คือ จะต้องอธิบายกันสักหน่อย.......ก่อนจะเข้าใจผิดกันมากกว่านี้
มาตรฐานการทดสอบการชนโดย Euro NCAP นั้น เพิ่งมีขึ้นมา
เมื่อช่วงปี 1997 อันเป็นปีแรกที่พวกเขา เริ่มต้นทดสอบการชน
อย่างจริงจัง และเป็นทางการ
เพราะที่่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ ส่วนใหญ่ ก็ต่างมีมาตรฐานของตัวเองในการทดสอบการชน
แต่ มาตรฐานกลาง ยังไม่มีใครกำหนดอย่างเป็นขิ้นเป็นอัน
จะเอามาตรฐานของ NHTSA ก็ใช้วิธีทดสอบแบบชนเต็มหน้า
ซึ่งถ้าชนแล้ว โครงสร้างผ่านเกณฑ์ ก็คือ ผ่าน เข้าไปขายในสหรัฐอเมริกาได้
แต่จากการวิเคราะห์อุบัติเหตุกันจริงจัง พบว่า การชนส่วนมาก เกินขึ้น
ในรูปแบบ ชนเกือบครึ่งหน้า 40% ของพื้นที่ด้านหน้ารถ เสียส่วนใหญ่
ดังนั้น Euro NCAP ก็เลย เกิดขึ้น เป็นความร่วมมือกันของหลายหน่วยงาน
ก่อนหน้าที่จะมี Euro NCAP นั้น เคยมี นิตยสาร Auto Motor und Sport ร่วมกับ
VDA เยอรมัน ทำการทดสอบเอง และเล่มนั้น ถือเป็นเล่มในตำนานเล่มนึง ของนิตยสารายนี้เลยทีเดียว
ตอนนั้น เขาเอา Mercedes-Benz E-Class ก่อนปรับโฉม W124, BMW ซีรีส์ 5 E34
Nissan Maxima,Volvo 740, Honda Legend , Fiat Croma มาทดสอบการชนแบบครึ่งคันหน้าร่วมกัน
และในยุคนั้น มีเพียงแค่ MB กับ BM ที่ทำผลงานได้ดีกว่าเพื่อน แต่ก็ดีกว่ากันไม่มากนัก
Volvo กับ Nissan จะบาดเจ็บปานกลาง ที่เหลือนอกจากนั้ ไม่เหลือซากสักคันเดียว
จะบอกว่า ทั้ง 4 รุ่นที่คุณเห็นกันนี้ คือการทดสอบ "ครั้งแรกของ Euro NCAP"
และจากการกำหนดมาตรฐาน ประชุมร่วมกันของคณะกรรมการ คณะกรรมาธิการ
ด้านควมปลอดภัย ของหลายประเทศในสหภาพยุโรป จึงได้เกิด Euro NCAP
ขึ้นมา
ดังนั้น ทั้ง 4 คันนี้ ถือว่าเป็นรถยนต์ ยุคแรกๆ ที่ผ่านมาตรฐานการทดสอบความปลอดภัย "ขั้นโหดสุด"
ในยุคสมัยนั้น จนถึงปัจจุบัน ดังนั้น ถ้าผลจะออกมาได้เพียงแค่นี้ ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจครับ
ดูประวัติของ Euro NCAP ได้ที่
http://www.euroncap.com/history.aspx