ผู้เขียน หัวข้อ: กรณีค่ายรถยนต์ เอาเปรียบคนไทย เราจะรวมตัวทำอะไรได้บ้างครับ (กรณีรุ่นส่งออก ตปท)  (อ่าน 13558 ครั้ง)

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
      หมายถึง รุ่น ส่งออก ได้ ออฟชั่นจัดเต็มทุกอย่าง  แต่ คนไทยได้ใช้รุ่นกากเดน 
แปลว่าคุณผลิตรุ่นดีดี เครื่องยนต์ดีดี ได้  แต่ไม่ยอมขายให้คนไทย เหมือนโดนตบหน้า ก้มหน้าก้มตาไป
   เราได้แต่ทนกันเหรอครับ
   ขอถามเป็นความรู้
   หรือ กฏหมายไทยเค้าคุ้มครอง บริษัทรถ ให้ ทำอะไรก้อได้ ตามสบาย  แต่ไม่คิดจะคุ้มครอง ผล ปย  คนไทยกันเองเลยเหรอ
  ยก ตย   อุปกรณ์ ปลอดภัยพื้นฐาน รุ่นส่งออกมีทุกรุ่นย่อย   แต่คนไทย ต้องซื้อรุ่น ท็อป   
   เค้าไม่สน ความปลอดภัยคนไทยกันเองเลยเหรอครับ
   แค้นจัง

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
   ถ้าเป็น ประเทศ ที่เค้า ใส่ใจประชากรตนเอง  เชื่อว่าจะต้องมี กม บังคับว่าคนในประเทศ จะต้องได้ใช้ของที่ไม่ด้อยกว่าของที่ส่งออกแน่ๆ

  ใครรู้ข้อมูลเชิงลึก ช่วยบอกให้หายข้องใจ ว่าทำไม  สงสัยจริงๆ ว่าเป็นเพราะกลไกใดกันแน่
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2019, 15:18:14 โดย Xyclop »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
      หมายถึง รุ่น ส่งออก ได้ ออฟชั่นจัดเต็มทุกอย่าง  แต่ คนไทยได้ใช้รุ่นกากเดน 
แปลว่าคุณผลิตรุ่นดีดี เครื่องยนต์ดีดี ได้  แต่ไม่ยอมขายให้คนไทย เหมือนโดนตบหน้า ก้มหน้าก้มตาไป
   เราได้แต่ทนกันเหรอครับ
   ขอถามเป็นความรู้
   หรือ กฏหมายไทยเค้าคุ้มครอง บริษัทรถ ให้ ทำอะไรก้อได้ ตามสบาย  แต่ไม่คิดจะคุ้มครอง ผล ปย  คนไทยกันเองเลยเหรอ
  ยก ตย   อุปกรณ์ ปลอดภัยพื้นฐาน รุ่นส่งออกมีทุกรุ่นย่อย   แต่คนไทย ต้องซื้อรุ่น ท็อป   
   เค้าไม่สน ความปลอดภัยคนไทยกันเองเลยเหรอครับ
   แค้นจัง
ก็มันผูกขาดแบบนี้มานานแล้วครับ  ทำอะไรมาขายก็ซื้อแบบไม่สนใจอะไรหรือยี่ห้ออื่นๆเค้ามีดีอะไรมาขายแข่งครับ  แถมระยะหลังรวมหัวกันตั้งราคาได้ว่าแพง  บางรุ่นนี้แพงเกือบแตะราคารถยุโรป  อย่าง honda hrv  ทำไมแพงจังทั้งที่ไม่มี AWD โครงสร้างก็ใช้ชิ้นส่วน  jazz

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,594
    • อีเมล์
คงต้องแก้ไขที่กฏหมายครับ

อันนี้ถ้ารัฐอ่อนแอไม่ออกกฏบังคับ  บวกกับลูกค้าชอบของถูก เพราะคิดว่าตนเองไม่ได้ขับ ให้ลูกน้องขับแทน รถที่ไม่มีอุปกรณ์ปลอดภัยก็หลุดมาเรื่อยๆอยู่ดี

