เห็นด้วยกับคุณ Terng ในพาพรากราฟใหญ่หลัก แรก
ที่ผ่านมา ยอมรับเลยว่า ผมเองเนี่ยแหละ ตัวกักขฬะ เลย
แต่กว่าจะถึงจุดนั้น ผมจะต้องค่อยๆจัดการตามลำดับขั้นความรุนแรงหนะครับ
ห้องคลาสสิฟายด์ หรือ โฆษณาย่อย ผมจะยังไม่เปิดเด็ดขาดครับ
เพราะปัจจุบันนี้ เรามีรายได้ค่าโฆษณาในระดับที่มากพอจะจ่ายเงินเดือนทุกคนในทีมกันได้แบบไม่ขัดสน
อีกอย่างนึง เหตุผลก็คือ ในฐานะที่ผมชอบและสนใจติดตามข่าวสารเรื่อง Marketing ต่างๆ
ผมมองว่าการโฆษณาในลักษณะนี้ ไม่ได้ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้า หรือบริการนั้นๆ
ยิ่งถ้ามาโพสต์แฝงแล้ว ถือว่า รกบอร์ดมากๆ
ที่ถึงขั้นจะต้องขึ้นตัวแดงใหญ่เท่าบ้าน เพราะว่า ในช่วงที่ผ่านมา ปัญหาแบบนี้ มันไม่จบ
เพราะเราเคยอุ้มเงียบกระทู้พวกนี้ไปหลายครั้ง จากคนคนเดิม คนเดียว พวกเล่นโผล่มาอีกทั้งหมด 3-4 รอบ
และนั่นทำให้ผมตัดสินใจว่า ขึ้นตัวแดงด่ามันไปเลย ตามด้วยการโทรไปฝากด่าอีกชุดนึง
หลังจากนั้น เงียบหายครับ หมอนี่ไม่โผล่มาอีกเลย คือบางทีต้่องเล่นกันแบบนี้
ถ้าไม่เช่นนั้น บอร์ดคงจะเต็มไปด้วยโฆษณาแฝงมากกว่านี้ คือในช่วงนี้ ต้องทำจริง ลุยจริง
อัดจริง ซัดจริง เผื่อให้พวกนี้มันบอกต่อๆกันไป (มันคงจะบอกหรอกนะ) ว่า เว็บอื่น จะโพสต์ก็ได้
แต่เว็บนี้ อย่าไปนยุ่ง เดี๋ยวจะเสียหมา มันงก มันเขี้ยว อะไรก็ว่าไป
อย่างไรก็ตาม เรื่องตัวแดงหนาใหญ่เท่าบ้านนี่ ต่อจากนี้ คุณคงจะเห็นมันน้อยลงแล้วละครับ
ผมเอง ระยะหลังๆมานี้ ก็ลดความถี่ในการใช้ตัวแดงใหญ่ ลงแล้ว เพราะมองแล้วเหมือนกันว่า
ไม่ค่อยเป็นประโยชน์เท่าไหร่เลย
ส่วนเรื่องที่ว่า เรา ขาดเมตตา ในการตอบนั้น....
