ผู้เขียน หัวข้อ: ปตท. ปลื้มโกยรายได้ 2.2 ล้าน ลบ. ฟันกำไร 1.05 แสน ล. สูงสุดเป็นประวัติการณ์  (อ่าน 27645 ครั้ง)

teaykung31

  • บุคคลทั่วไป


ปตท. ปลื้มปี 54 โกยรายได้ 2.2 ล้านล้านบาท ฟันกำไรเละ 1.05 แสนล้านบาท สูงสุดในประวัติการณ์ เตรียมทุ่มงบลงทุน 7 แสนล้าน ขยายโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานครบวงจร หวังติดอันดับ FORTUNE 100 ภายในปี 2563 มีผลประกอบการอยู่ในระดับชั้นนำ และติดอันดับดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ภายในปี 2556
       
       นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2553 ความต้องการใช้พลังงานของประเทศอยู่ที่ 2,071 พันบาร์เรลต่อวัน โดย ปตท.มีการจัดหาได้ประมาณ 372 พันบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 18 คาดว่าในปี 2563 ความต้องการพลังงานของประเทศจะอยู่ที่ 2,841 พันบาร์เรลต่อวัน และ ปตท.จะจัดหาประมาณ 1,484 พันบาร์เรลต่อวัน หรือประมาณร้อยละ 52 จะเห็นได้ว่า ปตท.มีหน้าที่หลักในการสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศ
       
       นอกจากนี้ ปตท. ยังมีหน้าที่สร้างความมั่งคั่งให้กับประเทศชาติ โดยในปี 2554 ที่ผ่านมา ปตท.สามารถนำเงินส่งรัฐได้ประมาณ 63,000 ล้านบาท โดยนำส่งในรูปภาษีเงินได้นิติบุคคลประมาณ 39,000 ล้านบาท และในรูปเงินปันผลประมาณ 24,000 ล้านบาท
       
       ในการประชุมกับคณะกรรมการบริษัท ได้เสนอต่อคณะกรรมการบริษัทว่าขอเสนอย้าย ปตท.จากการทำธุรกิจอยู่บนฐานของทรัพยากรธรรมชาติ มาเป็นการทำธุรกิจบนองค์ความรู้และเทคโนโลยี หรือ Technology Advanced Green ปัญหาของการทำธุรกิจจะต้องได้รับการอนุมัติจากชุมชนด้วย ซึ่งต้องแสดงให้เห็นว่ามีความห่วงใย แบ่งปันความรู้ให้ชุมชน และให้ความสำคัญกับคนในชุมชน
       
       นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กร กล่าวว่า ทิศทางกลยุทธ์ของกลุ่ม ปตท. ตั้งเป้าที่จะเป็นบริษัทพลังงานไทยข้ามชาติชั้นนำ ติดอันดับ Fortune 100 ภายในปี 2563 มีผลประกอบการอยู่ในระดับชั้นน้ำภายในปี 2563 และติดอันดับดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (DJSI) ภายในปี 2556
       
       ส่วนแผนการลงทุนปี 2555-2559 เงินลงทุนรวม 357,996 ล้านบาท ประกอบด้วยร้อยละ 45ลงทุนในการขยายธุรกิจถ่านหิน ปาล์มน้ำมัน FLNG และไฟฟ้า อีกร้อยละ 38 ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานธุรกิจก๊าซฯ ในโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติเส้นที่ 4 และส่วนขยายไปยังนครสวรรค์และนครราชสีมา สถานีรับจ่าย LNG และขยายสถานี NGV อีกร้อยละ 14 ลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานธุรกิจน้ำมัน ประกอบด้วย คลังน้ำมัน/LPG โครงการขยายขีดความสามารถในการนำเข้าก๊าซหุงต้มและก๊าซแอลเอ็นจี และสถานีบริการน้ำมัน ส่วนที่เหลือร้อยละ 3 ลงทุนด้านการวิจัย พัฒนา และอื่นๆ
       
       ส่วนการลงทุนของ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. อีกประมาณ 360,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซฯ และน้ำมันทั้งในและต่างประเทศ โดยในปี 2555 ปตท.ได้จัดสรรเงินสำหรับลงทุนไว้ 91,467 ล้านบาท ปี 2556 ลงทุน 85,484 ล้านบาท ปี 2557 ลงทุน 81,513 ล้านบาท ปี 2558 ลงทุน 61,148 ล้านบาท และปี 2559 ลงทุน 38,384 ล้านบาท เมื่อรวมงบลงทุนในส่วนของ ปตท.สผ. แล้วงบลงทุน 5 ปี รวมเป็นประมาณ 720,000 ล้านบาท แต่ในส่วนนี้ยังไม่รวมเงินลงทุนของกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี คือ บริษัท ปตท.โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน)
       
       นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน กล่าวว่า ในปี 2554 ปตท. มีกำไรจากการดำเนินงานจำนวน 47,246 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายและบริการ 2,197,555 ล้านบาท หากรวมผลการดำเนินงานจากบริษัทในกลุ่มตามสัดส่วนการลงทุนที่มีกำไรสุทธิอีก 58,050 ล้านบาทแล้ว กลุ่ม ปตท.มีกำไรสุทธิรวม 105,296 ล้านบาท จากรายได้จาการขายและบริการรวม 2,428,165 ล้านบาท มีรายได้ก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าตัดจ่าย หรือ EBITDA 210,748 ล้านบาท
       
       สำหรับผลการดำเนินงานในปี 2554 ของ ปตท. แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์มหาอุทกภัยช่วงไตรมาสที่ 4/2554 และส่งผลกระทบอย่างมาก แต่เนื่องจาก ปตท.มีแผนการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อรองรับทุกสถานการณ์ ได้แก่ แผนการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่อง, การจัดการสภาวะวิกฤติ, การกู้คืนระบบสารสนเทศ, การจัดเตรียมทรัพยากรบุคลากร, การจัดเตรียมสถานที่ปฏิบัติงานสำรอง, และการกู้คืนอาคารและสถานที่ทำให้ธุรกิจดำเนินไปได้อย่างต่อเนื่อง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคและการให้บริการ อีกทั้งสามารถใช้ศักยภาพที่มีเข้าช่วยฟื้นฟูและบรรเทาผลกระทบจากภัยพิบัติในครั้งนี้อย่างมีประสิทธิภาพ
       
       โดยปีนี้ถือว่า ปตท.ได้ทำกำไรสูงเป็นประวัติการณ์ นอกจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากยอดขายแล้ว ยังมีในส่วนของกำไรจากการเก็บสตอกน้ำมันรวมทุกบริษัทในเครือกว่า 10,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้จะต้องทำงานหนักมากขึ้น เพราะคาดว่าจะไม่มีกำไรจากสตอกน้ำมัน และมีปัญหาความผันผวนของราคาพลังงานสูง



credit : manager.co.th

last_dezember

  • บุคคลทั่วไป

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,787
  • เส้นขอบฟ้า
ไม่รวยได้ไงก็ผูกขาดตลาดนิ แต่ใน 2.2 ล้าน ลบ. เนี้ยมีเงินผมน้อยมากถ้าไม่จำเป็นผมไม่เติมน้ำมัน ปตท. เลยผมว่าน้ำมันมันห่วยไม่มีมาตรฐานที่แน่นอนส่วนใหญ่จะเติมเชลล์เป็นหลักหรือไม่ก็เชฟรอน ปิโตรนาส  ขนาดแก็สทำกับข้าวในบ้านผมก็ไม่ใช้ ปตท. 

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
อิจฉาปตท.ว่ะครับ

ทำยังไงถึงจะให้รัฐบาลกดดันปตท.ช่วยลดค่าน้ำมันสำหรับคนในประเทศหน่อยได้มั้ย

อาจจะเกิดผลเสียบ้างคือ รถติดมากขึ้น คนชายแดนแห่มาเติมน้ำมันบ้านเรามากขึ้น

แต่มันก็น่าจะดีต่อภาคการขนส่ง/คมนาคม ซึ่งจะช่วยลดค่าครองชีพได้ด้วยนะ

แต่ถ้ายังทำตัวตะกละอยู่แบบทุกวันนี้ ก็ยังจะมีคนดราม่าใส่ปตท.กันอยู่ร่ำไป

ปล. ผมเข้าปั๊มปตท.ไปขี้อย่างเดียว เวลาเติมน้ำมัน/แก๊ส ผมใช้ปั๊มอื่น

teaykung31

  • บุคคลทั่วไป
ไม่รวยได้ไงก็ผูกขาดตลาดนิ แต่ใน 2.2 ล้าน ลบ. เนี้ยมีเงินผมน้อยมากถ้าไม่จำเป็นผมไม่เติมน้ำมัน ปตท. เลยผมว่าน้ำมันมันห่วยไม่มีมาตรฐานที่แน่นอนส่วนใหญ่จะเติมเชลล์เป็นหลักหรือไม่ก็เชฟรอน ปิโตรนาส  ขนาดแก็สทำกับข้าวในบ้านผมก็ไม่ใช้ ปตท. 

+5000 Like

ผมก็เติมแต่ Shell กับ Caltex

ออฟไลน์ paulmoderndog

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,687
    • อีเมล์
ใครที่โกงเอาไปเป็นสมบัติส่วนตัว ขอให้มัน..............................

