ผู้เขียน หัวข้อ: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!  (อ่าน 8214 ครั้ง)

ออฟไลน์ watanachai19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 14:57:42 »
ตอนปี 2008 ผมทราบว่าทาง Suzuki จะเริ่มต้นทำโปรเจคที่เมืองไทย โดยเริ่ม 2 รุ่นคือ YP5 กับ YV6
ซึ่งโปรเจค YV6 คือ Swift Eco car ส่วน YP5 นั้นคือ SPLASH
ทุกท่านมีความคิดเห็นอย่างไรครับถ้า New SPLASH จะนำมาทำตลาดจริงๆ

ปล. ผมมือใหม่ ยังต้องขอคำชี้แนะอีกเยอะครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 15:12:47 »
คงต้องเป็น Next Generation ของ Splash ละครับ
แต่กว่าจะมาเหรอ? โน่นครับ 2014 ไม่ใช่ 2013 หรอก

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Splash เท่าที่ได้ยินมาก็คือ
รถคันนี้ ไม่สามารถทำอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงระดับ 20 กิโลเมตร/ลิตร ให้เข้าข้อกำหนดในโครงการ ECO Car ได้
น่าเสียดายจริงๆ เลยต้องเปลี่ยนมาเป็น Swift

Splash เอง ถือเป็นรถที่ผมว่า เหมาะสมจะเป็น ECO Car มากกว่า Swift ในมุมมองด้านการวางตำแหน่งการตลาด

แต่ถ้ามองในแง่วิศวกรรมแล้ว Swift จะเหมาะสมกว่าอยู่เรื่องนึงคือ Aero Dynamic ครับ
เพราะคันจริง Splash เนี่ย ถือว่า สูง และ ใหญ่กว่าในรูปชัดเจน หนะครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 16:20:01 »
เชียร์ให้ Swift เป็น eco car กรุยทางไปก่อน

แล้ว Splash ค่อยตามมาเป็น eco car อีกรุ่นก็ได้ครับ ณ ตอนนั้น จะเอา Swift เป็น eco car ต่อ
หรือจะใส่เครื่อง 1.5 ลุยตลาด normal b car ไป ก็คงไม่มีใครจะมาว่าอะไร

ประเด็นคือ Splash คือ City car A segment ชัีด ชัด ถ้าจะมาต้องมาเป็น eco car สถานเดียว !!!!! (มั่นใจมาก จะผิดไหมตรู)
ถ้า project มันเตรียมที่จะมาแล้วแน่นอนอย่างที่ว่านั้นจะต้อง.......


ทำให้ Swift ปัดขึ้นไปอยู่ฐานข้างบนเหนือกว่า Splash เท่านั้น !!!!
แต่ด้วยต้นทุนการผลิต A car กับ B car รุ่นใหม่ที่ไม่น่าจะหนีห่างกันมากนัก

ถ้าจะถีบตัว Swift ขึ้นไป เกรงว่าจะมีทางเดียวคือ ขยับขึ้นกลับมาลุยตลาด normal sub-compact car เท่านั้น
จะขายเป็นแพ็คคู่ แบบคู่ March/L02B ท่าจะเป็นไปไม่ได้ เพราะเป็น Hatchback เหมือนกันเดี๊ยะ
แล้วสุดท้ายใครจะซื้อ Splash ถ้ามองอย่างมั่วๆ หน่อยก็ อีกหน่อย เครื่อง 1.2 ของ Swift นี่แหล่ะจะได้ไปอยู่
ใน Splash ในขณะที่ Swift น่าจะได้เครื่อง 1.5 ไป เพราะเครื่อง 1500 cc ของ Swift มันต้องมีอยู่แล้ว ไม่งั้นจะเอา
เครื่องอะไรไปขายในจีน Swift 1.2 น่ะ ไม่มีทางขายในจีนที่ปัจจุบัน B car ต่างแข่งด้านพลังกันจะตาย คาดว่าคงต้อง
รอเครื่อง 1.5 รุ่นใหม่ที่เตรียมพัฒนาให้ตลาดจีนทำได้เสร็จสิ้นก่อน ----> ทั้งหมดที่คิด ผมมั่วทั้งน้าน แต่ก็น่าจะเป็นไปได้นะ

 ;D  >:( จารอ Swift 1.5555555555555 !

ps ถ้าเป็นไปตามที่ผมจินตนาการเพ้อฝันล่ะก็ ก็จะได้เห็นสไตล์สับหลีกใน Eco car project กันอีกแบบนึงล่ะ
(project อะไรนี่ มีการสับหลีกอะไรเยอะอิ๊บอ๋ายเลย 555555)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 16:22:20 โดย ned »

