ราคาล้านต้น กับ ft-86
ผมมองว่ามันเป็นไปได้ยากครับ เว้นแต่ว่า
1. นำเข้าจากญี่ปุ่นแบบปลอดภาษี 100% (ต้องแก้กฏหมาย+ทำสัญญา FTA กับญี่ปุ่น และอื่นๆอีกมากมาย)
2. ประกอบใน+ลดต้นทุนอย่างสุดๆ อาจถึงขึ้นแชร์ช่วงล่างหรือเครื่องยนต์กับรุ่นอื่นที่มีไลน์ประกอบอยู่แล้ว
และมีขนาดใกล้เคียง เช่น altis
จากทั้งสองข้อ ผมคิดดูอย่างไรมันก็เกิดขึ้นได้ยากอยู่ดีครับ
การจะไปแก้กฏหมายใ้ห้เอื้อประโยชน์ กับบริษัทผู้จำหน่ายรถ มันต้องมีเหตุผลที่เพียงพอและดูดีครับ
เช่น รถeco car หรือ รถพลังงานธรรมชาติ ที่เหตุผลคือต้องการให้ประชาชนได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น
ด้วยการมีรถยนต์ในพิกัดและราคาไม่สูงมาก และรถยนต์eco car จะช่วยชาติประหยัดการนำเข้าน้ำมัน ดังนั้นควรลดภาษีเพื่อส่งเสริมการผลิต อย่างนี้เป็นต้น
แต่กับรถสปอร์ตอย่าง ft-86 มันคงมีเหตุผลไม่พอครับ ที่รัฐจะช่วยเอื้อประโยชน์เรื่องภาษีให้แบบนั้น
หรือหาก โตโยต้า จะตั้งไลน์ประกอบใน โตโยต้าคงจะเลือกตั้งราคาไว้ที่ ระดับ 2-3 ล้านบาทดีกว่าครับ
เก็บช่องว่างตรงราคา 1.3 ล้านบาทนี้ ไว้ให้รถยนต์นั่งขนาดกลางในอนาคต ที่มาแทรกระหว่าง altis กับ camry ดูจะมีอนาคตและเหมาะผู้บริโภคไทยกว่านะ
รถอย่าง ft-86 เอาไว้กินส่วนแบ่งตลาด ผู้ซื้อกลุ่มเล็กๆแต่กำไรเยอะ และช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ คู่กับ alphard จะดูลงตัวกว่านะครับ