ผู้เขียน หัวข้อ: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!  (อ่าน 16468 ครั้ง)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,672
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 07:48:22 »
^
^
ที่ว่ามา ถูกครับ

รถญี่ปุ่น ขายเรา 1.7 ล้าน พนักงานได้โบนัส 10 เดือน .... เฮ ... ญี่ปุ่นคืนกำไรมาให้ก้อนโตเลย ..

ค่ายจีน ขายเรา 9 แสน พนักงานได้โบนัส 2 เดือน ... ว้าา... โบนัสน้อย กำไรคืนสู่คนไทยน้อย

ทีนี้ มาจิ้นรถ 1.7ล้าน กับ รถ 9แสน มันเท่ากันไหม .. แน่นอนไม่เท่ากัน ... แล้วใครมากกว่าล่ะ ? ? มาจิ้นเค้าต้องขนาดไหน จ่าย 10 เดือนเนี่ย

กลับมา เอาตัวเอง ผมเองเนี่ย ... ไม่ใช่พนักงานค่ายรถ ไม่ได้มีส่วนในโบนัสนั้น จะญี่ปุ่น หรือจีน ผมไม่ได้มีส่วนร่วม .. ผมเป็นแค่คนซื้อ ผมไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆในอุตสาหกรรมนั้นโดยตรงเลย

ผมต้องไปจ่าย 1.7ล้าน เพื่ออุ้มธุรกิจญี่ปุ่น เพื่อให้เค้ามีกำไรมาจ่ายโบนัสให้คนไทย 10 เดือน ถือเป็นการคืนกำไรสู่คนไทย

หรือ ... ผมจะควักเงิน 9แสนซื้อรถจีน แต่คนจีนจ่ายโบนัสคนไทยได้แค่ 2 เดือน

เราคือผู้ซื้อครับ โอเค ภาพรวมเราอาจจะคิดว่าจีนมาทุ่มตลาด ทำตลาดรถยนต์พัง ก็รถยนต์ญี่ปุ่นพังครับ โรงงานญี่ปุ่นพัง ผมไม่ได้พังด้วย ...

เข้าใจว่าภาพรวมในอุตสาหกรรมมันทำแย่ ทำตลาดพัง แต่ลองมองที่มันพัง คือเรา หรือใคร เราเสียผลประโยชน์ตรงไหน จากเหตุการนี้

อันนี้คุยกันเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์นะครับ  ตัวเรา เสียประโยชน์ หรือได้ประโยชน์ จากการทุ่มตลาดของจีน ผมต้องเดือดร้อนจากการพังทลายของอุตสาหกรรมรถยนต์ญี่ปุ่นหรือเปล่า ซึ่งมันไม่เกี่ยวกะผมเลย ถ้าผมเป็นแค่พ่อค้าขายปลาน่ะ

โอววว  ถ้าพี่เป็นพ่อค้าขายปลานะ    เป็นถ้าอันเดียวกันกับผมเลยสิครับ

ผมขายปลา    ปลาเผานะ  จะว่าไป ถ้าของผมไม่ได้ขายปลาโดยตรง แต่เป็นผู้จัดการร้านปลาเผาน่ะ

ผมขายปลาเผา ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับอุตสาหกรรมรถยนต์เลยนะ  ไม่เกี่ยวกันเลยจริง ๆ
ดังนั้นพนักงานมันจะโบนัส 10 เดือน หรือ 0 เดือน ผมก็ไม่ได้รวย ไม่ได้จนกับเขาเลย
จะไปสนใจทำไม จริงมั้ย  จริงสิ ก็พี่ว่ายังงั้นนิ

ที่จะเกี่ยวก็คือก่อนหน้านี้ซื้อรถมาใช้ รถมันก็แพงแหละ คันนิดเดียว 5-6 แสน ออปชั่นก็น้อย
ก็กัดฟันผ่อนจนหมด ใช้มาจนรถจีนเข้ามา  หู้ยยยย  สวย ออปชั่นเยอะ ราคาถูกกกก
ผมงี้ขายคันเก่าเลย ได้เงินมาเป็นแสน เอามาดาวน์รถจีนยังมีเงินเหลือ ผ่อน ไป  มีความสุข

ร้านผมนะ ขายปลาเผา มีกับแกล้มอื่น ๆ ด้วย ลูกค้าก็คนละแวกนั้นแหละ ทั้งพนักงานบริษัท
โรงงาน หรือพ่อค้า แม่ค้า ขายอาหาร เครื่องดื่ม ต่าง ๆ ก็ลูกค้าผม   เดือนนึงมากัน 2-3 ครั้ง
สังสรรค์ในกลุ่มเพื่อนร่วมงานบ้าง  พาครอบครัวมากินข้าวบ้าง  ลูกค้าเยอะครับ

แต่หลัง ๆ มานี้  เริ่มซบเซาไปบ้าง   พวกโรงงานก็บ่น ๆ กันว่าคำสั่งซื้อหายไป พนักงานไม่มี
โอทีบ้างแหละ  พนักงานซับโดนปลดบ้างแหละ  ร้านน้ำก็บ่นว่ามีร้านน้ำมะนาวจีนมาเปิด ขายแก้วละ 20 บาท
แก้วเบ้อเร้อ จะไปสู้ราคาไงไหว  อืม  เขาว่าโดนทุนจีนเข้ามาทุบตลาดทำให้ค้าขายลำบาก 
คิดแล้วยังว่าตัวเองโชคดีนะที่ทำร้านปลาเผา   ทุนจีนที่ไหนจะมาขายปลาเผาแข่ง
ไม่มีหรอก ไม่ได้ผลกระทบอะไร  น้ำมะนาวจีนก็อร่อยดี แก้วละ 20 บาทเอง
ของถูกแบบนี้ ผู้บริโภคได้ประโยชน์จริงมั้ย   ไหนจะมีร้านไก่ทอดจีนมาอีก ชิ้นละ 15 บาท ถูกกว่าเหนียวไก่
หน้าตลาดอีก ของถูกใคร ๆ ก็ชอบ  มากันเยอะ ๆ  มาๆๆๆๆ ดีครับ ผมชอบของถูก

แต่ พักนี้ ที่ร้านปลาเผาผมลูกค้าเริ่มบางตานะ ที่เคยมากินปลาเผาประจำเริ่ม นาน ๆ มาที 
บางคนก็หายหน้าไปเลย   คงเป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดีแหละ  ไม่ใช่ทุนจีนหรอก
จีนไม่ได้มาขายปลาเผาแข่งกับร้านผมนี่นา

จนวันนึง เจ้าของร้านมาบอกผมว่า จะยุบร้านปลาเผาสาขานี้นะ  เพราะลูกค้าน้อย
เปิดต่อไปไม่ไหว   

อ้าว ผมจะตกงานเหรอเนี่ย ไม่เกี่ยวกับทุนจีนนะ แล้วทำไมผมตกงานล่ะ

ตายละ แล้วรถจีนที่เพิ่งดาวน์มาน่ะ  ผ่อนมาได้แค่ปีเดียวเอง จะเอาเงินที่ไหนผ่อนต่อ
ยอดหนี้ที่เหลือ แม่มยังเยอะกว่าราคารถป้ายแดงรุ่นเดียวกันตอนนี้เลย ก็เล่นลดราคาทีละแสน 2-3 รอบเนี่ย
แล้วจะทำไง  ตอนนี้จะยกให้ใครผ่อนต่อก็ไม่มีใครรับ  ไอ่ตอนซื้อรถกระป๋องแพง ๆ แม่มยังมีเงิน
ผ่อนจนหมด จนขายต่อยังมีเงินมาดาวน์รถจีนเนี่ย แล้วยังเหลือเงินอีกนะ
แต่กับรถจีนถูก ๆ  ออปชั่นล้ำ ๆ นี่ กลับผ่อนไม่รอดซะละ 