ออฟไลน์ Nioka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,032
อิจฉาปตท.ว่ะครับ

ทำยังไงถึงจะให้รัฐบาลกดดันปตท.ช่วยลดค่าน้ำมันสำหรับคนในประเทศหน่อยได้มั้ย

อาจจะเกิดผลเสียบ้างคือ รถติดมากขึ้น คนชายแดนแห่มาเติมน้ำมันบ้านเรามากขึ้น

แต่มันก็น่าจะดีต่อภาคการขนส่ง/คมนาคม ซึ่งจะช่วยลดค่าครองชีพได้ด้วยนะ

แต่ถ้ายังทำตัวตะกละอยู่แบบทุกวันนี้ ก็ยังจะมีคนดราม่าใส่ปตท.กันอยู่ร่ำไป

ปล. ผมเข้าปั๊มปตท.ไปขี้อย่างเดียว เวลาเติมน้ำมัน/แก๊ส ผมใช้ปั๊มอื่น

ไม่มีทางที่รัฐบาลจะทำแน่นอนครับ ดูง่ายๆ นโยบายล่าสุดยังช่วย ปตท กำไรเพิ่ม จากการปรับ NGV LPG

ในที่สุดเราก็ทำอะไรไม่ได้ครับ ด่าไป ก็เท่านั้นเพราถ้าย้อนกลับไปดูก็โดนด่ามาหลายปีแล้วตามบอร์ดต่างๆ

ไม่เห็นเค้าจะรู้สึกอะไรเลย ทำใจครับ ^^

ออฟไลน์ [J]e[w]

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,339
Don't waste time grieving over past mistakes, learn from them and move on!

ออฟไลน์ kunimihero

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 146
ผู้ถือหุ้นใหญ่ของปตท.คือใคร......ต้องด่าหน่วยงานนั้นแหละครับ

keanetona

  • บุคคลทั่วไป
อิจฉาปตท.ว่ะครับ

ทำยังไงถึงจะให้รัฐบาลกดดันปตท.ช่วยลดค่าน้ำมันสำหรับคนในประเทศหน่อยได้มั้ย

อาจจะเกิดผลเสียบ้างคือ รถติดมากขึ้น คนชายแดนแห่มาเติมน้ำมันบ้านเรามากขึ้น

แต่มันก็น่าจะดีต่อภาคการขนส่ง/คมนาคม ซึ่งจะช่วยลดค่าครองชีพได้ด้วยนะ

แต่ถ้ายังทำตัวตะกละอยู่แบบทุกวันนี้ ก็ยังจะมีคนดราม่าใส่ปตท.กันอยู่ร่ำไป

ปล. ผมเข้าปั๊มปตท.ไปขี้อย่างเดียว เวลาเติมน้ำมัน/แก๊ส ผมใช้ปั๊มอื่น

ยืนยัน ปตท. มีปั๊มไว้ให้คนไปขี้เยี่ยว แล้วขับรถไปเติมน้ำมันปั๊มอื่น

gttle

  • บุคคลทั่วไป
แข็งแกร่งมากครับ!!ไม่ว่า รัฐบาลไหนก็แตะไม่ได้เลย....!!

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
อยากทำงาน ปตท. จัง  :D

ออฟไลน์ kowit1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 519
ก็รัฐบาลไม่ช่ายเหรอ ถือหุ้นใหญ่ ติดอันดับบริษัทน่าลงทุนระดับโลกด้วยนะ

แต่ผมก็เติม ปตท ทุกครั้ง แวะ กิน ขี้ เยี่ยว จบ ทุกอย่าง ปั้มเดียว

Trust4.0

  • บุคคลทั่วไป
อ่านหัวข้อกระทู้แล้ว เหี่ยวใจ..... ปตท.    ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ กระเป๋าพบแบงค์พัน   ประชาชนทั่วไป กระเป๋าพบเหรียญสิบ .... (กระเป๋าแบนแฟนทิ้ง เจ็ทโด้)

ออฟไลน์ Iwata Kana Σ4

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,451
  • Archievement in Control
    • อีเมล์
ปั๊ม ปตท.ดีหมดทุกอย่าง

ยกเว้นน้ำมัน
ความมีระดับ มาพร้อมศักดิ์ศรีที่เหนือใคร
มีเป้าหมาย ที่อะไรก็ไม่อาจขวาง
มีอำนาจ ที่เลือกใช้ได้ตามใจ
มีชีวิต อย่างที่ใคร ก็ไม่อาจปฎิเสธ

ออฟไลน์ Appenzell Swiss

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 325
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ PTT ครับ

กระทรวงการคลัง 51.15%
กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)  7.63%
กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน)  7.63%
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด  3.12%
CHASE NOMINEES LIMITED 42    2.55%
HSBC (SINGAPORE) NOMINEES PTE LTD   2.01%
STATE STREET BANK AND TRUST COMPANY   1.44%
NORTRUST NOMINEES LTD.   1.10%
สำนักงานประกันสังคม  0.90%
STATE STREET BANK EUROPE LIMITED 0.74%
GOVERNMENT OF SINGAPORE INVESTMENT CORPORATION C  0.59%
THE BANK OF NEW YORK MELLON  0.52%
THE BANK OF NEW YORK MELLON-CGT TAXABLE   0.50%


