ผู้เขียน หัวข้อ: จากข่าวที่ว่า จะเก็บเงินค่าเข้าตัวเมืองชั้นใน เพื่อนๆคิดว่ายังงัยครับ  (อ่าน 10294 ครั้ง)

ออฟไลน์ keangac

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
ผมรู้สึกว่า  มันขัดกันยังไงไม่รู้ ระหว่างคืนภาษีรถคันแรก กับ มาตรการเก็บเงินค่าเข้าเมืองชั้นใน
  :-\


ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,569
ผมเห็นด้วยนะ แค่รถBRTคนใช้รถส่วนตัวยังไม่อยากให้มีกันเพราะว่าแบ่งเลนถนนที่รถส่วนตัวจะแล่นกันไปเลนนึงเลย ถ้าว่ากันในแง่ของความเสียสละส่วนรวมแล้วได้ความร่วมมือยาก ก็ต้องว่ากันด้วยแง่ของกฏหมายเช่นการจ่ายเงินแบบนี้ กรุงเทพตัวเมืองภายในมีบริการรถสาธารณะพร้อม ทั้งรถไฟฟ้าทั้งรถใต้ดินมีหมด ดังนั้นเรื่องการเดินทางลำบากสบายใจได้ระดับนึงแล้ว  ถ้าจะไปเส้นทางนอกเหนือจากนี้ก็ใช้แท็กซี่ รถเมล์ รถบัสเอา สิ่งที่จะเสียก็คือการเดินทางของคนมีเงินที่จะใช้เวลาและมีความยุ่งยากมาขึ้น แต่สิ่งที่จะได้ขึ้นมาคือการลดระดับมลพิษและปัญหารถติดในตัวเมืองได้ รวมถึงลดการเสียเงินซื้อพลังงานนำเข้าจากต่างประเทศได้ด้วย  :)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ mayjazza

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
  • .......
ทําใจครับ ไม่รู้จะว่าไง กับนโยบาย สนับสนุนให้คนซื้อรถ แต่ไม่อยากให้รถติด ในเมือง เวรกรรม

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ผมเห็นด้วยนะ แค่รถBRTคนใช้รถส่วนตัวยังไม่อยากให้มีกันเพราะว่าแบ่งเลนถนนที่รถส่วนตัวจะแล่นกันไปเลนนึงเลย ถ้าว่ากันในแง่ของความเสียสละส่วนรวมแล้วได้ความร่วมมือยาก ก็ต้องว่ากันด้วยแง่ของกฏหมายเช่นการจ่ายเงินแบบนี้ กรุงเทพตัวเมืองภายในมีบริการรถสาธารณะพร้อม ทั้งรถไฟฟ้าทั้งรถใต้ดินมีหมด ดังนั้นเรื่องการเดินทางลำบากสบายใจได้ระดับนึงแล้ว  ถ้าจะไปเส้นทางนอกเหนือจากนี้ก็ใช้แท็กซี่ รถเมล์ รถบัสเอา สิ่งที่จะเสียก็คือการเดินทางของคนมีเงินที่จะใช้เวลาและมีความยุ่งยากมาขึ้น แต่สิ่งที่จะได้ขึ้นมาคือการลดระดับมลพิษและปัญหารถติดในตัวเมืองได้ รวมถึงลดการเสียเงินซื้อพลังงานนำเข้าจากต่างประเทศได้ด้วย  :)

+1

ออฟไลน์ wanarat7777

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 259
    • อีเมล์
ถ้าเอาคำว่า พัฒนาระดับสูง มาใช้กับนโยบายนี้ ผมส่วนตัวชอบนะครับ แต่แค่เมืองกรุงเทพตอนนี้ การคมนาคมสาธารณะที่ยังตะกุกตะกัก  ขนาดนี้มันจะไปรอดรึเปล่านี่สิ เพราะประเทศอื่นเค้าก็มีมานาน แก้ปัญหามลภาวะได้ดี ซึ่งผมเห็นด้วยกับปัญหามลภาวะนี่แหละครับเป็นหลัก เพราะตอนนี้หายใจเข้าไปก็เหมือนรอความตายกันแล้ว

