จุดกระแสทางโซเชียล อาจเป็นทางนึงมั้งครับผมก็ไม่รู้หรอก อย่างเรื่องออฟชั่นนี่ก็ขึ้นกับทางบริษัทแม่ของผู้ผลิต และพฤติกรรมผู้บริโภคส่วนใหญ่ในประเทศของกลุ่มเป้าหมายด้วยครับ ทางบริษัทผู้ผลิตมีทีมวิจัยตรงนี้อยู่
ส่วนตัวผมเฉยๆนะกับเรื่องนี้ ดูว่ารถที่ต้องการจะซื้อมีออฟชั่นที่ต้องการครบมั้ย พอใจหรือเปล่าแค่นั้นเลยครับ เวลาไปศูนย์ถ้ามีแบบสอบถามก็เขียนๆที่ต้องการลงไปครับ ว่าสนใจรถอะไร ออฟชั่นไหนที่อยากให้มี อะไรที่อยากให้ปรับปรุง ผมก็ทำแบบสอบถามนี้ตอนไม่พอใจออฟชั่นในรถที่จะซื้อครับ ....ผลคือจัดเต็มมาให้ตอน MC ซะงั้น เชื่อว่าไม่ใช่แค่ส่วนน้อยที่คิดแบบผมล่ะ
ปล. ตอนผมซื้อรถ ออฟชั่นที่มีของรุ่นที่ขายในประเทศนั้นเยอะกว่าตัวที่ขายต่างประเทศครับ
อาจเนื่องด้วย position ในการทำตลาดต่างกันด้วย
ส่วนเรื่องโครงสร้างรถ ... ต้องใช้กฏหมายบังคับล่ะครับ มุมมองทางผู้ผลิตคือต้นทุนและกำไร ต่างกับมุมมองของผู้บริโภค เรื่องนี้ลำบากหน่อย ไม่มีเขียนในสเปคบนกระดาษด้วย