ทุกบริษัทที่มีคำว่า NOMINEES น่าสงสัยหมดครับ  เขาเป็น NOMINEE ซื้อหุ้น ไม่ได้มีธุรกิจอะไร
แล้วก็ไม่มีสิทธิ์จะไปรู้ได้เลยว่า NOMINEES ไหนมีใครบ้าง  ที่รู้ๆกันก็คือนักการเมืองและผู้เกี่ยวข้องครับ
เอาจริงๆนักธุรกิจ ข้าราชการที่มีเงินเป็นพันล้าน พวกที่ไฮโซลอยหน้าลอยตากันอยู่นั้น ก็มีเอี่ยวเรื่องการเมือง-ทุจริต-ฟอกเงินกันมากครับ ไม่งั้นประเทศเราคงไม่ติดแบล็คลิส FATF   เรารู้แบบนี้แล้วก็อย่าทำตัวเห็นแก่ตัวแบบเขาครับ
ปล.ข้อมูลผู้ถือหุ้นจากSET
สภษ.(Proverb)14:15 คนเขลาเชื่อถือวาจาทุกอย่าง แต่คนหยั่งรู้มองดูว่าเขากำลังไปทางไหน

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 870
ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนชอบด่า ปตท. นะ (ขอบอกก่อนว่าที่บ้านไม่มีใครถือหุ้น ปตท.นะเออ)

ในเมื่อเวลาขึ้นราคาน้ำมัน พวกก็ขึ้นกันทั้งยวง ปั้มหอย ปั้มเสือ ปั้มดาวแฉก ปั้มเล็ก ๆ ก็ขึ้นกันหมด ทำไมไม่ด่า ??

ถ้าจะบอกว่าเพราะ ปตท. เป็นพี่ใหญ่สุด ทุกคนเลยต้องขึ้นลงตาม ปตท. แล้วทำไมปั้มอื่นไม่ลดราคาต่ำกว่า ปตท.

จะได้มีคนเข้าไปเติมมากขึ้นละครับ ??

ไอตัวโครงสร้างที่มีปัญหาไม่ใช่ว่า ปตท. ปรับขึ้นเอา ๆ หรอกครับ แต่เป็นเพราะภาษีมันซ้ำซ้อนมากจนเกินไปมากกว่า

ิเพราะมาร์จิ้นจริง ๆ ก็ไม่ได้มากมายอะไร ถ้าเทียบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ขนาดนี้

ใช่ครับ หลายคนอาจจะบอกว่า น้ำมัน เชื้อเพลิง เป็นของที่คนต้องใช้กันตลอด เพราะฉะนั้นมาร์จิ้นไม่ต้องเยอะ

ให้เน้นปริมาณเข้าว่า

และก็เข้าใจว่า ระบบขนส่งสาธารณะเมืองไทยมันห่วยแสนจะห่วย คนก็เลยไม่ใช้กัน

อย่างสมุทรสาคร โครงการรถไฟฟ้ากว่าจะเริ่มศึกษาก็อีก 10 ปี ถึงตอนนั้นผมคงไม่ได้อยู่บ้านนี้ละ ฮ่า ๆ

ไหนกว่าจะก่อสร้างอีก แถมรถเมล์ รถแท็กซี่แถวนี้ก็หายากมาก ๆ เข้าซอยก็ลึก คนเลยจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว

อีกประการหนึ่ง กำไรจากน้ำมัน มันจะแค่ไหนกันเชียว ถ้าเทียบรายได้ทั้งหมด 2 ล้านล้านบาท กำไร 1 แสนล้าน

ก็แค่ 5 % เอง ขี้ประติ๋วมาก ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่หลาย ๆ รายกำไร 15 - 20 % ก็เยอะแยะ (ถ้าไม่แต่งงบฯ)

ไม่เห็นจะโดนว่าบ้าง

โดยส่วนตัวผมว่าที่ควรจะด่าคือพวกบริษัทน้ำเมาทั้งหลายแหล่มากกว่า เพราะพวกนั้นกำลังเอาเปรียบและทำลายประเทศรวมทั้งคนในชาติอย่างแท้จริง

แต่อีกมุมผมก็เห็นด้วยที่จะด่า ปตท.เรื่องขึ้นราคา NGV เพราะ

1. มีลูกค้าคุณแม่ผมเปิดปั้มน้ำมัน ปตท.มาขอเช่าที่สำหรับหัวจ่าย NGV 2 ตู้ พร้อมทั้งออกค่าติดตั้งให้หมด

   ในช่วงแรก คุณลุงท่านนี้ได้ค่ากินเปล่า ๆ เป็นคนส่วนแบ่งจากยอดขาย(50 สต.ต่อ กกมั้งถ้าจำไม่ผิด) และค่าเช่าที่ เดือนหนึ่งได้ฟรี ๆ ประมาณ 4 - 5 แสนบาท (ผมยังคิดเลยว่า โห แล้ว ปตท.บอกขาดทุนจาก NGV ก็เล่นจ่ายค่าใช้สถานที่แพงขนาดนี้)