ออฟไลน์ emperor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 43
ทําใจครับ ไม่รู้จะว่าไง กับนโยบาย สนับสนุนให้คนซื้อรถ แต่ไม่อยากให้รถติด ในเมือง เวรกรรม

เห็นด้วยครับ  :-X

ออฟไลน์ Emission-Tester

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 359
ช่วยลดระดับมลพิษ จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงต่างๆ ของยานพาหนะ ได้ครับ

แต่ต้องมีเงื่อนไขอื่นด้วย เพื่อรองรับ คนจำนวนมาก (Mass Transit)
เช่น รถไฟฟ้าบนดิน รถไฟฟ้าใต้ดิน รถประจำทางและใหญ่ และเล็ก เรือโดยสาร ฯลฯ

นโยบายเก็บค่าเข้าเมืองนี้ ถึงจะเกิด (ผมคิดว่านะ... ^^)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2012, 15:28:14 โดย Emission-Tester »
Emission Laboratory Testing

ออฟไลน์ 3662

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ผมว่าโอเคนะครับ หลายประเทศใช้วิธีนี้แล้วก็แก้ปัญหาการจารจรได้ระดับนึง

แต่เก็บเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนได้ไหม?

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมว่าถ้าคนที่ขับรถปัจจุบันแห่มาใช้บริการ BTS, MRT, BRT กัน
จากเดิมที่เป็นปลากระป๋องคงเปลี่ยนเป็นทูน่ากระป๋องกันหละครับ  ;D

อย่างแรกเลยควรรีบก่อสร้าง BTS, MRT ส่วนต่อขยายให้เสร็จก่อนจะดีกว่าครับ   ;D

ออฟไลน์ KAKASHII

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,638
  • งามปะละ
ก็ขยายเมืองหลวงออกมานอกๆก็จบแล้วนิครับน่าจะเริ่มทำได้แล้ว เพราะอีกหลายปีข้างหน้า น้ำคงท่วม รถคงติดมากกว่านี้

ทุกวันนี้รถติิดไม่ต้องไปไกลเลยครับ เดี๋ยวนี้โคราชในตัวเมืองก๋ติดซะแล้ว เสาร์อาทิตย์ ไม่ต้องพูด

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,040
ผมว่า...หลายๆ คนก็คงจะยอมจ่ายกันอยู่ดี 5555

ทำขนส่งมวลชนให้มันน่าใช้หน่อยสิ เอาตั้งแต่ชานเมืองเข้าเมืองเลยนะ ไม่งั้นคนชานเมืองอย่างผมก็ยังมีความสุขกับการขับรถเข้าเมืองมากกว่า
JC TU #54

ออฟไลน์ kenno

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 265
เห็นด้วยแค่ครึ่งเดียวครับนโยบายดีแต่การปฎิบัติจริงแย่มาก ระบบขนส่งมวลชนห่วยบรมรถไฟฟ้าก็น้อยเบียดก็เบียดเจ้งก็บ่อย นั่งรถเมล์ก็ห่วยเอาแน่นอนไม่ได้รอนานคนแน่นเสี่ยงตายทั้งโดนเด็กช่างยิงไหนจะคนขับตีนผีอีก แท็กซีก็ ส่งรถๆเรียกไปไหนก็ไม่ไป
ถ้าระบบขนส่งมวลชลมันดีจริงๆสะดวกรวดเร็วทั่วถึงราคาเหมาะสมใครๆก็อยากขึ้นไม่มีใครอยากเปลืองน้ำมันไปรถติดในเมืองหรอก

ออฟไลน์ north

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 431
ผมว่าควรทำระบบขนส่งมวลชนให้ดีซะก่อนคับ แล้วค่อยมาคิดนโยบายนี้คับ

ออฟไลน์ jokerone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
ณ.ด่านเก็บเงินควรมีที่จอดรถสำหรับคนที่มาจากต่างจังหวัดด้วย (ฟรี)

ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,153
ผมคิดว่า เรื่องนโยบายรถคันแรก กับ เก็บเงินเข้าพื้นที่ชั้นในของ กรุงเทพฯ นั้นคนล่ะเรื่องกัน

1. นโยบายรถคันแรก ให้กับคนทุกกลุ่มที่ยังไม่มีรถ และมีเงื่อนไขบางอย่างกำกับไว้
แต่ถ้าเรามองลึกลงไปนโบบายนี้ ส่งผลถึง กลุ่มยานยนต์โดยตรง ทั้งบริษัทผลิตรถยนต์ และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ต่างยิ้มกันทุกราย
และประชาชนที่ก็ได้ประโยชน์ เพราะได้ซื้อรถยนต์ในราคาที่ถูกลง คนที่เสียประโยชน์โดยตรงคือคลังอย่างเดียว

2. นโยบาย เก็บเงินเข้าพื้นที่ชั้นใน มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ที่ทำงานในพื้นที่นั้น แต่ผมคิดว่าควรงดเก็บเงินสำหรับผู้ที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่นั้นนะ

สำหรับผม ผมคิดว่าไม่ควรเก็บ เพราะ ถนนหลวง ก็มาจากภาษีของพวกเราทั้งนั้น รัฐฯ ไม่ได้นั่งปั้นเงินตากแดดมาจ้างผู้รับเหมาทำ
เงินทุกบาทที่สร้างถนนมันก็มาจากภาษีของประชาชนทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ล้มเลิกไปซะ

ออฟไลน์ chaiz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 966
    • อีเมล์
เห็นด้วยว่าก่อนที่จะเก็บเงินค่าเข้าเมือง ควรจะทำขนส่งสาธารณะให้ดีและครอบคลุมซะก่อนนะครับ

แบบนี้คนที่จำเป็นต้องเข้า ก็ต้องจ่าย บริษัทที่มีสวัสดิการ ก็จะให้ค่าเข้าเมืองแก่พนักงานอยู่ดี

ผมว่าไม่ต่าง มันเหมือนการเปลี่ยนพฤติกรรมเด็กๆด้วยการลงโทษ(เก็บค่าธรรมเนียม) แทนที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการให้รางวัลหรือให้ทางเลือกที่ดีกว่า(การทำขนส่งสาธารณะให้ดีและครอบคลุม)

แถมการเก็บค่าธรรมเนียมต่างๆ มันก็ย่อมมีผู้ได้ประโยชน์ เสียประโยชน์อยู่ดี บางคนไม่ต้องเสีย บางคนได้ส่วนแบ่งจากการเก็บค่าธรรมเนียม  :-[

ออฟไลน์ applebees

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
ผมเห็นด้วยครับ

แต่

1.) ตัวอย่าง การเก็บค่าขับรถเข้าเมืองชั้นใน เช่น ลอนดอน, อังกฤษ เข้ากลางเมืองช่วง Westminster อันนั้นเขาทำได้ เพราะคนเยอะจริง และถึงจะเก็บเงินก็มีคนยอมจ่ายเงินอยู่ดี และรถก็ยังติดมากๆอยู่ดี ค่าเก็บแพงมากนะครับ คิดเป็นช่วงเวลา และรายชั่วโมง หรือคนใช้ทุกวันหรืออยู่แถบนั้นก็มีรายอาทิตย์ รายเดือน เขาทำได้ และวิธีจ่ายเงินเขาสะดวกมากๆด้วย

เมื่อเขาทำแล้ว คนไม่มีเงินมากก็หันมาใช้บริการรถสาธารณะ ซึ่งแบบนี้ถือเป็นข้อดีครับ เพราะรถสาธารณะเขาเข้ากลางใจเมือง มีตามจุดใหญ่ๆ เดินถึงกันหมด

