ผู้เขียน หัวข้อ: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย  (อ่าน 58338 ครั้ง)

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 22:03:57 »
อ้างถึง
โปรแกรมหน้าจะมี Vitz มา ซึ่งคาดว่าจะเป็น Vitz gen 1
ถ้ามีจริง
อยากดูอย่างแรงมากๆ เป็น Toyota ไม่กี่รุ่นที่รู้สึกชอบมากกกกกกกกก
(นอกนั้นมี Ractis,RAV4 G3,Altis MC 2010,Prius,Wish)

Vitz gen 1 ผมก็ชอบเหมือนกันครับ ถ้าราคาไม่แรง น้ำลายหกเลย คาดว่าน่าจะ 450,000 นะ (แต่ต่อได้อีก)

ออฟไลน์ LiTtLe BoY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 22:09:25 »
cube gen3 ไปดูในมอเตอร์เอกโป ลองคุยดูได้ 1.5m ชอบสกายรูฟ เบาะกำมะหยี่สีน้ำตาลมากนั่งนิ่มเหมือนโซฟา แต่ไม่รู้ถ้าเจอฝนตก หรือทำน้ำจิ้มไก่แม่ประนอมหกจะทำยังไง มองยังไงก็น่ารัก ถ้างบถึงจริงๆก็อยากได้เหมือนกันครับ ไว้ขับในเมือง ผมว่าคนที่อยากได้ตัวนำเข้าจากเกรย์งบไม่ถึงไปซื้อตัว gen 2 จดประกอบเยอะนะครับ
เพราะเริ่มต้นที่6-8แสนคุณก็สามารถมีรถน่ารักๆมาขับ 1คันไม่เหมือนชาวบ้าน(ซึ่งก็ต้องลุ้นอีกทีว่าทะเบียนทำได้จริงไหม เพราะทะเบียนต่างจังหวัดมีปลอมก็มีนะครับ)
ขนาดนิสสันมาร์ชgen แรกยังนำเข้ามาเลย มือสองราคาเท่าป้ายแดงgen ปัจจุบัน :D

ออฟไลน์ • Jmng™ •

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,402
  • My name is Ko krub.
    • www.facebook.com/satinokoko
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 22:21:56 »
Nissan Cube ที่นครสวรรค์บ้านผมยังเห็นวิ่งวนไปมา 3-4 คัน (แน่นอนว่าเป็นรุ่น Gen 2 ทั้งหมด)

แต่ยังไง  ผมก็ชอบ Gen3 มากกว่าแหะ มันดูน่ารัก อ่อนโยนดี (เคยเห็นคันนึงที่หนองคาย ยิ่งเพิ่มดีกรีความอยากได้เข้าไปอีกก)
난널사랑해...파제로 스포트......... รีวิว Pajero Sport .. http://bit.ly/pZjq5h เชิญเสพ
www.facebook.com/satinokoko  
!Instagram @Kbltz_Jmng

Jmng FACMU19 :)

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 22:38:51 »
นี่ก็น่าจะแปลก.... ผมอยู่เชีัยงใหม่ แถวชานเมือง (อำเภอสันทราย-แม่ริม)
ก็ยังเห็น Cube น่าจะเป็น Gen 3 สีขาว อยู่บ่อย ๆ
มีแต่คนมองตามกันเป็นแถว ๆ เลยครับ

ออฟไลน์ Dejdazzle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 23:03:03 »
ผมคนนึงล่ะที่อยากรู้ว่า ค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่ตั้งโรงงานในไทย

เคย "ตั้งใจ" ทำวิจัยความต้องการ การใช้รถยนต์ ของคนไทย แบบจริงๆ จังๆ  หรือยัง

ทุกวันนี้ก็ยัดเยียดให้แต่รถ Sedan 4ประตู ซะส่วนใหญ่

มายืนยันว่าตั้งใจทำแน่นอนครับ คนทำรถก็อยากขายสิ่งที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด แต่ในความเป็นจริงนี่ข้อจำกัดมันเยอะมาก แล้วอย่างความเห็นของพวาเราหลายๆอย่างในเว็บนี้นี่ ผมบอกตรงๆว่าไมใช่ความเห็นส่วนใหญ่ของคนไทยที่ซื้อรถนะครับ ยังมีคนไทยอีกมากที่ไม่ได้เล่นInternet แล้วก็คิดต่างกับพวกเราพอสมควร

รถอะไรที่เป็น เกรย์นำเข้ามา มันจะดูหรูหรา Hi-class ไปเกือบซะหมดแหล่ะครับ
ข้อเสียข้ออะไร ก็ไม่ค่อยจะมี มีแต่คำชม และมีแต่คนจะบอกว่า ทำไมไม่มาประกอบในไทย

แต่พอเอามาเข้าจริงๆ กลับพบข้อเสียนั่นนี้ เต็มไปหมด ทั้งๆ ที่ spec ทุกอย่างก็เหมือนๆ กับ
ตอนที่เป็นเกรย์นำเข้า ผมขอพูดเลยได้มั๊ย ว่ามันเป็นอาการทางจิตวิทยาบางอย่าง ของคนไทยรึเปล่า ?

ตอนที่ March เปิดตัว คนที่เข้าไปดู เข้าไปทดสอบ ไปเคาะโน้นนี่ ทั้งตัวถัง ทั้งพลาสติก ว่า
Eco car คันแรกจะเป็นยังไง เสียงมีแต่คนบ่น คนผิดหวัง บอกว่า วัสดุห่วย ไม่ได้เรื่อง มีแต่คำด่า
ล้วนๆ เลย ไม่เห็นมีใครชมซักคน

พอ Juke มีเกรย์นำเข้ามา ก็มีแต่เสียงชื่นชม ยินดีปรีดา ต่างรอคอยการมาประกอบในไทย
ขอราคา 7-800,000 ได้ก็จะดีมากๆ ทั้งๆ ที่พอผมเข้าไปดูในรถแล้ว แผงประตูนี่วัสดุเดียวกับ March
ชัดๆ เลย คอนโซลหน้าก็ด้วย หนำซ้ำ ยังเหมือนไปถึงการกัดลายพลาสติก แต่ทั้งหมดนี่ ไม่มีใครเอ๋ย
ปากพูดด่าเหมือนตอน March ซักคน มันน่าตลกมั๊ยล่ะครับ !?