2. ปั้ม NGV มันน้อยเกินไป รถรอคิวเติมนานมาก ๆ บางทีรอเป็น 3 - 4 ชั่วโมง ยิ่งช่วงน้ำท่วมเนี้ยตรงถนนกัลปพฤกษ์คนรอคิวเติมกันแบบสุด ๆ รถติดเป็นบ้า

ป.ล ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ออฟไลน์ CookiE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 870
ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ PTT ครับ

กระทรวงการคลัง 51.15%
กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)  7.63%
กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน)  7.63%
บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด  3.12%
CHASE NOMINEES LIMITED 42    2.55%
HSBC (SINGAPORE) NOMINEES PTE LTD   2.01%
STATE STREET BANK AND TRUST COMPANY   1.44%
NORTRUST NOMINEES LTD.   1.10%
สำนักงานประกันสังคม  0.90%
STATE STREET BANK EUROPE LIMITED 0.74%
GOVERNMENT OF SINGAPORE INVESTMENT CORPORATION C  0.59%
THE BANK OF NEW YORK MELLON  0.52%
THE BANK OF NEW YORK MELLON-CGT TAXABLE   0.50%


ทุกบริษัทที่มีคำว่า NOMINEES น่าสงสัยหมดครับ  เขาเป็น NOMINEE ซื้อหุ้น ไม่ได้มีธุรกิจอะไร
แล้วก็ไม่มีสิทธิ์จะไปรู้ได้เลยว่า NOMINEES ไหนมีใครบ้าง  ที่รู้ๆกันก็คือนักการเมืองและผู้เกี่ยวข้องครับ
เอาจริงๆนักธุรกิจ ข้าราชการที่มีเงินเป็นพันล้าน พวกที่ไฮโซลอยหน้าลอยตากันอยู่นั้น ก็มีเอี่ยวเรื่องการเมือง-ทุจริต-ฟอกเงินกันมากครับ ไม่งั้นประเทศเราคงไม่ติดแบล็คลิส FATF   เรารู้แบบนี้แล้วก็อย่าทำตัวเห็นแก่ตัวแบบเขาครับ
ปล.ข้อมูลผู้ถือหุ้นจากSET
งั้น นอร์มินีก็ประมาณ 5 % 100,000 ล้านกำไร (ไม่รู้จะจ่ายปันผลเท่าไหร่) 100,000 x 0.05 = 5,000 ล้านบาท  ;D ;D

ออฟไลน์ poonshop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนชอบด่า ปตท. นะ (ขอบอกก่อนว่าที่บ้านไม่มีใครถือหุ้น ปตท.นะเออ)

ในเมื่อเวลาขึ้นราคาน้ำมัน พวกก็ขึ้นกันทั้งยวง ปั้มหอย ปั้มเสือ ปั้มดาวแฉก ปั้มเล็ก ๆ ก็ขึ้นกันหมด ทำไมไม่ด่า ??

ถ้าจะบอกว่าเพราะ ปตท. เป็นพี่ใหญ่สุด ทุกคนเลยต้องขึ้นลงตาม ปตท. แล้วทำไมปั้มอื่นไม่ลดราคาต่ำกว่า ปตท.

จะได้มีคนเข้าไปเติมมากขึ้นละครับ ??

ไอตัวโครงสร้างที่มีปัญหาไม่ใช่ว่า ปตท. ปรับขึ้นเอา ๆ หรอกครับ แต่เป็นเพราะภาษีมันซ้ำซ้อนมากจนเกินไปมากกว่า

ิเพราะมาร์จิ้นจริง ๆ ก็ไม่ได้มากมายอะไร ถ้าเทียบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ขนาดนี้

ใช่ครับ หลายคนอาจจะบอกว่า น้ำมัน เชื้อเพลิง เป็นของที่คนต้องใช้กันตลอด เพราะฉะนั้นมาร์จิ้นไม่ต้องเยอะ

ให้เน้นปริมาณเข้าว่า

และก็เข้าใจว่า ระบบขนส่งสาธารณะเมืองไทยมันห่วยแสนจะห่วย คนก็เลยไม่ใช้กัน

อย่างสมุทรสาคร โครงการรถไฟฟ้ากว่าจะเริ่มศึกษาก็อีก 10 ปี ถึงตอนนั้นผมคงไม่ได้อยู่บ้านนี้ละ ฮ่า ๆ

ไหนกว่าจะก่อสร้างอีก แถมรถเมล์ รถแท็กซี่แถวนี้ก็หายากมาก ๆ เข้าซอยก็ลึก คนเลยจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว

อีกประการหนึ่ง กำไรจากน้ำมัน มันจะแค่ไหนกันเชียว ถ้าเทียบรายได้ทั้งหมด 2 ล้านล้านบาท กำไร 1 แสนล้าน

ก็แค่ 5 % เอง ขี้ประติ๋วมาก ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่หลาย ๆ รายกำไร 15 - 20 % ก็เยอะแยะ (ถ้าไม่แต่งงบฯ)