2.) คนไทยมีความรู้ แต่ไม่มีจรรยาบรรณ และจิตสำนึกเท่าเขา (ในด้านการเดินทางนะครับ ดูได้ชัดเจนจากพวกรถสาธารณะเช่นรถไฟฟ้า และการขับรถยนต์บนท้องถนน) แถมรัฐบาลยังมีนโยบายบ้าบอ รถคันแรกให้คนออกรถมา เพื่อจะเอาภาษีคืน มากกว่าไปทำถนนให้ขับได้ดีๆ มีระบบอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยให้ดีกว่านี้ ถ้าเก็บเงินจริง ก็คงเหมือนที่ผมเคยได้ยินมา "รัฐบาลไหนออกนโยบายนี้มา หรือประกาศใช้ ก็คงไม่ได้เป็นรัฐบาลอีกเลยน่ะครับ"

ที่ว่าคนไทยมีความรู้ แต่ไม่มีจรรยาบรรณ และจิตสำนึกเท่าเขา ผมหมายถึงด้านการเดินทางนะครับ เพราะรถไฟฟ้าแทนที่จะเดินเข้าในขบวนรถ ก็ยืนข้างหน้าประตู แล้วคนจะเข้ากันได้ไง ยืนหน้าด้านมากๆ ส่วนขับรถแค่จาก 2 เลนเหลือ 1 เลน แม่งงงก็ยังควาย ไม่รู้จักคำว่าสลับคัน จี้ตูดกูจะไป กูจะไปอยู่นั่น เรียกร้องสิทธิตัวเอง แต่ไม่สนใจคนอื่น... (ขอโทษที่ใช้คำแรงครับ พูดไปอารมณ์ขึ้นครับ :D)

**สรุป
__
ผมอยากให้มี มีแม่งเยอะๆเลย หลายๆจุดเลย แต่ต้องควบคุมให้เข้มงวด และจริงจัง เพื่อเป็นการส่งเสริมให้คนใช้รถสาธารณะทางอ้อม (ใครที่จำเป็นต้องขนของ หรือใช้รถเข้าพื้นที่ก็เสียเงินไป ส่วนใครตัวคนเดียวไม่มีของต้องเยอะ รถสาธารณะก็ได้) แต่!!! รัฐต้องทำระบบอำนวยความสะดวกให้ดีในระดับมากที่สุด
 เช่นป้ายรถเมล์เพียงพอ บังแดดได้ บังฝนได้ หากใครจะใช้แท็กซี่ ตัวแท็กซี่ก็ต้องเข้มงวดในการขับ และรถสาธารณะทุกประเภทต้อง! อยู่ในสภาพดี ไม่แย่หรือใกล้เสีย รถไฟฟ้าต้องเพียงพอ ไม่ใช่แม่งงง เช้าทำงาน เย็นเลิกงาน เบียดกันแทบบ้า บางขบวนแอร์เสียแถมให้อีก ส่วนการเก็บเงินต้องมีหลากหลายทางให้คนได้จ่ายเงินได้สบาย หรือติด tag id ให้กับรถทุกคัน มันก็ไม่ยาก มีตังค์ใช้รถ จะไม่มีเงินกับค่า tag id ก็ทุเรศเกินแล้ว
__

แล้วที่พูดมาทำได้ไหม???..... ฝันไปเหอะ ;D


ผมว่าโอเคนะครับ หลายประเทศใช้วิธีนี้แล้วก็แก้ปัญหาการจารจรได้ระดับนึง

แต่เก็บเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วนได้ไหม?

ผมคิดว่าเก็บแล้วต้องเก็บตลอดครับ แต่อาจจะแค่ทำให้ราคาต่างกัน เช่นชั่วโมงเร่งด่วนเก็บแพงกว่าเวลาปกติ หรือวันหยุดเก็บถูกกว่าปกติ และอาจจะไม่เก็บช่วงเทศกาล อะไรอย่างนี้

ผมคิดว่า เรื่องนโยบายรถคันแรก กับ เก็บเงินเข้าพื้นที่ชั้นในของ กรุงเทพฯ นั้นคนล่ะเรื่องกัน