ออฟไลน์ watanachai19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 16:38:25 »
มีความเป็นไปได้ไหมว่า New Splash (ชื่อพัฒนาชั่วคราว) จะพัฒนาไปอยู่ใน B-segment
เพื่อไปสู้กับพวก Jazz modelchange, 2 Hatchback modelchange ตอนปี 2014 ด้วยรึเปล่า
ขนาด swift ยังเข็นออกมาเป็น eco car เลย ทั้งลด funcetion ลด spec และลดน้ำหนัก Part กันขนานใหญ่

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 17:00:46 »
Swift






Splash






[ภาพภายในนี่ Splash พอฟัดพอเหวี่ยงกับรถอย่าง Honda Brio เท่านั้นเองนะ]

Suzuki Splash เพิ่ง debut ในงานกวางโจวที่ผ่านมาในจีนไปด้วยเครื่อง 1.0 กับเครื่อง 1.4
ส่วนในญี่ปุ่นเอง ก็ debut ไปวันที่ 28 มกราคม 2009 ดังนั้น หาก Splash รุ่นนี้ fail ที่จะทำให้ได้มาตรฐาน
eco car ในเมืองไทย จนต้องรอไปถึงรุ่นถัดไปผมว่าคงต้องรอกันไปอีก 4-5 ปีเป็นอย่างน้อย

แล้วทำไม Splash ไม่ใช่เครื่องยนต์ 1.2 ใหม่ล่าสุดของ Swift ไปเลยตั้งแต่ต้นหว่า ? แล้วค่อย
รอ Swift รุ่นปัจจุบันทำตลาดไปเรื่อยๆ อีกซักสองปี ค่อยเอา All-new Swift เข้ามา หรือเป็นเพราะ
ต้องรอการพัฒนาอะไรบ้างอย่างก่อน Splash ถึงจะได้ใช้เครื่อง 1.2 ของ Swift (มั่วไปไกลรึเปล่าเนี่ยตรู)

ประเด็นส่วนจะดัน Splash ขึ้นมาแทนให้เหนือ Swift ผมว่ามันเป็นไปไม่ได้
ทั้งชื่อชั้น และจุดเริ่มต้นของโปรเจ็ค Splash ในตลาดโลก มันไม่ใช่รถที่เหนือกว่า Swift เลย
จะเป็นป๋าดัน แล้วดัน Splash มาให้เหนือกว่า Swift เพื่อเมืองไทยโดยเฉพาะก็ไม่ใช่เรื่องเลย
สำหรับตลาดโลก ยิ่งเป็นเรื่องที่ดูบ้าไปกันใหญ่ เนอะ เนอะ

ps ยิ่งมองตามภาพผมยิ่งรู้สึกว่า eco car ตัวจริงของ Suzuki มันคือ Splash ชัดๆ นะเนี่ย
Swift น่ะ ทั้งภายนอกภายใน ซัดกับ Fiesta, Mazda 2, Aveo HB, Vitz (no more in Thailand), Jazz ได้สบายๆ
รู้สึกว่า Suzuki ไทย กำลังเล่นกล เล่นเกม อะไรซักอย่างให้สับสนเล่น SX-4 ก็ไปแล้วหนึ่ง คือ เงียบสนิทไปแล้ว
แต่เชื่อว่า ท้ายที่สุด Suzuki น่าจะเก็บ Swift นี่แหล่ะไว้ในจุดตำแหน่งการตลาดหรือตัวเล่นที่สำคัญที่สุดในไทยนะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 17:10:14 โดย ned »

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 17:17:41 »
ผมสงสัยจัง ทำไมสวิฟท์ถึงทำ 20 โล/ลิตรได้แต่สแปลชถึงทำได้

ถ้าดูตามความเหมาะสม ผมว่า SPLASH นี่ล่ะ คู่แข่ง BRIO, MARCH ตัวจริงเลย น่าจะเป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อมากๆ
ส่วนสวิฟท์ มันดูใหญ่ไปนะ ใหญ่สุดเลยมั้ยเนี่ย ในบรรดาคู่แข่งเครื่อง 1.2 ECO CAR

แต่ถ้าสวิฟท์กระโดดมาเล่นตลาดรถประหยัด แล้วตัดบางออพชั่นออกไป เช่น แอร์ออโต้, Keyless Start แต่ยังคงไว้ซึ่งวัสดุที่ดี และอะไรๆ ที่ดูมีราคากว่า แต่สามารถทำราคาได้ต่าแค่ 4-5 แสนกว่า

