ผู้เขียน หัวข้อ: // สำรวจรถเกียร์ธรรมดา MT ในไทย เหลือรุ่นไหน ยี่ห้อใด ที่ยังมีขายอยู่บ้าง ?! //  (อ่าน 11963 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
นอกเหนือจากรถกระบะแล้ว รถใหม่ในปัจจุบัน ที่มีรุ่นเกียร์ธรรมดา MT ให้เลือก
จะเหลือน้อยลงไปทุกที ไปดูกันว่าตอนนี้ในประเทศไทย มีรุ่นไหน ยี่ห้อใด
ที่ยังมีขายอยู่บ้าง ?! (มีเพียง 17 รุ่น จาก 7 ยี่ห้อ)

http://www.headlightmag.com/mt-manaul-transmission-in-thailand/


ออฟไลน์ shikima

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 277
    • CMDEVHUB
WRX กับ sti แต่มันไม่ใช่รถที่ทุกๆ คนนึกถึงสินะ
2010 - Mazda2 hatchback (DE 3rd Gen) - sold
2013 - Subaru XV - sold
2014 - Nissan Sylphy SV - sold
2016 - Subaru WRX (VA)
2016 - Subaru Forester (SJ) 2.0ip
2019 - Hyundai H1

ออฟไลน์ ProVaMed

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 341
    • อีเมล์
เหลือแค่เพียงไม่กี่รุ่นซินะ  :'(

ออฟไลน์ deathsheep

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,094
    • อีเมล์
86 ก็ไปแล้วเหรอเนี่ย :'(

swift gl mt หายไปตั้งแต่ตอนไหนเนี่ย

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
เป็นระบบเกียร์ที่มีเสน่ห์ที่สุด ทนทานที่สุด(ถ้าไม่ขับผิดวิธี) ราคาถูกที่สุด ถึงเสียก็ซ่อมง่ายซ่อมถูก ไม่มีระบบไฟมาให้รวนในเกียร์
เข็นสตาร์ทได้หากแบ็ตฯหมดแล้วไม่มีสายพ่วง เทพจริงๆครับ เวลาเห็นแป้นเหยียบมี 3อันนี่มันดูเท่ห์มาก เป็นอารมณ์ที่ขลังสุดๆ
และที่สำคัญ ขับแล้วไม่ค่อยง่วงเท่าออโต้ 555+
แต่เดี๋ยวนี้ คนขับรถสมัยนี้หาคนชอบเกียร์ระบบนี่ยากจริงๆ บางคนขับไม่เป็นด้วยซ้ำ  ;)

รถเก๋งสมัยนี้ก็หาที่เป็นเกียร์ MT ยากจริงๆครับ ถึงมีก็เป็นรุ่นเล็กๆตัวอ๊อฟชั่นล่างๆเครื่องไม่แรง  :(
ขนาดรถกระบะยังเหลือ MT น้อยรุ่นเลย

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดครับ ยอมรับว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่ทำมาดีมาก อย่างถ้าเป็นระบบ DCT นี่เร็วกว่าเกียร์ MT มาก
แต่อารมณ์ในการขับความสนุก การรับรู้สัมผัสระหว่างคนขับกับรถ เสน่ห์ นั้นสู้ MT ไม่ได้เลย

ส่วนตัวอยากให้ผลิตรถเกียร์ MT เป็นทางเลือกให้มากขึ้นและผลิตต่อๆไปครับ ก็อาจไม่ต้องผลิตเยอะ
เพราะความต้องการในตลาดน้อยกว่า AT แต่ก็เชื่อว่าคนที่ชอบ MT ยังมีอยู่ครับ

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ต่อไป B-Seg อาจจะไม่มี MT ก็ได้ครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
เมื่อก่อนฝึก heel&toe แทบตาย สุดท้ายกลายมาเป็นซอฟแวร์เฉยเลย

ออฟไลน์ Cheap and cheerful

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 599
    • อีเมล์
ทําไมไม่ทําเเบบ clutch ไฟฟ้าไปเลย จะได้เมี่อยน้อยๆหน่อย เหมือน SAAB sensonic ขับง่ายเหมือนออโต้ เเรง ทน เหมือนเกียร์ธรรมดา Best of both worlds สุดด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2017, 22:20:33 โดย You imbecile! »

ออฟไลน์ ยิ้มละไม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
กะว่า เมื่อหัดขับรถ จะให้ลูกเลือกหัดขับเกียร์ธรรมดาก่อน แล้วค่อยมาเกียร์ AUTO สงสัยน่าจะยากแล้ว

