จริงๆแล้ว กรณี ของ Wish คือตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุด สำหรับการอธิบายว่า ทำไม ผู้ผลิตถึงไม่กล้าเอารถดีๆจากเมืองนอกเข้ามาขาย
ก็เพราะว่า มาแล้ว มันจะมีชะตากรรมแบบ Wish ไง....
ตอนแรก ที่คนของ Toyota Thailand เห็น Wish ตอนบินไปดูงานที่ญี่ปุ่นราวๆ 2001 ก่อนที่รถจะเผยโฉมในญี่ปุ่น ปลายปี 2002 ด้วยซ้ำ
เกิดติดใจ และรู้ดีว่า มันจะขายดีในบ้านเราแน่ๆ ก็เลยพยายามอ้อนวอนกับทางญี่ปุ่น งัดสารพัดตำรา มาอ้อนวอน ขอให้ญี่ป่นส่งเข้ามา
ผลก็คือ ญี่ปุ่น สำนักงานใหญ่ ใจอ่อน เพราะตอนนั้น ประธานคนเดิม เรียวอิจิ ซาซากิ แข็งมากๆ เป็นคนจากฝ่ายการตลาด
อ่านเกมขาด พยายามจนในที่สุด เวลาเพียง 1 ปีเต็ม หลังเริ่มโครงการ ทีม Toyota ก็เอารถ Wish เข้ามาประกอบขายได้
เป็นผลสำเร็จ ไทยเป็นประเทศที่ 2 ในโลก จากทั้งหมด 3 ประเทศ (ญี่ปุ่น ไทย ไต้หวัน) ที่ได้ทำตลาด Wish ท่ามกลาง
สายตาอิจฉาของ Toyota ทั่วโลก
แต่ ยอดขายของ Wish หนะ ดีขึ้นในช่วงแรกๆ
เมื่อปริมาณคนที่ตั้งใจซื้อจริงๆ เขาซื้อกันไปหมดแล้ว หายนะ ก็เริ่มบังเกิด ยอดขายก็ค่อยๆหล่นฮวบลงไป
จากเดือนละเป็นพันๆ คัน สุดท้าย ก่อนหมดอายุตลาด ยอดขายเหลือเดือนละ 100 กว่าคันเท่านั้น
ซึ่งมันคือจุดไม่คุ้มทุนอย่างรุนแรงแล้ว ในการผลิตรถ เพื่อทำตลาดสักรุ่นนึง
Wish ก็เลย หมดหวังจะมาประกอบขายกันต่อในไทย ด้วยประการฉะนี้
Wish เป็นโตโยต้าที่ผมชอบที่สุดในราคาไม่เกิน 2 ล้านครับ ผมเกลียดโตโยต้ามาก แต่ Wish เป็นรุ่นที่ชอบ
เกาะถนนดีด้วย แต่ดันขายไม่ได้
โอ้ โห Toyota เค้าไปทำอะไรให้ล่ะครับ เวรจริงๆ
ผมยังไม่เคยไปเกลียดยี่ห้อไหนเลย แม้แต่รถจีนมาเลย์นะ
ตามที่คุณ Jimmy ว่าครับ
สมมติผมเป็นคนที่ตั้งใจที่จะซื้อ Cube จริงๆ แบบ ชอบมาาาาาาก
สมมติว่ามีคนแบบผม 10,000 คน ที่แสดงออกว่ารักและต้องการมันอย่างชัดเจน
แ่ต่ความต้องการของคน 10,000 คน มัีนไม่ใช่ความต้องการของคนไทยทั้งหมดซะหน่อย
ดังนั้น หาก Cube มาขาย แล้วยอดมันได้ ต่อเดือน 2,000--> 1,500 --> 1,200---> 800--> 600 -->...--> 350
มันก็เป็นไปได้ และถือว่า อายุตลาดที่ effective ของมันช่างสั้นยิ่งนัก เพราะเมื่อ คนที่ต้องการ
มันหมดลง demand ก็หมดตาม แต่ถ้าหาก เป็นตามที่ผมคิดไว้ คือ เมื่อคนไทย รสนิยม สภาพแวดล้อม บุคลิกลักษณะ
ใกล้เคียงกับคนญี่ปุ่น มากขึ้น รถอย่าง Cube ที่เป็นทรงกล่องๆ ก็มีโอกาสเติบโตได้ในบ้านเราอย่างยั่งยืน สมมติ
แบบนี้ครับ นิสัยคนขับรถบ้านเราส่วนใหญ่ กลายเป็นพวกไม่ชอบซิ่ง, มีความเป็นตัวของตัวเองสูง แต่ละคนแต่ง fashion ใน
แบบของตัวเอง / มีบ้านเล็กๆ อยู่ห้องแคบๆ หรืออ apartment แคบๆ ที่ไม่ค่อยมีอาณาบริเวณ / ผู้หญิง ผู้ชาย ที่คิกขุ มีปริมาณ
เยอะ ทั้งวัยรุ่น ทั้งแก่ / ถนนบ้านเราดีเรียบตลอด ทั้งนอกเมือง ในเมือง / ขับรถกันเรียบร้อย เคารพในระ้เบียบจราจร และไม่มี
รถบรรทุกวิ่งให้ขวักไขว่ตลอดเวลา / รถไม่ติด ขัีบได้ชิลๆ / และอื่นๆ อีก...
ซึ่งองค์ประกอบทั้งหมด ถ้าเป็นแบบนี้ได้ ก็เท่ากับว่ารถแบบ Cube มีโอกาสเกิด เพราะมันเป็นรถที่สะท้อน ความเป็นอยู่
ของคนแบบคนญี่ปุ่นแบบนี้ สังคมไทย ยังคงมีเด็กแว้นท์ มีแต่คนชอบขับรถเร็วๆ มีคนเห้ๆ ในการไม่เคารพกฎจราจรมากมาย
มีถนนโคตรโหด (สำหรับรถน่ารักๆ) รถบรรทุกเพียบ การจราจรแออัด ลักษณะนิสัยคนบ้านเรากับคนญี่ปุ่น ก็คนล่ะเรื่อง ไม่ได้
มีความคล้ายคลึงกันเลย โอกาสที่จะเสี่ยงเอา Cube มาประกอบแล้วประสบความสำเร็จ จึงเป็นอะไรที่ เสี่ยง เสี๊ยง เสี่ยง ใน
ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ มันจะเป็นเกรย์ที่ได้รับความนิยมแบบนี้ไปเรื่อยๆ แหล่ะ ตราบใด ที่ยังคงคนเฉพาะกลุ่มชอบมัน
แต่ถ้ามันมาเป็น mass เมื่อไหร่ ก็ยากที่จะการันตี ว่ามันจะขายดิบขายดี ทุกเดือนๆ โดยยอดไม่หดหายไปในที่สุดแบบ Wish
ส่วนตัวคิดว่าแบบนี้นะครับ