1. นโยบายรถคันแรก ให้กับคนทุกกลุ่มที่ยังไม่มีรถ และมีเงื่อนไขบางอย่างกำกับไว้
แต่ถ้าเรามองลึกลงไปนโบบายนี้ ส่งผลถึง กลุ่มยานยนต์โดยตรง ทั้งบริษัทผลิตรถยนต์ และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ต่างยิ้มกันทุกราย
และประชาชนที่ก็ได้ประโยชน์ เพราะได้ซื้อรถยนต์ในราคาที่ถูกลง คนที่เสียประโยชน์โดยตรงคือคลังอย่างเดียว

2. นโยบาย เก็บเงินเข้าพื้นที่ชั้นใน มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ที่ทำงานในพื้นที่นั้น แต่ผมคิดว่าควรงดเก็บเงินสำหรับผู้ที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่นั้นนะ

สำหรับผม ผมคิดว่าไม่ควรเก็บ เพราะ ถนนหลวง ก็มาจากภาษีของพวกเราทั้งนั้น รัฐฯ ไม่ได้นั่งปั้นเงินตากแดดมาจ้างผู้รับเหมาทำ
เงินทุกบาทที่สร้างถนนมันก็มาจากภาษีของประชาชนทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ล้มเลิกไปซะ

มันจริงสำหรับเมืองนอก เพราะคนในพื้นที่เขาเสียภาษีให้ท้องที่อยู่แล้ว และการเสียภาษีของเขา ไม่มีนอก ไม่มีใน (ถึงมีก็ในระดับน้อยมาก หรือพวกเสียมากอยู่แล้วก็ทำตัวเองให้เสียลงมาในระดับรับได้)
แต่คนไทย ถ้าบอกคนในพื้นที่ไม่เสีย... มาละครับ ก็จะมีพวกอิทธิพล เจ้าถิ่น เส้นใหญ่ หรือพวกให้เช่าใช้สิทธิ ซึ่งพวกให้เช่าก็จะเอาสิทธิฟรี ใครจะมาเอาก็เซ้งต่อแม่มมเลยแบบนี้ หรือตัวเองมีพื้นที่ให้เช่า แต่ไม่เคยเสียภาษีให้เลย หรือแทบจะหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด...

ผมว่าไม่ควรเว้นครับ เก็บแล้วต้องเก็บหมด ถ้าจะเว้นก็ต้องให้คนที่เขาเสียภาษีจริงๆ มีหลักฐานพิสูจน์ได้ หรือถ้าให้คนในพื้นที่แล้ว ต้องมีการสุ่มตรวจสอบเสมอ สามารถยกเลิกได้เลย หากไม่ใช้ประโยชน์เอง แต่หาผลประโยชน์ทางการค้า อะไรประมาณนี้

ผมคิดแง่ลบมากไปมั้ย 555+
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2012, 16:36:13 โดย applebees »

ออฟไลน์ nongwor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
นโยบายขัดแย้งกันเอง สนับสนุนให้คนมีรถ ผมว่ากรุงเทพยังไม่พร้อมที่จะทำแบบนั้น
เพราะขนส่งสาธารณะยังไม่เพียงพอ รถไฟฟ้าไม่ทั่วถึง รถเมล์บางสาย บางคันโดยเฉพาะ
รถร่วมไม่มีมาตรฐาน ทำแบบนี้เพิ่มภาระให้กับประชาชน แท็กซี่ก็เยอะเกินไป น่าจะมีการจำกัดการจดทะเบียน
ไม่ใช่ปล่อยให้เยอะขนาดนี้ รถเก่าที่หมดอายุแล้วก็ควรจับปรับกันไปตามระเบียบ

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,367
แนวคิดดีครับ เห็นด้วย

แต่ปฏิบัติจริง คงจะยาก

เมืองไทยไม่มีการแบ่งโซนอะไรทั้งสิ้น มั่วไปหมด   เมืองนอกในเมืองมีแค่ตึกสูง เช่น สำนักงาน คอนโด

