ผู้เขียน หัวข้อ: จากข่าวที่ว่า จะเก็บเงินค่าเข้าตัวเมืองชั้นใน เพื่อนๆคิดว่ายังงัยครับ  (อ่าน 11422 ครั้ง)

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
เลียนแบบอังกฤษสินะ :o
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ tanpxd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
ผมกลับคิดว่า BRT ไม่มีผลให้รถติดไปทั้งหมด (จากคนใช้ถนนนราธิวาส-สาทร) เพราะคนที่ไม่มีระเบียบต่างหากที่ทำให้รถติด จอดข้างทางอีกไร้ระเบียบมากๆๆ

แต่สิ่งที่อยากให้ทำมากกว่าคือ เมื่อไหร่จะกระจายงานออกไปตามหัวเมือง หรือต่างจังหวัด เป็นผม ผมก็อยากทำงานที่บ้านเกิดนะ Simple มากๆ ส่งเสริมเขตเศรฐกิจไรงี้
อะไรๆก็กรงเทพ  :-[

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
อย่าเอามาปนกันนะครับ

นโยบายรัฐบาล กับ นโยบายกรุงเทพมหานคร

คนปกครองเค้าคนละคน คนละพรรค คนละฝ่ายกัน




รถ BRT ที่ทำรถติดเวอร์ๆ ระบบขนส่งมวลชนในกรุงเทพที่โคตรห่วย

การจราจรที่แออัดรถติดตลอดเวลา  การต่อสัญญา BTS  ที่ทำให้ค่าขึ้นไม่ใช่ 20 บาทตลอดสาย

นี่มันนโยบายจาก.. "ผู้ว่า กทม." นโยบายของ กรุงเทพฯ ซึ่งเป็นคนละขั้วกับรัฐบาลนะครับ อย่าลืม



ส่วนนโยบายรถคันแรกเค้าได้ใช้กันทั้งประเทศ ฉะนั้นจะมาตั้งแง่ตรงนี้ไม่ได้ครับ  คนละผู้ออกนโยบาย






ยืนยันว่า แนวคิดการ สร้างเส้นทาง BRT เป็นแนวคิดที่ดี  

แต่ไม่เหมาะกับ กับนิสัยคนรักสบาย  อย่างที่เป็นส่วนใหญ่ของคนกรุงเทพ

คือว่าง่ายๆมันไม่สมบูรณ์  สำหรับคนกรุงเทพ

การที่จะเชิญชวนให้มาใช้บริการ BRT และเหมาะสมกับนิสัยทั่วไปของคนกรุงเทพได้คงต้อง

สร้างอาคารจอดรถ ให้ครอบคลุม ทั้งจุดตัดถนนใหญ่  

ซึ่งผมว่าควรจะมีที่ ถนนพระราม3 บรรจบกับนราฺธิวาสราชนครินทร์  และที่ราชพฤกษ์

และไม่เห็นด้วยกับการเก็บเงินเพื่อเข้าตัวเมืองชั้นใน  เพราะบางต้นทุนหลายบริษัทจะสูงขึ้น  

พ่อค้า แม่ค้าขายของที่จำเป็นต้องใชรถจะมีต้นทุนแพงขึ้น  ผมว่าถ้าสร้างอย่างที่ผมอธิบายไปแล้วในขั้นต้น

และสร้าง  BRT ให้ครอบคลุมตัวเมืองชั้นใน เพราะ BRT เทียบงบต่อปริมาณคน  และระยะเวลาก่อสร้าง

มันน้อยกว่า รถไฟ หรือ Monorail เยอะ

ส่วนเรื่อง สัมปทาน BTS หาหนังสือที่ BTS มาอ่านนะครับ  กล่าวถึงเรื่อง สัมปทานตลอดระยะ ว่ามีที่มาที่ไป อย่างไร ทำไมจึงออกมาเป็นรูปแบบนี้

ไม่เกี่ยวกับการเมืองเลย  
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Sun19

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 54
ระบบขนส่งสาธารณะ มันยังไม่พร้อมเลย รอไป อีก 10 ปี ไม่รู้จะได้ใช้ไหม แต่เห็นด้วยอยากให้ทำได้ ครับ