เกียร์ MT มันมีเสน่ห์ของมันจริง ๆ หลายปีก่อน ลูกน้องเอารถสำรองมาใช้ก่อน เป็น MT เลยขอลูกน้องลองขับ พอเข้าเกียร์หนึ่ง ออกรถ ดับครับ 55555  ไม่ได้ขับ MT กว่า 20 ปี แต่สุดท้ายก็ออกรถได้ ไม่ดับ  ขับได้ เปลี่ยนเกียร์คล่อง ก็ลองยาว ๆ ได้ความรู้สึกที่จะต้องใช้ทักษะและความสัมพันธ์มือและเท้าสลับเหยีบครัช เบรค คันเร่งคืนมา ถือว่าสนุกทีเดียว ลากรอบสนุกดี  ถ้าหายหมดคงจะคิดถึงครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ใครจะหายก็หายไปยกเว้นAltisสินะ

ออฟไลน์ Zachary C

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,254
  • Beauty is in the Eyes of the Beholder
    • อีเมล์
ขอบคุณสำหรับบทความดีๆนะครับ ยังติดตามอยู่เสมอ
Hopefully, my old grande dame, the CRV G.1, will eventually become a classic!

2017 Honda BR-V SV telematics (Amber Brown)
2015 Honda Mobilio RS telematics (Pearl White)
1998 Honda CRV EXI G1 (Metallic Bronze)

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
คันต่อไปอยากลองสับmtบ้าง สงสัยได้ซูบารุแหงๆเลย  :-[ brz mtไม่ก็ wrx mt

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,593
    • อีเมล์
เป็นระบบเกียร์ที่มีเสน่ห์ที่สุด ทนทานที่สุด(ถ้าไม่ขับผิดวิธี) ราคาถูกที่สุด ถึงเสียก็ซ่อมง่ายซ่อมถูก ไม่มีระบบไฟมาให้รวนในเกียร์
เข็นสตาร์ทได้หากแบ็ตฯหมดแล้วไม่มีสายพ่วง เทพจริงๆครับ เวลาเห็นแป้นเหยียบมี 3อันนี่มันดูเท่ห์มาก เป็นอารมณ์ที่ขลังสุดๆ
และที่สำคัญ ขับแล้วไม่ค่อยง่วงเท่าออโต้ 555+
แต่เดี๋ยวนี้ คนขับรถสมัยนี้หาคนชอบเกียร์ระบบนี่ยากจริงๆ บางคนขับไม่เป็นด้วยซ้ำ  ;)

รถเก๋งสมัยนี้ก็หาที่เป็นเกียร์ MT ยากจริงๆครับ ถึงมีก็เป็นรุ่นเล็กๆตัวอ๊อฟชั่นล่างๆเครื่องไม่แรง  :(
ขนาดรถกระบะยังเหลือ MT น้อยรุ่นเลย

อย่าเพิ่งเข้าใจผิดครับ ยอมรับว่าเกียร์ออโต้สมัยใหม่ทำมาดีมาก อย่างถ้าเป็นระบบ DCT นี่เร็วกว่าเกียร์ MT มาก
แต่อารมณ์ในการขับความสนุก การรับรู้สัมผัสระหว่างคนขับกับรถ เสน่ห์ นั้นสู้ MT ไม่ได้เลย

ส่วนตัวอยากให้ผลิตรถเกียร์ MT เป็นทางเลือกให้มากขึ้นและผลิตต่อๆไปครับ ก็อาจไม่ต้องผลิตเยอะ
เพราะความต้องการในตลาดน้อยกว่า AT แต่ก็เชื่อว่าคนที่ชอบ MT ยังมีอยู่ครับ

เห็นด้วยกับคุณpeet ครับ มันได้ความสนุกเป็นปัจจัยทางอารมณ์ล้วนๆ
แต่เดี๋ยวนี้เกียร์ธรรมดาหายากขึ้นทุกวันๆ
ตอนแรกอ่านกระทู้นี้นึกถึงแผ่นภาพสมัยเรียนมัธยม รายชื่อสัตว์สงวนหายาก ควรอนุรักษ์ไว้
อีกหน่อยใครอยากขับmtอาจต้องหาแต่รถมือสอง

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
rare item เข้าไปทุกทีๆๆ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ข้อดีมาก ๆ คือ

เพื่อนจะไม่ยืมรถคุณไปขับ


ปล.อวดหัวเกียร์ใหม่ สวยเนอะ
แรงบันดาลใจจาก miata

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2017, 09:35:22 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
เกียร์ MT มันคือความเร่าร้อนของลูกผู้ชาย แต่ปัจจุบันกำลังล้มหายตายจากไปจากตลาดเมืองไทย ปัจจุบัน เกียร์ MT กลายเป็นรุ่นล่างสุดแทบจะทุกค่ายทั้งในกระบะและเก๋ง รุ่น top หาเกียร์ mt ไม่ได้เลย :'(

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
ฟิลลิ่งมันต่างกันจริงครับ แต่ตอนนี้กลางคนไม่ไหวแล้ว