ไม่เห็นจะโดนว่าบ้าง

โดยส่วนตัวผมว่าที่ควรจะด่าคือพวกบริษัทน้ำเมาทั้งหลายแหล่มากกว่า เพราะพวกนั้นกำลังเอาเปรียบและทำลายประเทศรวมทั้งคนในชาติอย่างแท้จริง

แต่อีกมุมผมก็เห็นด้วยที่จะด่า ปตท.เรื่องขึ้นราคา NGV เพราะ

1. มีลูกค้าคุณแม่ผมเปิดปั้มน้ำมัน ปตท.มาขอเช่าที่สำหรับหัวจ่าย NGV 2 ตู้ พร้อมทั้งออกค่าติดตั้งให้หมด

   ในช่วงแรก คุณลุงท่านนี้ได้ค่ากินเปล่า ๆ เป็นคนส่วนแบ่งจากยอดขาย(50 สต.ต่อ กกมั้งถ้าจำไม่ผิด) และค่าเช่าที่ เดือนหนึ่งได้ฟรี ๆ ประมาณ 4 - 5 แสนบาท (ผมยังคิดเลยว่า โห แล้ว ปตท.บอกขาดทุนจาก NGV ก็เล่นจ่ายค่าใช้สถานที่แพงขนาดนี้)

2. ปั้ม NGV มันน้อยเกินไป รถรอคิวเติมนานมาก ๆ บางทีรอเป็น 3 - 4 ชั่วโมง ยิ่งช่วงน้ำท่วมเนี้ยตรงถนนกัลปพฤกษ์คนรอคิวเติมกันแบบสุด ๆ รถติดเป็นบ้า

ป.ล ความเห็นส่วนตัวนะครับ


..............................................................................

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,141
ผู้ถือหุ้นใหญ่ของปตท.คือใคร......ต้องด่าหน่วยงานนั้นแหละครับ
ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ ปตท. 3 ลำดับแรก
                                                                                                  จำนวนหุ้น              ร้อยละ
กระทรวงการคลัง                                                                        1,459,885,575         51.15%
กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง โดย บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)             217,900,000           7.63%
กองทุนรวม วายุภักษ์ หนึ่ง โดย บลจ.กรุงไทย จำกัด (มหาชน)               217,900,000           7.63%


ผมกับเห็นต่าง มองต่างมุม ถ้าสมมุติ ปตท. ไม่ได้ผูกขาดตลาด(ตามจริงก็ไม่ผูกขาดนะ)(ถ้าคุณมองว่า ปตท. ผูกขาดตลาด งั้น CP ก็ผูกขาดตลอดเหมือนกัน :D :D)
แต่สมมุติเป็น Shell, Esso, Chevron มาผูกขาดตลาดแทน นำรายได้ 2.2 ล้านล้านบาท ออกนอกประเทศไทยล่ะ คุณจะรู้สึกยังไง?


และกำไร 1.05 แสนล้านบาท ไม่ได้มาจากกำไรของการเติมน้ำมันของพวกคุณ ทั้งหมดนะครับ
ค่าการตลาดน้ำมันปกติจะอยู่ที่ประมาณ 1.50 บาท + - อยู่ประมาณนี้ครับ แต่ส่วนมากจะต่ำกว่า 1.50 บาทนะครับ


ข้อมูลผู้ถือหุ้นจาก http://www.settrade.com/C04_05_stock_majorshareholder_p1.jsp?txtSymbol=PTT&selectPage=5

theephan

  • บุคคลทั่วไป
ผมไม่เข้าใจว่าทำไมคนชอบด่า ปตท. นะ (ขอบอกก่อนว่าที่บ้านไม่มีใครถือหุ้น ปตท.นะเออ)

ในเมื่อเวลาขึ้นราคาน้ำมัน พวกก็ขึ้นกันทั้งยวง ปั้มหอย ปั้มเสือ ปั้มดาวแฉก ปั้มเล็ก ๆ ก็ขึ้นกันหมด ทำไมไม่ด่า ??

ถ้าจะบอกว่าเพราะ ปตท. เป็นพี่ใหญ่สุด ทุกคนเลยต้องขึ้นลงตาม ปตท. แล้วทำไมปั้มอื่นไม่ลดราคาต่ำกว่า ปตท.

จะได้มีคนเข้าไปเติมมากขึ้นละครับ ??