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางครั้งมันก็ไม่ใช่อะไรเลยนอกจากเรื่องจิตวิทยา สำหรับต่างประเทศผมไม่รู้
แต่สำหรับคนไทย ผมว่าผมเห็นเคสแบบนี้บ่อยๆ ล่ะ จนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ sedan กับ pickup ยังเป็น
ตัวหลักของประเทศไทยนั่นน่ะถูกต้องแล้ว ส่วน Hatchback ที่มันมาได้ถึงขนาดนี้ ต้องบอกว่าเป็น surprise
hit ที่ไม่อาจจะเอาแน่เอานอนได้ว่า มันจะเบ่งบานมากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ หรือมันจะซาลงเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่ต้อง
จับกระแสกันอย่างใกล้ชิดกันต่อไป

Cube นั้น เป็นอะไรที่ถูกใจคนญี่ปุ่น และมันก็มีรถทำนองนี้ออกมามากมายในญี่ปุ่น เป็นเหลี่ยมๆ เป็นห้องเคลื่อนที่
Head room สูงมาก นั่งแล้วโปร่งสบาย และก็มีคนแถบๆ ชานเมืองขนพวกมันมาขายมากมาย ไม่ใช่แค่ Cube
รถ Daihatsu ก็เยอะ หลังๆ มานี่ ที่ฮิตเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งดอก คือ March gen 3 รุ่นก่อนหน้ารุ่นบ้านเรา ซึ่งราคา
ขายเท่าๆ กับ March บ้านเราเลย ตอนนี้ขนาดข้างในโทรมๆ ยังยอมเอาเข้ามา ในขณะที่ปกติ ต้องคัดๆ มาหน่อย

ถึงจะเดาไม่ถูกว่า Cube จะฮิตในบ้านเราได้หรือไม่ ถ้าเอามาประกอบกันจริงๆ ซึ่งราคา น่าจะวิ่งอยู่ประมาณ
C segment นะ ไม่ใช่ B หรอก ผมคิดว่า ถ้าสภาพแวดล้อมบ้านเรามันใกล้เคียงกับประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น เช่นแถวๆ
สุขุมวิทเนี่ย หรือแถวสาทร ซึ่งเป็นจุดเล็กๆ ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ และเล็กมาาาาาก เมื่อเทียบกับทั้งประเทศไทย
ทั้งลักษณะสิ่งแวดล้อม และต้องรวมไปถึง อุปนิสัย บุคลิกลักษณะด้วย ซึ่งผมคิดว่า คนญี่ปุ่น กับคนไทย ยังแตกต่าง
กันเยอะมาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาก บ้านเรานั้น ยังมีอุปนิสัยใกล้เคียงกับคนเกาหลีมากกว่า

Cube น่าจะขายได้ แต่ขายได้เฉพาะในเมือง และขายได้กับเฉพาะกลุ่มด้วยนะผมคิดว่า  ;D
แต่ตอนนี้ที่แถวๆ ชานเมืองมันเยอะ เพราะมันมีร้านที่นำเข้ามา เมื่อวานผมเพิ่งไปเดินๆ ดูเอง เค้าบอกว่า โปรแกรมหน้า
จะมี Vitz มา ซึ่งคาดว่าจะเป็น Vitz gen 1 และผมก็ถามเค้าว่า อยากได้รุ่นอื่นสั่งได้รึเปล่า เค้าบอกว่า ของพวกนี้มัน
fix มาแล้ว และการจดทะเบียน มันยากมาาาาาก ไม่รู้ว่ายากแนวไหน อาจจะแนวใต้โต๊ะมั้ง แต่ผมมองว่า ถึงตอนนี้
คนจะขับกันเยอะมากขึ้น แต่ถึงเวลาผลิตขายในประเทศจริง ผมว่ายอดขายมันน่าจะกระจุกๆ อยู่ในเมืองใหญ่ๆ นี่แหล่ะ
ที่ๆ คนแข่งกันเรื่อง style และความเป็นตัวของตัวเองมาก ขนาด Mazda 2 Hatch มันยังแพ้ให้ sedan เลย ใช่มั๊ย
ส่วน Fiesta นั้นต้องดูระยะยาวต่อไป Hatch หรือ sedan ใครจะมียอดขายในระยะยาวได้ทนกว่ากัน ผมเองก็ยังเดาว่า
เป็น sedan อยู่ดี ถ้า Hatch ชนะ ก็ต้องถือว่าเป็น surprise hit แบบ Mazda 3 แหล่ะ




แต่ผมก็อยากได้ Cube นะ ผมชอบแนวญี่ปุ่น
ชอบcommentนี้มากครับคุณNed ขอถามซักนิดว่าPriusนี่ควรจะเป็น Sedan or HB ครับ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2010, 23:30:42 »
ผมคนนึงล่ะที่อยากรู้ว่า ค่ายรถยนต์ต่างๆ ที่ตั้งโรงงานในไทย

เคย "ตั้งใจ" ทำวิจัยความต้องการ การใช้รถยนต์ ของคนไทย แบบจริงๆ จังๆ  หรือยัง

ทุกวันนี้ก็ยัดเยียดให้แต่รถ Sedan 4ประตู ซะส่วนใหญ่

มายืนยันว่าตั้งใจทำแน่นอนครับ คนทำรถก็อยากขายสิ่งที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด แต่ในความเป็นจริงนี่ข้อจำกัดมันเยอะมาก แล้วอย่างความเห็นของพวาเราหลายๆอย่างในเว็บนี้นี่ ผมบอกตรงๆว่าไมใช่ความเห็นส่วนใหญ่ของคนไทยที่ซื้อรถนะครับ ยังมีคนไทยอีกมากที่ไม่ได้เล่นInternet แล้วก็คิดต่างกับพวกเราพอสมควร

รถอะไรที่เป็น เกรย์นำเข้ามา มันจะดูหรูหรา Hi-class ไปเกือบซะหมดแหล่ะครับ
ข้อเสียข้ออะไร ก็ไม่ค่อยจะมี มีแต่คำชม และมีแต่คนจะบอกว่า ทำไมไม่มาประกอบในไทย

แต่พอเอามาเข้าจริงๆ กลับพบข้อเสียนั่นนี้ เต็มไปหมด ทั้งๆ ที่ spec ทุกอย่างก็เหมือนๆ กับ
ตอนที่เป็นเกรย์นำเข้า ผมขอพูดเลยได้มั๊ย ว่ามันเป็นอาการทางจิตวิทยาบางอย่าง ของคนไทยรึเปล่า ?

