คุณคิดอย่างไรกับ Mazda SkyActiv ไร้หัวเทียนประหยัดน้ำมันขึ้น 30% ?

watnu

จากหัวข้อ 
Mazda เตรียมเผยเครื่องยนต์ SkyActiv ไร้หัวเทียนประหยัดน้ำมันขึ้น 30% ในปี 2018

http://www.headlightmag.com/mazda-skyactiv-gen2-2018/


อ่านแล้ว มีความรู้สึกอย่างไรกันบ้างครับ



ส่วนตัว ผมรู้สึกว่า Mazda กำลังจะเปลี่ยนโลก

เครื่องยนต์เบนซินที่เราใช้กันอยู่ เป็นของโบราณไปแล้ว

น้ำมันเบนซินติดไฟได้โดยไม่ต้องใช้ตัวจุดระเบิด?

เครื่องยนต์เบนซิน ประหยัดขึ้น 30%  แบบนี้ก็ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซลอีก   เครื่องยนต์ดีเซลก็น่าจะหมดอนาคต?



๑ ๒ ๓

ถ้าได้จริง ขอเก็บตังรอครับ เพราะอยากได้รถประหยัดน้ำมันครับ อิอิ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์



mamaman



ผมด้วยครับ เกฃ้บตังรอ

ชักชอบความ เป็นผู้นำให้การฉีก ของ มาสด้าแล้ว



Noncyclopedia

หากจะว่ากันHCCI กับผู้ผลิตอื่น ๆ เช่น Hyundai,GM ก้เคยทำการวิจัย HCCI เหมือนกัน

แต่ล้มเลิกไปละ เพราะค่าใช้จ่ายของการพัฒนาอยู่ในระดับสูงเกินไป รวมทั้งการจัดการความร้อน, การไหลของน้ำมันเชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษ คือมันเป็นงานที่ซับซ้อนมาก
และยิ่งมาเทียบกับการแข่งขันในตลาดรถยนตที่รุนแรง
ซึ่งผทว่าจะส่งผลกับราคาและความร่าเชื่อถือในมิติการซ่อมบำรุง

และเท่าที่ติดตามมาสด้าไม่ได้ออกรายละเอียดเพิ่มเติมออกมา เดาได้ว่าอาจจะพับเก็บแบบfm ก้เป็นได้

ผมเชื่อว่าอาจจะเป็นpilot สักรุ่น. แต่ไม่มีทางใช้concept HCCI อย่างวงกว้างแน่นอนครับ



Cheap and cheerful

ผมยังอยากให้ลากขาย Skyactiv 1st gen อีกสักโฉมนะ อะไหล่จะได้เเพร่หลาย ช่างจะได้ชํานาญด้วย



ซิ่งเข้าส้วม

ดีครับ แต่กลัวจะดับกลางอากาศบ่อยมั้ย เพราะดูคอนเส็ปแล้วคิดว่าต้องใช้เซนเซอร์มากโข เพี้ยนไปซักตัวนี่ดับแน่นอน



Chris Evn

มันเป็นแผนตั้งแต่แรกแล้ว

Gen1 กำลังอัดสูง ใช้หัวเทียน
Gen2 กำลังอัดสูงขึ้นอีก ไม่ใช้หัวเทียน



TheRealMeaw

คิดอย่างไรเหรอครับ? อืม ก็น่าคิดนะ

จำตอนเครื่องยนต์โรตารี่ออกมาใช้ใหม่ๆได้ไหมละครับ? ข้อดีมีมากมาย น้ำหนักเบา แรง เสียงเพราะ ปล่อยมลพิษต่ำ วิศวกรรมไม่ซับซ้อน มันเป็นอนาคตของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ที่สรุปสุดท้ายก็ไม่ได้ไปต่อ มาสด้าเองไม่ได้พัฒนาเครื่องโรตารี่ขึ้นมาเอง แต่เป็นการนำเทคโนโลยีที่มีอยู่แล้วมาใช้เป็นวงกว้างเป็นเจ้าแรก เพราะงั้นก็คงจะบอกได้ว่ามันอยู่ใน DNA ของมาสด้าที่ชอบนำอะไรแปลกๆมาใช้เป็นเจ้าแรก

ปัญหาของทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้คือ ไม่ว่าจะมีข้อดีเยอะขนาดไหน สุดท้ายมันต้องมีข้อเสียครับ และข้อเสียนี้เองเป็นสิ่งที่น่ากังวลกับเครื่อง HCCI ตอนนี้มันอาจจะยังไม่ชัดเจน ใช้ไปสักพักก็อาจจะยังไม่ชัดเจน แต่พอถึงวันที่ข้อเสียมันออกมาแล้ว มันก็ไปต่อไม่ได้ เหมือนกับเครื่องโรตารี่นั่นแหละครับ

