เทียบออปชั่นสำหรับการเดินทางแล้ว X4 กินขาดเลยครับ ผมคัดมาเฉพาะเท่าที่น่าจะได้ใช้สำหรับการเดินทางนะครับ
ระบบ Driving Assistant ประกอบด้วย
ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกช่องจราจร Lane Departure Warning,
ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตา Lane Change Warning
ระบบเตือนเมื่อมีรถตัดผ่านขณะถอยหลัง Crossing-traffic Warning Rear
ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ตรวจจับรถ และ คนเดินถนน ที่ความเร็วต่ำ City Braking Function
ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ขณะถอยจอด Rear Collision Prevention
ระบบเตือนป้ายจราจร Speed Limit Info and no-overtaking indicator
ระบบนำทาง Navigation System รุ่น Professional
ระบบเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon (หากต้องการสุนทรียทางเสียงในระหว่างการเดินทาง
)
ตัวรถที่สูงกว่าพร้อมระบบขับ 4 ทำให้เรา(กล้า)ขับเข้าไปในจุดที่มีความทุรกันดารระดับหนึ่งได้ อย่างน้อยก็ไม่ต้องห่วงว่าชุดสเกิร์ตหรือกันชนจะไปครูด แต่เรื่องลุยน้ำยังไงก็ลุยได้ไม่เยอะนะครับ อย่าเอาไปลุยเลยด้วยความหวังดี
สำหรับ 530e อัตราเร่งจะขึ้นกับประจุแบตเตอรี่ที่มีอยู่ด้วย ถ้าวิ่งยาวๆ แล้วเร่งแซงบ่อยๆ ประจุแบตเตอรี่ที่มีไม่เยอะน่าจะไม่พอสำหรับระยะทางไกล นั่นคือถ้าไฟลดน้อยลง อัตราเร่งก็จะน้อยตามลงไปด้วย ผมว่าส่งผลต่อความมั่นใจในการเร่งแซงได้นะครับเพราะเราจะไม่สามารถทราบพละกำลังที่แน่นอนของรถเราเองได้ ต่างจากระบบน้ำมันล้วนโดยเฉพาะดีเซลที่มีแรงบิดอัตราเร่งที่ดีมากอยู่แล้ว แรงบิดสูงที่มาเร็วและสม่ำเสมอทำให้เร่งแซงได้มั่นใจกว่าครับ
ปล. - วันปกติวิ่ง ตจว เป็นหลัก แต่อาจจะมีเข้าทางแดงนิดหน่อย (นี่คือหลักๆที่มอง x4 , ไม่มอง X3 เพราะมันไม่น่าจะตอบโจทย์ข้อวิ่งทางไกล)
อยากทราบนะครับว่าทำไมถึงคิดว่า X3 มันไม่ตอบโจทย์เรื่องวิ่งทางไกลทั้งที่มันก็(แทบจะ)เป็นรถประเภทเดียวกับ X4 ต่างกันแค่หลังคาที่ลาดลงแบบ coupe เท่านั้น ผมใช้ F25 อยู่ซึ่ง aerodynamic ตัวถังสู้รุ่น G01 ไม่ได้ยังรู้สึกว่าเหยียบมัน เหยียบเพลินจนหลายๆ ครั้งต้องบอกตัวเองให้ยกคันเร่งหรือตบซ้ายบ้างอยู่บ่อยๆ
ปัจจัยเพิ่มเติม X4 ได้รถประกอบนอกทั้งคัน งานประกอบโดยรวมเนี้ยบกว่าเล็กน้อย แถมรถตระกูล SUV coupe นี่ราคาขายต่อดีกว่ารุ่นอื่นๆ เล็กน้อยด้วยครับ สรุปฟันธงที่ X4 ครับ