ถามว่ามุมหนึ่งเห็นด้วยไหม ก็เห็นด้วย
แต่ ถ้าจะต้องมาตอบคำถามเดียวกันซ้ำๆ กันบ่อยๆ เราก็ไม่ต้องทำอย่างอื่นกันจริงๆพอดี
เบื้องต้นที่ผมพอจะทำได้คือ ปรับการตอบ ให้ลดโทนลงมา และให้เยอะขึ้นกว่านี้อีกนิด
โอเคครับ รับทราบเหตุผล
ผมก็สังเกตุความเปลี่ยนแปลงในท่าทีของคุณจิมมี่ไปในทางที่ดีขึ้นมากๆเช่นกันครับ คือ ประเด็นในด้านนี้นั้น ผมเห็นด้วยในการยกระดับการตอบโต้ให้รุนแรงมากยิ่งขึ้นเช่นกันครับ แต่ในการนำเสนอคำเตือนเหล่านั้น แค่ลดโทนลง แต่จะยังใช้ตัวแดงตัวเหลืองตัวหนา ผมว่าไม่น่าเป็นปัญหามากเท่าไหร่ครับ ลองเปรียบเทียบวิธีการสองแบบนี้ดู (ขออนุญาตจำลองเหตุการณ์นะครับ อาจจะไม่เหมาะสมบ้างขออภัย) โดยสมมติว่ามีคนมาโพสท์ขายของซ้ำซากอย่างที่เคยเจอๆกันมา โดยคุณจิมมี่มีการตักเตือนไปแล้วไล่จากเบาไปหาหนัก แต่ยังคงมีการกระทำซ้ำๆเข้ามา สุดท้ายคุณจิมมี่ (หรือใครก็ตามที่คิดจะโพสท์เพื่อเตือนเป็นครั้งสุดท้าย) ตอบไปแบบนี้
คุณ xxx ผมบอกคุณกี่ครั้งแล้วว่าห้ามขายของ กฎปักหมุดเอาไว้หัดอ่านเสียบ้าง นี่ก็มีการตักเตือนกันไปตั้งหลายต่อหลายครั้งยังจะหน้าด้านทำหูทวนลม มานั่งโพสท์เป็นทองไม่รู้ร้อนอยู่อีก หนนี้ผมไม่ใจดีแล้ว ผมขอแบนคุณถาวร และจะได้เห็นผมโทรไปด่าด้วยแน่ จำเอาไว้ว่าแบบนี้อย่ามาทำอีก ที่นี่ไม่ใช่ที่ๆคุณจะมาขี้มาเยี่ยวทิ้งเอาไว้ได้ หัดฟังคนอื่นเวลาเขาบอกเขาเตือนบ้าง จะให้เตือนจนปากเปียกปากแฉะ ปากแหกแหวกถึงใบหูหรืออย่างไร!!!!!!?? !@#$%$%^
เจอแบบนี้เข้าไปคนอ่านบางท่านก็ถึงกับผงะกันไปบ้างแหละครับผมว่า บ้างก็มองว่าทำเกินกว่าเหตุ เพราะเขาไม่ได้มารับรู้ว่าคุณเตือนไปก่อนหน้าหรือไม่ นี่รวมไปถึงกฎระเบียบที่ปักหมุดกันไว้ อันเป็นปราการด่านแรกที่พวกเราหวังจะให้สมาชิกใหม่ๆได้อ่านกัน แต่ผมรู้สึกว่าภาษาดูจะเข้มข้นใช้ได้เลยทีเดียวครับ คุณจิมมี่ลองพิจารณาสำนวนของกระทู้ปักหมุดดูใหม่สักนิดไหมครับ? ไม่ต้องเรียบร้อยสุภาพแทบกราบเท้าก็ได้ แต่อยากให้เอาคำขู่ทั้งหลายออกไป ให้มันดูว่า เราเตือนกันเพราะมีเหตุผล หาใช่เพราะเรารำคาญไม่อยากเห็น
กลับมาเรื่องสถานการณ์ที่ยกตัวอย่างไปในกรอบคำพูดด้านบนบ้าง แต่เป็นอีกวิธีหนึ่งในการสื่อสาร สิ่งที่ผมอยากเห็นคือ ประมาณข้างล่างนี้แหละครับ ซึ่งผมคิดว่าน่าจะให้ผลลัพธ์เดียวกัน คือเขาเลิกโพสท์แบบนั้น แต่ที่ต่างกันคือ คนอ่านไม่รู้สึกว่าคนเขียนดูใช้อารมณ์นำหน้า หรือขาดความสุภาพบนพื้นที่สาธารณะ