ตอนที่ March เปิดตัว คนที่เข้าไปดู เข้าไปทดสอบ ไปเคาะโน้นนี่ ทั้งตัวถัง ทั้งพลาสติก ว่า
Eco car คันแรกจะเป็นยังไง เสียงมีแต่คนบ่น คนผิดหวัง บอกว่า วัสดุห่วย ไม่ได้เรื่อง มีแต่คำด่า
ล้วนๆ เลย ไม่เห็นมีใครชมซักคน

พอ Juke มีเกรย์นำเข้ามา ก็มีแต่เสียงชื่นชม ยินดีปรีดา ต่างรอคอยการมาประกอบในไทย
ขอราคา 7-800,000 ได้ก็จะดีมากๆ ทั้งๆ ที่พอผมเข้าไปดูในรถแล้ว แผงประตูนี่วัสดุเดียวกับ March
ชัดๆ เลย คอนโซลหน้าก็ด้วย หนำซ้ำ ยังเหมือนไปถึงการกัดลายพลาสติก แต่ทั้งหมดนี่ ไม่มีใครเอ๋ย
ปากพูดด่าเหมือนตอน March ซักคน มันน่าตลกมั๊ยล่ะครับ !?

นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า บางครั้งมันก็ไม่ใช่อะไรเลยนอกจากเรื่องจิตวิทยา สำหรับต่างประเทศผมไม่รู้
แต่สำหรับคนไทย ผมว่าผมเห็นเคสแบบนี้บ่อยๆ ล่ะ จนไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ sedan กับ pickup ยังเป็น
ตัวหลักของประเทศไทยนั่นน่ะถูกต้องแล้ว ส่วน Hatchback ที่มันมาได้ถึงขนาดนี้ ต้องบอกว่าเป็น surprise
hit ที่ไม่อาจจะเอาแน่เอานอนได้ว่า มันจะเบ่งบานมากขึ้นไปอีกเรื่อยๆ หรือมันจะซาลงเรื่อยๆ เป็นเรื่องที่ต้อง
จับกระแสกันอย่างใกล้ชิดกันต่อไป

Cube นั้น เป็นอะไรที่ถูกใจคนญี่ปุ่น และมันก็มีรถทำนองนี้ออกมามากมายในญี่ปุ่น เป็นเหลี่ยมๆ เป็นห้องเคลื่อนที่
Head room สูงมาก นั่งแล้วโปร่งสบาย และก็มีคนแถบๆ ชานเมืองขนพวกมันมาขายมากมาย ไม่ใช่แค่ Cube
รถ Daihatsu ก็เยอะ หลังๆ มานี่ ที่ฮิตเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งดอก คือ March gen 3 รุ่นก่อนหน้ารุ่นบ้านเรา ซึ่งราคา
ขายเท่าๆ กับ March บ้านเราเลย ตอนนี้ขนาดข้างในโทรมๆ ยังยอมเอาเข้ามา ในขณะที่ปกติ ต้องคัดๆ มาหน่อย

ถึงจะเดาไม่ถูกว่า Cube จะฮิตในบ้านเราได้หรือไม่ ถ้าเอามาประกอบกันจริงๆ ซึ่งราคา น่าจะวิ่งอยู่ประมาณ
C segment นะ ไม่ใช่ B หรอก ผมคิดว่า ถ้าสภาพแวดล้อมบ้านเรามันใกล้เคียงกับประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น เช่นแถวๆ
สุขุมวิทเนี่ย หรือแถวสาทร ซึ่งเป็นจุดเล็กๆ ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพ และเล็กมาาาาาก เมื่อเทียบกับทั้งประเทศไทย
ทั้งลักษณะสิ่งแวดล้อม และต้องรวมไปถึง อุปนิสัย บุคลิกลักษณะด้วย ซึ่งผมคิดว่า คนญี่ปุ่น กับคนไทย ยังแตกต่าง
กันเยอะมาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาาก บ้านเรานั้น ยังมีอุปนิสัยใกล้เคียงกับคนเกาหลีมากกว่า

Cube น่าจะขายได้ แต่ขายได้เฉพาะในเมือง และขายได้กับเฉพาะกลุ่มด้วยนะผมคิดว่า  ;D
แต่ตอนนี้ที่แถวๆ ชานเมืองมันเยอะ เพราะมันมีร้านที่นำเข้ามา เมื่อวานผมเพิ่งไปเดินๆ ดูเอง เค้าบอกว่า โปรแกรมหน้า
จะมี Vitz มา ซึ่งคาดว่าจะเป็น Vitz gen 1 และผมก็ถามเค้าว่า อยากได้รุ่นอื่นสั่งได้รึเปล่า เค้าบอกว่า ของพวกนี้มัน
fix มาแล้ว และการจดทะเบียน มันยากมาาาาาก ไม่รู้ว่ายากแนวไหน อาจจะแนวใต้โต๊ะมั้ง แต่ผมมองว่า ถึงตอนนี้
คนจะขับกันเยอะมากขึ้น แต่ถึงเวลาผลิตขายในประเทศจริง ผมว่ายอดขายมันน่าจะกระจุกๆ อยู่ในเมืองใหญ่ๆ นี่แหล่ะ
ที่ๆ คนแข่งกันเรื่อง style และความเป็นตัวของตัวเองมาก ขนาด Mazda 2 Hatch มันยังแพ้ให้ sedan เลย ใช่มั๊ย
ส่วน Fiesta นั้นต้องดูระยะยาวต่อไป Hatch หรือ sedan ใครจะมียอดขายในระยะยาวได้ทนกว่ากัน ผมเองก็ยังเดาว่า
เป็น sedan อยู่ดี ถ้า Hatch ชนะ ก็ต้องถือว่าเป็น surprise hit แบบ Mazda 3 แหล่ะ