ยกตัวอย่าง Big bike ควรจะบังคับมีabs ทุกคัน
กระบะด้วยความทที่การกระจายน้ำหนักไม่สมดุลย์ และเกิดอุบัติเหตุที คนเสียชีวิตเยอะ ก็ควรบังคับ ใส่ abs ebdกระจายแรงเบรค traction ให้หมดได้แล้ว

ถ้ารัฐเค้าคิดเป็น คนเสียชีวิตจากการจราจรคงไม่สูงติดอันดับโลกอย่างนี้หรอกครับ
มีอะไรให้แก้ไขได้อีกตั้งเยอะ แต่ไม่เห็นทำอะไรกันเลย

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
คงต้องแก้ไขที่กฏหมายครับ

อันนี้ถ้ารัฐอ่อนแอไม่ออกกฏบังคับ  บวกกับลูกค้าชอบของถูก เพราะคิดว่าตนเองไม่ได้ขับ ให้ลูกน้องขับแทน รถที่ไม่มีอุปกรณ์ปลอดภัยก็หลุดมาเรื่อยๆอยู่ดี

ยกตัวอย่าง Big bike ควรจะบังคับมีabs ทุกคัน
กระบะด้วยความทที่การกระจายน้ำหนักไม่สมดุลย์ และเกิดอุบัติเหตุที คนเสียชีวิตเยอะ ก็ควรบังคับ ใส่ abs ebdกระจายแรงเบรค traction ให้หมดได้แล้ว

ถ้ารัฐเค้าคิดเป็น คนเสียชีวิตจากการจราจรคงไม่สูงติดอันดับโลกอย่างนี้หรอกครับ
มีอะไรให้แก้ไขได้อีกตั้งเยอะ แต่ไม่เห็นทำอะไรกันเลย
น่าจะมีการล็อคความเร็วในรถบรรทุกและรถกระบะมาจากโรงงานเลย  จะได้ไม่เกิดอุบัติเหตุเทกระจาดกันแบบนี้ครับ

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,282
    • อีเมล์
อย่าไปโทษบริษัท โทษรัฐ อยู่เลยครับ โทษเราๆนี่แหละ ผมเห็นจะซื้อรถกันแต่ล่ะที ดูแค่ยี้ห้อ ศูนย์ ความแรง  แบบนี้บริษัทก็ได้ใจสิครับ โดยเฉพาะเจ้าตลาด ผลิดอะไรออกมาก็ขายได้ แล้วจะไปเพิ่มโน่น นี่ นั่น ให้กำไรลดทำไม
รถยุโรปบางรุ่น บางยี่ห้อ ระบบความปลอดภัยน้อยกว่ากระบะตัว ท๊อป บ้านเราอีก ยอดขายก็เห็นโครมๆ ลองร่วมมือกัน ซื้อรถมองที่ความปลอดภัยเป็นหลัก เดี๋ยวบริษัทก็แข่งกันใส่ option ความปลอดภัยมาให้เองแหละ

ออฟไลน์ gf260

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 191
      หมายถึง รุ่น ส่งออก ได้ ออฟชั่นจัดเต็มทุกอย่าง  แต่ คนไทยได้ใช้รุ่นกากเดน 
แปลว่าคุณผลิตรุ่นดีดี เครื่องยนต์ดีดี ได้  แต่ไม่ยอมขายให้คนไทย เหมือนโดนตบหน้า ก้มหน้าก้มตาไป
   เราได้แต่ทนกันเหรอครับ
   ขอถามเป็นความรู้
   หรือ กฏหมายไทยเค้าคุ้มครอง บริษัทรถ ให้ ทำอะไรก้อได้ ตามสบาย  แต่ไม่คิดจะคุ้มครอง ผล ปย  คนไทยกันเองเลยเหรอ
  ยก ตย   อุปกรณ์ ปลอดภัยพื้นฐาน รุ่นส่งออกมีทุกรุ่นย่อย   แต่คนไทย ต้องซื้อรุ่น ท็อป   
   เค้าไม่สน ความปลอดภัยคนไทยกันเองเลยเหรอครับ
   แค้นจัง