คุณ xxx ครับ ทาง HLM ได้มีการส่งคำเตือน แจ้งไปยังช่องทาง A, B, และ C แล้วแม้เราจะมีการตักเตือนไปทุกครั้งอย่างที่ได้กล่าวมา เพราะคุณกำลังทำผิดกฎเดิมซ้ำๆอยู่เป็นครั้งที่ 4 แล้ว โดยกฎของเว็บได้ขึ้นกระทู้ปักหมุดเอาไว้แล้วตามลิงค์นี้ครับ
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,11777.0.html
ดังนั้น การกระทำผิดในครั้งที่ 4 นี้ ถือว่าเป็นการละเลยคำเตือนจากทีมงาน HLM จึงขอแจ้งให้ทราบว่าคุณจะถูกระงับ IP ของคุณในการเข้าถึงเข้าชมเว็บไซท์ www.headlightmag.com รวมไปถึงการระงับไอดี xxx อย่างถาวร ตามกฎระเบียบที่ได้ตั้งเอาไว้
และทีมงาน HLM ขอแสดงความเสียใจต่อผู้อ่านทุกท่านที่ปล่อยให้เกิดการละเมิดกฎของบอร์ดมาถึง 3 ครั้ง และสัญญาว่าจะดำเนินการต่อผู้กระทำผิดกฎตามความเหมาะสม และยุติธรรมต่อทุกฝ่ายในทุกๆกรณีเพื่อรักษาคุณภาพสังคมที่รักแห่งนี้ของเราให้ดีเยี่ยมต่อไปครับ
ส่วนเรื่องการตอบคำถามเดิมๆซ้ำๆนั้น โดยส่วนตัวผมคงชินแล้วอะครับ 555 เพราะที่เว็บ NAC ที่ผมมีหน้าที่ตอบคำถามที่ผมรับผิดชอบนั้น ผมก็พบว่าตัวเองก็ตอบเรื่องเดิมๆซ้ำๆ บางหัวข้อก็ไม่ต่ำกว่าสิบๆรอบแล้ว แต่ก็ยังตอบให้เค้านะครับ ตัวอย่างเช่นเรื่องของคนที่เข้ามาถามง่ายๆว่า Altis รุ่นไมเนอร์เชนจ์ กินน้ำมันเท่าไหร่ หรือมีข้อเสียอย่างไรบ้างนั้น คำถามสองอันนี้ยอดฮิตมากครับ และถ้าใช้ฟังก์ชั่นค้นหา หรือไล่ดูกระทู้ไม่นานมาก (เพราะมันมีเยอะมาก) ก็จะเจอคำตอบเองได้
ลักษณะการตอบผมจะดูว่าเขาเป็นสมาชิกใหม่หรือไม่ โดยดูจากวันที่เข้าร่วมหรือจำนวนโพสท์ของเขา ถ้าเป็นเด็กใหม่ ผมก็จะแนะนำเค้าว่า ในเรื่องนี้นั้นเป็นประเด็นที่มีคนถามถึงบ่อยมาก เป็นคำถามยอดฮิตติดชาร์ทของเว็บเราเลยทีเดียว โดยในเรื่องของอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันนั้น (จากนั้นผมก็จะอธิบายไปอย่างละเอียดจากข้อมูลที่ผมเก็บเอาไว้จากผู้ใช้ในบอร์ดที่รายงานกันมา ว่าขับในเมืองนอกเมืองเส้นทางไหน ได้เท่าไหร่ จับจากหน้าปัดรถ หรือว่าคำนวนจากการเติมจริง เป็นต้น พร้อมทั้งยกตารางอัตราสิ้นเปลืองที่คุณจิมมี่ทำเอาไว้พร้อมแปะลิงค์เครดิตกลับมายังรีวิวอัลติสด้วย หรือถ้าเป็นเรื่องข้อเสีย ผมก็จะพิมพ์ตอบไปในเรื่องเดิมๆที่ผมทราบน่ะครับ)