แต่ผมก็อยากได้ Cube นะ ผมชอบแนวญี่ปุ่น
ชอบcommentนี้มากครับคุณNed ขอถามซักนิดว่าPriusนี่ควรจะเป็น Sedan or HB ครับ


อันนี้ขอแส่เสนอความเห็นนิดนึงนะครับ

จริงๆ Prius รุ่นแรกก็เป็น Sedan นะ แต่ในความคิดผม รถที่ต้องการประหยัดน้ำมันมากขนาดนี้ ควรจะต้องออกแบบให้เป็นแบบท้ายตัด แบบตูดหายไปเลยยิ่งดี เพราะมันลดสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานได้มากกว่าครับ

คุณ ned ครับ ผมคิดอีกอย่างนะครับ ถ้าแค่รถมันเยอะแถวสีลม สุขุมวิท ผมก็ว่ายอดขายพอใช้ได้แล้วนะครับ ถ้าบริษัทตั้งราคาให้ margin สูงหน่อย แล้วอีกอย่าง เดี๋ยวนี้สังคมเมืองขยายตัวมากขึ้น อำเภอเมืองหลายๆ ที่มีความเจริญมากขึ้น ที่ขอนแก่นผมเจอเต็นท์ มี Silvia S14 หน้าเหยี่ยวจอด แล้วระหว่างทางไปอุดร ในอำเภอเล็กๆ ผมเจอ Mini กับ RX-8 ขายอยู่ ผมว่า ณ เวลานั้น "เมือง" มันไม่ได้มีแต่สีลม หรือสุขุมวิท อีกแล้วละครับ
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 02:45:01 »
จริงๆแล้ว กรณี ของ Wish คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด สำหรับการอธิบายว่า ทำไม ผู้ผลิตถึงไม่กล้าเอารถดีๆจากเมืองนอกเข้ามาขาย

ก็เพราะว่า มาแล้ว มันจะมีชะตากรรมแบบ Wish ไง....

ตอนแรก ที่คนของ Toyota Thailand เห็น Wish ตอนบินไปดูงานที่ญี่ปุ่นราวๆ 2001 ก่อนที่รถจะเผยโฉมในญี่ปุ่น ปลายปี 2002 ด้วยซ้ำ
เกิดติดใจ และรู้ดีว่า มันจะขายดีในบ้านเราแน่ๆ ก็เลยพยายามอ้อนวอนกับทางญี่ปุ่น งัดสารพัดตำรา มาอ้อนวอน ขอให้ญี่ป่นส่งเข้ามา

ผลก็คือ ญี่ปุ่น สำนักงานใหญ่ ใจอ่อน เพราะตอนนั้น ประธานคนเดิม เรียวอิจิ ซาซากิ แข็งมากๆ เป็นคนจากฝ่ายการตลาด
อ่านเกมขาด พยายามจนในที่สุด เวลาเพียง 1 ปีเต็ม หลังเริ่มโครงการ ทีม Toyota ก็เอารถ Wish เข้ามาประกอบขายได้
เป็นผลสำเร็จ ไทยเป็นประเทศที่ 2 ในโลก จากทั้งหมด 3 ประเทศ (ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน) ที่ได้ทำตลาด Wish ท่ามกลาง
สายตาอิจฉาของ Toyota ทั่วโลก

แต่ ยอดขายของ Wish หนะ ดีขึ้นในช่วงแรกๆ
เมื่อปริมาณคนที่ตั้งใจซื้อจริงๆ เขาซื้อกันไปหมดแล้ว หายนะ ก็เริ่มบังเกิด ยอดขายก็ค่อยๆหล่นฮวบลงไป
จากเดือนละเป็นพันๆ คัน สุดท้าย ก่อนหมดอายุตลาด ยอดขายเหลือเดือนละ 100 กว่าคันเท่านั้น
ซึ่งมันคือจุดไม่คุ้มทุนอย่างรุนแรงแล้ว ในการผลิตรถ เพื่อทำตลาดสักรุ่นนึง

Wish ก็เลย หมดหวังจะมาประกอบขายกันต่อในไทย ด้วยประการฉะนี้


ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 03:43:57 »
จริงๆแล้ว กรณี ของ Wish คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด สำหรับการอธิบายว่า ทำไม ผู้ผลิตถึงไม่กล้าเอารถดีๆจากเมืองนอกเข้ามาขาย

ก็เพราะว่า มาแล้ว มันจะมีชะตากรรมแบบ Wish ไง....

ตอนแรก ที่คนของ Toyota Thailand เห็น Wish ตอนบินไปดูงานที่ญี่ปุ่นราวๆ 2001 ก่อนที่รถจะเผยโฉมในญี่ปุ่น ปลายปี 2002 ด้วยซ้ำ
เกิดติดใจ และรู้ดีว่า มันจะขายดีในบ้านเราแน่ๆ ก็เลยพยายามอ้อนวอนกับทางญี่ปุ่น งัดสารพัดตำรา มาอ้อนวอน ขอให้ญี่ป่นส่งเข้ามา

ผลก็คือ ญี่ปุ่น สำนักงานใหญ่ ใจอ่อน เพราะตอนนั้น ประธานคนเดิม เรียวอิจิ ซาซากิ แข็งมากๆ เป็นคนจากฝ่ายการตลาด
อ่านเกมขาด พยายามจนในที่สุด เวลาเพียง 1 ปีเต็ม หลังเริ่มโครงการ ทีม Toyota ก็เอารถ Wish เข้ามาประกอบขายได้
เป็นผลสำเร็จ ไทยเป็นประเทศที่ 2 ในโลก จากทั้งหมด 3 ประเทศ (ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน) ที่ได้ทำตลาด Wish ท่ามกลาง
สายตาอิจฉาของ Toyota ทั่วโลก

แต่ ยอดขายของ Wish หนะ ดีขึ้นในช่วงแรกๆ
เมื่อปริมาณคนที่ตั้งใจซื้อจริงๆ เขาซื้อกันไปหมดแล้ว หายนะ ก็เริ่มบังเกิด ยอดขายก็ค่อยๆหล่นฮวบลงไป
จากเดือนละเป็นพันๆ คัน สุดท้าย ก่อนหมดอายุตลาด ยอดขายเหลือเดือนละ 100 กว่าคันเท่านั้น
ซึ่งมันคือจุดไม่คุ้มทุนอย่างรุนแรงแล้ว ในการผลิตรถ เพื่อทำตลาดสักรุ่นนึง

