ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ  (อ่าน 50499 ครั้ง)

ออฟไลน์ gorufu2530

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
เพื่อนฝากถามมานะครับ เค้าพึ่งถอยMirage glx mt มา ก่อนหน้านั้นผมให้เค้าไปดูคลิปที่คุณจิมมี่ทดสอบมา ว่าถ้าเหยียบเกิน120 แล้วมันจะบิน ดูไม่ปลอดภัย เพื่อนลองแล้ว มันบอก เออจริงว่ะ เห็นในคลิปแนะนำให้เปลี่ยนโช็คกับล้อ มันมาถามผมว่าเอาอะไรแบบไหนผมก็ไม่ค่อยมีความรู้ เลยข้อคำแนะนำหน่อยครับ
ร่ายซะยาว สรุปสั้นๆคือ ควรปรับช่วงล่างยังไงให้ขับที่ความเร็วสูงอย่างหมั่นใจ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 07:26:00 »
ยางมันดูแคบมากๆ  ขอยาง 195ขอบ15 ได้มะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 07:57:18 »
1. ยาง

ยางไซต์ 195 คุณอาจจะต้องเปลี่ยนล้อคู่ไปด้วยครับ
ล้อหน้ากว้าง 6.5 นิ้ว จะ Match พอดีๆกับยางหน้ากว้าง 195
หาล้อสวยๆ ยางดีๆ แล้วรถจะเกาะขึ้นอีกมาก
(พวก PS3 หรือ RE002 ไซต์ 195/55/R15 สุดยอดครับ )

2. โช๊คอัพ

ไม่แน่ใจว่ามีโช๊คแต่งของมิราจออกมาหรือยัง
เล่นโช๊คอัพก่อนก็ได้ครับ ไม่ถึงขนาดต้องใช้สตรัทปรับเกลียว ไม่พอใจ ค่อยว่ากันทีหลัง

3. ผ้าเบรค

หาผ้าเบรคดีๆไว้ก็ดี แต่เท่าที่เห็น เพื่อนบอกว่ามิราจเบรคดีอยู่แล้ว รถเบา เบรคเดิมเอาอยู่

เรียงตามสเตปนี้เลยครับ ยาง >> โช๊คอัพ >> ผ้าเบรค
ถ้าไม่พอใจ ค่อยเพิ่มพวกชุดสตรัทปรับเกลียว
ซึ่ง ถ้าแต่งมากกว่านี้ ต้องขับไม่ธรรมดาแล้วครับ ผมว่าสเตป 3 อย่าง น่าจะจบ

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 08:49:54 »
เอาง่าย สุดก็ปรับนิสัยการขับขี่ครับ
ผมเลือกที่จะปรับตัวให้เข้ากับบุคลิกของรถแทน ขับช้าลงหน่อย ได้ความประหยัดมากขึ้น
แต่ถ้าต้องการปรับปรุงจริงๆ ง่ายสุดก็เปลี่ยนยาง ให้หน้ายางกว้างขึ้น โดยเลือกยางกลุ่มสปอร์ต ถ้ายังไม่พอ ค่อยขยับไปดูโช้คอัพครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 08:52:40 »
ตอนนี้เท่าที่รู้ คือยังไม่มี ชุดโช้คอัพ สำหรับมิราจนะครับ

แต่ที่ศึกษามามีหลายคันไปติด ค้ำโช้ค กับ กันโคลงหน้ามาแล้ว

เห็นว่าได้ผลดีเสียด้วย

แต่หลักๆคือเปลี่ยน ล้อกับยางก่อนเลยครับ 185/55/15 หรือ 195/50/15  ก็ตามชอบ  

แนะนำว่าเลือกล้อที่ Offset ใกล้เคียงเดิมที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ไม่งั้น ยางทั้ง 2 Size เวลานั่งกันเต็มพื้นที่รถ ติดซุ้มล้อ