คู่แข่งมีสิทธิ์ "ง่อยรับประทาน" ได้เหมือนกันนะครับ ถ้าศูนย์บริการและโรงงานผลิตซูซูกิจุติมาในเมืองไทยได้ทัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 17:21:06 โดย Lookkaew »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 17:18:51 »
เพิ่มเติมนิดนึง
search หาข้อมูลแล้ว Splash ตอนนี้ที่ญี่ปุ่น import มาจาก Hungary นะ
บังเอิญมากกับข้อมูลพี่ Jimmy เรื่องที่ Suzuki เตรียมย้ายการผลิตของ Swift
สำหรับตลาดส่งออกทั้งหมด จากโรงงานในฮังการีมายังเมืองไทย

ดังนั้นแนวโน้มเท่ากับ

Splash ก็จะย้ายมาจาก Hungary ด้วย เพื่อผลิตส่งกลับไปยังญี่ปุ่น น่าจะชัดนะ
กรณีเดียวกับ Nissan ผลิต March ส่งกลับญี่ปุ่นเลย เพราะถ้าย้าย Splash มา
เพื่อเป็น eco car ได้ ก็ยังมีตลาดญี่ปุ่นรองรับเหนาะๆ ให้ส่งไปขายอยู่แล้ว
ส่วน Swift นั้น ตัวของมันเองนั้นเป็น eco car ลำบ๊ากลำบาก เพราะโรงงานในญี่ปุ่น
ก็ผลิตอยู่แล้ว และอีก 7 ประเทศก็ผลิต Swift ดังนั้น ตลาดส่งออกของ Swift มันดู
เต็มเอี๊ยดมากๆ อยู่แล้ว

PS ทุกอย่างมาจากการคาดเดาครับ.... :-[ (เครียดๆ อยากรู้ความจริงเหมือนกัน)


ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 17:26:36 »
ผมสงสัยจัง ทำไมสวิฟท์ถึงทำ 20 โล/ลิตรได้แต่สแปลชถึงทำไม่ได้

ถ้าดูตามความเหมาะสม ผมว่า SPLASH นี่ล่ะ คู่แข่ง BRIO, MARCH ตัวจริงเลย น่าจะเป็นคู่ปรับที่สมน้ำสมเนื้อมากๆ
ส่วนสวิฟท์ มันดูใหญ่ไปนะ ใหญ่สุดเลยมั้ยเนี่ย ในบรรดาคู่แข่งเครื่อง 1.2 ECO CAR

รถทั้งหมดก่อนหน้ายุคของ All-new Swift ผมเชื่อว่า เครื่องยนต์เค้ายังบริโภคน้ำมันสูงๆ กันอยู่ครับ
ดังนั้น มีแต่ All-new Swift ที่มี timing ในการพัฒนาด้านต่างๆ สมบูรณ์ เสร็จทันเวลาพอดีกับ eco car ในไทย
Suzuki จึงคิดที่จะเอา Swift มาใช้งานก่อน ในขณะที่ ก็ยังเสียดาย Splash ซึ่งถ้า Splash จะมาหลังจาก Swift ใหม่
เปิดตัวหนึ่งปีให้หลัง ผมคิดว่า Suzuki น่าจะพัฒนาอะไรต่างๆ ในตัว Splash ให้สามารถเป็น Eco car ได้แล้ว และ
อาจเลียนแบบมุขของ Mazda นั่นก็คือ เริ่มประกอบ Splash Minor Change โฉมของตลาดโลกไปเลย

บอกตามตรง ถ้าไม่ใช่โมเดล Swift หรือ Splash (ไม่ก็ Alto) ผมเคยเชื่อมั่นตั้งแต่ต้นไปแล้วว่า โมเดลอื่นๆ ยังไม่น่า work สำหรับ
ตลาดไทยเท่าไหร่ ดังนั้น ถ้าจะเล่นตลาด Eco car กับ B car น่าจะใช้สองตัวนี้เท่านั้น แต่ถ้า Splash ยังมาไม่ได้ ก็คง
ต้องให้ Swift นั่นมาเป็น eco car ก่อนน่ะแหล่ะ (แค่คาดเดานะ ถ้าผิดหรือดูมั่วก็อย่าถือสาล่ะ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 17:28:19 โดย ned »

ออฟไลน์ watanachai19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 17:40:25 »
หรือ SAMT จะทำ eco car 2 รุ่น โดยเปิดตัว swift ก่อน แล้วค่อยตามด้วย new splash 2014
เพื่อให้ยอดขายรวมกัน 120,000 คัน/ปี !!!