ออฟไลน์ deardida

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 154
ผมว่าควรทำระบบขนส่งมวลชนให้ดีซะก่อนคับ แล้วค่อยมาคิดนโยบายนี้คับ

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ อีกอย่างเมืองเราเป็นเมืองร้อน จะลงจากขนส่งมวลชนแล้วเดินไปที่หมายระยะไกล ๆ จะเป็นลมตายกันหมดครับ อาจทำได้แต่คงไม่เหมือนทางฝั่งยุโรปครับ เมืองเขาอากาศไม่ร้อนขนาดนี้

ออฟไลน์ Minere

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
    • อีเมล์
ผมรู้สึกว่า  มันขัดกันยังไงไม่รู้ ระหว่างคืนภาษีรถคันแรก กับ มาตรการเก็บเงินค่าเข้าเมืองชั้นใน
  :-\



รถคันแรก ไม่ได้มีสำหรับคนกรุงเทพอย่างเดียวนะครับ
มันสำหรับคนทั้งประเทศ
ถ้ามองกว้างๆ จะเห็นว่า ไม่ขัดแย้งกัน

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,569
ที่บอกว่าระบบสาธารณะมันห่วยยังไม่พร้อมใช้แผนงานนี้ก็จริงครับ แต่ผมมองว่าต่อให้ติ๊ต่างว่ามีระบบสาธารณะดีขึ้นแบบฉับพลันเลยการใช้บริการรถสาธารณะก็ยังน้อยอยู่ดีเพราะว่าปัญหาอีกอย่างหนึ่งของคนไทยคือจิตสำนึกครับ อย่างที่ข้างบนบอกว่ามีการแก่งแย่งทุกวันีน้ให้เห็นจนเอือมระอา แต่ต่อคิวขึ้นสะพานยังแทรกกันสองเลนเลย ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างหนึ่งว่ามีคนอีกจำนวนมากที่ไม่พร้อมจะเสียสละความสบายส่วนตัวเพื่อส่วนรวม  :-\

ระหว่างออกกฏให้จ่ายเงินเมื่อเข้าเขตตัวเมืองเพื่อลดจำนวนการใช้พลังงานกับรถติด กับปรับปรุงระบบสาธารณะให้มันได้เรื่องกว่าที่เป็นอยู่ ผมมองว่าการออกกฏเก็บเงินเมื่อเข้าเมืองทำได้ง่ายและมีแววเป้นจริงกว่ามากมายครับ เรื่องระบบสาธารณะยังต้องไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพลและเรื่องของการแบ่งกันโกงงเนก่อสร้างด้วย มันพันกันอีรุงตุงนังไปหมดทำได้ยากกว่ามากมายนัก  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ 3662

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ที่บอกว่าระบบสาธารณะมันห่วยยังไม่พร้อมใช้แผนงานนี้ก็จริงครับ แต่ผมมองว่าต่อให้ติ๊ต่างว่ามีระบบสาธารณะดีขึ้นแบบฉับพลันเลยการใช้บริการรถสาธารณะก็ยังน้อยอยู่ดีเพราะว่าปัญหาอีกอย่างหนึ่งของคนไทยคือจิตสำนึกครับ อย่างที่ข้างบนบอกว่ามีการแก่งแย่งทุกวันีน้ให้เห็นจนเอือมระอา แต่ต่อคิวขึ้นสะพานยังแทรกกันสองเลนเลย ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างหนึ่งว่ามีคนอีกจำนวนมากที่ไม่พร้อมจะเสียสละความสบายส่วนตัวเพื่อส่วนรวม  :-\

ระหว่างออกกฏให้จ่ายเงินเมื่อเข้าเขตตัวเมืองเพื่อลดจำนวนการใช้พลังงานกับรถติด กับปรับปรุงระบบสาธารณะให้มันได้เรื่องกว่าที่เป็นอยู่ ผมมองว่าการออกกฏเก็บเงินเมื่อเข้าเมืองทำได้ง่ายและมีแววเป้นจริงกว่ามากมายครับ เรื่องระบบสาธารณะยังต้องไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพลและเรื่องของการแบ่งกันโกงงเนก่อสร้างด้วย มันพันกันอีรุงตุงนังไปหมดทำได้ยากกว่ามากมายนัก  :P