พอพูดข้างบนเสร็จ ผมก็จะบอกเค้าว่า แต่ทั้งนี้ ในครั้งหน้าขอแนะนำให้ทดลองใช้การค้นหากระทู้ในหัวข้อที่ต้องการก่อน จะทำให้เค้าได้รับข้อมูลไวกว่าการมาโพสท์และรอให้เพื่อนมาตอบครับ ซึ่งก็ไม่พบว่าคนเดิมๆจะกลับมาตั้งกระทู้เบสิคๆอีกนะ แต่หากเป็นคนหน้าเก่าๆที่เอาแต่ถามอย่างเดียวไม่หัดขวนขวาย ผมจะเพิกเฉยไปเสีย ไม่ตอบกลับเลยครับ ซึ่งสมาชิกอื่นๆก็จะไม่ช่วยเช่นกัน กระทู้ก็จะจมหายไปเอง อาจจะมีการขุดกลับมาบ้าง แต่สักพักก็จะจมลงไปจนเค้าต้องไปค้นคว้าเอาเอง (และบางครั้งก็มาโพสท์บอกว่าคราวที่แล้วได้ลองไปหาเอาเองดูถึงเจอ แล้วเลยเอามาแชร์ เพราะคราวก่อนเค้ามักง่ายไปครับไม่ขยันลองหาดูก่อน ไม่งั้นเจอไปนานแล้ว แบบนี้ก็มี ก็น่ารักดี
)
แต่เราก็ต้องเข้าใจว่า คนใหม่ๆที่เข้ามา เค้าอาจจะไม่รู้ว่าค้นหายังไง หรือเสิชกูเกิ้ลแล้วไม่ถูกวิธีก็หาไม่เจอ เลยอยากถามเพื่อหาคำตอบแม้มันจะฟังดูเป็นอะไรที่เค้าน่าจะหัดค้นหาด้วยตนเองบ้าง หรือเราอาจจะคิดว่า ทำไมมันไม่ยอมหาในกูเกิ้ลดูวะ แค่นี้เสิชง่ายๆก็เจอ แต่ทุกคนมันไม่ได้ทำเป็นกันเหมือนกับเรา ก็ต้องเอาใจเขามาใส่ใจเราครับ ดังนั้นทำใจเรื่องเด็กใหม่ๆที่อาจจะตั้งคำถามเดิมๆที่เราเคยมีการตอบไปแล้วบ่อยๆ ยิ่ง HLM คนเข้าวันละหลักหมื่น เป็นธรรมดาที่จะเห็นกระทู้ลักษณะนี้จนชินตา
เราในฐานะเจ้าบ้านสมาชิกเก่าทั้งหลาย ควรจะปรับปรุงมุมมองของตนเองให้พร้อมช่วยเหลือเขามากกว่านี้ครับ และสอนให้เค้าหัดช่วยตัวเองก่อน แต่ถ้าเป็นอีกกรณีนึง คือก็อยู่มานานแล้ว แต่ไม่ยอมค้นหาก่อนตั้งคำถามเสียที แบบนี้ก็ต้องตักเตือนกันบ้าง อาจจะเริ่มจากชี้ให้เห็นถึงข้อดีของการที่เค้าได้ลองค้นหาคำตอบด้วยตัวเองว่า มันเร็วกว่า หรือถ้าไม่แน่ใจค่อยเอามาถามเพื่อนๆก็ยังดีกว่ามาตั้งกระทู้ถามทันทีเลย อะไรแบบนั้นครับ
เปรียบเหมือนการสอนคนให้หาเลี้ยงตนเองครับ ผมยกเคสสอนคนตกปลาแล้วกันนะ เป็นวิธีการของฝรั่งที่ผมเคยอ่านเจอมาแล้วรู้สึกว่า มันชัดเจนดีครับ
สมมติว่าเรามีลูกคนนึงครับ แต่ก่อนเราก็คอยไปจับปลามาทำอาหารให้เขาทานอยู่ทุกวัน แต่ถึงวันนึง ลูกโตขึ้น เราแก่ลง เราต้องเริ่มสอนให้เขาทำเองบ้าง ผมลองยกเหตุการณ์ทีเ่กิดขึ้นมาเปรียบเทียบกับเรื่องนี้ให้ดูนะครับ โดยสมมติว่า มีคนเข้ามาตั้งกระทู้ถามเรื่องที่เราคิดว่าน่าจะค้นหาดูก็เจอง่ายๆ
1. แล้วเราตอบเขาไปว่า ทำไมไม่ลองค้นหาดูก่อนจะตั้งคำถามครับ? กูเกิ้ลก็มีให้ใช้ แบบนี้เหมือนกับเราโยนเบ็ดให้ลูก โยนแหให้ลูก แล้วไล่มันพายเรือออกไปหาปลาเอง เพราะเราคิดว่า ของง่ายๆแค่นี้ มันโตป่านนี้มันก็น่าจะทำเองเป็น แต่ผิดถนัดเลยครับ