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 18:04:20 »
จริง ๆ ตัว Splash ไม่น่าจะจัดอยู่ในพิกัด A-car แท้นะครับ มันน่าจะอยู่ในระดับ B เสียด้วยซ้ำ

ขอบอกว่า Splash น่ะมันใหญ่กว่า Swfit ตัวที่ขายในไทยอีกนะ!!!

ลองคิดดูนะครับตัวต่อไปของ Splash น่าจะต้องยาวพอ ๆ กับ Swift แน่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 18:21:52 โดย HOMY_DEMIO »

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 18:17:27 »
เอาล่ะ มาดู อัตราสิ้นเปลือง ระหว่าง Splash 1.2 กับ Swift 1.2 ใหม่ เฉพาะรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า มาเทียบกันในโหมดวัด 10-15 มาตรฐานญี่ปุ่นครับ
แค่เห็นอันนี้ก่อนเราก็ไม่แปลกใจว่าทำไม Splash ยังไม่ผ่านกฏอีโคบ้านเรา !! แม้ว่ามาตรฐาน 10-15 จะไม่เหมือนของไทยก็ตาม

แต่ขอบอกไว้เลยว่าเครื่อง Swift จะใหม่กว่าเพราะมี Dual VTC วาล์วแปรผันคู่นะ

Suzuki Splash  น้ำหนักตัว 1,050 กิโลกรัม= 18.6 กิโลเมตรต่อลิตร ค่า CO2 125 กรัม

All New Suzuki Swift น้ำหนักตัว 970-1,080 กิโลกรัม = 21  กิโลเมตรต่อลิตร สำหรับเกียร์ธรรมดา และ 23 กิโลเมตรต่อลิตรสำหรับเกียร์  ค่า Co2 101-111 กรัม

เบื้องต้น เครื่อง K12B ใหม่ปล่อยมลพิษน้อยลงและประหยัดเพิ่มขึ้น หากวางลงบนรถที่มีน้ำหนักราว 950 กก. คิดว่าน่าจะผ่านกฏอีโคฯบ้านเราพอควรนะ

ออฟไลน์ YIM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,015
  • ไม่น่ารัก เราไม่มอง!!
    • อีเมล์
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 18:50:56 »
ไม่รู้ผมบ้าหรือเปล่า แต่พอเห็น Splash แล้ว อยากให้ Nissan เอา Dacia Logan มาขายจัง


ดูมันง่ายๆ ทึ่มๆ ด๊ น่าจะดูแลง่าย

อยากให้มีรถถูกๆ ง่ายๆ มาขายเมืองไทยนานมาแล้ว ไม่ต้องมีกระจกไฟฟ้า ไม่ต้องมี ABS ไม่ต้องมี SRS มีแค่ Seatbelt กับแอร์ก็พอแล้ว กระจกหมุนมือเอา แล้วราคาถูกๆ

กลับมาที่ Splash ผมว่าการที่ SAMT เอา Swift มาทำ ECO Car ก่อน อาจจะดีก็ได้ เพราะว่าการเอารถเกรดสูงหน่อยมาทำ Eco Car มันทำกระแสกระตุ้นตลาดได้ง่าย ถ้าเป็น Splash ที่ดูแล้วไม่ต่างกับ March มากนัก มันอาจจะสร้างแรงกระเพื่อมในตลาดได้ไม่พอก็ได้ เพราะไม่มีจุดต่างจากเจ้าอื่นๆ

เพราะอย่าลืมว่า Toyota กับ Mitsubishi ยังซุ่ม Eco Car อยู่ แล้ว Nissan ก็ยังมี L02B ที่หรูซะ....

หน้าตาแบบ Splash อาจจะเดี้ยงได้ง่ายๆ เหมือนกัน
JDM เท่านั้น จะครองโลก!

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 06, 2011, 21:00:30 »
จริง ๆ ตัว Splash ไม่น่าจะจัดอยู่ในพิกัด A-car แท้นะครับ มันน่าจะอยู่ในระดับ B เสียด้วยซ้ำ

ขอบอกว่า Splash น่ะมันใหญ่กว่า Swfit ตัวที่ขายในไทยอีกนะ!!!