Wish ก็เลย หมดหวังจะมาประกอบขายกันต่อในไทย ด้วยประการฉะนี้



Wish เป็นโตโยต้าที่ผมชอบที่สุดในราคาไม่เกิน 2 ล้านครับ  ผมเกลียดโตโยต้ามาก  แต่ Wish เป็นรุ่นที่ชอบ
เกาะถนนดีด้วย  แต่ดันขายไม่ได้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ kman007

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
    • อีเมล์
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 04:58:06 »
เห็นรุ่นนี้มือสองมาจากญี่ปุ่นที่เก้าแสนฝ่าจอดเรียงกันสี่คันรวดแถวๆบ้านโพธิ์เพิ่มตังอีกหน่อยได้เทียน่าเลยนะเนี้ย

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 07:46:14 »
จริงๆแล้ว กรณี ของ Wish คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด สำหรับการอธิบายว่า ทำไม ผู้ผลิตถึงไม่กล้าเอารถดีๆจากเมืองนอกเข้ามาขาย

ก็เพราะว่า มาแล้ว มันจะมีชะตากรรมแบบ Wish ไง....

ตอนแรก ที่คนของ Toyota Thailand เห็น Wish ตอนบินไปดูงานที่ญี่ปุ่นราวๆ 2001 ก่อนที่รถจะเผยโฉมในญี่ปุ่น ปลายปี 2002 ด้วยซ้ำ
เกิดติดใจ และรู้ดีว่า มันจะขายดีในบ้านเราแน่ๆ ก็เลยพยายามอ้อนวอนกับทางญี่ปุ่น งัดสารพัดตำรา มาอ้อนวอน ขอให้ญี่ป่นส่งเข้ามา

ผลก็คือ ญี่ปุ่น สำนักงานใหญ่ ใจอ่อน เพราะตอนนั้น ประธานคนเดิม เรียวอิจิ ซาซากิ แข็งมากๆ เป็นคนจากฝ่ายการตลาด
อ่านเกมขาด พยายามจนในที่สุด เวลาเพียง 1 ปีเต็ม หลังเริ่มโครงการ ทีม Toyota ก็เอารถ Wish เข้ามาประกอบขายได้
เป็นผลสำเร็จ ไทยเป็นประเทศที่ 2 ในโลก จากทั้งหมด 3 ประเทศ (ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน) ที่ได้ทำตลาด Wish ท่ามกลาง
สายตาอิจฉาของ Toyota ทั่วโลก

แต่ ยอดขายของ Wish หนะ ดีขึ้นในช่วงแรกๆ
เมื่อปริมาณคนที่ตั้งใจซื้อจริงๆ เขาซื้อกันไปหมดแล้ว หายนะ ก็เริ่มบังเกิด ยอดขายก็ค่อยๆหล่นฮวบลงไป
จากเดือนละเป็นพันๆ คัน สุดท้าย ก่อนหมดอายุตลาด ยอดขายเหลือเดือนละ 100 กว่าคันเท่านั้น
ซึ่งมันคือจุดไม่คุ้มทุนอย่างรุนแรงแล้ว ในการผลิตรถ เพื่อทำตลาดสักรุ่นนึง

Wish ก็เลย หมดหวังจะมาประกอบขายกันต่อในไทย ด้วยประการฉะนี้



Wish เป็นโตโยต้าที่ผมชอบที่สุดในราคาไม่เกิน 2 ล้านครับ  ผมเกลียดโตโยต้ามาก  แต่ Wish เป็นรุ่นที่ชอบ
เกาะถนนดีด้วย  แต่ดันขายไม่ได้

โอ้ โห Toyota เค้าไปทำอะไรให้ล่ะครับ เวรจริงๆ
ผมยังไม่เคยไปเกลียดยี่ห้อไหนเลย แม้แต่รถจีนมาเลย์นะ  ;D

ตามที่คุณ Jimmy ว่าครับ
สมมติผมเป็นคนที่ตั้งใจที่จะซื้อ Cube จริงๆ แบบ ชอบมาาาาาาก
สมมติว่ามีคนแบบผม 10,000 คน ที่แสดงออกว่ารักและต้องการมันอย่างชัดเจน
แ่ต่ความต้องการของคน 10,000 คน มัีนไม่ใช่ความต้องการของคนไทยทั้งหมดซะหน่อย
ดังนั้น หาก Cube มาขาย แล้วยอดมันได้ ต่อเดือน 2,000--> 1,500 --> 1,200---> 800--> 600 -->...--> 350
มันก็เป็นไปได้ และถือว่า อายุตลาดที่ effective ของมันช่างสั้นยิ่งนัก เพราะเมื่อ คนที่ต้องการ
มันหมดลง demand ก็หมดตาม แต่ถ้าหาก เป็นตามที่ผมคิดไว้ คือ เมื่อคนไทย รสนิยม สภาพแวดล้อม บุคลิกลักษณะ
ใกล้เคียงกับคนญี่ปุ่น มากขึ้น รถอย่าง Cube ที่เป็นทรงกล่องๆ ก็มีโอกาสเติบโตได้ในบ้านเราอย่างยั่งยืน สมมติ
แบบนี้ครับ นิสัยคนขับรถบ้านเราส่วนใหญ่ กลายเป็นพวกไม่ชอบซิ่ง, มีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ละคนแต่ง fashion ใน
แบบของตัวเอง / มีบ้านเล็กๆ อยู่ห้องแคบๆ หรืออ apartment แคบๆ ที่ไม่ค่อยมีอาณาบริเวณ / ผู้หญิง ผู้ชาย ที่คิกขุ มีปริมาณ
เยอะ ทั้งวัยรุ่น ทั้งแก่ / ถนนบ้านเราดีเรียบตลอด ทั้งนอกเมือง ในเมือง / ขับรถกันเรียบร้อย เคารพในระ้เบียบจราจร และไม่มี
รถบรรทุกวิ่งให้ขวักไขว่ตลอดเวลา / รถไม่ติด ขัีบได้ชิลๆ / และอื่นๆ อีก...
ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมด ถ้าเป็นแบบนี้ได้ ก็เท่ากับว่ารถแบบ Cube มีโอกาสเกิด เพราะมันเป็นรถที่สะท้อน ความเป็นอยู่
ของคนแบบคนญี่ปุ่นแบบนี้  สังคมไทย ยังคงมีเด็กแว้นท์ มีแต่คนชอบขับรถเร็วๆ มีคนเห้ๆ ในการไม่เคารพกฎจราจรมากมาย
มีถนนโคตรโหด (สำหรับรถน่ารักๆ) รถบรรทุกเพียบ การจราจรแออัด ลักษณะนิสัยคนบ้านเรากับคนญี่ปุ่น ก็คนล่ะเรื่อง ไม่ได้
มีความคล้ายคลึงกันเลย โอกาสที่จะเสี่ยงเอา Cube มาประกอบแล้วประสบความสำเร็จ จึงเป็นอะไรที่ เสี่ยง เสี๊ยง เสี่ยง ใน
ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ มันจะเป็นเกรย์ที่ได้รับความนิยมแบบนี้ไปเรื่อยๆ แหล่ะ ตราบใด ที่ยังคงคนเฉพาะกลุ่มชอบมัน
แต่ถ้ามันมาเป็น mass เมื่อไหร่ ก็ยากที่จะการันตี ว่ามันจะขายดิบขายดี ทุกเดือนๆ โดยยอดไม่หดหายไปในที่สุดแบบ Wish