ออฟไลน์ AzLaRN

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ต้องเข้าใจว่ารัฐบาลตอนนี้ ตรูดกลวง แล้วคร้าบ
ก็ต้องพยายามหาเงินนั่นแล

ออฟไลน์ นายพรานจ๋าหมีมาแล้ว

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,874
  • เส้นขอบฟ้า
เร่งสร้างรถไฟฟ้าให้ทั่ว กทม. ซะทีเหอะ ปัจจุบันผมก็ไม่เอารถเข้าเมืองอยู่แล้วนะ ใช้รถไฟฟ้าเอาถึงมันจะแน่นซะหน่อยแต่ก็ดีกว่ารถติด
มานั่งคิดเล่นๆว่า เราเสียเวลากับรถติดวันล่ะ 4-5 ชม. ผมว่าไม่ไหวนะเอาเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ สรุปถ้านโบายนี้ใช้จริงผมก้ไม่เดือดร้อนครับ

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963
สร้างระบบขนส่งมวลชนให้ดีเสียก่อน เอาให้ทันสมัยทั่วทั้งประเทศแล้วค่อยมาคิดเรื่องนี้ดีกว่าครับ ผมว่าเก็บไปมันจะทำให้คนไม่พอใจมากกว่าชอบใจนะครับ ผมคนหนึ่งหล่ะครับที่ไม่ชอบใจเพราะจะให้ผมนั่งรถเมล์ที่ขับกวนส้น...เหมือนคนกินยาบ้ามา แถมขับปาดไปปาดมาผมก็ไม่อยากขึ้นครับผมกลัวตาย

ออฟไลน์ AVANTGARDe'

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,206
  • AWDiesel
ปัญหาคือจะแบ่งโซนไหนยังไงกันครับ ผังเมืองมันมั่วไปหมดแล้วนะตอนนี้  :P

ถ้าจะทำจริงๆผมว่ารอให้รถไฟฟ้าเสร็จเต็มรูปแบบก่อนดีกว่านะ (อาจจะ10ปี++ )

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ไม่ต้องไปคิดอะไรให้มันอื่นไกล

แค่ทางด่วน คุณแก้ปัญหาการเก็บเงินหน้าด่านเก็บค่าผ่านทางทุกวันนี้ได้ไหม?

ด่านพระราม 9 มี 20 นาที ฟังเพลงเดียวกันไป 4 รอบ

อย่ามาบอกให้ใช้ อีโง่ พาส เพราะ เวฟมันอ่อนมาก บางทีรถบางคันก็ต้องจอดคากลางด่าน
เสียเวลา เพิ่มรถติดหนักอีก

คิดแต่จะเห็นช้างขี้ ก็จะขี้ตามช้าง ไอ้พวกเจ้าความคิดทั้งหลาย วันๆ อยู่ในห้องแอร์ สบายไป
เลยคิดอะไรที่มันเพ้อเจ้อ ออกมา และไม่สอดค้องกับสภาพความเป็นจริงในบ้านเราเลย

ตราบใดที่ BTS และ MRT ยังไม่ทั่วถึง ยังไม่จัดการด้านผังเมืองที่ดี
ยังไม่อาจย้ายประชาชนที่อยู่อาศัยแต่เก่าก่อนมา อพยพไปอยู่บชานเมือง

ก็จงอย่าหวังจะนำมาตรการนี้มาใช้กับประเทศนี้

ถ้าจะเลียนแบบ ลอนดอน ก็จงหันกลับไปมองญี่ปุ่นบ้าง
ว่าทำไม เขาไม่ต้องเก็บเงินค่าเข้าเมือง

จงทำตามนั้น จะกี่สิบปีกี่สิบชาติก็ตาม

ชี้ให้เลียนแบบไปเลย เพราะอย่าหวังจะเห็นท่านๆ ทั้งหลายในประเทศนี้มันคิดเองเป็น คงยาก งมเข็มในหมาสมุทรง่ายกว่าเยอะ


