ขายไม่ออกในมุมผุ้สังเกตการณ์ หรือค่ายรถละ
บางรุ่นตั้งใจมาขาย ร้อย ขายได้ตามเป้าก้อมี
บางรุ่นตั้งใจมาขาย พัน. ขายได้ร้อย
การนำproduct ออกขายได้ผ่านการทำfinalcial model เพื่อให้ผู้ใหญendorse ว่าคุ้มอยุ่แล้ว
ว่าขายกี่คันจึงเรียกว่าคุ้มค่า และคำส่าคุ้มค่าก้อไม่ได้มีแค่คำว่ากำไรอย่างเดียว
หมายถึง ตั้งแต่วางขาย
ขายได้น้อยตั้งแต่แรก และไม่เคยขายดีเลย
หรือ
ขายได้สักพักแล้วขายไม่ออกเพราะมีปัญหา
เจ๊งในด้านไหนครับ
ถ้าเจ๊งในด้านยอดขาย ผมว่า Cruze และ Fiesta/Focus ไม่น่าจะเข้าข่ายนะ เพราะออกมาปีแรกๆ ขายดีมาก
ถ้าดูว่าเจ๊งจริงๆ ต้องไม่บูมเลยตั้งแต่เปิดตัว และกลายเป็นรถหายากตามท้องถนน
ส่วนรถอินโด ละไว้ในฐานที่เข้าใจกันครับ
ว่าเป็นรถนำเข้า บางเคสตั้งใจเอามา
บางเคสเหมือนโดนมัดมือชก ต้องแลกกัน
ก็เลยนำเข้ามาแค่ที่ต้องขาย ยอดขายก็ตามนั้นลุ่มๆดอนๆ
หมายถึงรถที่เจ๊งขายได้น้อยกว่าที่คาด forecast เยอะ
ลงทุนทำ tooling ในไทยหลายพันล้านบาท กับค่าโฆษณาหลายสิบล้าน
แต่ยอดขายทำได้เฉลี่ยหลักสิบหรือไม่กี่ร้อยคันต่อเดือนตลอด 4-5 ปีครับ ซึ่ง Forecast
เท่าที่เคยเห็นรู้สึกจะขั้นต่ำก็ควรหลัก 1000 อัพต่อเดือน สำหรับรถทั่วๆ ไปนะครับ
แต่ใครรู้บ้างว่ากำไรรถหนึ่งคันหลังหักให้ dealer แล้วทางโรงงานได้เท่าไหร่ครับ ผมก็ไม่แน่ใจ