ข้อเข่า 555555555555555555

ออฟไลน์ earrt

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
รถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน ทุกอย่างเหมือนกัน

แต่คนละเกียร์นะ (ก.ออโต้ , ก.ธรรมดา)

แล้วเอาไปวิ่งสนาม

แซงตั้งแต่โค้งแรก

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
รถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน ทุกอย่างเหมือนกัน

แต่คนละเกียร์นะ (ก.ออโต้ , ก.ธรรมดา)

แล้วเอาไปวิ่งสนาม

แซงตั้งแต่โค้งแรก

ใครแซงใครครับ  ;D

ออฟไลน์ NatsuDragneel

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 69
    • อีเมล์
สำหรับผมอาจจะเห็นต่างจากทุกท่าน ส่วนตัวแล้วไม่ได้เดือดร้อนถ้าเกียร์ธรรมดาจะหายไป เพราะผมไม่ได้มีความประทับใจหรือมีเหตุผลอะไรที่จะซื้อเกียร์ธรรมดาตั้งแต่แรกแล้ว

ทุกวันนี้ขับรถเกียร์ธรรมดาอยู่ก็จริง แต่ไม่ได้ขับเพราะชอบ แต่เพราะที่บ้านไม่มีเกียร์ออโต้ให้ขับเลยต้องทนๆขับไป บอกตามตรงว่าไม่ได้รู้สึกประทับใจอะไรกับมันเลยสักนิด ตรงกันข้าม มันกลับเป็นเกียร์ที่โคตรน่ารำคาญ สั่งอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ กว่าจะเหยียบคลัช+เปลี่ยนเกียร์+เลี้ยงคลัช ทั้งเหนื่อย ทั้งเมื่อย ทั้งทุลักทุเลและน่ารำคาญสุดๆ ในขณะที่เกียร์ออโต้มันเหยียบทีเดียวก็แซงทิ้งไปแบบไม่เห็นฝุ่นแล้ว

สำหรับผมบอกเลย เกียร์ธรรมดาไม่ได้กินเงินผมหรอกครับ ผมหาเงินซื้อรถเกียร์ออโต้สบายใจกว่าเยอะ เพราะแทบไม่ต้องคิดไรมาก ทุกอย่างสั่งได้ด้วยปลายเท้า เรามีหน้าที่แค่เหยียบอย่างเดียว ไอ้เรื่องยากๆเดี๋ยวเกียร์มันจัดการให้เองหมดในรอบที่เหมาะสม ไม่ต้องมามัวเหยียบคลัช+เปลี่ยนเกียร์+เลี้ยงคลัชให้อารมณ์เสียเปล่าๆ

รถรุ่นเดียวกัน เครื่องเดียวกัน ทุกอย่างเหมือนกัน

แต่คนละเกียร์นะ (ก.ออโต้ , ก.ธรรมดา)

แล้วเอาไปวิ่งสนาม

แซงตั้งแต่โค้งแรก
งั้นลองให้คนใช้รถธรรมดาทั่วไปที่เค้าไม่ใช่นักแข่งหรือสนใจเรื่องรถมากมาขับแข่งกันดูสิครับ ผมกล้าพูดเลยว่าเกียร์ออโต้ชนะขาด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 16, 2017, 09:43:30 โดย NatsuDragneel »

ออฟไลน์ pongsak_877

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
เกียร์ MT มันคือความเร่าร้อนของลูกผู้ชาย แต่ปัจจุบันกำลังล้มหายตายจากไปจากตลาดเมืองไทย ปัจจุบัน เกียร์ MT กลายเป็นรุ่นล่างสุดแทบจะทุกค่ายทั้งในกระบะและเก๋ง รุ่น top หาเกียร์ mt ไม่ได้เลย :'(

กระบะ 4x4 ตัวท้อปเกียร์ MT มีนะครับ ทั้งทีอปแค็ปและท้อป 4 ประตู

กระบะยังไงก็ต้อง MT ครับ ออโต้เอาไว้ให้คนแก่ขับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ถ้าขายรถ 100,000 คัน คนซื้อ MT สัก 30,000 คัน มันก็ยังจะพอทำต่อไปน่ะ


แต่....ความจริง ก็คือความจริง คนซื้อ MT น้อย มีเฉพาะบางกลุ่ม

จขกท. ลองไปช่วยจอง หรือ เสนอไปว่าจะเอา MT สัก 30% ของจำนวนคัน ของยอดขาย ผมเชื่อว่าเขาขายให้น่ะ 

;D ;D  ขำๆ นะครับ

ออฟไลน์ plus

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 571
เข้าดูไม่ได้คับขึ้นหน้าขาว คับ

