เท่าที่ฟังดู เหมือนคุณแพนก็คงยังปักใจกับเจ้า 850 นั่นแหละ
โดยส่วนตัวไม่เคยขับตัว Turbo เพราะไม่รู้จะไปหามาขับจากใคร
และไม่ใช่พวกแต่งโม เลยอยากให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ ครับ
ถ้าจะเล่นรุ่นนี้สิ่งที่น่าคิดนอกจากเรื่องเพิ่มบูสต์ เปลี่ยนเกียร์ ก็คือ Interior ครับ ...เพราะหาดีได้ยากมากๆๆ เลยตอนนี้ และรถมือสองในตลาดตอนนี้ 90 % ส่วนใหญ่โดนยำมากแล้ว ทั้งแก๊ส แต่งซิ่งแบบวัยรุ่น เปลี่ยนนั่นเปลี่ยนนี่ น้ำท่วม บลาๆๆๆ อาการคล้ายๆ 740/940 ที่เป็น body นิยมในการนำมาลง J
ซ้ำหนักไปกว่านั้น Interior รุ่นนี้ ค่อนข้าง "เปราะ" มากๆ เนื่องจาก Console ใช้วัสดุโฟมอัดเป็นแผ่นบางๆ คลุม ไม่ใช่โฟมอัดขึ้นรูปทั้งชิ้นเหมือน FOCUS รุ่นที่แล้วเป็นต้น
ผลก็คือเมื่อเจอสภาพอากาศเมืองไทย ทั้งร้อนมาก ร้อนน้อย ชื้น เจ้า Console ที่ว่านี้ก็ร่อนกันเป็นว่าเล่น ทั้งเผยอ ทั้งก๊อบแก๊บ ขนาดรถผมว่าดูแลดีมากๆ แล้วก็ยังไม่พลาดเลยครับ
ที่บ่นมาข้างต้น เพราะถ้าผมจะเล่น 850 แบบคุณแพนก็คงอยากได้ Body และ Interior ที่ไม่ช้ำมาก และถ้าเป็นไปได้ก็ขอมือเดียว ไม่ได้ โมมาเป็นรอบที่ 3-4 ไม่งั้นคงช้ำหมด
ทางออกก็คือ
1. หาเจ้าตัว Original T5 ซึ่งถ้าเดิมๆ ยังสามารถอยู่รอดมาได้จนถึงปัจจุบัน ก็คงจะต้องอยู่กับคนที่่ดูแลได้ดีพอสมควร แต่นั่นแหละก็คงจะหายาก และราคาคงไม่ต่ำกว่าสามแสน และเจ้าของคงไม่ไคร่อยากจะขาย (อย่างเช่นอาจารย์ Inter ของคุณแพน)
2. หา 850 GLT/GLE ธรรมดา ที่ Condition ค่อนข้างดี นำมาเปลี่ยนเป็นเครื่อง T5 และเพิ่มโบเอง ซึ่งผมว่าน่าจะเป็นทางเลือกที่ดูยืดหยุ่นมากกว่า เพราะคุณแพนสามารถหาตัว GLE ที่เป็นเกียร์ Manual ได้ และราคาซื้อหาไม่แพง
ปัญหาด้านบนจะน้อยลงหากเบนไปหา E34/E36 or W124 ครับ