ออฟไลน์ gayji

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
ผมว่าเก็บเงิน แล้วเอามาเงินมาลดค่าระบบขนส่งมวลชนช่วงภายในเมืองลงไปอีก เพื่อเป็นการจูงใจ รวมถึงนำเงินไปสร้างระบบขนส่งมวลชนเพิ่ม
ดังนั้นต้องเก็บให้แพงครับ ไม่งั้นคนจะปรับตัวได้ เช่นเก็บ 100 บาท ในช่วงปกติ 300 บาท ในช่วงเร่งด่วน
แต่รถไฟฟ้า BTS, MRT, BRT ช่วงที่วิ่งผ่านโซนเก็บตังค์ เหลือแค่ 10 บาท ตลอดสาย ป้ายรถเมล์ติดแอร์ มีหลังคา กันแดด กันฝนได้ รถเมล์ในโซน สภาพดี แอร์เย็น สะอาด

ประมาณนี้ผมว่าน่าจะเวิร์คครับ

ออฟไลน์ MystogaN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,476
ให้นิยามสั้นๆ ว่า " สลิด " :P

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ผังเมืองนี่ก็ตัวสำคัญเลยครับ

ในกรุงเทพ  บ้านเรือนผู้คนมักจะอยู่ในซอยและซอยก็ลึกมาก 

จนปัจจุบันขยายซอย จนหลายแห่ง กลายเป็นซอย  ขนาดใหญ่ รถติด

เคยอ่านเรื่องปัญหานี้ แล้วไปเทียบกับกรณีศึกษา ของประเทศ ที่มีลักษณะ บ้านเรือนผู้คนอาศัยอยู่ในซอยลึก

จะทำอย่างไร 

อย่างแรกคือ  ตามซอยใหญ่ๆ ต่างๆ ควรมีที่จอด"รถจักรยาน"ที่ดีพอ(ที่จอดแล้วไม่ต้องกลัวหาย) 
และกำหนดเลนให้มีจักรยาน (คือให้ความปลอดภัยกับจักรยาน) 
 
เมื่อลำเลียง คนออกจากซอยลึกๆ ได้ด้วยจักรยาน 

คนเก็บจักรยานที่ลานจอดก็หันมาขึ้น BRT,รถเมล์,รถไฟฟ้า,ขนส่งมวลชนอื่นๆ 

อย่างที่สองก็คงต้องอย่างที่หลายคนบอก สร้าง ระบบขนส่งมวลชนให้ดีพร้อม  นั่นหมายถึงคนขับที่สุภาพ

รถที่สภาพไม่โทรมเกินไป

แค่ ๒ ข้อเอง  ลองเปลี่ยนทัศนคติคุณ ลองหันมาใช้จักรยานบ้าง  จักรยานคนปกติทั่วไป สามารถปั่นได้ที่ราวๆ 10 กิโลเมตรต่อชั่วโมง (จักรยานแม่บ้าน)

หมายความว่า คุณอยู่ลึกในซอยห่างจากถนนใหญ่  1 กิโลเมตร คุณจะนั่งจักรยานใน เวลาราวๆ 6 นาที เท่านั้น

ดูเหมือนนาน 

ลองดูซอยใหญ่ อย่างโชคชัย 4 ,ภาวนา,ประชาอุทิศ(สุขสวัสดิ์),ทองหล่อ,เอกมัย,ชินเขต   ฯลฯ 

กว่าจะออกจากภาวนาในชั่วโมงเร่งด่วน ระยะทาง 1 กิโลเมตรคุณอาจจะใช้เวลาเกิน 15 นาที 

ดังนั้นเมื่อลองศึกษาลงไป พบว่า ลักษณะซอยลึกอย่างกรุงเทพ หากเป็นไปได้ให้ใช้จักรยานจะลดปัญหามลพิษ ลดการนำเข้าน้ำมัน

ลดอุณหภูมิ   

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น รถขนส่งสาธารณะต้องครอบคลุม  รถไฟฟ้า ต้องเยอะกว่านี้   

เฮ้อ....อีก 10 ปี ผมอยากจะเห็นกรุงเทพ  เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยจักรยาน  รถไม่ติด  ไม่ต้องขยายถนน เป็นไปได้ไหมนะ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ XL_SiZe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,041
บางท่านถามหาความพร้อม ของขนส่งมวลชน...