ออฟไลน์ AboveGod

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,039

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
ส่วนตัวผมขับเกียร์ออโต้ เมื่อยเท้าขวามากกว่าเท้าซ้าย รู้สึกเหนื่อยกว่า ที่บ้านมี 4 คัน เป็นเกียร์ธรรมดา 3 คันเลย เพราะรู้สึกว่าขับแล้วเมื่อยน้อยกว่า เปลี่ยนเกียร์ก็ยกเท้าขวาขึ้น ไม่ต้องกดแช่เหมือนเกียร์ออโต้

ออฟไลน์ JigkoBannok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
  • ชายคนจน ณ ที่ราบสูง
    • ประตูสู่อีสาน
หน้าว่าง Blank Page สะอาดตา

ดูไม่ได้ทั้งลิงก์จากในกระทู้นี้และจากหน้าแรก
งานฟรีผมไม่ว่าง งานจ้างเชิญเลยครับ

ออฟไลน์ Peet Sayumpoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
สำหรับผมอาจจะเห็นต่างจากทุกท่าน ส่วนตัวแล้วไม่ได้เดือดร้อนถ้าเกียร์ธรรมดาจะหายไป เพราะผมไม่ได้มีความประทับใจหรือมีเหตุผลอะไรที่จะซื้อเกียร์ธรรมดาตั้งแต่แรกแล้ว

ทุกวันนี้ขับรถเกียร์ธรรมดาอยู่ก็จริง แต่ไม่ได้ขับเพราะชอบ แต่เพราะที่บ้านไม่มีเกียร์ออโต้ให้ขับเลยต้องทนๆขับไป บอกตามตรงว่าไม่ได้รู้สึกประทับใจอะไรกับมันเลยสักนิด ตรงกันข้าม มันกลับเป็นเกียร์ที่โคตรน่ารำคาญ สั่งอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ กว่าจะเหยียบคลัช+เปลี่ยนเกียร์+เลี้ยงคลัช ทั้งเหนื่อย ทั้งเมื่อย ทั้งทุลักทุเลและน่ารำคาญสุดๆ ในขณะที่เกียร์ออโต้มันเหยียบทีเดียวก็แซงทิ้งไปแบบไม่เห็นฝุ่นแล้ว

สำหรับผมบอกเลย เกียร์ธรรมดาไม่ได้กินเงินผมหรอกครับ ผมหาเงินซื้อรถเกียร์ออโต้สบายใจกว่าเยอะ เพราะแทบไม่ต้องคิดไรมาก ทุกอย่างสั่งได้ด้วยปลายเท้า เรามีหน้าที่แค่เหยียบอย่างเดียว ไอ้เรื่องยากๆเดี๋ยวเกียร์มันจัดการให้เองหมดในรอบที่เหมาะสม ไม่ต้องมามัวเหยียบคลัช+เปลี่ยนเกียร์+เลี้ยงคลัชให้อารมณ์เสียเปล่าๆ
อย่างนั้นน่าจะเป็นที่ตัวท่านแล้วครับ ท่านคงเป็นคนที่ไม่มีพรสรรค์ในการขับรถและเรียนรู้ในการทำงานความสัมพันธ์ระหว่างเครื่องกับเกียร์ เป็นเพียงผู้ใช้รถคนนึงที่ใช้เพราะจำเป็นต้องใช้ ไม่ได้ชอบการขับรถอย่างลึกซึ้ง......เพราะเกียร์ MT สำหรับคนที่ขับเป็นจริงๆมันไม่ได้ยากและสับสนอะไรทั้งสิ้น มันเหมือนแค่นั่งปลอกกล้วยแล้วเอาใส่ปาก คือสมองแทบไม่ได้ทำงานอะไรเท่าไหร่เลย เพราะมันเป็นไปตาม"สัญชาติญาณ" ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนท่านเดินอยู่ในบ้านทำกิจวัตรประจำวันอะครับ คือทำได้แบบสบายๆแบบเป็นไปเองตามธรรมชาติ สมองแทบไม่ได้ทำงานเท่าไหร่ เพราะชำนาญในสิ่งนั้นๆ........แล้วก็ไม่ต้องถึงกับสกิลนักแข่งหรอกครับ ชาวบ้านที่ขับเกียร์ MT ได้แบบที่ผมบอกก็มีอยู่ทั่วไปครับ....

ปล. อย่าเพิ่งเข้าใจผิดน่ะครับ ผมไม่ได้ว่าอะไรท่านครับ ความชอบและพรสวรรค์ของคนเรามันต่างกัน ผมเข้าใจดีครับ เพียงแต่ผมแค่มาอธิบายเฉยๆครับ ว่าคนที่เค้าขับได้ เค้าแค่รู้สึกแบบไหนเวลาขับนะครับ.

ออฟไลน์ Pattarachai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
ยังรักในมนต์เสน่ห์ของเกียร์ธรรมดาครับ เป็นไปได้ก็อยากหาซื้อรถมือสองเกียร์ธรรมดาสักคัน