ผมขอพูดหน่อยนะครับ ในฐานะที่ผมเองก็ใช้ Nissan March 1.2E อยู่ และชอบรถแนวนี้อยู่แล้ว
ผมว่า Mirage นี่แหละ คือ รถ Eco car ตัวจริงเสียงจริง
ขอท้าวความเดิมว่า
ตอนที่ผมจะซื้อ march หรือ Brio
ผมมี concept ที่อาจจะบ้าระห่ำ(Super Hard Core) ในสายตาของเพื่อนๆหลายๆ คน แต่ผมจะซื้ออะไรผมมองที่ตรงนี้ก่อนราคาขายต่อและการซ่อมบำรุง(เว้นพี่โตเท่านั้น) คือ
1. มันประหยัดที่สุด (top 1-2) โดยเครื่องควรจะเป็น 3 สูบ เล็กแต่กำลังเหมาะสม อัตราทดเกียร์ CVT กว้างมากๆ(4-0.5 ประมาณนั้น) อัตราทดเฟืองท้ายต่ำ(3.7-4.5)
2. มันเบาที่สุด(top 1-2)
3. ยางเล็ก และวงเลี้ยวแคบที่สุด(top 1-2)
4. ถังน้ำมันเล็กที่สุด(ควรจะประมาณ 35 ลิตรไม่เกินนี้)
ซึ่ง march ในยุคนั้น ทำได้ครบกว่าทุกคันในตลาด
แต่ถามว่า มันตรงความต้องการผมไหม ขอตอบเลยว่า ไม่หมด
เพราะ 1. ไม่มี ABS
2. ไม่มี USB
3. ไม่มีรีโมทกันขโมย
แต่ตอนนี้ผมขอบอกได้เลยว่า Mirage นี่แหละ คือตัวแปรที่จะทำให้ Eco car บ้านเราเปลี่ยนไป
เพราะ รถคันนี้เป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อการเป็นรถประหยัดพลังงานที่แ้ท้จริง
1.การที่รถหนักเพียง 830-865 เป็นสิ่งที่ Eco car ทุกคันที่เป็น 5 ประตู ที่ใช้เครื่อง 1.2 ต้องทำให้ได้
ส่วนตัวแล้ว ผมว่า march ยังถือว่าหนักไปนิด และ brio หนักมาเกินไปสำหรับรถเล็กๆแนวนี้
ผมว่าการที่รถเบา จุดที่ดี คือ แรงม้าต่อน้ำหนักตัวจะน้อยลง ทำให้รถวิ่งดีขึ้น กินน้ำมันลดลง การที่ mitsu
เน้นตลาดเครือง 3 สูบ 1-1.2 ลิตร และไฟฟ้า เป็นเรื่องที่ฉลาดมากที่สุด แนวคิดเจ๋งมากๆ
(ผมชอบแนวคิดของ lotus มากๆ ครับ รถเบาๆ หนัก 700 โล แต่เกาะถนน)
2.การที่ใช้เครื่อง 3 สูบ 1.2 78 แรงม้า ในรถหนักเพียง 830-865 อัตราส่วนแรงม้าต่อน้ำหนักตัว คือ 10.64 กิโลกรัม ต่อ 1 แรงม้า
ในขณะที่ march หนัก 900-960 กิโล อยู่ที่ 11.39 กิโลกรัม ต่อ 1 แรงม้า(79 แรงม้า)
จริงอยู่เครื่อง Mitsu ทำแรงม้าได้น้อยกว่า March กว่าคือ
Mirage 78 แรงม้า 100 นิวตันเมตร
March 79 แรงม้า 108 นิวตันเมตร
แต่สำหรับผม ม้า 78 ตัวในรถเบามากๆ แบบนี้ เหมาะสมแล้ว
3.วงเลี้ยว 4.4 ม. กับยางเล็กที่สุด เป็นสิ่งที่น่าใช้ในเมืองมาก
4. option เยอะมาก รุ่น 4.6 แสน เมื่อเทียบกับ march ผมแล้ว คุ้มค่ามากที่สุด
เพราะผมไม่ต้องไปติดกันขโมย เครื่องเสียง USB ในขณะที่ march ผมต้องจ่ายเองหมดเลย
5.ของแถมประกันชั้น 1 และตกแต่ง 10000 บ. ถือว่าเยอะมาก เมื่อเทียบกับตอนผมที่ประกันต้องจ่ายเอง 12800 บ.
แถม ฟิลม์ ผ้ายาง กรอบป้าย และส่วนลด 5 พันเท่านั้น
6.มีABS ในราคาต่ำกว่า 5 แสนออโต้
สรุป ผมว่าหลังจากนี้ ผมเชื่อว่ายอดขายน่าจะเป็นดังนี้(ตัด almera ออก เพราะที่ 1 แน่นอน) คือ
1. Mirage เท่ากับหรือมากกว่า 2 กับ 3 รวมกัน
2. / 3. Swift กับ March(สับกันไปมา)
4. Brio หลักร้อย
ที่ผมสรุปแบบนี้ และมองข้าม Swift ไป เพราะผมว่า swift ศูนย์ยังน้อย และ ผมไม่ค่อยประทับใจอะไรเท่าไรนักในตัวของ swift นัก(ทั้งอ่านจากตัวใหม่และเก่า)
ไม่ใช่ว่ารถไม่ดี แต่มีหลายสิ่งที่ตรงข้ามแนวคิดของผมค่อนข้างมาก(อันนี้เป็นความคิดผมนะครับ นานาจิตตัง)
ผมขอบอกเลยว่าเสียดายที่รีบซื้อ march ไปหน่อย เพราะเก็งจากที่ทีมงานทดสอบ mitsu น่าจะเป็นรถที่ไม่ได้เรื่องในแง่ความประหยัด น้ำหนักมาก
แต่พอเจอแบบนี้พออึ้งครับ เพราะ mirage ทำได้ เหนือความคาดหมายจริง โดนใจหมด ครบทุก function อาจจะไม่ได้ในแง่ที่ศูนย์และอะไหล่ข้างนอก
แต่ผมว่าคงไม่ยากเกินไปที่จะหาครับ
อยากจะบอกว่า ใครที่เป็นคนขับรถแบบผม คือ
1. ขับรถไม่เกิน 120
2. ชอบขับประหยัด วิ่ง 50-80 แช่นานๆได้
3. ชอบดูมาตราวัด Real time ทำงานให้ได้สูงๆ
4. ชอบรถวงเลี้ยวแคบๆ
4. ชอบความคุ้มค่าของอุปกรณ์ และของแถมต่างๆ
ผมว่าตรงไปซื้อ Mirage ดีที่สุดครับ เพราะ ผมว่ามัน คือ The Best or Nothing ในกลุ่ม Economy & Ecology car จริงๆ
ทั้งนี้ก็หวังแค่ว่า ช่วงล่างแนว march พวงมาลัยไวแนว Brio แค่นี้จบเลยสำหรับผม