แต่ผมมองแล้วเข้าใจเลยว่า ทำไมถึงประกาศใช้ตอนที่ขนส่งมวลชนมันยังแย่แบบนี้
เพราะเขาต้องการให้คนใช้รถ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่า

"กรูยอมจ่ายดีกว่า"

เพราะจะให้ใช่ขนส่งตอนนี้ไม่เอาแน่ ๆ
ผลที่ตามมาคือ ได้ตังค์เพิ่มขึ้นเข้ารัฐ และ รถที่วิ่งเข้าเมืองก็ยังคงเท่าเดิม ฟันเธอได้เลย...

ดีมั้ย ครับการจราจรเท่าเดิมแต่ได้เงินเพิ่ม แหมมม.. แผนเค้าดีจริง -*-

ออฟไลน์ shoojai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
ผมเห็นด้วย ถ้า
1. ผังเมืองเราดีมากๆ
2. รถไฟฟ้า และ รถประจำทาง วิ่งมาเป็นเวลาเหมือนเมืองนอก
4. จัดการจราจรใหม่ ให้วิ่งทางเดียวกันหมด ใครอยากกลับ รถก็ให้เป็น Block เหมือนเมืองนอกครับ

ปล. ดูข้อสองจะใกล้เคียงความเป็นจริงสุดครับ ข้ออื่นผมคงไม่มีโอกาสได้เห็นแน่ๆ  :'(

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
ย้ายเมืองหลวงกันเหอะครับ....  :P

ส่วนตัวแล้วไม่ซีเรียสครับ ไม่มีรถ ปั่นจักรยานกับเดินเท้าอย่างเดียว
H.

ออฟไลน์ pheet

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
    • อีเมล์
คือผมมองแบบนี้นะครับ ผมคิดว่าเรื่องการจะเก็บมันสมควรมากๆ แต่เราต้องมีระบบรถที่ไว้คนส่งประชากรที่ดี

เช่นรถไฟฟ้า หรือ รถเมล์ รถตู้ ให้เพียงพอต่อความต้องการ ไม่ต้องเอาไกลดูญี่ปุ่นแล้วกัน เขามีพอ

คิดว่าคนไทยอยากจะขับรถหลอครับในกทม ติดก็ติด ภาษีรถก็แสนเวอร์ขับได้แต่รถฮ่่วยๆ

ประเทศเรายังไม่ควรเก็บหลอกแบบนี้ เพราะมันไม่มีความพร้อมในหลายๆด้านเลย

ถ้าเรามีทุกอย่างพร้อม เช่นรภไฟฟ้า รถเมล์ รถตู้ ที่ใช้ได้อย่างถั่วถึงผมยินยอมที่จะจ่ายเพื่อพัฒนาประเทศไม่ใช่

เพื่อผลประโชน์แอบแฝงแน่นอน

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
คือผมมองแบบนี้นะครับ ผมคิดว่าเรื่องการจะเก็บมันสมควรมากๆ แต่เราต้องมีระบบรถที่ไว้คนส่งประชากรที่ดี

เช่นรถไฟฟ้า หรือ รถเมล์ รถตู้ ให้เพียงพอต่อความต้องการ ไม่ต้องเอาไกลดูญี่ปุ่นแล้วกัน เขามีพอ

คิดว่าคนไทยอยากจะขับรถหลอครับในกทม ติดก็ติด ภาษีรถก็แสนเวอร์ขับได้แต่รถฮ่่วยๆ

ประเทศเรายังไม่ควรเก็บหลอกแบบนี้ เพราะมันไม่มีความพร้อมในหลายๆด้านเลย

ถ้าเรามีทุกอย่างพร้อม เช่นรภไฟฟ้า รถเมล์ รถตู้ ที่ใช้ได้อย่างถั่วถึงผมยินยอมที่จะจ่ายเพื่อพัฒนาประเทศไม่ใช่

เพื่อผลประโชน์แอบแฝงแน่นอน
แต่ที่ผ่านมาผมก็นั่ง BTS ลง MRT ต่อแท็กซีมาหลาย 10 ปีแล้วก็ไม่เห็นจะแย่อะไรขนาดนั้นเลยนิครับ ยกเว้นช่วงฝนตก แท็กซีไม่จอดรับ  ;D
H.