ไม่ยากเลย รวมตัวกันเลิกอุดหนุนสิครับ ขายไม่ออก เดี๋ยวออฟชั่นก็มา

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,378
ก่อนจะทำแบบนั้น ไปศึกษาโครงสร้างภาษีสำหรับรถยนต์ในประเทศก่อนดีมั้ยครับ จะได้รู้ว่าควรจะฟ้องหน่วยงานไหนกันแน่

https://www.excise.go.th/tcsd2/PEOPLE/KM/CAL_TAX/WEBPORTAL16200030571

ถูกและดีไม่มีในโลก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2019, 16:03:18 โดย HHHsung »

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
แล้ว .. อะไรที่ทำให้คุณคิดว่า คนไทยคนอื่นๆ เค้าต้องคิดเหมือนคุณ ต้องการเหมือนคุณ ... ???

ออฟไลน์ AT

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 629
    • อีเมล์
จะว่าไปจะไปโทษภาษีอย่างเดียวอาจจะไม่ถูกนัก เราต้องรู้ต้นทุนที่แท้จริงของรถคันนั้นๆ + กำไรบริษัทรถเท่า+กำไรที่ดีลเลอร์เท่าไหร่

ผมมีความคิดส่วนตัว ตรงกันกับอีกท่านนะครับ ที่ว่าค่ายรถรวมหัวกันฮั้ว ตั้งราคากันสูงๆ

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
   ดูหลายท่านจะ คอมเม้นบานปลาย   หรือ ผมอาจจะถามไม่เคลียเอง
  คือสรุป ว่าเป็นเพราะกลไกภาษีเหรอครับ จึงทำให้เราได้ใช้รถรุ่นที่มัน ด้อยกว่ารุ่นส่งออก   ตามความเห็น คุณ gf260

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,236
    • อีเมล์
คุณเข้าใจคำว่า ภาษี

คุณเข้าใจคำว่า ค่าครองชีพ

คุณเข้าใจคำว่า ค่าเงิน

คุณเข้าใจคำว่า รายรับ-รายจ่าย

คุณเข้าใจคำว่า ค่าดำรุงชีวิต ค่าซ่อมบำรุง ค่าใช้จ่าย

ของทุกประเทศไหมครับ ถ้าคุณไม่เข้าใจ อาจจะดีใจด้วยซ้ำ ที่ได้ใช้รถแบบประเทศไทยครับ ก็อย่าเพิ่งตีโพยตีพาย

เพราะบางประเทศ รถถูกกว่าไทย(เทียบเป็นเงินบาทต่อบาท ไม่ต้องรวมภาษีก็ได้) ได้ออฟชั่นเยอะกว่า แต่ค่าครองชีพ ค่าใช้จ่าย ค่อซ่อมแซม ค่าประกัน ค่าภาษี และ อื่นๆ เขาอาจจะแพงกว่าเราก็ได้(หรืออาจจะถูกกว่าก็ได้)

ที่ๆ ผมเคยไปอยู่ ราคารถยุโรป C-Seg คันนึง = ALTIS ที่ขายในประเทศไทย(ราคาเป็นบาท) แต่อย่างอื่น ไม่อยากจะเอ่ย บอกเลยว่าหัวโต รายจ่ายเพียบ แค่ค่าที่จอดรถ/ต่อชั่วโมง/ต่อวัน ก็อานแล้ว บอกเลย

ผมแค่แนะนำแบบนี้ละกัน ลองคิดดู

ออฟไลน์ Trigger-Happy

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 383
  • I am different
ทำแบบ Greta Thunberg เลยครับ ด่าแรงๆออกสื่อวงกว้างให้บริษัทรถรู้สึกตัวบ้าง เผื่อพี่จะได้แนวร่วมเพิ่มแล้วอาจจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้  เริ่มจากรถแล้วค่อยขยับไปประเด็นอื่นๆเพื่อปลดแอกคนไทยต่อไป ผมเอาใจช่วย  ;)
รถทุกคันดูดีเมื่อมีผมขับ

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
แล้ว .. อะไรที่ทำให้คุณคิดว่า คนไทยคนอื่นๆ เค้าต้องคิดเหมือนคุณ ต้องการเหมือนคุณ ... ???