ส่วนตัวคิดว่าแบบนี้นะครับ  ;D

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 07:57:55 »

ชอบcommentนี้มากครับคุณNed ขอถามซักนิดว่าPriusนี่ควรจะเป็น Sedan or HB ครับ


ผมคิดว่ามันเป็น Sedan ที่ดูตูดสั้นๆ แนว Coupe คล้ายๆ แบบที่มี 4 ประตูนะครับ แล้วก็เป็นกึ่งๆ Hatchback 5 ประตู
ด้วย
คือผมคิดว่า รูปทรงนี้มันเป็นเอกลักษณ์ของ Prius ไปแล้ว
และ ทั้งคนที่ชอบรถ sedan หรือ คนที่ชอบรถ hatchback น่าจะชอบมันนะ
ถ้าดูในเวป Toyota.jp มันจะอยู่ในกลุ่ม รถเก๋ง sedan
และถ้าดูในวิกิของญี่ปุ่นมันคือ 5ドアハッチバックセダン 5 door hatchback sedan

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,252
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 10:44:33 »
ผมว่าถ้านิสสันเอามาขายในเมืองไทย เผลอๆ จะขายไม่ออกเอา
เพราะผมคิดว่า ถ้ากลายเป็นรถตลาดแล้ว ใครๆ ก็ซื้อใช้กัน
วิ่งกันเต็มถนน ทำให้คนเริ่มมองว่า มันไม่ดึงดูดสายตาผู้คนบนท้องถนนแล้ว
(คือมันไม่เท่แล้วนั่นเอง)

อีกอย่างคนไทยจะเริ่มเปรียบเทียบกับตัวอื่น

อย่างเช่น ถ้าตั้งราคามาแพงไป บางคนอาจจะมองว่า ซื้อรถยี่ห้ออื่นคุ้มกว่า
เหมือนนิสสันมาร์ช ที่หลายคนก็เอาไปเปรียบเทียบกับรถเครื่องยนต์ 1.5 ลิตร



ผมว่าที่ทุกวันนี้ขายดี คนซื้อเยอะ
เพราะคงคิดว่า ซื้อรถนำเข้าได้ราคาถูกมั้งครับ

และผมว่า ถ้านิสสันเอามาประกอบในไทย
ชะตากรรมน่าจะคล้ายๆ Wish ครับ


ฉะนั้น เอา Juke มาดีกว่า
อย่าลืมเอาตัวขับสี่ล้อมาด้วยนะ
อิอิอิอิ ;D

ออฟไลน์ Dejdazzle

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 11:55:30 »
จริงๆแล้ว กรณี ของ Wish คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด สำหรับการอธิบายว่า ทำไม ผู้ผลิตถึงไม่กล้าเอารถดีๆจากเมืองนอกเข้ามาขาย

ก็เพราะว่า มาแล้ว มันจะมีชะตากรรมแบบ Wish ไง....

ตอนแรก ที่คนของ Toyota Thailand เห็น Wish ตอนบินไปดูงานที่ญี่ปุ่นราวๆ 2001 ก่อนที่รถจะเผยโฉมในญี่ปุ่น ปลายปี 2002 ด้วยซ้ำ
เกิดติดใจ และรู้ดีว่า มันจะขายดีในบ้านเราแน่ๆ ก็เลยพยายามอ้อนวอนกับทางญี่ปุ่น งัดสารพัดตำรา มาอ้อนวอน ขอให้ญี่ป่นส่งเข้ามา

ผลก็คือ ญี่ปุ่น สำนักงานใหญ่ ใจอ่อน เพราะตอนนั้น ประธานคนเดิม เรียวอิจิ ซาซากิ แข็งมากๆ เป็นคนจากฝ่ายการตลาด
อ่านเกมขาด พยายามจนในที่สุด เวลาเพียง 1 ปีเต็ม หลังเริ่มโครงการ ทีม Toyota ก็เอารถ Wish เข้ามาประกอบขายได้
เป็นผลสำเร็จ ไทยเป็นประเทศที่ 2 ในโลก จากทั้งหมด 3 ประเทศ (ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน) ที่ได้ทำตลาด Wish ท่ามกลาง
สายตาอิจฉาของ Toyota ทั่วโลก

แต่ ยอดขายของ Wish หนะ ดีขึ้นในช่วงแรกๆ
เมื่อปริมาณคนที่ตั้งใจซื้อจริงๆ เขาซื้อกันไปหมดแล้ว หายนะ ก็เริ่มบังเกิด ยอดขายก็ค่อยๆหล่นฮวบลงไป
จากเดือนละเป็นพันๆ คัน สุดท้าย ก่อนหมดอายุตลาด ยอดขายเหลือเดือนละ 100 กว่าคันเท่านั้น
ซึ่งมันคือจุดไม่คุ้มทุนอย่างรุนแรงแล้ว ในการผลิตรถ เพื่อทำตลาดสักรุ่นนึง

