หากจะว่ากันHCCI กับผู้ผลิตอื่น ๆ เช่น Hyundai,GM ก้เคยทำการวิจัย HCCI เหมือนกัน
แต่ล้มเลิกไปละ เพราะค่าใช้จ่ายของการพัฒนาอยู่ในระดับสูงเกินไป รวมทั้งการจัดการความร้อน, การไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษ คือมันเป็นงานที่ซับซ้อนมาก
และยิ่งมาเทียบกับการแข่งขันในตลาดรถยนตที่รุนแรง
ซึ่งผทว่าจะส่งผลกับราคาและความร่าเชื่อถือในมิติการซ่อมบำรุง
และเท่าที่ติดตามมาสด้าไม่ได้ออกรายละเอียดเพิ่มเติมออกมา เดาได้ว่าอาจจะพับเก็บแบบfm ก้เป็นได้
ผมเชื่อว่าอาจจะเป็นpilot สักรุ่น. แต่ไม่มีทางใช้concept HCCI อย่างวงกว้างแน่นอนครับ