ผมใช้ความรู้สึก ไม่มีหลักการ ดใดครับ
ผมเชื่อว่าถ้าเลือกได้  คนไทยมากกว่า 90%  ย่อมอยากได้รถที่ออฟชั่นดีเท่ารุ่น ตปท

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
บ่งรุ่นรถมีปัญหาสายเบรกแตกยังขายอยู่ได้เลยครับ ใครแตกก็ไปเคลม (ถ้ามีชีวิตรอดไปเคลม) ยังยังไม่แตกก็เรียกไปเปลี่ยน แล้วก็ใช้ๆกันไปไม่รู้สายเบรกจะแตกวันไหนอีกรึเปล่า สายเบรกนี่เรื่องความปลอดภัยพื้นฐานยิ่งกว่าออฟชั่นความปลอดภัยต่างๆอีกนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,635
ไม่พ้นแว้งมากัดจริงๆ ทั้งที่ จขกท สื่อรวมๆว่าอยากได้อะไร ;D ;D ;D 
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Xyclop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 621
    • อีเมล์
   สรุปว่าผม ก้อไม่เข้าใจอยู่ดีว่าเพราะอะไร
คุณผลิตเครื่องยนต์เกรด A ขาย ตปท   แต่เอาเกรด Bขายคนไทย 
มันเกี่ยวอะไร กับ ค่าเงิน ค่าครอง ชีพ   ภาษี ของแต่ละประเทศ
    ผมคิดว่า ค่ายรถ ต้องการกำไรสูงสุด เลยมัดมือชกคนไทย โดยที่กฏหมายอะไรก้อไปบังคับหรือฟ้องร้อง อะไรได้  แต่ กม  เมืองนอกเค้าแข็งแรง คุ้มครองคนในประเทศว่า ห้ามเอาของกากๆข้ามาขายให้คนของเค้านะ
  ผมเข้าใจถูกมั้ยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2019, 16:33:57 โดย Xyclop »

ออฟไลน์ คนขับรถ

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
คุณเข้าใจคำว่า ภาษี

คุณเข้าใจคำว่า ค่าครองชีพ

คุณเข้าใจคำว่า ค่าเงิน

คุณเข้าใจคำว่า รายรับ-รายจ่าย

คุณเข้าใจคำว่า ค่าดำรุงชีวิต ค่าซ่อมบำรุง ค่าใช้จ่าย

ของทุกประเทศไหมครับ ถ้าคุณไม่เข้าใจ อาจจะดีใจด้วยซ้ำ ที่ได้ใช้รถแบบประเทศไทยครับ ก็อย่าเพิ่งตีโพยตีพาย

เพราะบางประเทศ รถถูกกว่าไทย(เทียบเป็นเงินบาทต่อบาท ไม่ต้องรวมภาษีก็ได้) ได้ออฟชั่นเยอะกว่า แต่ค่าครองชีพ ค่าใช้จ่าย ค่อซ่อมแซม ค่าประกัน ค่าภาษี และ อื่นๆ เขาอาจจะแพงกว่าเราก็ได้(หรืออาจจะถูกกว่าก็ได้)

ที่ๆ ผมเคยไปอยู่ ราคารถยุโรป C-Seg คันนึง = ALTIS ที่ขายในประเทศไทย(ราคาเป็นบาท) แต่อย่างอื่น ไม่อยากจะเอ่ย บอกเลยว่าหัวโต รายจ่ายเพียบ แค่ค่าที่จอดรถ/ต่อชั่วโมง/ต่อวัน ก็อานแล้ว บอกเลย

ผมแค่แนะนำแบบนี้ละกัน ลองคิดดู

ลองกลับไปอ่านทวนที่จกท เขียนใว้อีกทีน่าเข้าใจประเด็นของเค้านะครับ :) :) :)

ผมคิดว่า ค่ายรถยนตร์กับผู้มีอำนาจทุกยุคที่ผ่านมาร่วมมือกันเอาเปรียบผู้บริโภคแบบเราๆครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,620
* ขอแก้ข้อความครับ  ผมอ่านหัวข้อ จขกท. ไม่แตกฉานเอง *

....................................

