านก็เอาทิชชู่ไล่ตามขอบไม่พบว่ามีน้ำซึมเข้ามา
2. ถ้าวันเสาร์ที่ 18 จะนำรถเข้าไปล้าง (ศูนย์ล้างมาไม่ค่อยสะอาด) สามารถล้างได้ปกติเลยไหมครับ
3. ถ้าจะติดฟิล์มกันหินดีดกระจกบานหน้าพี่ๆคิดว่าคุ้มไหมครับ เห็นรับประกัน 1 - 2 ปีเองและราคาก็เอาเรื่องอยู่

คำตอบ
1. ถ้าขับออกจากศูนย์มาสักพักฝกตก ปกติแล้ว ประมาณ 1 วัน หลังติดกระจก
2. ล้างได้
3. แนะนำให้ติดฟิล์มกันหินดีด ดีกว่าครับ
ซัวสเด็ยยยยยย Cambodia