แต่ถ้าจะมีบริษัทรถไหนที่ทำ HCCI ได้สำเร็จ ก็คงจะเป็น Mazda เนี่ยแหละครับ เครื่องยนต์โรตารี่ก็แทบจะเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีใหม่เดียวที่ปรากฎขึ้นกับเครื่องยนต์สันดาปภายในเลยนะ เทคโนโลยีอื่นๆที่คิดว่าทันสมัยกัน เทอร์โบ หัวฉีดตรง ฯลฯ มันก็ล้วนแล้วแต่เป็นเทคโนโลยีที่มีมาก่อนหน้าทั้งนั้น แล้วก็มีมานานแล้วด้วย โอเค มาสด้าไม่ได้พัฒนาเครื่องโรตารี่ขึ้นมาเอง แต่ไม่มีบริษัทอื่นใดที่จะผลิตได้นานเท่าเลยนะครับ ถ้าจะยกเรื่องการเอาเทคโนโลยีที่ยังไม่มีใครใช้ มาสด้านี้เป็นผู้นำชัดๆครับ

ยังไงก็ตามขอให้มาสด้าประสบความสำเร็จละกัน มาสด้าหลังๆทำรถน่าใช้ที่ซื้อได้จริงมาหลายรุ่นครับ ผมเองก็ชอบรถมาสด้าอยู่นะ ถ้าจะมีเทคโนโลยีมาเขย่าโลก สร้างชื่อให้มาสด้ากลับมาเกรียงไกรอีกครั้ง ก็คงจะดีเหมือนกัน ต่อให้อีก 50 ปี เราย้อนกลับมาดูแล้วพบว่าเทคโนโลยีนี้มันไม่ไปไหน ก็ยังดีกว่าไม่ได้ลองทำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 21, 2017, 18:04:10 โดย TheRealMeaw »



รักเธอเสมอ

ทำได้ก็ดีครับ 30 km/l ประหยัดมากเลย
Mazda นี่ indy ดีนะ ผมชอบ รอดูกันต่อไป



sukhontha

....ขอรอดูดีเฟคสักห้าปี 

    สิ่งที่กลัว  -  ขณะอัดไอดีถึงองศาจุดระเบิด  ต้องฉีดน้ำมันเป็นฝอย ให้ได้ตามปริมาณกำหนด  ถ้าฉีดไม่ทันมีเขก

     เขกง่ายกว่าปกติ อ่อนไหวต่อค่าrom มาก...


           ผมอาจจะล้าสมัยไปหน่อย  แต่หวังว่าจะได้ใช้ครับ



koko86

ข้อเสียที่เคยอ่านเจอคืออุณหภูมิการทำงานมันแคบ
ถ้าหากจุดระเบิดได้บ้างไม่ได้บ้างอาจมีปัญหาเครื่องน๊อคได้

หวังว่าเวอร์ชั่นผลิตจริงจะเจอปัญหาน้อยที่สุด เพราะชอบเทคโนโลยีนี้เหมือนกัน



MystogaN

มาคงได้ซื้อแน่ๆ เพราะที่บ้านเป็น Mazda Fanboy ไปแล้ว ;D



Ty ESC

กล้ามาก็กล้าใช้วะ เอาวะดับเป็นดับเป็นแฟนคลับต้องดันให้สุดครับ



ps000000

ผมนี่รอดูเลยครับ



แมวดราม่า

ขอคอมเมนต์แบบอยากรู้อยากเห็นก่อนอ่านบทความ (อ่านเสร็จจะมาเม้นท์อีกที) ว่า...

ที่ไม่ใช้หัวเทียน เพราะลากกำลังอัดขึ้นไปสูงๆ จนมันระเบิดได้เองแล้วคุมให้มัน "เอาอยู่" หรือเปล่าเนี่ย?

ว่าไปมาสด้าก็แปลกดีครับ ทำดีเซลกำลังอัดต่ำ กับเบนซินกำลังอัดสูง คิดอะไรของเขา อีกหน่อยดีเซลมาสด้าจะแหวกแนวถึงขั้นมาใช้หัวเทียนไหมน่ะ?
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



MUK

ขอให้สำเร็จครับ อย่างน้อย ปัจจุบัน มาสด้า ก็ทำรถประหยัดน้ำมันได้ดีเยี่ยมมากๆ โดยไม่ต้องอาศัยไฟฟ้าแต่อย่างใด
ถึงผมจะไม่มีเงินซื่้อรถของมาสด้ามาใช้ทุกรุ่น แต่ก็ขอสนับสนุนให้มีการพัฒนาครับ
ถ้าไม่สำเร็จและไม่สามารถนำมาใช้ในวงกว้างอย่างน้อยก็จะได้รู้ว่า อย่าไปทำมันอีกให้เสียเวลาครับ