ลองคิดดูนะครับตัวต่อไปของ Splash น่าจะต้องยาวพอ ๆ กับ Swift แน่


http://indonesia-cars.com/2571/mitsubishi-global-small-car-under-rp-200-million/

อาจจะไม่เป็นทางการ แต่ส่วนใหญ่รวมทั้งผมด้วย ก็เข้าใจว่ามันมาเพื่อตลาด A segment น่ะครับ
ดูทิศทางการตกแต่ง การวางองค์ประกอบต่างๆ เทียบไม่ได้กับ Swift เลย (ยิ่งดูที่ตัวเรือนไมล์ Splash ยิ่งชัดมากเลยครับ)
เครื่องก็ใช้เครื่องเล็กๆ มาตลอดส่วนด้านมิติ ถ้าเทียบกับ Swift รุ่นบ้านเราในตอนนี้ ก็มีแค่ความสูงเท่านั้นที่มากกว่า
ซึ่งน่าจะเป็นการสร้างความได้เปรียบในกลุ่ม A segment มากกว่า เพราะ Splash เป็นรถที่ออกแบบมาหลัง Swift
รุ่นบ้านเราตั้งนาน ขณะที่ Splash เปิดตัว กลุ่ม A car ก็ขยายร่างขึ้นมาเยอะแล้ว อีกประเด็นนึงคือรถที่มีความสูงมากๆ
ไม่เหมาะที่จะใช้สำหรับการขับใช้งานในย่านความเร็วสูงด้วย ซึ่งตรงข้ามกับ Swift ซึ่งเตี้ยกว่าและเน้นความแรงมาตลอด
ดังนั้น Splash เลยถูกจำกัดอยู่แค่ City car segment ดูเป็นรถที่ค่อนข้างต้านลมและได้ใช้แต่เครื่องเล็กมาตลอด
เหมาะกับแม่บ้านในเมือง ดังนั้นผมจึงเชื่อว่าต่อให้ปรับมาเท่าไร ก็คงสู้ Swift ใหม่ซึ่งนิยมไปทั่วโลกไม่ได้แน่นอนครับ
ถ้าจะให้ดูเหนือกว่า Swift อีกคงต้องทำภายในระดับ Audi ส่วนภายนอก ก็ต้องออกแบบมาให้สวยมากๆ ระดับ
Baby Lexus CT200h แล้วล่ะ แล้วยิ่งดูกระแสในตลาดโลกแล้ว ก็ที่จะอัพคลาส Splash ขึ้นมาสลับตำแหน่ง
กับ Swift ขนาดนั้นมันยากนะครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เราก็ยังมองภาพไม่ออกจริงๆ ว่า Suzuki จะใช้ลูกเล่นแบบไหน แต่สรุปแล้ว
ว่าอย่าง SX-4 ก็ไม่น่าจะไปได้สวยใช่มั๊ย ดังนั้น ตอนนี้ก็เลยคิดว่า คงจะมั่นอกมั่นใจอะไรมากนักไม่ได้ ว่า Suzuki
จะตัดสินใจถูกหรือผิด ที่ผ่านมา ค่ายรถหลายๆ ค่ายจะมีลักษณะการตัดสินใจแตกต่างกัน อย่างจ้าวตลาดหน่อย
อาจจะคิด ถูก-ถูก-ถูก-ผิด-ถูก ก็คือส่วนใหญ่คิดถูก มีคิดผิดบ้างบางครั้ง ส่วนบางค่ายกลับกลายเป็น ผิด-ผิด-ผิด-ถูก-ผิด
ไอ แบบนี้ก็ลำบากแน่ ความจริงแค่คิด ถูก-ผิด-ถูก-ผิด ได้ก็ยังดี เพราะอย่างน้อยก็ถูก 50% ตอนนี้ Suzuki ถูกเรื่อง Swift
ไปหนึ่ง ผิดเรื่อง SX-4 ไปหนึ่ง ก็หวังว่า คราว Eco car จะกลับมาเป็นถูก

ผมก็หวังว่า ท้ายที่สุด line-up ของ Suzuki บ้านเราจะทำออกมาได้ดูดีๆ แบบที่ควรจะเป็น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2011, 21:30:26 โดย ned »

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,141
  • I'm............................
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 07, 2011, 01:11:49 »
ดูจากขนาดตัวถัง ก็พอจะบอกนัยๆ อยู่แล้วนะครับว่ามันไม่ได้เล็กเลย
และเผลอๆ เหมือนจะใหญ่กว่า Yaris ด้วยนะนั่น
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 07, 2011, 02:46:17 »
จริงๆตอนแรกผมก็มองว่าไม่ Splash ก็ Alto จะมาเป็น Eco car แล้วคา swift ไว้ที่ B-car มันน่าจะลงตัวดี เพราะตำแหน่งในตลาดโลกมันก็เป็นแนวๆนั้นอยู่แล้ว

หรือ suzuki กำลังจะทำอะไรกับอนาคตของทั้ง Splash และ Alto ในตลาดโลก? แต่บังเอิญมันเสร็จไม่ทันในการเอามาเสียบ Eco car บ้านเรา เลยเอา swift ที่มี่เครื่อง 1.2 อยู่แล้วแถมทำอัตราสิ้นเปลืองผ่านเกณฑ์อยู่แล้วมา "ขัดตาทัพ" ??