ไหนบอกว่า มีคนขายรถถูก ๆ แล้วผู้บริโภคได้ประโยชน์ไง

เอ๊ะ  หรือว่าไม่เกี่ยว ไม่ใช่เป็นเพราะทุนจีน 
เอ๊ะยังไง    จีนไม่ได้มาขายปลาเผาแข่ง  แต่ทำไมผมตกงาน โดนยึดรถแบบ งง ๆ ล่ะครับ
จีนมันไปที่ไหน มันก็ทิ้งคำว่าศูนย์เหรียญไปทั่วแหละครับ

ล่าสุดที่ผมไปเที่ยวญี่ปุ่น ไปเจอ alphard รับส่งสนามบิน-โรงแรม เฮ้ย 2พันกว่าบาท เท่าฮ่องกงเลย พอๆกับสิงคโปร์​มายะโฮร์​ด้วย ถูกโคตรๆ
ก็งงสิ ไม่ได้ใส่โปรซะหน่อย ทำไมถูกงี้

พอเจอคนขับ นั่งฟังเพลงในรถ ก็ชัดๆเลย เปิดเพลงจีนตลอดทาง ลูกสาวผมพูดจีนกับเขา เขาก็พูดจีนกลับ

ขนาดญี่ปุ่นเข้มงวดขนาดนี้ยังมิวายต้องเจอ

แล้วไทยผู้ซึ่งไม่เข็มงวดอะไรเลย อีกไม่นาน คงเป็นมณฑล​ไท่กั๋วจริงๆแล้วล่ะ

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,126
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 10:19:38 »
อ่าน ทุกความเห็นแล้วครับ เข้าใจทุกท่าน ...

เราพูดถึงปัญหามามากแล้ว แต่การแก้ปัญหายังหาไม่เจอเลย ... คำถาม ... ? ?

เราต้องร่วมกัน มาซื้อรถญี่ปุ่นราคา 1.7 ล้าน กันเพื่ออุ้มพนักงานโรงงาน พ่อค้าปลาอย่างผม รวมถึงร้านน้ำ ร้านอื่นๆ กันใช่ไหมครับ ....

แนวทางแก้คืออะไรล่ะ ... เราจะต้องโอบอุ่ม ธุรกิจญี่ปุ่น เพื่อให้คนไทยอยู่รอดกันแบบนี้หรือ

ซื้อแต่ของญี่ปุ่น เพื่อสกัดจีนเติบโต ใช่หรือไม่ครับ (เอาเฉพาะอุตสาหกรรมรถยนต์นะ)

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,672
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 10:42:34 »
ส่วนตัวผม ผมไม่คิดจะซื้อสินค้ากับคนเอาเปรียบแน่นอนครับ
ผมมองว่า ญี่ปุ่นเอาเปรียบเรา
แต่จีนก็ใช่ว่าจะไม่เอาเปรียบเราเช่นกัน

การตั้งราคาสินค้าถูกๆ แต่ไปฟันค่าอะไหล่แบบจุกๆ จนประกันยังขยาด ภัยมืดที่ลูกค้ามองไม่เห็น

ค่ายญี่ปุ่นต้องการกำไร 50%
ค่ายจีนก็ต้องการ 50% เท่ากัน
ค่ายยุโรปก็เช่นกัน
แต่การเดินทางไปถึงจุดนั้นต่างกัน

ผมเองคิดว่าคุณทำเต้นท์น่าจะมองปรากฏการณ์​แบบนี้ออกได้ไวกว่าคนอื่นนะครับ

MB C202 สมัยผมใช้ ผมแทบจะไม่ต้อยุ่งอะไรกับโคมไฟตลอด 3 แสนโลเลย นี่ถ้ารถคันนั้นยังอยู่ ผมแค่เปลี่ยนเป็นหลอด led เกรดดีๆราคา 4 พันเข้าไป มี cut off คมๆก็ใช้ต่อระดับ 4-5 แสนโลสบายๆ สิ่งที่ค่ายรถเสียไปคือการขายอะไหล่...
จีนเขาไม่โง่หรอกครับ เขายึดโมเดลขายอะไหล่ลัดเลาะมาทีเดียว ในประกันภัย ชนมา ลูกค้าอาาจะเบาใจช่วงแรก แต่อย่างที่บอก เจออะไรที่ต้องเบิกศูนย์แพงกว่า 3 เท่า ประกันจุก ลูกค้าก็จุก

ลองดูครับ คิดว่าญี่ปุ่นเอาเปรียบคนไทยมานาน แต่อย่างน้อยๆการเบิดฝาท้ายใหม่ ประตูใหม่ ก็ไม่ทำให้เบี้ยปีถัดไปพุ่ง
และต่อไปนี้ 0 เหรียญที่กำลังจะเกิดอีกรายก็คือประกันจีนแดง

แล้วตอนนี้เราติดกับดัก io จีนขนาดไหนลองคิดดู ผมเชื่อว่าตอนนี้คุณก็กำลังติด
***Haval H6 PHEV ราคาเท่าไหร่ครับ***
ราคาไม่ต่างกับ CRV เลยใช่มั๊ย
แต่ io ตาม facebook เลี่ยงการโจมตีเพื่อนร่วมสัญชาติก่อน

ถ้าเจ้า Sealion ไม่หมกเม็ดเรื่อง warranty มาในลักษณะ full option ตัวท๊อปน่าจะไปชนกับ crv ซึ่งก็อาจจะไม่มีประเด็นอะไรก็ได้ครับ

ช่างน้ำหนักเยอะๆครับ จะได้ไม่แพ้สงคราม io

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,375
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 10:44:36 »
งานนี้ไม่รู้ว่าคนที่ร้องลั่นแล้วตัดสินใจจองไปแล้ว พอเห็นเงื่อนไขประกันบนเว็บไซต์จะได้ร้องซ้ำอีกรอบไหม หึหึ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 542
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 15:50:28 »
รอคนซื้อ และ พิสูจน์ระยะยาวให้ครับ  ::)

ออฟไลน์ Songrit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #65 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 20:14:05 »
ตามสไตล์ byd มีโอกาสลดอีก 2 ครั้ง
น่าจ 1-2 ปี ลดเป็นแสน + อาจจะลดครั้งละ 5 หมื่นครับรอให้กระแสนิ่งๆก่อน
ถ้าอยากเล่นรอได้รอ

ออฟไลน์ Edwardsella

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #66 เมื่อ: สิงหาคม 11, 2024, 23:06:03 »
ถ้าเรามองแค่ราคาตัวรถ ไม่แปลกใจที่รถจีนที่ราคาถูกกว่า ผมไม่เคยดูถูกรถจีนนะ ถ้าถึงจุดนึงที่ผมมองว่าคุ้ม ในสายตาของผม รถของชาติไหนผมก็ซื้อ ราคาที่ตั้งมา แน่นอนครับ แต่ละแบรนด์ มี position ตัวเอง ทั้งศูนย์บริการ ความเชื่อมั่น อะไหล่ คนเข้ามาตลาดทีหลัง แบรนด์ใหม่ในสายตาผู้บริโภคก็ต้องทำราคาแบบนี้ ผมก็ไม่ได้แปลกใจ ด้วยระบบทุนนิยม ใครซื่อใจผู้บริโภคไม่ได้ เค้าก็ต้องลดราคาสินค้าเค้ามาเอง เค้าทำสินค้ามาขาย ไม่ใช่มาแจก ใครก็ต้องอยากได้กำไรมสกที่สุด สุดท้ายแล้วแต่คุณ ไม่ต้องไปช่วยเค้าแก้ปัญหาหรอกครับ
ในเคสนี้ไปอ่านเงือนไขการรับประกัน ก็ok กับราคาและความเสี่ยงดีครับ