ไอตัวโครงสร้างที่มีปัญหาไม่ใช่ว่า ปตท. ปรับขึ้นเอา ๆ หรอกครับ แต่เป็นเพราะภาษีมันซ้ำซ้อนมากจนเกินไปมากกว่า

ิเพราะมาร์จิ้นจริง ๆ ก็ไม่ได้มากมายอะไร ถ้าเทียบกับบริษัทยักษ์ใหญ่ขนาดนี้

ใช่ครับ หลายคนอาจจะบอกว่า น้ำมัน เชื้อเพลิง เป็นของที่คนต้องใช้กันตลอด เพราะฉะนั้นมาร์จิ้นไม่ต้องเยอะ

ให้เน้นปริมาณเข้าว่า

และก็เข้าใจว่า ระบบขนส่งสาธารณะเมืองไทยมันห่วยแสนจะห่วย คนก็เลยไม่ใช้กัน

อย่างสมุทรสาคร โครงการรถไฟฟ้ากว่าจะเริ่มศึกษาก็อีก 10 ปี ถึงตอนนั้นผมคงไม่ได้อยู่บ้านนี้ละ ฮ่า ๆ

ไหนกว่าจะก่อสร้างอีก แถมรถเมล์ รถแท็กซี่แถวนี้ก็หายากมาก ๆ เข้าซอยก็ลึก คนเลยจำเป็นต้องใช้รถส่วนตัว

อีกประการหนึ่ง กำไรจากน้ำมัน มันจะแค่ไหนกันเชียว ถ้าเทียบรายได้ทั้งหมด 2 ล้านล้านบาท กำไร 1 แสนล้าน

ก็แค่ 5 % เอง ขี้ประติ๋วมาก ๆ บริษัทยักษ์ใหญ่หลาย ๆ รายกำไร 15 - 20 % ก็เยอะแยะ (ถ้าไม่แต่งงบฯ)

ไม่เห็นจะโดนว่าบ้าง

โดยส่วนตัวผมว่าที่ควรจะด่าคือพวกบริษัทน้ำเมาทั้งหลายแหล่มากกว่า เพราะพวกนั้นกำลังเอาเปรียบและทำลายประเทศรวมทั้งคนในชาติอย่างแท้จริง

แต่อีกมุมผมก็เห็นด้วยที่จะด่า ปตท.เรื่องขึ้นราคา NGV เพราะ

1. มีลูกค้าคุณแม่ผมเปิดปั้มน้ำมัน ปตท.มาขอเช่าที่สำหรับหัวจ่าย NGV 2 ตู้ พร้อมทั้งออกค่าติดตั้งให้หมด

   ในช่วงแรก คุณลุงท่านนี้ได้ค่ากินเปล่า ๆ เป็นคนส่วนแบ่งจากยอดขาย(50 สต.ต่อ กกมั้งถ้าจำไม่ผิด) และค่าเช่าที่ เดือนหนึ่งได้ฟรี ๆ ประมาณ 4 - 5 แสนบาท (ผมยังคิดเลยว่า โห แล้ว ปตท.บอกขาดทุนจาก NGV ก็เล่นจ่ายค่าใช้สถานที่แพงขนาดนี้)

2. ปั้ม NGV มันน้อยเกินไป รถรอคิวเติมนานมาก ๆ บางทีรอเป็น 3 - 4 ชั่วโมง ยิ่งช่วงน้ำท่วมเนี้ยตรงถนนกัลปพฤกษ์คนรอคิวเติมกันแบบสุด ๆ รถติดเป็นบ้า

ป.ล ความเห็นส่วนตัวนะครับ

ผมไม่ได้แย้งส่วนใดเลยนะครับ  ถึงกับเห็นด้วยในทุกส่วนเลยครับ (ก็เขาเป็นบริษัทจำกัด-มหาาาาาาาาาาาชนนี่ครับ)

แต่ผมมองแค่ว่า ทำไม? บริษัทที่ผมมองว่าเป็นรัฐวิสาหกิจ(รึเปล่าเนี่ย?) ไม่ยอมแม้กระทั่งจะขาดทุนกำไรเลยล่ะครับ... :-\

ออฟไลน์ muann

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
ถ้าศึกษาผลประกอบการ ปตท. จะเห็นว่ากำไรส่วนใหญ่ไม่ได้มาจากธุรกิจค้าปลีกน้ำมันครับ

ในมุมมองผมการมีบริษัทน้ำมันแห่งชาติ (รัฐถือหุ้นใหญ่) เป็นเรื่องดีเพราะจะคอยคุมกลไกลตลาดเพื่อไม่ให้บริษัทน้ำมันอื่นหรือบริษัทต่างชาติแสวงกำไรเชิงพาณิชย์มากจนประชาชนเดือดร้อน

ปัจจัยสำคัญของการราคาน้ำมันในประเทศไทยคือการส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันและการกำหนดภาษีสรรพสามิตร ซึ่งปัจจุบันเก็บจากกลุ่มน้ำมันเบนซิลมากที่สุด ราคาจึงต่างจากน้ำมันดีเซลมากพอสมควร

เป็นแค่ความเห็นส่วนตัวครับ   :)

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
    • อีเมล์
กำไรจากน้ำมันไม่เยอะหรอกครับ

ผมก็สงสัยเหมือนกันว่าทำไมด่า หรือเกลียด ปตท กัน  ถ้าไม่มีปตท เราน่าจะเติมน้ำมันแพงกว่านี้นะ