คุณ Ned กับคุณ โฮมี่ คิดว่าไงครับ?
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 07, 2011, 09:19:52 »
ดูจากขนาดตัวถัง ก็พอจะบอกนัยๆ อยู่แล้วนะครับว่ามันไม่ได้เล็กเลย
และเผลอๆ เหมือนจะใหญ่กว่า Yaris ด้วยนะนั่น

ตอนนี้คนทั่วโลกจะมองว่า Splash คือ City car ซึ่งในยุโรปมันไปก้ำกึ่งกับการเป็น A segment พอดี
ส่วนตัวถังเข้าข่าย Sub-compact ได้ แต่จะเล็กกว่า Swift อยู่หนึ่งขั้น Splash คือ sub-compact ในกลุ่ม
City car ที่มีขนาดตัวถังใหญ่ที่สุดใน A segment ส่วนรถที่เล็กกว่า Splash ก็คือรถขนาด Micro car เช่น
Smart for two เป็นต้น ซึ่ง Splash ถ้าเข้าไปแข่งในตลาดที่เป็น A segment จะดูโดดเด่นที่สุด เพราะมีขนาด
ตัวถังใหญ่สุดคาบเกี่ยวกับกลุ่ม sub-compact ได้ แต่ยังไงก็ดี Splash ก็ไม่ใช่ Supermini ซึ่งถ้าจะจับ Splash
มาชนกับ Brio จะได้ความได้เปรียบเป็นอย่างมาก

ส่วน Swift นั้น เข้าใจกันโดยทั่วไปอยู่แล้วว่ามันคือ Supermini หรือ B segment โดยตรง
ถ้า Suzuki ไทยจะฝืน สลับขั้วกันแน่นอน ก็ต้องทำ Splash ให้ดูดีกว่าที่เป็นอยู่นี้อีกสิบเท่าเป็นอย่างน้อยครับ
ขนาด Splash พัฒนามาหลังจาก Swift รุ่นบ้านเราตั้ง 3-4 ปี ยังทำออกมาดูดีได้แค่นี้เอง ! Splash ที่มาหลัง
Swift สำหรับตลาดไทย

จะว่าไป Swift นั้น ไม่ว่าจะลงตลาดไหน ก็คงรับประกันความสำเร็จได้ค่อนข้างแน่นอน แต่สำหรับ Splash นั้น
ไม่ว่าจะลงตลาดไหนก็อาจจะ แป๊ก หรือไม่แป๊กก็ได้เช่นกัน อันเป็นความลำบากของ Suzuki ที่จะวางตำแหน่ง
ของ Splash ในไทย แต่ส่วนตัวคิดว่า หน้าตาแบบนี้ ภายในแบบนี้ ขนาดเท่านี้ ควรเน้นขายให้ถูกที่สุด และอยู่
ในกลุ่มของ Eco car เท่านั้น โดยเฉพาะรุ่นเกียร์ออโต้ จะทำให้ตำแหน่งของ Splash โดดเด่นขึ้นมาได้แน่นอนล่ะ

ps ที่ว่าใหญ่กว่า Yaris ก็คงจะไม่ใช่อีก Splash แค่น้ำหนักอ้วน กับมีทรงสูงเท่านั้น ส่วน Yaris นั้นก็เป็น sub-compact
ในกลุ่ม supermini หรือ B segment เช่นเดียวกันกับ Swift ซึ่งเหนือกว่า Splash อยู่หนึ่งขั้นครับ

เรื่องตัวถัง Splash อาจจะทำให้หลายๆ คนงง แต่สรุปได้อย่างงี้ว่า รถ sub-compact นั้น สามารถเป็นได้ทั้ง A segment
หรือ B segment มันจะถูกจัดเป็น A segment ถ้ามันมาในรูปแบบของ City car ผมเกรงอีกอย่าง ถ้า Suzuki จะเอา Splash
มาสู้ในตลาด B segment โดยการจะเอาจุดเด่นด้านความสูงมาข่มคู่แข่ง ผมว่าน่าจะมีโอกาสแป๊กสูง เพราะความสูงเดิมๆ
ของรถในตลาด B segment นั้น มันก็มากเกินพอแล้ว แถมภายนอกจะดูสวยงามกว่ารถที่ดูโย่งๆ อีก แต่ถ้า Splash เอาจุด
แข็งตรงนี้ไปสู้ในตลาด Eco car กลับกันความสูงตรงนี้น่าจะทำให้รถดูเด่นขึ้นมาได้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 07, 2011, 09:32:37 โดย ned »