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 832
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #67 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 08:05:20 »
CRV ไม่ต้องลดราคาลงมาเท่าจีนหรอกครับ 1.7 ลดมาสัก 1.3 ยอดก็คงเดินน่าดู คงใด้ผมสักคันด้วน 555

การเข้ามาของทุนจีนต่อจากนี้น่ากลัวมาก ใครทำอาชีพอะไรต้องวิเคราะห์ 3ปี 5ปี เป็นอย่างไร

ท้ายสุดเงินหาใด้น้อยลง รถจีนราคาไม่สูงอาจจะเหมาะกับเราในที่สุด

ออฟไลน์ Sutad

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #68 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 09:10:08 »
GDP ไทยประมาณ 18 ล้านล้าน

มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ประมาณ 1 ล้านล้านกว่าๆ

เทียบกับ GDP แล้วไม่ถึง 10%

แรงงานในภาคนี้น่าจะหลักแสนคน เทียบกับกำลังแรงงานไทย (อยู่ในวัยทำงาน) ประมาณ 38 ล้านคน

ถ้าต้องรณรงค์ให้คนไทยช่วยแบกรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น คิดว่าสมเหตุสมผลมั้ย เหมือนรัฐบาลต้องช่วยอุดหนุนเงินให้ชาวนาปีเป็นแสนล้านยังงั้นเหรอ ต่างกันแค่รัฐบาล เป็นเอกชน

ช่วยกันซื้อ CRV คันละ 1.7 ล้าน , Fortuner, Camry, Accord ตัวท็อปคันละเกือบ 2 ล้าน หรือ Civic ล้านต้นๆ เพื่อให้บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกำไรเยอะๆ จะได้ส่งเงินกลับประเทศได้มากๆ และให้แรงงานในอุตฯ ยานยนต์ได้โบนัส 10 เดือน ?

ถ้าต้องเป็นภาระขนาดนี้ เชิญบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นขนของกลับประเทศไปเถอะ แต่ในความเป็นจริง บ.รถ สัญชาติญี่ปุ่น ไม่ได้พึ่งพาแต่ตลาดในประเทศไทยอย่างเดียว เขาผลิตและส่งออกมากกว่าขายในประเทศอีก แต่กำไรต่อคันอาจจะไม่เยอะเท่ากับขายในประเทศแค่นั้นเอง

รถสัญชาติญี่ปุ่นที่ขายในประเทศไทยขึ้นราคาแทบจะทุกปี อย่างผมมี Mu-x อยู่ 2 คัน

คันแรกซื้อ ธ.ค. 64 ราคา 1.59 ล้าน

ธ.ค. 65 ซื้อเพิ่มอีกคัน ราคาขยับขึ้นอีก 49,000 บาท เพิ่มแค่เปิดประตูท้ายรถแบบขยับเข้า ออก

ผ่านไปแค่ 1 ปี 7 เดือน รุ่นท็อปเปลี่ยนชื่อเป็น RS ขยับราคาขึ้นอีก 120,000 บาท ที่เห็นๆ เพิ่มกล้องมองรอบคัน

คือออกแรกๆ กั๊กออฟชั่น แล้วค่อยๆ มาเพิ่มทีละอย่าง พร้อมกับปรับขึ้นราคา ทำไปเรื่อยๆ ราคาก็ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ

อีก 2-3 ปี คิดว่าน่าจะใกล้แตะ 2 ล้านบาท  :-X

ออฟไลน์ GT3

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 376
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #69 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 09:28:04 »
มองอีกมุม รถญี่ปุ่นที่ผลิตประเทศอื่น ก็ไม่ได้แพงเหมือนที่ไทยนะ

ออฟไลน์ Songrit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 84
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #70 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 11:43:16 »
มองอีกมุม รถญี่ปุ่นที่ผลิตประเทศอื่น ก็ไม่ได้แพงเหมือนที่ไทยนะ
ใช่ครับต่างประเทศรถญี่ปุ่นถูกว่าเมืองไทยเยอะ พอผลิตในไทยแพงกว่าน่าจะบวกเยอะ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,550
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #71 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 13:41:26 »
มองอีกมุม รถญี่ปุ่นที่ผลิตประเทศอื่น ก็ไม่ได้แพงเหมือนที่ไทยนะ
ใช่ครับต่างประเทศรถญี่ปุ่นถูกว่าเมืองไทยเยอะ พอผลิตในไทยแพงกว่าน่าจะบวกเยอะ

เทียบราคากับประเทศไหนล่ะครับ
หลายๆ ประเทศก็แพงกว่าไทยนะครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องเอาโครงสร้างภาษีมากางเทียบกันด้วยครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2024, 13:43:12 โดย Symphonic »

ออฟไลน์ เนื้อน่องไม่หนัง

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,935
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #72 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 14:35:20 »
มองอีกมุม รถญี่ปุ่นที่ผลิตประเทศอื่น ก็ไม่ได้แพงเหมือนที่ไทยนะ
ใช่ครับต่างประเทศรถญี่ปุ่นถูกว่าเมืองไทยเยอะ พอผลิตในไทยแพงกว่าน่าจะบวกเยอะ

รัฐบาลวางนโยบายโดยมองว่ารถยนต์เป็รของฟุ่มเฟือยครับ ถีงแม้รถจะผลิตในประเทศก็ยังเสียภาษีสรรพสามิตรอยู๋ครับ
ลองดูอย่าง กระบะครับ ตอนเดียว / cab / 4dr กลุ่มนี้เสียภาษีไม่เท่ากัน เป็นส่วนนึงที่ทำให้ราคามันต่างกันด้วย

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,297
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #73 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 16:41:43 »
 8) 8) 8)......ซื้อเลย คบระยะยาวได้ :-X

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #74 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 21:48:53 »
GDP ไทยประมาณ 18 ล้านล้าน

มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ประมาณ 1 ล้านล้านกว่าๆ

เทียบกับ GDP แล้วไม่ถึง 10%

แรงงานในภาคนี้น่าจะหลักแสนคน เทียบกับกำลังแรงงานไทย (อยู่ในวัยทำงาน) ประมาณ 38 ล้านคน

ถ้าต้องรณรงค์ให้คนไทยช่วยแบกรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น คิดว่าสมเหตุสมผลมั้ย เหมือนรัฐบาลต้องช่วยอุดหนุนเงินให้ชาวนาปีเป็นแสนล้านยังงั้นเหรอ ต่างกันแค่รัฐบาล เป็นเอกชน

ช่วยกันซื้อ CRV คันละ 1.7 ล้าน , Fortuner, Camry, Accord ตัวท็อปคันละเกือบ 2 ล้าน หรือ Civic ล้านต้นๆ เพื่อให้บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกำไรเยอะๆ จะได้ส่งเงินกลับประเทศได้มากๆ และให้แรงงานในอุตฯ ยานยนต์ได้โบนัส 10 เดือน ?