ถ้าตอบให้ตรงประเด็นคำถาม  ผมคิดว่าถ้าค่ายรถหลายๆค่ายตั้งราคารถสูงเกินความเป็นจริง  และให้ของมาไม่ได้มาตรฐานแบบรถส่งออก
ก็อาจจะนำข้อมูลมาตีแผ่ แจกแจงให้คนทั่วไปได้รับรู้กัน ร้องเรียน สคบ. อะไรต่างๆนาๆ เท่าที่จะทำได้ครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2019, 16:34:50 โดย akewizard »

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
มันเป็นธุรกิจ เป็นกำไร ทั้งนั้นครับ

ถ้าไม่มีกฎหมายมาบังคับ เค้าก็ไม่ใส่ระบบความปลอดภัยมาให้ทุกรุ่นหรอก (ทั้งที่ใส่ได้ แต่มันกระทบต้นทุน)

ยกตัวอย่างก็ Eco car Phase 2 ไงครับ ระบบควบคุมการทรงตัว มันบังคับให้ต้องมีทุกรุ่นย่อย ก็เห็นใส่มาได้ทุกยี่ห้อที่ร่วมโครงการเฟส 2

รถกระบะ รัฐต้องออกกฎให้มีทุกรุ่นครับ มันถึงจะมีทุกรุ่นได้
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,553
กฎหมาย อำนาจรัฐ ข้อจำกัดเหล่านี้ใครฝืนได้ครับ
ประท้วงไปซิ เขาจะสนอะไรกว่ากัน ระหว่างเสียงนกเสียงกากับผลประโยชน์ล้านล้าน
เป็นคุณ คุณเห็นเงินขนาดนั้น คุณจะทำอย่างไร
บ่นไปเจอคอปเตอร์หวดเอาไหมล่ะ
จุดจบแข็งข้อก็นองเลือด อยากอายุสั้นหรืออยากอายุยืน เดี๋ยวปั๊ดทุ่ม

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,702
เงินอยู่ในกระเป๋าตังค์พี่ ถ้าพี่ไม่จ่าย ใครก็มาล้วงเอาไปไม่ได้

ถ้าพี่คิดว่าบริษัทรถยนต์เอาเปรียบ พี่ก็แก้ง่ายๆ ด้วยการไม่ซื้อมันซะก็จบครับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
มันเป็นธุรกิจ เป็นกำไร ทั้งนั้นครับ

ถ้าไม่มีกฎหมายมาบังคับ เค้าก็ไม่ใส่ระบบความปลอดภัยมาให้ทุกรุ่นหรอก (ทั้งที่ใส่ได้ แต่มันกระทบต้นทุน)

ยกตัวอย่างก็ Eco car Phase 2 ไงครับ ระบบควบคุมการทรงตัว มันบังคับให้ต้องมีทุกรุ่นย่อย ก็เห็นใส่มาได้ทุกยี่ห้อที่ร่วมโครงการเฟส 2

รถกระบะ รัฐต้องออกกฎให้มีทุกรุ่นครับ มันถึงจะมีทุกรุ่นได้
หลายรุ่น คานกันชนเหล็กด้านหลังหายนะครับ

ออฟไลน์ Ossyman

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องกฏหมายบังคับมากกว่านะครับ
เอาง่าย ๆ นะครับ แค่เรื่องเครื่องยนต์ต้องผ่านมาตรฐานอะไร แต่ละประเทศ แต่ละโซน ก็ไม่เหมือนกันแล้ว
แล้วเรื่องอื่น ๆ อีกละครับ เช่น ระบบความปลอดภัยต่าง ๆ การผ่านการทดสอบการชน ฯลฯ