 อยากให้ประเทศไทยเรากล้าทำบ้าง



แมวดราม่า

โอเค อ่านแล้ว ไม่ใกล้เคียงที่เดาไว้เลย ฮ่าๆ

ถ้าแบบนั้นก็มีแนวโน้มกลายเป็นตัวเลือกของผมในคันต่อไปครับ พลังงานแพงขึ้นแน่นอนในยุคหน้า

เรื่องแรง บางทีก็ไม่ได้ต้องการแรงสุดๆ ครับ ขอให้แรงกว่าอีโคคาร์เบนซินสมัยนี้ก็พอ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



kiwiwi

ถ้ามาสด้าจะทำเครื่องที่ต่อเนื่องจากเบนซิลไร้หัวเทียน
ก็คงเป็นดีเซลมีหัวเทียนนี่แหละ แหะๆๆๆๆ



แมวดราม่า

ถ้ามาสด้าจะทำเครื่องที่ต่อเนื่องจากเบนซิลไร้หัวเทียน
ก็คงเป็นดีเซลมีหัวเทียนนี่แหละ แหะๆๆๆๆ

ถึงผมจะเขียนแบบนี้ข้างบนเหมือนกัน ฮ่าๆ แต่ผมว่าไม่ ผมว่าทำ Rotary Skyactiv Turbo+Hybrid ก่อน

อินดี้...
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



ยิ้มละไม

ไปไกลเลย แต่ขอดูตัวจริงก่อน



kiwiwi

ถ้ามาสด้าจะทำเครื่องที่ต่อเนื่องจากเบนซิลไร้หัวเทียน
ก็คงเป็นดีเซลมีหัวเทียนนี่แหละ แหะๆๆๆๆ

ถึงผมจะเขียนแบบนี้ข้างบนเหมือนกัน ฮ่าๆ แต่ผมว่าไม่ ผมว่าทำ Rotary Skyactiv Turbo+Hybrid ก่อน

อินดี้...

งั้นผมขออินดี้กว่าอีกสเต็ปแล้วกัน
เอาเครื่องของคุณแหละ

แต่เป็นดีเซลนะ ฮาๆ55



Nonlamer

จูน E85 ได้มั้ยครับนี่



masuoka

มันจะอัพแรงอยากมั้ย



blitzpao

ผมตั้งกระทู้ไว้เมื่อ2อาทิตย์ก่อนลองหาอ่านดูได้มีคลิปอธิบายด้วย

ส่วนตัว Nissan ประกาศว่าจะขายในเร็วๆนี้เหมือนกันแต่ขายใน Infinity นะครับทางแก้เครื่องน็อกของ HCCI  เคยมีคนเสนอไอเดียไว้ว่าให้ crankshaft  ปรับระดับได้คือเป็น Variable Compression ratio หรือ ใช้คอมคอยวัดอุณหภูมิเพื่อจัดการอาการในห้องเผาไหม้

เมื่อมาประเทศไทยแล้วเรื่องน้ำมันอาจจะสำคัญไม่น่าเติมE85 ได้แต่ E10 น่าจะได้เพราะ E10 ก็มาตรฐานยุโรปเหมือนกัน



Padungpong

ทำออกมาได้ก็จะลองใช้ครับ   ขืนมัวรอดูดีเฟคนั่นนี่  สี่ห้าปี  ผมตายก่อนพอดี



Abzolute

ถ้ามาจากโตโยต้าซื้อเลย ถ้ามาจากมาสด้าขอรอดูก่อน 555+


ถ้าไม่มีปัญหาก็จัด



~BK นะแจ๊ะะะะะ~

ผมว่าเครื่องskyนี่เจ๋งพอละ เอาเวลาไปพัฒนาใก้มันอึดรึทนแบบ 1nz ก็ดีนะ เปลี่ยนแค่ภายนอกกะบริการดีๆ แค่นี้ก็เอาใจลูกค้าไปได้เลย
ปล. Mazda2 sky gen1 ออกมานี่ น้องออสผมนี่สั่นเลย
~~



พ่อบ้านสายเที่ยว

อ่านแล้วก็หวั่นๆ ใจ อยากให้ทำให้สำเร็จ เพราะทุกวันนี้กำลังไปได้ดี ไม่อยากให้สะดุด
แต่ขอถามคำเดียว
...
"มันจะติดแก๊สได้ไหม"
อ่ะ ล้อเล่น นะ เด่วโดนดราม่า
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"



SM.

น่าสนใจนะครับ  แนวใหม่จริงๆ

ดีครับ กล้าคิด กล้าทำ



แมวดราม่า

งั้นผมขออินดี้กว่าอีกสเต็ปแล้วกัน
เอาเครื่องของคุณแหละ

แต่เป็นดีเซลนะ ฮาๆ55

ใครอินดี้น้อยกว่า แพ้นะฮะ  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/