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 07, 2011, 09:53:11 »
เพิ่มเติมข้อมูลอีกนิดนึง

Splash ที่ญี่ปุ่นมีรุ่นเดียวราคา 1,239,000 เยน นำเข้าจากต่างประเทศ (ฮังการี)
ส่วน Swift ใหม่มีราคาไล่ตั้งแต่ 1,013,250 - 1,653,750 เยน เห็นแบบนี้แล้วไม่ต้องห่วง
คิดว่าค่อนข้างยากแน่นอนที่จะมีคนอยากได้ Splash แม้แต่ในญี่ปุ่นเองก็ตาม ( :-\)
Splash ใช้เครื่อง K12B 1242 cc รหัสเดียวกับ Swift ใหม่ แต่ตามที่คุณ Homy ว่า เครื่องยนต์
K12B ใหม่ของ Swift มี Dual VTC วาล์วแปรผันคู่ จึงเรียกกำลังออกมาได้ดีกว่า Splash
ตามนี้

แรงม้าเพิ่มจาก 65kw[88ps] / 5600rpm เป็น 67kw[91ps] / 6000rpm
แรงบิดเพิ่มจาก 117Nm / 4400rpm เป็น 118Nm / 4800rpm

แต่ถ้า Suzuki จะวางรากฐานในไทย ยังไงๆ ก็คงจะต้องเอา Splash มาเสริมเป็นรถราคา
ประหยัดๆ ซื้อง่ายขายคล่องอีกซักรุ่น ไม่งั้นจะเลือกรุ่นอะไรที่น่าจะถูกรสนิยมคนไทยส่วนใหญ่
เพราะที่เหลือก็มีรถ kei car กับ รถทรงเหลี่ยมกล่องทั้งหลายซึ่งมักจะเป็นรถที่ได้รับความนิยมเฉพาะ
กลุ่มในบ้านเรา จะเอารถใหญ่มา ก็ต้องไปแข่งกับจ้าวตลาด ซึ่งยอดขายคงจะเดินหน้ายากแน่นอน

ผมขอให้ Splash มาเป้น Eco car นี่แหล่ะ ให้ขอให้มีราคาของรุ่นออโต้ที่ต่ำที่สุดในท้องตลาดไทย
จะได้มั๊ย ยอดขายน่าจะเดินหน้า ตามกระแสนิยมของ Swift พี่ใหญ่ได้สบายๆ แต่ถ้าจะเอา Splash
มาเป็นพี่ใหญ่ ก็ตัวใครตัวมัน SX-4 ยังไม่รอดเลย การวางแผนการตลาดของ Suzuki ยังเป็นอะไรที่น่า
สงสัยอยู่ จะว่าไปก็แปลกๆ อยู่เหมือนกันแหะ  :-X

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,483
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 07, 2011, 21:02:56 »
มีทางเดียวที่ทำได้ 20 km/l ขึ้น
ต้องใช้สเปกอินเดีย/อินโดเท่านั้น!! (ว่าแต่ เกียร์ธรมมดาจะขายได้เรอะ)
(ที่อินเดียใช้ชื่อ Ritz รวมไปถึงอินโดที่ใช้ชื่อ Splash ด้วย)
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 10:24:44 »
คุณ Ned ครับ

Swift เป็น ECO Car ไปแล้วครับ เปลี่ยนไม่ได้แล้วละครับ เขาเคาะกันมาล่วงหน้านานแล้วครับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,804
  • Hail to the darkside
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 08, 2011, 11:33:08 »
คุณ Ned ครับ

Swift เป็น ECO Car ไปแล้วครับ เปลี่ยนไม่ได้แล้วละครับ เขาเคาะกันมาล่วงหน้านานแล้วครับ