ถ้าต้องเป็นภาระขนาดนี้ เชิญบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นขนของกลับประเทศไปเถอะ แต่ในความเป็นจริง บ.รถ สัญชาติญี่ปุ่น ไม่ได้พึ่งพาแต่ตลาดในประเทศไทยอย่างเดียว เขาผลิตและส่งออกมากกว่าขายในประเทศอีก แต่กำไรต่อคันอาจจะไม่เยอะเท่ากับขายในประเทศแค่นั้นเอง

รถสัญชาติญี่ปุ่นที่ขายในประเทศไทยขึ้นราคาแทบจะทุกปี อย่างผมมี Mu-x อยู่ 2 คัน

คันแรกซื้อ ธ.ค. 64 ราคา 1.59 ล้าน

ธ.ค. 65 ซื้อเพิ่มอีกคัน ราคาขยับขึ้นอีก 49,000 บาท เพิ่มแค่เปิดประตูท้ายรถแบบขยับเข้า ออก

ผ่านไปแค่ 1 ปี 7 เดือน รุ่นท็อปเปลี่ยนชื่อเป็น RS ขยับราคาขึ้นอีก 120,000 บาท ที่เห็นๆ เพิ่มกล้องมองรอบคัน

คือออกแรกๆ กั๊กออฟชั่น แล้วค่อยๆ มาเพิ่มทีละอย่าง พร้อมกับปรับขึ้นราคา ทำไปเรื่อยๆ ราคาก็ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ

อีก 2-3 ปี คิดว่าน่าจะใกล้แตะ 2 ล้านบาท  :-X

ผมดูตัวเลขเร็วๆ แล้วรู้สึกแหม่งๆ นะครับ?
"มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ประมาณ 1 ล้านล้านกว่าๆ"

ไอ้ 1 ล้านๆ บาท เนี่ยมันมูลค่าการส่งออกรถและชิ้นส่วนรึป่าว(ตรงกับยอดส่งออกพอดี) เพราะผมไปดู research ของกรุงไทย(ที่มา enlite) แค่มูลค่าตลาดชิ้นส่วนก็ปาเข้าไป 1.5 ล้านๆ บาทแล้วนะ เหมือนจะสับสนระหว่าง export กับ market cap รึป่าวเนี่ย

ผมพยายามตีความคำว่า "มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์" ของคุณ อ่านยังไงก็เข้าใจว่า market cap นะ แต่ตัวเลขดันไปตรงกับ export แบบงงๆ คุณเข้าใจมูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ว่ายังไงหรือ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2024, 22:26:10 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Sutad

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #75 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2024, 23:11:24 »
เข้าใจยังไง ?

1 ล้านล้านกว่าๆ มันก็คือมูลค่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย

พูดถึงบทวิเคราะห์ของกรุงไทย เลยไปเสิร์ช บทวิเคราะห์นี้ตั้งแต่ มีนาคม 2566 ตัวเลขต่างๆ ของปี 2566 2567 นั้นเป็นการคาดการณ์ อย่างเช่นยอดผลิตรถยนต์ปี 2567 คาดการณ์ไปโน้น 2.1 ล้านคัน ปัจจุบันปรับเป้าเหลือ 1.7 ล้านคัน ดังนั้นตัวเลขที่ประมาณการณ์ของกรุงไทยผิดเพี้ยนไปหมด ของจริงปีนี้น่าจะต่ำกว่า 1.5 ล้านล้านบาท สัดส่วนต่อ GDP ไม่ถึง 10% (สินค้าอุตสาหกรรมประมาณ 30% ของ GDP)

คนไทยยังเข้าใจผิดกันเยอะคิดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ส่งออกเป็นอันดับ 1 ของจริงก็ตามรูป อันดับ 3

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2024, 23:16:14 โดย Sutad »

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #76 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2024, 04:03:02 »
เข้าใจยังไง ?

1 ล้านล้านกว่าๆ มันก็คือมูลค่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย

พูดถึงบทวิเคราะห์ของกรุงไทย เลยไปเสิร์ช บทวิเคราะห์นี้ตั้งแต่ มีนาคม 2566 ตัวเลขต่างๆ ของปี 2566 2567 นั้นเป็นการคาดการณ์ อย่างเช่นยอดผลิตรถยนต์ปี 2567 คาดการณ์ไปโน้น 2.1 ล้านคัน ปัจจุบันปรับเป้าเหลือ 1.7 ล้านคัน ดังนั้นตัวเลขที่ประมาณการณ์ของกรุงไทยผิดเพี้ยนไปหมด ของจริงปีนี้น่าจะต่ำกว่า 1.5 ล้านล้านบาท สัดส่วนต่อ GDP ไม่ถึง 10% (สินค้าอุตสาหกรรมประมาณ 30% ของ GDP)

คนไทยยังเข้าใจผิดกันเยอะคิดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ส่งออกเป็นอันดับ 1 ของจริงก็ตามรูป อันดับ 3



มันเป็นตัวเลขโดยประมาณอยู่แล้ว ดังนั้นจะคาดการณ์มันก็อยู่แถวๆ นั้นแหละครับ

ผมว่าคุณไม่รู้เรื่องในประเด็นที่ผมพูดนะ มูลค่าการส่งออกรถและชิ้นส่วน ไม่เท่ากับ มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ นะ?
ผมน่ะ งง ที่คุณเอา มูลค่าการส่งออกรถ มาเป็น มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์

ถ้าพูดถึง มูลค่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย มันคืออะไรครับ?
ผมจะคิดเร็วๆ ให้ดูนะ ถ้าส่งออก 1 ล้านๆ มันยังมียอดขายรถในประเทศอีก เกือบๆ 1 ล้านๆ แล้วยังมีชิ้นส่วนอีก 1.5 ล้านๆ(2564) ผมบวกเร็วๆ มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องมีไม่ต่ำกว่า 3 ล้านๆ ไหนจะยังมีพวกอู่ซ่อมบริการอีกเยอะแยะไปหมด
คุณเอายอดส่งออกมาเป็น มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ มันใช่เหรอครับ?

แล้วก็ส่งออกรถเป็นอันดับ 1 น่าจะเป็นปีก่อนๆ ที่คุณเอามาแปะนะ ปัจจุบันมันก็ลดลงเรื่อยเป็นเรื่องปกติ เพราะ ev มันก็ส่งผลกระทบมาเรื่อยๆ หลายปีแล้ว ผมว่าตรงนี้ไม่เห็นเป็นประเด็นตรงไหนเลย
ที่เป็นประเด็นของผมก็คือ ทำไมคุณถึงเอา มูลค่าการส่งออกรถ มาเป็น มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ ต่างหากครับ คุณรวมชิ้นส่วนไปรึยัง คุณรวมยอดในประเทศแล้วรึยัง อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องมันเยอะนะคุณ มันใช่ 1 ล้านๆ กว่า แน่เหรอ(แค่ชิ้นส่วนอย่างเดียวก็ปาเข้าไป 1.5 ล้านๆ แล้วนะ) เอาตัวเลขปีที่แล้วก็ได้ จะได้จบ เอาปีนี้เดี๋ยวคุณก็เดาเอาเองว่าน้อย เห็นแววละ

ผมถึงได้ถามไง ว่าคุณเข้าใจมูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ว่ายังไง แต่ดันตอบว่า "1 ล้านล้านกว่าๆ มันก็คือมูลค่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย" เหมือนไม่ได้ตอบอะ
หวังว่าคงจะไม่มาแปะยอดส่งออกอีกนะ? คนละประเด็นกันเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2024, 04:58:20 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #77 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2024, 05:09:57 »
ผมไปเช็คมาแล้ว ส่งออกรถและชิ้นส่วน อันดับ 1 ปี 2566 มันก็ปีที่แล้วนี่เองไม่ได้เก่าเลย
พอมาโดนตัวเลขไม่ครบปี ของปีนี้แล้ว เหมือนถูกเล่นลิ้นยังไงก็ไม่รู้ เอาเถอะ ตลาดรถมันหดตัว ปีนี้ อันดับ 1 คงเป็น อิเลค

ผมแปลกใจที่มีคนบอกว่า "คนไทยยังเข้าใจผิดกันเยอะคิดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ส่งออกเป็นอันดับ 1" ตัวเลขปีที่แล้วเองนะคุณ 2566 มันมีอคติมากไปรึป่าวเนี่ย ตัวเลขเต็มปีปีล่าสุดนะนั่น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2024, 05:15:06 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ GOBBS