ซึ่งถ้าอยากให้คนไทย ได้ใช้รถที่มีออฟชั่นเหมือนทางยุโรป ก็ต้องแก้กฏหมาย(เกี่ยวกับรถ) ให้เหมือนกับทางยุโรปไปเลย
บริษัทผู้ผลิต เขาก็ต้องขยับปรับเปลี่ยนสเปครถที่จะทำออกมาขายตามข้อกำหนดอยู่แล้ว

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,188
ที่ได้ออพชั่นเยอะๆคิดหรอว่าราคารถหน้าโรงงานจะถูกกว่ารถที่ขายในไทย?
แถม QC ส่งออกเนี๊ยบกว่าอีก เกรดวัสดุดีกว่าอีก

อุตสาหกรรมเกือบทุกอย่างขายตามต้นทุนแหละ
มีแต่สินค้าแฟชั่นเท่านั้นที่ขายตามราคาอยาก
นอกจากทุกวันนี้รถก็อาจจะเป็นสินค้าแฟชั่นไปแล้ว 555

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,200
มันเป็นธุรกิจ เป็นกำไร ทั้งนั้นครับ

ถ้าไม่มีกฎหมายมาบังคับ เค้าก็ไม่ใส่ระบบความปลอดภัยมาให้ทุกรุ่นหรอก (ทั้งที่ใส่ได้ แต่มันกระทบต้นทุน)

ยกตัวอย่างก็ Eco car Phase 2 ไงครับ ระบบควบคุมการทรงตัว มันบังคับให้ต้องมีทุกรุ่นย่อย ก็เห็นใส่มาได้ทุกยี่ห้อที่ร่วมโครงการเฟส 2

รถกระบะ รัฐต้องออกกฎให้มีทุกรุ่นครับ มันถึงจะมีทุกรุ่นได้
หลายรุ่น คานกันชนเหล็กด้านหลังหายนะครับ

กฎ Eco Car Phase 2 ดันกำหนด Passive Safety สำหรับการชน แค่ชนด้านหน้ากับด้านข้าง 555+
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
จุดกระแสทางโซเชียล อาจเป็นทางนึงมั้งครับผมก็ไม่รู้หรอก อย่างเรื่องออฟชั่นนี่ก็ขึ้นกับทางบริษัทแม่ของผู้ผลิต และพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ในประเทศของกลุ่มเป้าหมายด้วยครับ ทางบริษัทผู้ผลิตมีทีมวิจัยตรงนี้อยู่

ส่วนตัวผมเฉยๆนะกับเรื่องนี้ ดูว่ารถที่ต้องการจะซื้อมีออฟชั่นที่ต้องการครบมั้ย พอใจหรือเปล่าแค่นั้นเลยครับ เวลาไปศูนย์ถ้ามีแบบสอบถามก็เขียนๆที่ต้องการลงไปครับ ว่าสนใจรถอะไร ออฟชั่นไหนที่อยากให้มี อะไรที่อยากให้ปรับปรุง ผมก็ทำแบบสอบถามนี้ตอนไม่พอใจออฟชั่นในรถที่จะซื้อครับ ....ผลคือจัดเต็มมาให้ตอน MC ซะงั้น เชื่อว่าไม่ใช่แค่ส่วนน้อยที่คิดแบบผมล่ะ

ปล. ตอนผมซื้อรถ ออฟชั่นที่มีของรุ่นที่ขายในประเทศนั้นเยอะกว่าตัวที่ขายต่างประเทศครับ  ;D อาจเนื่องด้วย position ในการทำตลาดต่างกันด้วย

ส่วนเรื่องโครงสร้างรถ ... ต้องใช้กฏหมายบังคับล่ะครับ มุมมองทางผู้ผลิตคือต้นทุนและกำไร ต่างกับมุมมองของผู้บริโภค เรื่องนี้ลำบากหน่อย ไม่มีเขียนในสเปคบนกระดาษด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2019, 18:33:33 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
มันเป็นธุรกิจ เป็นกำไร ทั้งนั้นครับ

