ผมเชื่อว่าให้สิบคนไม่เกินสามคน ที่ขับแล้วรู้สึกถึงข้อดีข้อเสียของรถ
ไม่มีทางที่จะรู้ว่าเวลาไสลด์ในสนามแล้วมันมีความสุขอย่างไร
ไม่เคยรู้ว่าการสไลด์แล้วคอนโทรลได้เชื่องเป็นอย่างไร
พวกนักวิจารณ์ระดับเซียนเมืองนอก ขับรถแต่ละคันเป็นวันๆ บางคันขับกันเป็นอาทิตย์
ขับมาทุกยี่ห้อ ตั้งแต่รถสากกะเบือยันรถที่แพงกว่าเครื่องบินอีก เพราะฉะนั้นคุณไม่ชอบรถแบบนี้
หรือคุณไม่ได้ต้องการเอารถมาขับแบบนี้ คุณถึงได้ลังเลว่าจะเอาอะไรดีในงบขนาดนี้
แต่ถ้าคุณชอบการขับแบบที่ผมว่ามาข้างบน
86 เทียบกับรถมือหนึ่ง อย่าไปอ้างราคามือสอง
ผมว่าหาตัวเทียบยังไม่เจอ แล้วเขาก็ทำการบ้านมาดี ว่าไม่มีรถอะไรที่ถูกขนาดนี้แล้ว
เขาถึงได้ทำราคานี้ไงครับ
แต่ถ้ามีรถแบบ 86 ชนกันแบบตรงๆสักสี่ห้ายี่ห้อ
เขาก็ต้องตั้งราคามาบี้กันกับยี่ห้ออื่นๆ ให้เราน้ำลายไหล
รถทั่วๆไปออกแบบมาให้ตนปกติใช้งานไม่เถียง แต่รถประเภทนี้ออกแบบมาเพื่อให้เป็นตำนาน
เขาต้องคิดแล้วคิดอีก คิดค้นจนทะลุปรุโปร่ง และคิดว่าคนที่สละความสะดวกสบายและเงินทอง
เพื่อที่จะซื้อ 86 เขาต้องมีดีระดับนึงถึงจะเข้าใจในแก่นแท้ของมัน
อาจจะไม่เสมอไปเพราะหลายคนที่ขับรถสปอตร์แต่ไม่เคยขับเร็ว ไม่เคยสไลด์ ไม่เคยมุดมีอยู่ถมถืด
แต่เชื่อว่าคนที่รักและชอบ 86 จริงๆเท่านั้นถึงจะรู้ว่ามันมีดีอย่างไร
บอกไปคนที่ไม่เคยสัมผัสคงไม่รู้จริงๆครับ ผมคนนึงละเชื่อว่ามันมีดีเกินตัวแน่ๆ
แต่ข้อดีของมัน อาจจะดีสำหรับบางคนเท่านั้นครับ ไม่ใช่สำหรับทุกคน
เพราะฉะนั้นถ้าเรื่องการขับขี่ผมว่ามันไม่แพ้ใครในคลาสเดียวกัน
แต่ถ้าเรื่องวัสดุ เรื่องหน้าตา เรื่องราคา อันนี้ผมไม่รู้
เรื่องขับสนุกไม่สนุกไม่ต้องคิดมาก สื่อและนักวิจารณฟันธงไปแล้วว่าดีจริง
ไอ้พวกเราอย่างผมมันชั้นปลายแถว
บางทีรถดีๆอาจจะบอกว่าขับไม่ได้เรื่องก็ได้นะครับ
ผมค่อนข้างไม่เห็นด้วยนะครับ
รถที่ผลิตขึ้นมาขาย ไม่ได้ขายให้ประชาชนทั่วไป? แต่ขายให้สื่อหรือนักวิจารณ์? นักวิจารณืชมว่าดีก็ต้องดี?
ผมเคยให้ความเห็นอยู่เสมอ คุณไปลองขับรถหรือยังก่อนจะซื้อ หรืออ่านแต่คำวิจารณ์ของคุณจิมมี่แล้วเชื่อ?
สุดท้ายซื้อมาแล้ว ปรากฎว่ามันไม่เหมาะกับคุณเลยสักนิดเดียวนะครับ
แล้วที่นี้จะโทษใครล่ะครับ ผมอยากให้ข้อสังเกตไว้
+1 เลยครับ
ผมอาจจะไม่ได้เซียนรถตัวตจริง แต่ผมก็เคยไปหมุน ไปสไลด์ในสนามมานิดหน่อย
ผมรู้ดีว่าไอ้รถขับหลังมันสนุกยังไง ไม่ต้องแรงมากขนาดร้อยกว่าม้ายังสไลด์ได้เลย
เขาทำมาเพื่อขับสนุก ไม่ใช่ทำมาเพื่อความแรง ไอ้เรื่องรถแรงน่ะทำได้ แต่ไอ้เรื่องขับสนุกนี่ทำยากครับ
ผมยกตัวอย่าง lotus มีนักวิจารณ์ระดับเซียนสักคนไหมที่บอกว่ามันขับไม่ได้เรื่อง....
....ไม่มีเลยสักคน
ยกเว้นนักวิจาร์ขี้นกที่ไม่มีปัญญาได้ขับรถระดับนี้
เคยได้แต่วิจารร์รถบ้านๆถึงจะบอกว่ามันขับห่วย ไม่สนุก
แต่ถามนักวิจารณ์ว่าถ้าเป็นเงินตัวเองจะซื้อไหม
เขาก็บอกว่าแพงขนาดนี้ไม่ซื้อ
เอาตังไปซื้ออย่างอื่นดีกว่า นอกจากบ้ารถจริงๆ
ซึ่งในโลกแห่งความเป็นจริง
ไม่ใช่โลกในความฝันมันมีน้อยคนจริงๆที่จะบ้าเข้าไส้ขนาดนี้
86 ก็เป็นรถที่ประณีประนอมลงมากว่า lotus มาก
เอาใจตลาดพอประมาณ
แต่ก็ไม่เอาใจจนตัว 86 เองเสียบุคลิคส่วนตัวไป
ผมอยากให้มองตรงนี้นะครับ เป็นประเด็นที่ผมพูดถึง
ผมไม่ว่าใครผิดใครถูก เพราะแต่ละคนมีตรรกะของตัวเองทุกคน
ทุกคนถูกในความคิดของตัวเองทุกคน แต่ดันไม่ถูกในความคิดคนอื่น