ถ้าคิดว่าเป็นของรัฐ100% แล้วเค้าจะลดค่าน้ำมันเหรอครับ  คงไม่มีทางหรอก  ถ้าลดก็ต้องเอาส่วนอื่นชดเชยเข้าไป  ส่วนไหนละ  หึหึ

เรื่องนักการเมืองโกงกิน  ถึงเป็นของรัฐ100% มันก็ยังกินกันอยู่ดี

น้ำมันก็สูงขึ้นทุกวัน  คงต้องหาทางเพิ่มรายได้ของเราเองละครับ หรือหาทางเลือกจะแก๊ส หรือขับช้าลงก็ว่ากันไป อย่าหวังแต่คนอื่น  ทำไมไม่ลดบ้าง  ทำไมแพงจัง

ไม่ถูกใจใครต้องขออภัยด้วยนะครับ

..ผมเติม บางจาก กับ ปตท เป็นหลัก  เพราะมี E20 ครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2012, 12:38:32 โดย off_033 »

ออฟไลน์ pinggiyam

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ผู้ถือหุ้นอย่างผมก็ได้แต่ยิ้มม ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ korkongzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 395
    • อีเมล์
แล้วด่า ปตท จะได้อะไรหรอ หรือได้ความสะใจ

เพราะที่สุดแล้วคนทั้งประเทศก็ยังเติม ปตท อยู่ดี

(แต่บางทีก็แอบเคืองนะ ราคาน้ำมันโลกขึ้น ปตท ก็ขึ้นแต่พอน้ำมันโลกลง ปตท ไม่ลงอ่ะ)

ออฟไลน์ pinggiyam

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
ผมว่าคนไทยบางที่ก็มีความคิดแปลกๆนะครับ บริษัทจำกัดมหาชน เขาก็แสวงหากำไรเป็นเรื่องธรรมดา
ถึงแม้รัฐจะถือหุ้นเกินกว่าครึ่งแต่ก็ยังมี"ประชาชนทั่วไปอีกหลายหมื่นคน"นะครับที่ถือหุ้นปตท.อยู่
ยังไงๆเขาก็ต้องพยายามทำกำไรเพื่อมาจ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นให้ได้   บริษัทมีทรัพย์สินร่วม1.4ล้านล้าน กำไรแสนล้านผมว่ามันก็สมเหตุสมผลนะครับ

กำไรทั้งหมดในปีนี้ก็ปันผลออกมา 41000ล้านบาท ก็เข้ากระเป๋า ทั้งรัฐ บริษัทต่างๆ และ"ประชาชนอีกหลายหมื่นคน" ผมยอมรับนะว่ามีต่างชาติด้วย แค่ส่วนมากก็คนไทยทั้งนั้น

ปล.ทีบริษัทต่างชาติ ขายมือถือจอสัมผัส มีรูปผลไม้อยู่ด้านหลัง **กินกำไรเครื่องหนึ่งหลายเท่าตัว** ไม่เห็นจะบ่นกันเลยครับ ก็เห็นซื้อมาใช้กันทั้งประเทศ ???

ปล2 ถ้าอยากมีหุ้นปตท.ก็ไปเปิดพอตแล้วซื้อไว้ซะนะครับ เขาซื้อขายกันทุกวัน จัน-ศุก แล้วจะรู้ว่าผู้ถือหุ้นมันรวยกันทุกคนรึเปล่า
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 18, 2012, 12:52:58 โดย pinggiyam »

ออฟไลน์ 911turbo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 288
ไม่ได้ถือหุ้น ไม่ค่อยมีความรู้
แค่จะบอกว่าเมื่อก่อนก็ด่า ปตท แบบนี้

หลังๆ อ่านหาโน่นนี่นั่น แล้วลองมองตาม
มีอยู่ช่วงนึง ปตท จะขึ้นราคา ตาม ปั้ม ตปท อยู่ 1 วัน ตลอด 

สงสัยต้องเปลี่ยนเป็น จั่วหัว กระทู้ เชลล์ ปลื้ม ฟันกำไร 1 แสน ล้าน ทุกคนถึงจะสบายใจกัน


ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,014
ปตท. กำไรหลักจากน้ำมันและก๊าซแน่นอน

บริษัทลูกอื่นๆก็ก่อตั้งมาเพื่อการนี้ แต่สุดท้ายแล้วรายได้หลักจริงๆก็มาจากการขายนี่แหละคับ

บริษัทลูกอย่าง PTT-ICT ถึงโบน้อยนิดอย่างน่าใจหาย >.<

Beam

  • บุคคลทั่วไป
ยังงั้นก็ไปเติม ปิโตรนาส สิครับ
จะได้ช่วยมาเลเซีย  :D

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,787
  • เส้นขอบฟ้า
ยังงั้นก็ไปเติม ปิโตรนาส สิครับ
จะได้ช่วยมาเลเซีย  :D

ใช้ๆโดนใจจริงๆ  เติมอะไรก็ได้ที่มันไม่ใช่ ปตท. ;D