ไม่สงสัยในเรื่อง Swift จะมาเป็น Eco car แต่สงสัยใน Suzuki หลังจากที่ Splash มาแล้ว
เค้าจะทำยังไงกับมันน่ะครับ ผมอยากเห็น Swift 1.2 เป็น eco car น่ะแหล่ะ แต่ในเมื่อรถ sub-compact
อีกคันมันจะมาเป็ดตัวด้วย และตัวของมันเอง ดีที่สุดก็ดูดีแค่ระดับ eco car เท่านั้น ดังนั้น ในท้ายที่สุดขอให้
Swift มีรุ่น 1.5 มาเพิ่มด้วยได้มั๊ย อยากรู้ว่ายังมีมุขใหม่ๆ กับโมเดลที่อยู่ในโครงการ eco car อะไรได้อีก
เช่น หนึ่งโมเดล เล่นได้ทั้งสองตลาดได้เป็นต้น ไม่งั้นถ้า Splash มาเพื่อลุยตลาด B car เท่านั้นจริงๆ แล้วล่ะก็
ก็ต้องมาให้ดู ถูกและคุ้มค่าที่สุด ก็คงจะพอถูไถขายในตลาดสูงกว่า Swift ได้ หรือไม่ก็เป็น eco car ทั้งคู่ และ
Splash ควรจะถูกกว่า Swift อีก


ถ้าเป็นอย่างหลังก็เริ่มเห็นภาพหน่อยๆ ว่า Swift จะมาเป็น eco car ก่อน ในราคาที่สมเหตุสมผล อาจจะแพงหน่อย
แต่ก็ยังขายดีมากๆ และ Splash จะมาเป็นหมัดสอง สำหรับ eco car ในเรื่องของราคาที่ถูกเกินคุ้ม มีรุ่นล่างสุดที่ถูกกว่า Brio
, Swift, และถ้าเป็นไปได้ March ด้วย ถ้าทำทุกอย่างไปได้สวย Suzuki อาจสามารถกลายเป็นจ้าวตลาด Eco car ไปได้อีก
ค่าย และรถ eco car ในบ้านเราจะวิ่งกันว่อนไปหมด กรณีนี้ก็น่าจะเป็นไปได้นะครับ (ผมคิดว่านะ) Splash นั้นลดน้ำหนักอีกหน่อย
ปรับจูนเครื่องให้ดีอีกนิด ก็น่าจะมาเป็น Eco car ได้ หนังหน้าของ Splash ยังสู้ B car รุ่นอื่นๆ ในบ้านเราไม่ได้ ยิ่ง Suzuki ยัง
เป็นค่ายเล็กๆ ที่พึ่งได้แต่บารมีของ Swift ได้เท่านั้น

กรณีนี้จะคล้ายกับ Nissan ที่มี March เป็นหมัดหนึ่ง แล้วตามด้วย L02B เป็นหมัดสองที่น่าสนใจยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นรถเก๋ง
ส่วน Suzuki ถ้าจะใช้มุขนี้เช่นกัน หมัดที่สองซึ่งเป็น Splash ก็จะต้องมีความน่าสนใจในเรื่องของราคาค่างวด ที่ตัวรถเป็นรถอีก
สไตล์ ขนาดเล็กกว่า Swift แต่มีความสูงที่โปร่งสบายยิ่งกว่า และขับได้สบายกว่าเมื่อเทียบกับ Brio และขับได้สบายใกล้เคียง
เมื่อเทียบกับ March ในเรื่อง headroom ถ้า Splash มาในเรื่องความคุ้มค่าในเรื่องราคาที่สุด ก็สามารถสร้างจุดขายของตัวเอง
ในตลาดได้ชัดเจนและมีที่ยืนของตัวเองทันที ส่วน Toyota / Mitsubishi แต่ละฝ่ายก็ต้องหามุขของตัวเองว่า eco car ของตัวเอง
จะมีจุดเด่นที่ด้านไหน ถ้าให้เดา Toyota น่าจะมาเรื่องสไตล์และความสวย ส่วนของ Mitsubishi น่าจะมาในเรื่องของความประหยัด
คุ้มค่าเช่นกัน ตลาด eco car นี่เป็นอะไรที่สนุกที่จะคิดตามจริงๆ  ;D

ps ที่จริงตอนแรก Nissan ก็ถือว่าเป็นค่ายรองบ่อน พอจัด eco car มาสองรุ่น ตัวค่ายก็ดูมีภาษีดีขึ้นมาทันที
Suzuki ก็ต้องยิ่งนับว่ารองบ่อนยิ่งกว่า Nissan อีก ถึงจะถือไพ่ Swift มาก็ตาม ดังนั้นสนับสนุน Suzuki ส่ง Eco car มาสองรุ่นเลยคับ !
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 08, 2011, 11:42:08 โดย ned »

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: โปรเจคตัวต่อไปของ SAMT คือ SPLASH !!!
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 10, 2011, 03:15:13 »
ลืม Volkswagen ไปแล้วจริงๆหรือ?