แน่นอน
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 11:03:11 »
1. ยาง

ยางไซต์ 195 คุณอาจจะต้องเปลี่ยนล้อคู่ไปด้วยครับ
ล้อหน้ากว้าง 6.5 นิ้ว จะ Match พอดีๆกับยางหน้ากว้าง 195
หาล้อสวยๆ ยางดีๆ แล้วรถจะเกาะขึ้นอีกมาก
(พวก PS3 หรือ RE002 ไซต์ 195/55/R15 สุดยอดครับ )

2. โช๊คอัพ

ไม่แน่ใจว่ามีโช๊คแต่งของมิราจออกมาหรือยัง
เล่นโช๊คอัพก่อนก็ได้ครับ ไม่ถึงขนาดต้องใช้สตรัทปรับเกลียว ไม่พอใจ ค่อยว่ากันทีหลัง

3. ผ้าเบรค

หาผ้าเบรคดีๆไว้ก็ดี แต่เท่าที่เห็น เพื่อนบอกว่ามิราจเบรคดีอยู่แล้ว รถเบา เบรคเดิมเอาอยู่

เรียงตามสเตปนี้เลยครับ ยาง >> โช๊คอัพ >> ผ้าเบรค
ถ้าไม่พอใจ ค่อยเพิ่มพวกชุดสตรัทปรับเกลียว
ซึ่ง ถ้าแต่งมากกว่านี้ ต้องขับไม่ธรรมดาแล้วครับ ผมว่าสเตป 3 อย่าง น่าจะจบ

เห็นด้วยหมดเลยครับ
แต่เรื่องยาง ผมว่า Mirage ใช้ 195 50 15 น่าจะเหมาะกว่าครับ
ถ้าไส่ 195 55 15 มันจะดูหนา และเต็มซุ้มมากไปหน่อยครับ หน้ากว้าง 195 กำลังดีครับ ไม่กว้างมากจนทำให้รถวิ่งไม่ออก
อ้อ อย่าลืมทำกระจังหน้าดำด้วยคับ ออกแนว Evo นิดๆ ดูสวย ดุ ขึ้นเยอะมากๆ และน่าจะลงทุนไม่เยอะด้วย


ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,636
    • อีเมล์
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 12:11:42 »
เอาง่าย สุดก็ปรับนิสัยการขับขี่ครับ
ผมเลือกที่จะปรับตัวให้เข้ากับบุคลิกของรถแทน ขับช้าลงหน่อย ได้ความประหยัดมากขึ้น
แต่ถ้าต้องการปรับปรุงจริงๆ ง่ายสุดก็เปลี่ยนยาง ให้หน้ายางกว้างขึ้น โดยเลือกยางกลุ่มสปอร์ต ถ้ายังไม่พอ ค่อยขยับไปดูโช้คอัพครับ

เห็นด้วยมากๆครับ

ขับรถนอกจากเราต้องรู้ตัวเราเอง เราต้องเรียนรู้รถด้วย

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 12:50:15 »
รถขนาดมันเล็กการปรับปรุงช่วงล่างอย่าเพิ่งคาดหวังว่ามันจะดีไปกว่าเดิมชนิดคนละรัดับกันเลยครับ ถ้าอยากจะปรับปรุงให้เกาะถนนที่ความเร็วเริ่มแรกเลยต้องลองเปลี่ยนล้อครับ ลองเอาสักหน้ากว้าง16-17กำลังดีเอามาจับคู่ใส่กับยางลายดอกสปอร์ตเช่นbridge stone re002ดู หน้าสัมผัสของยางที่เพิ่มมากขึ้นช่วยให้ทรงตัวได้ดีกว่าเดิมเพราะมีพื้นที่ยึดเกาะมากขึ้นยามที่ลมดีด้านข้างและด้านใต้รถ :)