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 974
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #78 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2024, 07:01:38 »
CRV ไม่ต้องลดราคาลงมาเท่าจีนหรอกครับ 1.7 ลดมาสัก 1.3 ยอดก็คงเดินน่าดู คงใด้ผมสักคันด้วน 555
การเข้ามาของทุนจีนต่อจากนี้น่ากลัวมาก ใครทำอาชีพอะไรต้องวิเคราะห์ 3ปี 5ปี เป็นอย่างไร
ท้ายสุดเงินหาใด้น้อยลง รถจีนราคาไม่สูงอาจจะเหมาะกับเราในที่สุด
...พออ่านมาถึงตรงนี้ ก็มานึกได้ว่า สายปั่นนี่ ปั่นเข้าหัวได้ดีจริงๆ
ราคาตอนเปิดตัว
CRV eHEV ตัว ES ราวๆ 1.5ครับ(ส่วนลดไม่รู้ แต่น่าจะมีมาตั้งรับเยอะละ) ซึ่งตัวนี้ควรเอามาเทียบกับ Sealion แต่ใน social มีแต่คนท่องว่า 1.7ล้านทั้งนั้น
พอเอาเลข 1.7มาท่องกันก็ดูแพงไปเลย หรือ CRV E1.5โบ ก็เริ่มที่ 1.4 เจอส่วนลดก็ 1.3ล้านไม่ยากเลย
ถ้าคิดมากหน่อย แล้วไม่กระหน่ำวิ่งเยอะๆ ไม่ต้องมองเรื่องช่วยอุตสาหกรรมไทยก็ได้ CRV ตัวล่างก็ไม่แย่
CRV ก็ยังเป็นทางเลือกที่ใช้ยาวๆได้ ok.กว่า ส่วนต่างราคาเหมือนซื้อความอุ่นใจกับราคาขายต่อไปละกัน
หรือทำไม สายปั่น ไม่เอา ZENIX มาเทียบละ 1.3ล้านกับ toyota ไฮบริดคันใหญ่เท่ากันหรือจะใหญ่กว่าด้วยก็ไม่ได้ห่างกับ Sealion เยอะ
เอาเข้าจริงๆ ด้วยภาพการเทกับราคาอะไหล่ของ BYD ผมกลับไม่แปลกใจกับราคา 9แสน อย่าลืมว่า MG HS C ตัวน้ำมันเริ่มต้น 9.39นะครับ เพราะถ้ามาราคา 1ล้านกว่า MG HEV 1.2ล้านสามารถทำราคาลงมาเล่นได้ไม่ยาก(ดู MG4 สินึกจะลดก็ลงมาง่ายๆซะงั้น)...MG ถึงชื่อจะไม่ค่อยดีแต่เทียบกับ BYD ที่เทเละแบบที่เห็น ผมว่าคนยังจะเอา MG มากกว่าครับ
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ Sutad

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #79 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2024, 08:31:04 »
มันเป็นตัวเลขโดยประมาณอยู่แล้ว ดังนั้นจะคาดการณ์มันก็อยู่แถวๆ นั้นแหละครับ

ผมว่าคุณไม่รู้เรื่องในประเด็นที่ผมพูดนะ มูลค่าการส่งออกรถและชิ้นส่วน ไม่เท่ากับ มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ นะ?
ผมน่ะ งง ที่คุณเอา มูลค่าการส่งออกรถ มาเป็น มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์

ถ้าพูดถึง มูลค่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย มันคืออะไรครับ?
ผมจะคิดเร็วๆ ให้ดูนะ ถ้าส่งออก 1 ล้านๆ มันยังมียอดขายรถในประเทศอีก เกือบๆ 1 ล้านๆ แล้วยังมีชิ้นส่วนอีก 1.5 ล้านๆ(2564) ผมบวกเร็วๆ มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องมีไม่ต่ำกว่า 3 ล้านๆ ไหนจะยังมีพวกอู่ซ่อมบริการอีกเยอะแยะไปหมด
คุณเอายอดส่งออกมาเป็น มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ มันใช่เหรอครับ?

แล้วก็ส่งออกรถเป็นอันดับ 1 น่าจะเป็นปีก่อนๆ ที่คุณเอามาแปะนะ ปัจจุบันมันก็ลดลงเรื่อยเป็นเรื่องปกติ เพราะ ev มันก็ส่งผลกระทบมาเรื่อยๆ หลายปีแล้ว ผมว่าตรงนี้ไม่เห็นเป็นประเด็นตรงไหนเลย
ที่เป็นประเด็นของผมก็คือ ทำไมคุณถึงเอา มูลค่าการส่งออกรถ มาเป็น มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ ต่างหากครับ คุณรวมชิ้นส่วนไปรึยัง คุณรวมยอดในประเทศแล้วรึยัง อุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องมันเยอะนะคุณ มันใช่ 1 ล้านๆ กว่า แน่เหรอ(แค่ชิ้นส่วนอย่างเดียวก็ปาเข้าไป 1.5 ล้านๆ แล้วนะ) เอาตัวเลขปีที่แล้วก็ได้ จะได้จบ เอาปีนี้เดี๋ยวคุณก็เดาเอาเองว่าน้อย เห็นแววละ

ผมถึงได้ถามไง ว่าคุณเข้าใจมูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ว่ายังไง แต่ดันตอบว่า "1 ล้านล้านกว่าๆ มันก็คือมูลค่าอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย" เหมือนไม่ได้ตอบอะ
หวังว่าคงจะไม่มาแปะยอดส่งออกอีกนะ? คนละประเด็นกันเลย

รู้จักสินค้าขั้นสุดท้ายมั้ย

A ผลิต 20 บาท ขายให้ B ไปผลิตต่อแล้วขาย 30 บาท และสุดท้าย C ซื้อจาก B ไปผลิตขายได้ 60 บาท คิดว่ามูลค่าของสินค้านี้เท่าไหร่ ?

อ่านบทวิเคราะห์ของกรุงไทยแล้วไม่เข้าใจ แต่คิดว่าเข้าใจ แล้วมาบวกเองมั่วๆ ต่อเป็น 3 ล้านล้าน

มูลค่าของอุตสาหกรรมยานยนต์มันคือรวมทั้งหมด ขายในประเทศ และส่งออก

ของปี 2565 ตามคลิป

https://youtu.be/VZPWfwuKUpY?si=LWHsL8ejwqS3cGT4

หลายปีก่อน มูลค่าของอุตสาหกรรมยานยนต์ เคยมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับ GDP แต่ตอนนี้คือต่ำกว่า 10%

ถ้าเอา GDP เป็นตัวตั้ง แล้วเอา % ของอุตฯ ยานยนต์มาหาค่า ง่ายๆ แค่นี้ก็พอจะรู้แล้วว่าจริงมันมูลค่าประมาณเท่าไหร่

มโนเอาเอง เม็คตัวเลขเอง อย่างนี้ขอบายละกัน คุยไปก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #80 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2024, 16:57:02 »

รู้จักสินค้าขั้นสุดท้ายมั้ย

A ผลิต 20 บาท ขายให้ B ไปผลิตต่อแล้วขาย 30 บาท และสุดท้าย C ซื้อจาก B ไปผลิตขายได้ 60 บาท คิดว่ามูลค่าของสินค้านี้เท่าไหร่ ?