+1

ออฟไลน์ nemesis

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 233
    • อีเมล์
ที่บอกว่าระบบสาธารณะมันห่วยยังไม่พร้อมใช้แผนงานนี้ก็จริงครับ แต่ผมมองว่าต่อให้ติ๊ต่างว่ามีระบบสาธารณะดีขึ้นแบบฉับพลันเลยการใช้บริการรถสาธารณะก็ยังน้อยอยู่ดีเพราะว่าปัญหาอีกอย่างหนึ่งของคนไทยคือจิตสำนึกครับ อย่างที่ข้างบนบอกว่ามีการแก่งแย่งทุกวันีน้ให้เห็นจนเอือมระอา แต่ต่อคิวขึ้นสะพานยังแทรกกันสองเลนเลย ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างหนึ่งว่ามีคนอีกจำนวนมากที่ไม่พร้อมจะเสียสละความสบายส่วนตัวเพื่อส่วนรวม  :-\

ระหว่างออกกฏให้จ่ายเงินเมื่อเข้าเขตตัวเมืองเพื่อลดจำนวนการใช้พลังงานกับรถติด กับปรับปรุงระบบสาธารณะให้มันได้เรื่องกว่าที่เป็นอยู่ ผมมองว่าการออกกฏเก็บเงินเมื่อเข้าเมืองทำได้ง่ายและมีแววเป้นจริงกว่ามากมายครับ เรื่องระบบสาธารณะยังต้องไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพลและเรื่องของการแบ่งกันโกงงเนก่อสร้างด้วย มันพันกันอีรุงตุงนังไปหมดทำได้ยากกว่ามากมายนัก  :P

+1
+2

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,229
ไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ ไปทำให้ Taxi มีจุดจอดรอแบบเยอรมันดีกว่าจะใช้บริการต้องโทรเรียกหรือมีจุดขึ้น แค่นี้รถก้ติดน้อยลงแล้ว Taxi ทั้งนั้นที่ติดๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ JikorokunG

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 293
จริงๆ
ที่บอกว่าระบบสาธารณะมันห่วยยังไม่พร้อมใช้แผนงานนี้ก็จริงครับ แต่ผมมองว่าต่อให้ติ๊ต่างว่ามีระบบสาธารณะดีขึ้นแบบฉับพลันเลยการใช้บริการรถสาธารณะก็ยังน้อยอยู่ดีเพราะว่าปัญหาอีกอย่างหนึ่งของคนไทยคือจิตสำนึกครับ อย่างที่ข้างบนบอกว่ามีการแก่งแย่งทุกวันีน้ให้เห็นจนเอือมระอา แต่ต่อคิวขึ้นสะพานยังแทรกกันสองเลนเลย ซึ่งเป็นข้อพิสูจน์ได้อย่างหนึ่งว่ามีคนอีกจำนวนมากที่ไม่พร้อมจะเสียสละความสบายส่วนตัวเพื่อส่วนรวม  :-\

ระหว่างออกกฏให้จ่ายเงินเมื่อเข้าเขตตัวเมืองเพื่อลดจำนวนการใช้พลังงานกับรถติด กับปรับปรุงระบบสาธารณะให้มันได้เรื่องกว่าที่เป็นอยู่ ผมมองว่าการออกกฏเก็บเงินเมื่อเข้าเมืองทำได้ง่ายและมีแววเป้นจริงกว่ามากมายครับ เรื่องระบบสาธารณะยังต้องไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องของผลประโยชน์ผู้มีอิทธิพลและเรื่องของการแบ่งกันโกงงเนก่อสร้างด้วย มันพันกันอีรุงตุงนังไปหมดทำได้ยากกว่ามากมายนัก  :P