Wish ก็เลย หมดหวังจะมาประกอบขายกันต่อในไทย ด้วยประการฉะนี้


เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ

ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 13:24:22 »
ผมว่า
คนไทยชอบรถที่ "แตกต่าง"
และ "โดดเด่น" กว่าชาวบ้านครับ

สังเกตุได้จากเวลาเราไปเที่ยวต่างจังหวัด
ในวันหยุดยาว รถติดๆ

เรามักจะเห็น Vios, Yaris, Jazz, City, Civic ฯลฯ
บ่อยๆจนชินตา ทำให้เราเฉยชากับรถรูปทรงเดิมๆ
ไปที่ไหนก็เจอ "รถตลาด"

ดังนั้น หากประเทศไทยเปิดให้
จดทะเบียนรถแต่ง แบบอิสระเสรีฯ เหมือน USA ล่ะก็
รับรองเลยว่า รถแนวๆในบ้านเรา
จะมีเยอะจนไม่น้อยหน้าประเทศไหนในโลกเลย

แต่ เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ เพราะ หากปล่อยให้มีรถหลากหลายเกินไป
เวลาเกิดคดีอะไรก็ตาม ตำรวจคงจะติดตามตัวคนร้ายยากแน่ๆ
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 14:26:30 »
ผมว่า
คนไทยชอบรถที่ "แตกต่าง"
และ "โดดเด่น" กว่าชาวบ้านครับ

สังเกตุได้จากเวลาเราไปเที่ยวต่างจังหวัด
ในวันหยุดยาว รถติดๆ

เรามักจะเห็น Vios, Yaris, Jazz, City, Civic ฯลฯ
บ่อยๆจนชินตา ทำให้เราเฉยชากับรถรูปทรงเดิมๆ
ไปที่ไหนก็เจอ "รถตลาด"

ดังนั้น หากประเทศไทยเปิดให้
จดทะเบียนรถแต่ง แบบอิสระเสรีฯ เหมือน USA ล่ะก็
รับรองเลยว่า รถแนวๆในบ้านเรา
จะมีเยอะจนไม่น้อยหน้าประเทศไหนในโลกเลย

แต่ เหรียญย่อมมี 2 ด้านเสมอ เพราะ หากปล่อยให้มีรถหลากหลายเกินไป
เวลาเกิดคดีอะไรก็ตาม ตำรวจคงจะติดตามตัวคนร้ายยากแน่ๆ

มันก็แล้วแต่ครับ อย่างคนที่ชอบ Porche เค้าก็จะรอซื้อแต่ Porche คนที่ชอบ BMW, Benz, Lexus ก็จะเลือก
แต่ยี่ห้อนั้นๆ ยิ่งถ้าไม่มีภาษี ยิ่งชอบซื้อกันใหญ่ คนที่จะซื้อรถในประเทศก็จะน้อยลงไปเยอะ
รถเท่ๆ ดังๆ คนรุมซื้อแน่ ไม่ว่า GT-R, RX-8, 370Z, CRZ, RCZ, Goft GT-i มันไม่น่าจะเรียกว่าชอบความ
แตกต่าง แต่มันน่าจะเรียกว่าชอบ ของดี มากกว่า

ส่วนคนนิยมความแตกต่างมันก็มี คนที่ซื้อ Cube, bB, iQ อะไรเงี่ย เป็นพวกชอบความแตกต่าง

คนไทยชอบรถที่ "แตกต่าง" และ "โดดเด่น" กว่าชาวบ้าน มันก็ใช่ แต่รถอะไรล่ะที่จะเอามาประกอบ
ซักรุ่น แล้วมันโคตรแตกต่าง แถมคนมารุมกันซื้อ ไม่หวัดไม่ไหว กลุ่มแนวๆ GT-R, RX-8, 370Z, CRZ, RCZ, Goft GT-i
น่ะคงเป็นไปได้ ยิ่งราคา เท่าๆ กับ Camry หรือ Corolla คนยิ่งกรี๊ด แต่สำหรับ Cube ผมว่า มันจะมีคนกลุ่มๆ นึง
ที่เป็น sub set อีกทีของคนกลุ่มๆ นึง ที่เบื่อรถตลาด ที่จะมาซื้อ Cube มากกว่า ครับ ซึ่งมองๆ แล้ว น่าจะไม่มาก
จนถึงขนาดทำให้ ยาวขายมันยืดยาวไปจนตลอดรอดฝั่ง ตราบใด ที่วิถีชีวิต สภาพเศรษฐกิจ สังคม ที่อยู่อาศัย สิ่งแวดล้อม
ของเรายังไม่ใกล้เคียงกับญี่ปุ่นอะนะ รถอย่าง Cube ที่เป็นรถที่สะท้อนตัวตนความเป็นคนญี่ปุ่นสุดๆ ก็ไม่น่าจะเกิดได้
ถึงแม้คนรักความแตกต่างจะเยอะ แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกคนจะชอบรถสไตล์ Cube
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2010, 14:28:45 โดย ned »

ออฟไลน์ praphan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2010, 19:13:19 »
cube.....น่าจะเป็นรถคันที่/2ของบ้านนะครับ

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: ธันวาคม 31, 2010, 20:57:09 »
ดูอุปกรณ์ใน 12car แล้ว

- แอร์มือบิดหมด (เว้นคันหนึ่งแอร์ออโต้)
- บางคันมี Hyper CVT M-6
- บางคันเป็นตัว Cubic
- ไม่มี Intelligent Key (ทั้งที่บางรุ่นมี)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Backseat Driver

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 188
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #47 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 11:11:08 »
ขอเสริมจากพี่จิมมี่ครับ อีกคันนึงที่เจอชะตากรรมคล้ายกันคือ Honda Freed มันเป็นรถที่เกิดจากลูกค้ากลุ่มหนึ่งรวมตัวกันผลักดันให้ฮอนด้าเอามาทำตลาด เป็นตลาดนอกญี่ปุ่นประเทศที่สอง แต่มาแล้วก็ไม่ซื้อกัน ส่วนหนึ่งมาจากราคาที่สูงเกินไป แต่อีกส่วนคือ...มันเป็นความต้องการของคนเพียงกลุ่มเดียว