อ่านบทวิเคราะห์ของกรุงไทยแล้วไม่เข้าใจ แต่คิดว่าเข้าใจ แล้วมาบวกเองมั่วๆ ต่อเป็น 3 ล้านล้าน

มูลค่าของอุตสาหกรรมยานยนต์มันคือรวมทั้งหมด ขายในประเทศ และส่งออก

ของปี 2565 ตามคลิป

https://youtu.be/VZPWfwuKUpY?si=LWHsL8ejwqS3cGT4

หลายปีก่อน มูลค่าของอุตสาหกรรมยานยนต์ เคยมากกว่า 10% เมื่อเทียบกับ GDP แต่ตอนนี้คือต่ำกว่า 10%

ถ้าเอา GDP เป็นตัวตั้ง แล้วเอา % ของอุตฯ ยานยนต์มาหาค่า ง่ายๆ แค่นี้ก็พอจะรู้แล้วว่าจริงมันมูลค่าประมาณเท่าไหร่

มโนเอาเอง เม็คตัวเลขเอง อย่างนี้ขอบายละกัน คุยไปก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ

final goods ผมรู้จักครับ รู้ว่ามันมีส่วนที่ทับกัน
แต่คุณน่ะ ไม่เห็นตอบคำถามผมเลย ตกลงคุณรวมชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ oem แล้วหรือยัง อู่บริการซ่อมรถ ของตกแต่งรถ พวกนี้ไม่ทับกับ final goods นะ พวกนี้ไม่ใช่อุตสาหกรรมรถยนต์เหรอครับ?
คุณไปนับตามสินค้าส่งออก มันนับแต่สินค้าผลิต มันไม่รวมบริการ แต่มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งหมดมันมีบริการด้วย

ผมรู้แต่แรกแล้วว่าคุณคงเอาแค่ ยอดขายรถรวมกันแค่นั้น แล้วอ้างว่ามันคือมูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งหมด ใครกันครับที่ไม่รู้เรื่อง?
ส่วนเรื่องตัวเลข ผมประมาณๆ เอาจากปีก่อนๆ ที่เคยทำได้ มันไม่เรียกมโนมั้งครับ มันเกิดขึ้นจริง เขาเรียกข้อเท็จจริง แต่ไอ้ตัวเลขไม่เต็มปีของคุณเนี่ย แล้วมาเดาว่าต้องเท่าไร เนี่ยสิครับเรียกมโน

แปะคลิปอะไรของคุณ ในคลิปมันนับแต่ผลิต ถ้าทั้งหมดจริงๆ มันควรนับรวมบริการด้วย ถ้าจะนับแค่นั้นควรใช้คำว่า อุตสาหกรรมผลิตรถและชิ้นส่วน
ถ้าคุณจะมองผลกระทบ คุณควรมองตามความหมายกว้างหรือแคบ คนมีอคติมันก็จะมองตามความหมายแคบละนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2024, 17:35:50 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,126
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #81 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2024, 18:47:04 »
^
^
เบรคสักแป็บ อย่าพึ่งตีกันเลยครับ ทั้ง 2 ท่าน ต่างคนต่างมีข้อมูลที่ดี ผมอ่านแล้วก็พอเข้าใจที่จะสื่อทั้งสองท่านแหละ ...

ข้อมูลที่เอามาก็ต่างคนต่างเข้าใจต่างกัน ถ้าเอามาฟาดกัน มันคงเถียงกันอีกนาน

ทีนี้เอาแค่หลักปฏิบัติ ของประชาชนอย่างเราๆ ตอนนี้ เฉพาะอุตสาหรรมรถยนต์เนี่ย .. เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ไม่ใช่แนวทางแก้จากรัฐฯนะครับ เอาตัวเราเนี่ย ถ้าจะสกัดจีนศูนย์เหรียญ สกัดรถจีน เราจะทำอะไรได้บ้าง

พร้อมใจกันสนับสนุนรถญี่ปุ่น ขายราคาไหน ฉันก็จะซื้อ หรือจะโนสนโนแคร์ เน้นเราจ่ายถูกไว้ก่อนซื้อรถจีน หรืออย่างไร เถียงกันมาเยอะ แต่ไม่มีใครพูดถึงแนวทางแก้ไขที่ประชาชนจะทำได้เลยครับ 

ออฟไลน์ solo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 607
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #82 เมื่อ: สิงหาคม 13, 2024, 20:38:04 »
BYD เป็นอยู่กระบวนท่าเดียวคือลดราคาดังที่ท่านสนใจเพราะ CRV ราคา 1.7 ล้านแต่ Sea Lion ราคาแค่เก้าแสน ต่างกันตั้งแปดแสน แต่เขาเองหารู้ไม่ว่าคนซื้อรถระดับนี้แล้ว เขาไม่ได้ซื้อเป็นคันแรก หรือจะเพิ่มจำนวนรถที่มีในบ้าน ส่วนใหญ่ ต้องเอารถเก่ามา Turn และตอนนี้ราคารถเก่าตกลงมาก ดังที่ลูกค้าหลายรายเจอคือ ถึงแม้รถใหม่ราคาถูก แต่รถเก่าขายไม่ได้ราคาสรุปก็คือ ซื้อรถตอนนี้ไม่ได้ประหยัดอะไร

อะไรจะเกิดขึ้นถ้าทุนจีนมาทำเต็นท์รถเอง ส่วนต่างแปดแสนนี่เอามาประกันราคารถเก่าลูกค้าเลยว่ารถคุณไม่ว่ายี่ห้ออะไร ฉันให้ราคาสูงกว่าหลายแสน ในขณะเดียวกันก็Dump ราคาขายของรถเก่าไปเลย ขาดทุนกี่แสนไม่ว่าเพราะฉันตั้งใจขายรถใหม่อยู่แล้ว

ฉะนั้นเลือกซื้อรถถูกๆไปเถิดเพราะฉันเป็นพ่อค้าปลาอยู่แล้วแฮ่ๆไม่กระทบหรอก

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #83 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2024, 16:21:29 »
^
^
เบรคสักแป็บ อย่าพึ่งตีกันเลยครับ ทั้ง 2 ท่าน ต่างคนต่างมีข้อมูลที่ดี ผมอ่านแล้วก็พอเข้าใจที่จะสื่อทั้งสองท่านแหละ ...

ข้อมูลที่เอามาก็ต่างคนต่างเข้าใจต่างกัน ถ้าเอามาฟาดกัน มันคงเถียงกันอีกนาน

ทีนี้เอาแค่หลักปฏิบัติ ของประชาชนอย่างเราๆ ตอนนี้ เฉพาะอุตสาหรรมรถยนต์เนี่ย .. เราจะแก้ปัญหาได้อย่างไร ไม่ใช่แนวทางแก้จากรัฐฯนะครับ เอาตัวเราเนี่ย ถ้าจะสกัดจีนศูนย์เหรียญ สกัดรถจีน เราจะทำอะไรได้บ้าง

พร้อมใจกันสนับสนุนรถญี่ปุ่น ขายราคาไหน ฉันก็จะซื้อ หรือจะโนสนโนแคร์ เน้นเราจ่ายถูกไว้ก่อนซื้อรถจีน หรืออย่างไร เถียงกันมาเยอะ แต่ไม่มีใครพูดถึงแนวทางแก้ไขที่ประชาชนจะทำได้เลยครับ

ข้อมูลที่ผิดมันก็คือไม่ถูกต้อง อุตส่าห์บอกว่าคิดเร็วๆ แล้วนะ ก็ยังมากล่าวหาว่ามโนอีก ไม่เข้าใจคนแบบนี้ มันก็กะๆ ประมาณๆ นั่นแหละ เพราะมันคิดเร็วๆ ไง ก็พูดอยู่

