เป็นระบบเกียร์ที่มีเสน่ห์ที่สุด ทนทานที่สุด(ถ้าไม่ขับผิดวิธี) ราคาถูกที่สุด ถึงเสียก็ซ่อมง่ายซ่อมถูก ไม่มีระบบไฟมาให้รวนในเกียร์
เข็นสตาร์ทได้หากแบ็ตฯหมดแล้วไม่มีสายพ่วง เทพจริงๆครับ เวลาเห็นแป้นเหยียบมี 3อันนี่มันดูเท่ห์มาก เป็นอารมณ์ที่ขลังสุดๆ
และที่สำคัญ ขับแล้วไม่ค่อยง่วงเท่าออโต้ 555+
แต่เดี๋ยวนี้ คนขับรถสมัยนี้หาคนชอบเกียร์ระบบนี่ยากจริงๆ บางคนขับไม่เป็นด้วยซ้ำ
รถเก๋งสมัยนี้ก็หาที่เป็นเกียร์ MT ยากจริงๆครับ ถึงมีก็เป็นรุ่นเล็กๆตัวอ๊อฟชั่นล่างๆเครื่องไม่แรง
ขนาดรถกระบะยังเหลือ MT น้อยรุ่นเลย
อย่าเพิ่งเข้าใจผิดครับ ยอมรับว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่ทำมาดีมาก อย่างถ้าเป็นระบบ DCT นี่เร็วกว่าเกียร์ MT มาก
แต่อารมณ์ในการขับความสนุก การรับรู้สัมผัสระหว่างคนขับกับรถ เสน่ห์ นั้นสู้ MT ไม่ได้เลย
ส่วนตัวอยากให้ผลิตรถเกียร์ MT เป็นทางเลือกให้มากขึ้นและผลิตต่อๆไปครับ ก็อาจไม่ต้องผลิตเยอะ
เพราะความต้องการในตลาดน้อยกว่า AT แต่ก็เชื่อว่าคนที่ชอบ MT ยังมีอยู่ครับ