ตัดมาที่นิสสัน ทางNMTเคยพิจารณานำ Cube มาประกอบไทยอยู่ราวๆสองสามตะหลบ หลักฐานยังมีให้เห็นในลานจอดรถเตรียมส่งมอบที่บางนา กม.21 สมัยที่ผมยังอยู่นิสสัน เคยมีการสั่งนำเข้ารถมาทำวิจัย แต่สุดท้ายมันก็ได้ผลออกมาว่าไม่คุ้ม

ไม่คุ้มเพราะอะไร...การที่ยี่ห้อใดก็ตามจะนำรถเข้ามาประกอบนอกประเทศบ้านเกิด ไม่ใช่เอาชิ้นส่วนมาไขน๊อตใส่กันแบบรถจดประกอบแล้วจบ ต้องมีการลงทุนเครื่องจักรต่างๆมารองรับ ถึงแม้จะเป็นการนำเข้าชิ้นส่วนมาจากญี่ปุ่นทั้งหมด แต่อย่างน้อยpaletteสำหรับใส่ชิ้นส่วนต่างๆต้องปรับให้เข้ากับรถรุ่นใหม่ ขั้นตอนการประกอบด้วยสอนกันใหม่ ต้องลองทำรถ pre-production ต้องเตรียมงานทำคู่มือการซ่อม การบริการหลังการขาย ไม่ได้เล่นง่ายแบบ grey ที่สักแต่รถมาขายให้มันออกๆไป ใช้เวลาอย่างน้อย1ปีเต็ม และเงินลงทุนไม่น้อย เพราะฉะนั้นขั้นต่ำของรถรุ่นนึงจะต้องขายออกอย่างน้อยปีละ3,000คันทุกๆปีแบบนิ่งจึงจะคุ้มทุน ถ้ามันเป็น Fashion Product ที่มีแต่คุณนายแถวสุขุมวิทหรือสาวน้อยนักศึกษามหาลัยขับ ไม่มีทางที่รถรุ่นนั้นจะคุ้มทุนได้เลย ถ้าคุณอยากเห็นรถแบบแปลกๆที่ไม่ใช่sedanมาขาย กรุณาช่วยกันอุดหนุนให้มันมียอดขายเป็นล่ำเป็นสันขึ้นมาหน่อย ไม่งั้นก็คงไม่มีบริษัทไหนกล้าเอาของแปลกของใหม่มาให้คนไทยลิ้มลองกันอีก

ออฟไลน์ zipboy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #48 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 12:10:29 »
ขอเสริมจากพี่จิมมี่ครับ อีกคันนึงที่เจอชะตากรรมคล้ายกันคือ Honda Freed มันเป็นรถที่เกิดจากลูกค้ากลุ่มหนึ่งรวมตัวกันผลักดันให้ฮอนด้าเอามาทำตลาด เป็นตลาดนอกญี่ปุ่นประเทศที่สอง แต่มาแล้วก็ไม่ซื้อกัน ส่วนหนึ่งมาจากราคาที่สูงเกินไป แต่อีกส่วนคือ...มันเป็นความต้องการของคนเพียงกลุ่มเดียว

ตัดมาที่นิสสัน ทางNMTเคยพิจารณานำ Cube มาประกอบไทยอยู่ราวๆสองสามตะหลบ หลักฐานยังมีให้เห็นในลานจอดรถเตรียมส่งมอบที่บางนา กม.21 สมัยที่ผมยังอยู่นิสสัน เคยมีการสั่งนำเข้ารถมาทำวิจัย แต่สุดท้ายมันก็ได้ผลออกมาว่าไม่คุ้ม

ไม่คุ้มเพราะอะไร...การที่ยี่ห้อใดก็ตามจะนำรถเข้ามาประกอบนอกประเทศบ้านเกิด ไม่ใช่เอาชิ้นส่วนมาไขน๊อตใส่กันแบบรถจดประกอบแล้วจบ ต้องมีการลงทุนเครื่องจักรต่างๆมารองรับ ถึงแม้จะเป็นการนำเข้าชิ้นส่วนมาจากญี่ปุ่นทั้งหมด แต่อย่างน้อยpaletteสำหรับใส่ชิ้นส่วนต่างๆต้องปรับให้เข้ากับรถรุ่นใหม่ ขั้นตอนการประกอบด้วยสอนกันใหม่ ต้องลองทำรถ pre-production ต้องเตรียมงานทำคู่มือการซ่อม การบริการหลังการขาย ไม่ได้เล่นง่ายแบบ grey ที่สักแต่รถมาขายให้มันออกๆไป ใช้เวลาอย่างน้อย1ปีเต็ม และเงินลงทุนไม่น้อย เพราะฉะนั้นขั้นต่ำของรถรุ่นนึงจะต้องขายออกอย่างน้อยปีละ3,000คันทุกๆปีแบบนิ่งจึงจะคุ้มทุน ถ้ามันเป็น Fashion Product ที่มีแต่คุณนายแถวสุขุมวิทหรือสาวน้อยนักศึกษามหาลัยขับ ไม่มีทางที่รถรุ่นนั้นจะคุ้มทุนได้เลย ถ้าคุณอยากเห็นรถแบบแปลกๆที่ไม่ใช่sedanมาขาย กรุณาช่วยกันอุดหนุนให้มันมียอดขายเป็นล่ำเป็นสันขึ้นมาหน่อย ไม่งั้นก็คงไม่มีบริษัทไหนกล้าเอาของแปลกของใหม่มาให้คนไทยลิ้มลองกันอีก

เป็นคำตอบที่ชัดเจนที่สุด เวลาเจอคำถามแบบนี้จริงๆครับ^^

ออฟไลน์ saraph

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #49 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2012, 13:54:11 »
แล้ว จุก (Juke) น้อย ละครับ เห็นว่ากำลังจะมา

ออฟไลน์ Cpete

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 236
    • อีเมล์
Re: ปรากฏการณ์แปลก ๆ เกี่ยวกับ Nissan Cube ในไทย
« ตอบกลับ #50 เมื่อ: ธันวาคม 03, 2012, 14:45:49 »
jukeมาจิงนี้ผมจะซื้อจิงนะ รอมานานละถ้าราคาไม่เกิน800k