งั้นก็ยึดตามในคลิปที่พี่แกแปะมาจะได้จบ ผมมั่นใจยังไงก็ไม่ใช่แค่ 1 ล้านๆ กว่า แน่ๆ ละ ในคลิปคนอ่านข่าวบอกไว้ว่า 1.89 ล้านๆ เป็นแค่ยอดส่งออก รวมกับยอดขายรถในประเทศเท่านั้น ยังไม่นับรวมชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ oem ซึ่งรวมไปก็เกิน 2 ล้านๆ แน่ๆ ละ ไม่ต้องไปพูดถึงบริการหลังการขายด้วยซ้ำ เพราะอะไหล่มันคงไม่ไปติดตั้งในรถให้คุณเองหรอก เอาแค่ผลิตก็เกิน 2 ล้านๆ แน่ๆ แล้ว ไม่ใช่ 1 ล้านๆ กว่าอะไรนั่น(ผิดแน่ๆ)
ศูนย์บริการ บริการหลังการขาย ก็เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมรถยนต์ ตรงนี้ไม่มีมูลค่างั้นหรือ ไม่งั้นแล้วมันอยู่ในอุตสาหกรรมไหน

เห็นได้ชัดว่าเขาพยายามบิดเบือนตัวเลขให้เข้าใจผิด ผมบวกแบบไม่มโนให้แล้วนะ(โดยที่ยังไม่รวมบริการ ก็เกิน 2 ล้านๆ แน่ๆ แล้ว(ใช้ตัวเลขจากตลิปที่เขาแปะเองด้วย))(ตัด final goods ให้พี่แกเขาแล้วด้วย จะได้ไม่บ่นอีก)
หวังว่าคงไม่เจอเล่นลิ้นมาพูดว่า ชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ oem ไม่ถึง 1 แสนล้านอีกนะ คือมันเกินแน่ๆ ละ ของแบบนี้มันพิสูจน์ให้เห็นความจริงได้ แค่เจ้าตัวจะยอมรับรึป่าวก็แค่นั้น

อึ้งงงง ตั้งแต่บอกว่า "คนไทยยังเข้าใจผิดกันเยอะคิดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ส่งออกเป็นอันดับ 1" ทั้งๆ ที่ มันก็อันดับ 1 2566 จริงๆ เข้าใจผิดตรงไหนหว่า อะไรของเขา?(เอาตัวเลขไม่ครบปี ในปีที่มีปัญหาหดตัว เหมือนจงใจพยายามจะอคติให้ได้เลย)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2024, 16:38:40 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ Sutad

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #84 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2024, 21:43:46 »
ผมจะคิดเร็วๆ ให้ดูนะ ถ้าส่งออก 1 ล้านๆ มันยังมียอดขายรถในประเทศอีก เกือบๆ 1 ล้านๆ แล้วยังมีชิ้นส่วนอีก 1.5 ล้านๆ(2564) ผมบวกเร็วๆ มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องมีไม่ต่ำกว่า 3 ล้านๆ ไหนจะยังมีพวกอู่ซ่อมบริการอีกเยอะแยะไปหมด

มั่วแล้วยังมีหน้ามาแถอีก สีข้างถลอกหมดแล้ว

ที่บอกเป็นข้อเท็จจริง มีแหล่งที่มา หรือ reference มั้ย ?

ถ้าไม่มีก็คือมโนมั่วๆ เอาเอง

รออยู่นะลุง ถ้ายังหาแหล่งอ้างอิงไม่ได้ ก็ไม่ต้องมาตอบแบบแถๆ แบบเดิมอีก


ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #85 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2024, 02:36:08 »
ผมจะคิดเร็วๆ ให้ดูนะ ถ้าส่งออก 1 ล้านๆ มันยังมียอดขายรถในประเทศอีก เกือบๆ 1 ล้านๆ แล้วยังมีชิ้นส่วนอีก 1.5 ล้านๆ(2564) ผมบวกเร็วๆ มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องมีไม่ต่ำกว่า 3 ล้านๆ ไหนจะยังมีพวกอู่ซ่อมบริการอีกเยอะแยะไปหมด

มั่วแล้วยังมีหน้ามาแถอีก สีข้างถลอกหมดแล้ว

ที่บอกเป็นข้อเท็จจริง มีแหล่งที่มา หรือ reference มั้ย ?

ถ้าไม่มีก็คือมโนมั่วๆ เอาเอง

รออยู่นะลุง ถ้ายังหาแหล่งอ้างอิงไม่ได้ ก็ไม่ต้องมาตอบแบบแถๆ แบบเดิมอีก

อ้าว ผมว่าผมก็บอกไปแล้วนะ ว่าคิดเร็วๆ มันก็กะคร่าวๆ ประมาณๆ จากสิ่งที่เคยทำได้ในอดีต
ผมก็คิดใหม่ให้แล้วนะ โดยอ้างอิงตัวเลขจากคลิปที่คุณแปะเองไม่ใช่เหรอครับ ได้อ่านไหม ตอบอีกรอบให้ก็ได้ สงสัยจะไม่ได้อ่าน? เพราะไม่ได้อ้างถึงตรงๆ ทั้งๆ ที่มันอยู่ข้างบนนี้เอง

ผมมีคำถามนะ รถมือ2 คุณจะแยกออกมาเป็นอุตสาหกรรม... หรือมันควรจะนับรวมเป็นอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งหมดด้วย ยานยนต์นี่รวมจักรยานยนต์ด้วยไหม? ไหนจะตลาดยางรถอีก ของตกแต่งต่างๆ นาๆ after market เอาละสิ จะบวกยังไงกับ 1.89 ล้านๆ ที่แปะคลิปมา ให้ยังคงเป็น 1 ล้านๆ กว่าๆ ได้ละ ผมสังสัย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2024, 02:44:57 โดย pim_cute »

ออฟไลน์ pim_cute

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 349
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #86 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2024, 02:37:21 »
ผมจะคิดเร็วๆ ให้ดูนะ ถ้าส่งออก 1 ล้านๆ มันยังมียอดขายรถในประเทศอีก เกือบๆ 1 ล้านๆ แล้วยังมีชิ้นส่วนอีก 1.5 ล้านๆ(2564) ผมบวกเร็วๆ มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ต้องมีไม่ต่ำกว่า 3 ล้านๆ ไหนจะยังมีพวกอู่ซ่อมบริการอีกเยอะแยะไปหมด

มั่วแล้วยังมีหน้ามาแถอีก สีข้างถลอกหมดแล้ว

ที่บอกเป็นข้อเท็จจริง มีแหล่งที่มา หรือ reference มั้ย ?

ถ้าไม่มีก็คือมโนมั่วๆ เอาเอง

รออยู่นะลุง ถ้ายังหาแหล่งอ้างอิงไม่ได้ ก็ไม่ต้องมาตอบแบบแถๆ แบบเดิมอีก
ข้อมูลที่ผิดมันก็คือไม่ถูกต้อง อุตส่าห์บอกว่าคิดเร็วๆ แล้วนะ ก็ยังมากล่าวหาว่ามโนอีก ไม่เข้าใจคนแบบนี้ มันก็กะๆ ประมาณๆ นั่นแหละ เพราะมันคิดเร็วๆ ไง ก็พูดอยู่

งั้นก็ยึดตามในคลิปที่พี่แกแปะมาจะได้จบ ผมมั่นใจยังไงก็ไม่ใช่แค่ 1 ล้านๆ กว่า แน่ๆ ละ ในคลิปคนอ่านข่าวบอกไว้ว่า 1.89 ล้านๆ เป็นแค่ยอดส่งออก รวมกับยอดขายรถในประเทศเท่านั้น ยังไม่นับรวมชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ oem ซึ่งรวมไปก็เกิน 2 ล้านๆ แน่ๆ ละ ไม่ต้องไปพูดถึงบริการหลังการขายด้วยซ้ำ เพราะอะไหล่มันคงไม่ไปติดตั้งในรถให้คุณเองหรอก เอาแค่ผลิตก็เกิน 2 ล้านๆ แน่ๆ แล้ว ไม่ใช่ 1 ล้านๆ กว่าอะไรนั่น(ผิดแน่ๆ)
ศูนย์บริการ บริการหลังการขาย ก็เป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมรถยนต์ ตรงนี้ไม่มีมูลค่างั้นหรือ ไม่งั้นแล้วมันอยู่ในอุตสาหกรรมไหน