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
- ใครเคยขึ้น แอร์พอตลิ้ง ตอน 8 โมงบ้าง
- ใครเคยขึ้น รถไฟฟ้าตอน 8 โมงบ้าง
- ใครเคยนั่งรถตู้จากสาทร ตอน 5 โมงเย็นบ้าง
- ใครเคยขับรถผ่านพระราม4 ตอน 8 โมงบ้าง
- ใครเคยเดินสีลม พระรามสี่ บ่อนไก่ ตอนเช้าๆบ้าง

ถ้ารถบนถนนน้อยลง คนบนรถไฟฟ้าก็มากขึ้น
แค่นี้ก็จะตายแล้วครับ ทั้งรถไฟฟ้า ทั้งถนน ทั้งทางเดิน

วิธีแก้ไขปัญหา

- จัดการรถที่จอดข้างทาง พวกแท๊กซี่ รถตู้ รถจอดข้างทาง พวกแซงคิว เอาให้เรียบ รถบนถนนจะดีขึ้น

- จัดการกับพวกหาบเร่ แผงลอย รถเข็น ที่เกะกะขวางทางคนเดิน คนเดินจะดีขึ้น

- เพิ่มรถไฟฟ้าให้ถี่ขึ้น ไม่ต้องทำให้ไกลมากมาย ขอแค่เดิมๆที่มี ให้ถี่ขึ้นในช่วงเวลาสำคัญก็พอ

3 วิธีนี้ เป็นวิธีง่ายๆ ไม่ต้องลงทุนมาก
ทำให้ได้ครับ แล้วอะไรๆในเมืองจะดีขึ้น

จากใจคนเมือง

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ทำไมคนไทยชอบบอกว่าคนส่งสาธารณะของกรุงเทพไม่ครอบคลุม ผมไปหลายประเทศผมว่ากรุงเทพนี่สุด ๆ ไปแล้วนะครับสามารถใช้ขนส่งสาธารณะถึงหน้าบ้านกันเลยทีเดียว มีตั้งแต่ รถไฟ รถไฟฟ้า รถเมล์ รถแท๊กซี่ รถตู้ รถตุ๊กตุ๊ก มอเตอร์ไซต์ ฯลฯ รวมกันเป็นเครือข่ายแล้วเข้าถึงเกือบทุกพื้นที่ในกรุงเทพเลย  ลดจำนวนรถส่วนตัวแล้วไปเพิ่มพวกนี้แทนไม่ยากหรอกครับ

สมมุติ กรุงเทพมีรถไฟครอบคลุมแบบโตเกียว แต่ไม่มีรถมอเตอร์ไซต์ และแท๊กซี่ราคาแพงมาก(จำนวนน้อยลง)  คนกรุงเทพก็ขับรถอยู่ดีนั่นละ มันอยู่ที่นิสัยมากกว่า
นิสัยอีกอย่างของคนกรุงเทพคือไม่ค่อยขับรถตามกฏครับทำรถติดรวมไปถึงการใช้อีซี่พาสด้วย คู่มือการใช้งานก็มีบอก เรื่องฟิมล์เขาก็บอกไว้ แต่ไม่ทำตามพอมาที่ด่านมีปัญหาก็โทษเครื่องเขาซะงั้น ไม่โทษตัวเองบ้างติดฟิมล์แบบไหน ติดตั้งเครื่องถูกจุดหรือเปล่า (ส่วนมากที่ผมเจอด้วยตัวเองพวกบ่นว่าเครื่องไม่อ่านเพราะฟิมล์ทั้งนั้น)

* ผมว่าทำแบบลอนดอนเลยก็ดีครับ ค่าจอดรถก็แพงค่าเข้าพื้นที่ก็แพง แต่ราคาเท่าเขานี่ก็ไม่ไหวเหมือนกันลดมาหน่อยนะ (เช่ารถขับ 2 - 3 วันนี่แค่ค่าเข้ากะค่าจอดหมดเป็นหมื่น)