2. หรือเราตอบเขาไปว่า วิธีการค้นหาก่อนจะตั้งคำถามจะช่วยให้คุณได้คำตอบที่เร็วกว่า โดยลองค้นหาด้วยวิธีการ A, B, C โดยใช้คำค้นหาว่า 1, 2, 3 แล้วคุณจะพบคำตอบที่ต้องการ ส่วนคำถามที่คุณตั้งนั้น ผมขอตอบดังนี้..... แบบนี้เหมือนกับเรายื่นเบ็ด ยื่นแห แล้วพาลูกขึ้นเรือครับ เราพายพาเขาออกทะเล และสอนให้ดูว่าเราจับปลาได้อย่างไร มีเทคนิคยังไง แบบนี้เค้าก็จะทำเองเป็น และไม่มารบกวนคุณอีกเลยครับ (แต่ถ้ายังมารบกวนเรื่องเดิมซ้ำๆซากๆก็ต้องดูว่าทำไม ถ้าเพราะสันดานขี้เกียจ อันนี้น่าด่าครับ แต่ถ้าเพราะเค้าสงสัยหรือทำไม่เป็น อาจต้องใจเย็นๆแล้วสอนกันใหม่)
3. หรือกรณีที่เรายกคำตอบมาให้เขาสำเร็จรูปยิ่งกว่ามาม่าเลย เช่นตอบว่า "คำตอบเป็นดังนี้ครับ...." และจบแค่นั้น แบบนี้ก็เหมือนกับคุณไม่สอนอะไรให้ลูกเลยครับ คุณยังออกไปจับปลามาป้อนเขาถึงปากอยู่ดี แล้วเมื่อไหร่มันจะทำเองเป็นครับ?
ไอ้ที่ผมเขียนบอกไปเนี่ย ไมไ่ด้หมายถึงว่าภาระความรับผิดชอบมันไปตกอยู่กับใครคนใดคนหนึ่งในเว็บนี้ครับ ไม่จริงเลย
แต่เราทุกคนต่างหาก ที่ผมอยากเห็นทัศนคติของคนที่ตอบแบบข้อ 2 ผมเชื่อว่ามันจะทำให้สังคมเราดูแตกต่างจากเว็บพันทางพันเก๊ทั้งหลายอย่างสิ้นเชิงครับ จริงอยู่มันอาจฟังดูเป็นเว็บในอุดมคติมากเกินไป
แต่อะไรที่ทำแล้วดีขึ้น มันก็คุ้มค่าที่จะลองทำดูไม่ใช่หรือครับ?
เพราะอย่างที่บอกไปในคอมเม้นท์ก่อนหน้าของผมว่า มันไม่มีอะไรเพอร์เฟ็กในโลกครับ มีแต่บกพร่้องมากหรือน้อย
สำหรับผมแล้วความสมบูรณ์แบบคือสภาวะที่เรามีความไม่สมบูรณ์แบบผสมอยู่ในระดับที่พอให้มีเสน่ห์ ให้ได้รับรู้ว่าความสมบูรณ์แบบมันคืออะไร ผมเชื่อว่ายังไม่สายไปหรอกครับที่เราจะปรับปรุงเว็บไซต์ HLM ให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นมา
โดยเริ่มจากตัวเราทุกคนนั่นแหละครับ ไม่ใช่แต่เฉพาะคุณจิมมี่และทีมงาน ไม่ใช่แค่เฉพาะสมากชิกกลุ่มที่เรามองว่าพวกเขาเป็นเด็กๆ หรือกลุ่มที่ทำตัวเกรียน ฯลฯ เพราะสังคมดีเริ่มจากหน่วยที่เล็กที่สุดคือพวกเราที่กำลังอ่าน และกำลังจะกดตอบกลับมาพูดคุยกันเนี่ยแหละครับ
ขอบคุณมากๆที่เปิดกระทู้นี้ขึ้นมาให้มีโอกาสได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนาร่วมกันครับ
ปล. แก้ไขเพิ่มเติมเล็กน้อยครับ