เห็นได้ชัดว่าเขาพยายามบิดเบือนตัวเลขให้เข้าใจผิด ผมบวกแบบไม่มโนให้แล้วนะ(โดยที่ยังไม่รวมบริการ ก็เกิน 2 ล้านๆ แน่ๆ แล้ว(ใช้ตัวเลขจากตลิปที่เขาแปะเองด้วย))(ตัด final goods ให้พี่แกเขาแล้วด้วย จะได้ไม่บ่นอีก)
หวังว่าคงไม่เจอเล่นลิ้นมาพูดว่า ชิ้นส่วนที่ไม่ใช่ oem ไม่ถึง 1 แสนล้านอีกนะ คือมันเกินแน่ๆ ละ ของแบบนี้มันพิสูจน์ให้เห็นความจริงได้ แค่เจ้าตัวจะยอมรับรึป่าวก็แค่นั้น

อึ้งงงง ตั้งแต่บอกว่า "คนไทยยังเข้าใจผิดกันเยอะคิดว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ส่งออกเป็นอันดับ 1" ทั้งๆ ที่ มันก็อันดับ 1 2566 จริงๆ เข้าใจผิดตรงไหนหว่า อะไรของเขา?(เอาตัวเลขไม่ครบปี ในปีที่มีปัญหาหดตัว เหมือนจงใจพยายามจะอคติให้ได้เลย)

ออฟไลน์ Sutad

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #87 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2024, 08:21:17 »
ลุงก็ยังตอบแบบแถ เอาสีข้างเข้าถูเหมือนเดิม

1 ล้านล้านกว่า มันคือ เกิน 1 ล้านล้าน แต่ไม่เกิน 2 ล้านล้าน ลุงอ่านแล้วตีความไม่เป็นอีก

การที่ลุงมาโต้แย้งคนอื่น สิ่งที่ลุงพิมพ์มายืดยาวนั้น มันต้องมีแหล่งที่มา ไม่ใช่มโนเอาเอง หรือพูดลอยๆ อย่างนี้ไม่มีน้ำหนักไปหักล้างความเห็นคนอื่นได้เลย สิ่งที่ลุงพิมพ์มันก็แค่ขยะตัวอักษรที่ไม่มีค่าอะไร

อย่างที่ผมโพสต์ไว้ นอกจากความคิดเห็น (Opinion) มันก็มี Fact ที่มีแหล่งที่มา และสามารถเอาไปค้นหาได้

อย่างส่งออกปี 2567 ไม่รู้ว่าลุงดูกราฟเป็นหรือเปล่า ?

ยานยนต์และส่วนประกอบ อยู่อันดับ 3 ตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงกรกฎาคม มันเป็น Fact ไม่ใช่เอาของปีก่อน แล้วจะสามารถเปลี่ยนแปลง Fact ได้

การปรับลดยอดผลิตปี 2567 เหลือ 1.7 ล้านคัน นี่เป็นสมาคมอุตฯ เป็นคนประกาศเอง ไม่ใช่ผมเดา ตรงนี้เชิร์สหาได้ไม่ยาก

ส่วนที่ลุงบอกยังไม่รวมโน้น รวมนี้ เพราะไม่ใช้คำตามที่ลุงคิด หรือมโน นั่นมันสับเซ็ตของอุตฯ ยานยนต์

สุดท้ายจริงๆ คงไม่เสียเวลากับลุงแล้ว ความเห็นผมมีแหล่งที่มา ไม่ใช่พูดลอยๆ หรือมโนเอาเอง ลุงลองดูแล้วย้อนกลับไปอ่านความเห็นก่อนหน้าเอาเองละกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 15, 2024, 08:28:08 โดย Sutad »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,386
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #88 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2024, 09:01:17 »
ตอนนี้ผมว่ามันออกจากประเด็น BYD Sealion ไปเยอะมากๆ แล้วนะครับ

ผมว่าถ้าจะคุยเรื่อง รายได้ เศษฐกิจ ภาษี จีดีพี และ การลงทุนและอุตสาหกรรม ไทย ญี่ปุ่น จีน น่าจะยกไปอีกโพสต์ นะครับ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,199
    • อีเมล์
Re: BYD Sealion เห็นราคาและ option ถึงกับร้องเลยผม ....!!
« ตอบกลับ #89 เมื่อ: สิงหาคม 15, 2024, 10:02:30 »
GDP ไทยประมาณ 18 ล้านล้าน

มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ประมาณ 1 ล้านล้านกว่าๆ

เทียบกับ GDP แล้วไม่ถึง 10%

แรงงานในภาคนี้น่าจะหลักแสนคน เทียบกับกำลังแรงงานไทย (อยู่ในวัยทำงาน) ประมาณ 38 ล้านคน

ถ้าต้องรณรงค์ให้คนไทยช่วยแบกรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น คิดว่าสมเหตุสมผลมั้ย เหมือนรัฐบาลต้องช่วยอุดหนุนเงินให้ชาวนาปีเป็นแสนล้านยังงั้นเหรอ ต่างกันแค่รัฐบาล เป็นเอกชน


ช่วยกันซื้อ CRV คันละ 1.7 ล้าน , Fortuner, Camry, Accord ตัวท็อปคันละเกือบ 2 ล้าน หรือ Civic ล้านต้นๆ เพื่อให้บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกำไรเยอะๆ จะได้ส่งเงินกลับประเทศได้มากๆ และให้แรงงานในอุตฯ ยานยนต์ได้โบนัส 10 เดือน ?

ถ้าต้องเป็นภาระขนาดนี้ เชิญบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นขนของกลับประเทศไปเถอะ แต่ในความเป็นจริง บ.รถ สัญชาติญี่ปุ่น ไม่ได้พึ่งพาแต่ตลาดในประเทศไทยอย่างเดียว เขาผลิตและส่งออกมากกว่าขายในประเทศอีก แต่กำไรต่อคันอาจจะไม่เยอะเท่ากับขายในประเทศแค่นั้นเอง

รถสัญชาติญี่ปุ่นที่ขายในประเทศไทยขึ้นราคาแทบจะทุกปี อย่างผมมี Mu-x อยู่ 2 คัน

คันแรกซื้อ ธ.ค. 64 ราคา 1.59 ล้าน

ธ.ค. 65 ซื้อเพิ่มอีกคัน ราคาขยับขึ้นอีก 49,000 บาท เพิ่มแค่เปิดประตูท้ายรถแบบขยับเข้า ออก

ผ่านไปแค่ 1 ปี 7 เดือน รุ่นท็อปเปลี่ยนชื่อเป็น RS ขยับราคาขึ้นอีก 120,000 บาท ที่เห็นๆ เพิ่มกล้องมองรอบคัน

คือออกแรกๆ กั๊กออฟชั่น แล้วค่อยๆ มาเพิ่มทีละอย่าง พร้อมกับปรับขึ้นราคา ทำไปเรื่อยๆ ราคาก็ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ

อีก 2-3 ปี คิดว่าน่าจะใกล้แตะ 2 ล้านบาท  :-X
ความเห็นนี้ ชัดเจนแจ่มแจ้งสุดแล้วครับ ญี่ปุ่นผมชอบนะ ครอบครัวผมไปกันปีเว้นปี move on ไม่ได้เลย  แต่จะให้ไปช่วยแบกธุรกิจยานยนต์ญี่ปุ่นด้วยคงไม่เอาอ่ะ ไม่คิดจะปรับตัว รถยนต์นะ ไม่ใช่ภูเขาไฟฟูจิ ที่ใครๆก็สร้างขึ้นมาใหม่ไม่ได้