+1


+2


+3

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
ผมเห็นด้วยครับ
ปัญหาคือ ตรงไหนคือชั้นใน อันไหนชั้นนอก
แล้วตรงจุดเก็บเงินจะทำยังไง ตรงนั้นคงกลายเป็นคอขวดไปเลย

ขนส่งสาธารณะพร้อมแล้วหรือยัง
เรื่องนี้จะทำ ต้องวางแผนให้เรียบร้อยครับ
อย่าผลักปัญหาไปข้างหน้า เกิดแล้วค่อยแก้ จะจบไม่สวยแน่

ออฟไลน์ Tyde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 501
ไม่เห็นด้วยครับ  เพราะระบบขนส่งมวลชนตอนนี้ห่วยแตกมากๆ  เชื่อเลยว่าถ้าถนนโล่งกว่านี้รถเมล์ รถร่วมตีนผีทั้งหลายเหยียบกันมิดกว่านี้แน่ๆ   ผมมองว่านโยบายนี้ใช้กับกรุงเทพไม่ได้ครับ  ถ้าอยากจะแก้ปัญหาจริงๆไปจี้พวกรถเมล์แช่ป้าย  taxi จอดซ้อนคัน  รถสองแถวจอดแช่ป้าย   แค่นี้ก็ลดปัญหารถติดไปได้เยอะแล้วครับ

ออฟไลน์ il Rewki' N. li

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 226
  • Passioned in a Magic which called "CARS" ,,* i Luv
    • อีเมล์
อย่าเอามาปนกันนะครับ

นโยบายรัฐบาล กับ นโยบายกรุงเทพมหานคร

คนปกครองเค้าคนละคน คนละพรรค คนละฝ่ายกัน




รถ BRT ที่ทำรถติดเวอร์ๆ ระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพที่โคตรห่วย

การจราจรที่แออัดรถติดตลอดเวลา  การต่อสัญญา BTS  ที่ทำให้ค่าขึ้นไม่ใช่ 20 บาทตลอดสาย

นี่มันนโยบายจาก.. "ผู้ว่า กทม." นโยบายของ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นคนละขั้วกับรัฐบาลนะครับ อย่าลืม



ส่วนนโยบายรถคันแรกเค้าได้ใช้กันทั้งประเทศ ฉะนั้นจะมาตั้งแง่ตรงนี้ไม่ได้ครับ  คนละผู้ออกนโยบาย




หลงใหลใน "รถยนต์" ... เวทย์มนต์ที่ตราตรึง...

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ผมคิดว่า เรื่องนโยบายรถคันแรก กับ เก็บเงินเข้าพื้นที่ชั้นในของ กรุงเทพฯ นั้นคนล่ะเรื่องกัน

1. นโยบายรถคันแรก ให้กับคนทุกกลุ่มที่ยังไม่มีรถ และมีเงื่อนไขบางอย่างกำกับไว้
แต่ถ้าเรามองลึกลงไปนโบบายนี้ ส่งผลถึง กลุ่มยานยนต์โดยตรง ทั้งบริษัทผลิตรถยนต์ และบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ ต่างยิ้มกันทุกราย
และประชาชนที่ก็ได้ประโยชน์ เพราะได้ซื้อรถยนต์ในราคาที่ถูกลง คนที่เสียประโยชน์โดยตรงคือคลังอย่างเดียว

2. นโยบาย เก็บเงินเข้าพื้นที่ชั้นใน มีผลกระทบโดยตรงต่อผู้ที่ทำงานในพื้นที่นั้น แต่ผมคิดว่าควรงดเก็บเงินสำหรับผู้ที่มีบ้านพักอาศัยในพื้นที่นั้นนะ

สำหรับผม ผมคิดว่าไม่ควรเก็บ เพราะ ถนนหลวง ก็มาจากภาษีของพวกเราทั้งนั้น รัฐฯ ไม่ได้นั่งปั้นเงินตากแดดมาจ้างผู้รับเหมาทำ
เงินทุกบาทที่สร้างถนนมันก็มาจากภาษีของประชาชนทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ล้มเลิกไปซะ
อันนี้ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งเลยครับ