GDP ไทยประมาณ 18 ล้านล้าน
มูลค่าอุตสาหกรรมรถยนต์ประมาณ 1 ล้านล้านกว่าๆ
เทียบกับ GDP แล้วไม่ถึง 10%
แรงงานในภาคนี้น่าจะหลักแสนคน เทียบกับกำลังแรงงานไทย (อยู่ในวัยทำงาน) ประมาณ 38 ล้านคน
ถ้าต้องรณรงค์ให้คนไทยช่วยแบกรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น คิดว่าสมเหตุสมผลมั้ย เหมือนรัฐบาลต้องช่วยอุดหนุนเงินให้ชาวนาปีเป็นแสนล้านยังงั้นเหรอ ต่างกันแค่รัฐบาล เป็นเอกชน
ช่วยกันซื้อ CRV คันละ 1.7 ล้าน , Fortuner, Camry, Accord ตัวท็อปคันละเกือบ 2 ล้าน หรือ Civic ล้านต้นๆ เพื่อให้บริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นกำไรเยอะๆ จะได้ส่งเงินกลับประเทศได้มากๆ และให้แรงงานในอุตฯ ยานยนต์ได้โบนัส 10 เดือน ?
ถ้าต้องเป็นภาระขนาดนี้ เชิญบริษัทรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นขนของกลับประเทศไปเถอะ แต่ในความเป็นจริง บ.รถ สัญชาติญี่ปุ่น ไม่ได้พึ่งพาแต่ตลาดในประเทศไทยอย่างเดียว เขาผลิตและส่งออกมากกว่าขายในประเทศอีก แต่กำไรต่อคันอาจจะไม่เยอะเท่ากับขายในประเทศแค่นั้นเอง
รถสัญชาติญี่ปุ่นที่ขายในประเทศไทยขึ้นราคาแทบจะทุกปี อย่างผมมี Mu-x อยู่ 2 คัน
คันแรกซื้อ ธ.ค. 64 ราคา 1.59 ล้าน
ธ.ค. 65 ซื้อเพิ่มอีกคัน ราคาขยับขึ้นอีก 49,000 บาท เพิ่มแค่เปิดประตูท้ายรถแบบขยับเข้า ออก
ผ่านไปแค่ 1 ปี 7 เดือน รุ่นท็อปเปลี่ยนชื่อเป็น RS ขยับราคาขึ้นอีก 120,000 บาท ที่เห็นๆ เพิ่มกล้องมองรอบคัน
คือออกแรกๆ กั๊กออฟชั่น แล้วค่อยๆ มาเพิ่มทีละอย่าง พร้อมกับปรับขึ้นราคา ทำไปเรื่อยๆ ราคาก็ขยับขึ้นไปเรื่อยๆ
อีก 2-3 ปี คิดว่าน่าจะใกล้แตะ 2 ล้านบาท