ถ้าไม่มีกฎหมายมาบังคับ เค้าก็ไม่ใส่ระบบความปลอดภัยมาให้ทุกรุ่นหรอก (ทั้งที่ใส่ได้ แต่มันกระทบต้นทุน)

ยกตัวอย่างก็ Eco car Phase 2 ไงครับ ระบบควบคุมการทรงตัว มันบังคับให้ต้องมีทุกรุ่นย่อย ก็เห็นใส่มาได้ทุกยี่ห้อที่ร่วมโครงการเฟส 2

รถกระบะ รัฐต้องออกกฎให้มีทุกรุ่นครับ มันถึงจะมีทุกรุ่นได้
หลายรุ่น คานกันชนเหล็กด้านหลังหายนะครับ

กฎ Eco Car Phase 2 ดันกำหนด Passive Safety สำหรับการชน แค่ชนด้านหน้ากับด้านข้าง 555+
นั่นสิครับ  เค้าไม่เคยคิดจะถอยชนหรือมีมอเตอร์ไซค์มาชนบ้างเลยหรอ  ที่เห็นชัดๆคือมาสด้า2กับมิราจ  โดนชนเบาๆทีคานที่ยึดช่วงล่าง  อาจจะเสียรูปไปแล้ว รถอาจจะเสียศูนย์ ประตูอาจจะปิดไม่สนิทและน้ำอาจจะรั่วครับ
ที่ได้ออพชั่นเยอะๆคิดหรอว่าราคารถหน้าโรงงานจะถูกกว่ารถที่ขายในไทย?
แถม QC ส่งออกเนี๊ยบกว่าอีก เกรดวัสดุดีกว่าอีก

อุตสาหกรรมเกือบทุกอย่างขายตามต้นทุนแหละ
มีแต่สินค้าแฟชั่นเท่านั้นที่ขายตามราคาอยาก
นอกจากทุกวันนี้รถก็อาจจะเป็นสินค้าแฟชั่นไปแล้ว 555
ผลิตและส่งไปขายให้เค้าก็มีค่าขนส่งภาษีต่างๆเช่นกันนะครับ  จะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละประเทศเก็บมากขนาดไหน   และค่านขนส่งขึ้นเรือไปขายก็มีค่าส่งตามระยะทางของแต่ละประเทศอีก แต่ทำไมบางประเทศเค้าขายได้ถูกกว่าไทยและวัสดการผลิต ออพชั่น   งานการประกอบดีกว่าขายให้คนไทยครับทั้งที่เป็นมือปืนรับจ้างผลิตให้ ทำนองเดียวกับแรงงานทาสนะครับ
* ขอแก้ข้อความครับ  ผมอ่านหัวข้อ จขกท. ไม่แตกฉานเอง *

....................................

ถ้าตอบให้ตรงประเด็นคำถาม  ผมคิดว่าถ้าค่ายรถหลายๆค่ายตั้งราคารถสูงเกินความเป็นจริง  และให้ของมาไม่ได้มาตรฐานแบบรถส่งออก
ก็อาจจะนำข้อมูลมาตีแผ่ แจกแจงให้คนทั่วไปได้รับรู้กัน ร้องเรียน สคบ. อะไรต่างๆนาๆ เท่าที่จะทำได้ครับ


เห็นด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 04, 2019, 18:42:17 โดย deertesla »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,814
เพราะเราไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายหลัก
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ bmmac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 319
ปัญหาแบบนี้แก้ไม่ได้ครับ
เราไม่ซื้อคนอื่นก็ซื้อ
ประโยคคลาสิค
รถแบบนี้ต้องยี่ห้อนั้นรุ่นนี้ เค้าเล่นกันราคาไม่ตก
ยี่ห้อถ้าไม่ใช่เจ้าตลาด บางคนเชียร์มาก
อยากได้มาก อวยกระแสกำลังมา
สุดท้ายบัวแล้งน้ำ ดวงตกราหูทับ
ตายเจ้าตลาด