ออฟไลน์ tierak

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 903
ผมรู้สึกว่า  มันขัดกันยังไงไม่รู้ ระหว่างคืนภาษีรถคันแรก กับ มาตรการเก็บเงินค่าเข้าเมืองชั้นใน
  :-\



รถคันแรก ไม่ได้มีสำหรับคนกรุงเทพอย่างเดียวนะครับ
มันสำหรับคนทั้งประเทศ
ถ้ามองกว้างๆ จะเห็นว่า ไม่ขัดแย้งกัน
+ 1

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
ทำไมคนไทยชอบบอกว่าคนส่งสาธารณะของกรุงเทพไม่ครอบคลุม ผมไปหลายประเทศผมว่ากรุงเทพนี่สุด ๆ ไปแล้วนะครับสามารถใช้ขนส่งสาธารณะถึงหน้าบ้านกันเลยทีเดียว มีตั้งแต่ รถไฟ รถไฟฟ้า รถเมล์ รถแท๊กซี่ รถตู้ รถตุ๊กตุ๊ก มอเตอร์ไซต์ ฯลฯ รวมกันเป็นเครือข่ายแล้วเข้าถึงเกือบทุกพื้นที่ในกรุงเทพเลย  ลดจำนวนรถส่วนตัวแล้วไปเพิ่มพวกนี้แทนไม่ยากหรอกครับ

สมมุติ กรุงเทพมีรถไฟครอบคลุมแบบโตเกียว แต่ไม่มีรถมอเตอร์ไซต์ และแท๊กซี่ราคาแพงมาก(จำนวนน้อยลง)  คนกรุงเทพก็ขับรถอยู่ดีนั่นละ มันอยู่ที่นิสัยมากกว่า
นิสัยอีกอย่างของคนกรุงเทพคือไม่ค่อยขับรถตามกฏครับทำรถติดรวมไปถึงการใช้อีซี่พาสด้วย คู่มือการใช้งานก็มีบอก เรื่องฟิมล์เขาก็บอกไว้ แต่ไม่ทำตามพอมาที่ด่านมีปัญหาก็โทษเครื่องเขาซะงั้น ไม่โทษตัวเองบ้างติดฟิมล์แบบไหน ติดตั้งเครื่องถูกจุดหรือเปล่า (ส่วนมากที่ผมเจอด้วยตัวเองพวกบ่นว่าเครื่องไม่อ่านเพราะฟิมล์ทั้งนั้น)

* ผมว่าทำแบบลอนดอนเลยก็ดีครับ ค่าจอดรถก็แพงค่าเข้าพื้นที่ก็แพง แต่ราคาเท่าเขานี่ก็ไม่ไหวเหมือนกันลดมาหน่อยนะ (เช่ารถขับ 2 - 3 วันนี่แค่ค่าเข้ากะค่าจอดหมดเป็นหมื่น)

อย่างน้อยก็บ้านผมนี่แหละครับ ถนนราชพฤกษ์ ในซอยมีแต่สองแถวกับมอเตอร์ไซด์รับจ้างสำหรับออกมาถนนใหญ่เท่านั้น ที่เหลือก็แท็กซี่ ซึ่งเรียกยาก เพราะมันเป็นถนนแบบมีทางหลัก ทางขนาน ส่วนใหญ่วิ่งทางหลักกันหมด นานๆจะหลุดมาทางขนานซักที คือพวกที่ต้องส่งผู้โดยสารเข้าซอย นอกนั้นผมทำอะไรครับ ยืนตากแดด รอเรียกรถอย่างแทบจะไม่มีความหวัง บางทีเจอรถว่าง เรียกก็ไม่ยอมไปซะอีก

นี่ยังไม่พูดถึงต้องออกจากบ้านแต่เช้ามืดเพื่อไปทำงาน เช้ามืดแทบจะไม่มีสองแถวหรือมอเตอร์ไซด์โผล่มา ฉะนั้น ทางเลือกที่ดีที่สุดของผมก็คือรถยนต์ส่วนบุคคล