ส่วนที่สองที่เป็นชุดสำคัญอีกจุดหนึ่งคือโช๊คกับสปริงครับ ส่วนตัวมมองว่าความหนืดของโช๊คที่แข็งกว่าเดิมไม่ได้ช่วยให้รถเกาะถนนขึ้นที่ความเร็วสูง ความหนืดจะช่วยให้รถทรงตัวได้ดีกว่าเดิมในโค้งแต่ความนิ่งนั้นอยู่ที่ความสูงของตัวรถมากกว่า ใช้โช๊คแกนสั้นบวกกับสปริงโหลดเพื่อลดความสูงของรถเสีย ลดลมใต้ท้องรถที่มีส่วนช่วยทำให้รถไม่นิ่งเวลาแล่นความเร็วสูง อาจจะลองหาแผ่นติดใต้ท้องรถที่เอาไว้บังโคลนบังทรายเข้าห้องเครืองที่มีขายที่ศูนย์ช่วยก็ได้ แผ่นนี้ช่วยจัดระเบียบลมใต้ท้องรถเช่นกัน  :)

แต่ก่อนที่จะไปหาซ์้อโช๊คมาเปลี่ยนนั้นเบื้องต้นผมแนะนำว่าลองเค้าเว็บสมาชิกมิราจต่างๆที่เค้าเปลี่ยนมาแล้วอ่านดูความรู้สึกหลังใช้ดูครับ เหตุผลเพื่อว่าให้รู้ว่าการใช้โช๊คกับสปริงนั้นคู่ไหนให้ประสิทธิภาพที่ตรงใจมากที่สุด และความกระด้างหลังใส่นั้นอยู่ในระดับที่ยังรับไหวอยู่ไหม โดยธรรมชาติแล้วรถที่เปลี่ยนของพวกนี้ใหม่ให้นิ่งขึ้นในโค้งและความเร็วสูงมันย่อมหมายถึงความนั่งสบายที่ลดลงด้วย ยิ่งถ้าไปใส่โช๊คสตรัทปรับเกลียวจะยิ่งแข็งกระด้างเข้าไปยิ่งกว่าเดิมอีกเพราะแกนโช๊คมันจะใหญ่กว่าโช๊คแต่งที่หนืดกว่าของโรงงานทั่วไปเสียอีก  :-X



หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 19:25:24 »
เรื่องของล้อ ส่วนตัวเพิ่งออกมิราจมา และอยู่ใน mirage thailand club มาได้ซักระยะแล้ว
ได้เห็นรถเพื่อนๆ สมาชิก และปัญหาการเปลี่ยนล้อในแต่ละแบบมากมาย
พอสรุปได้ดังนี้
1. มิราจซุ้มล้อเล็กมาก
2. เปลี่ยนแม็กได้โหดสุดคือ 17" แต่โดยส่วนใหญ่แนะนำไม่เกิน 15" เพราะมันขับยาก+ปัญหาเยอะเกิน
3. ถ้า 15" แนะนำยางที่ 195/50/15 หรือ 185/55/15 ซึ่งเป็นขนาดที่ใกล้เคียงเดิม และปัญหาน้อยที่สุด และหายางได้หลายยี่ห้อ
4. หน้ากว้างแม็กแนะนำไม่เกิน 6.5 นิ้ว ถ้าเกินกว่านี้เตรียมใจว่าต้องมีติดอะไรซักอย่างแน่ๆ
6. offset แม็กแนะนำที่ 38-45 เกินกว่านี้ ติดแน่ๆ
7. ปัญหาที่ติดแยกเป็น 2 อย่าง
   7.1 ล้อหน้ามักจะติดคันชักด้านในหากเลือกล้อกว้างหรือล้อ offset เยอะเกิน
   7.2 ล้อหลังมักจะติดซุ้มด้านนอกเวลายุบตัวหากเลือกล้อกว้างหรือล้อ offset น้อยเกิน (ล้อล้นๆ ติดกระจาย)
8. มีการแก้ปัญหาข้อ 7 มากมายลองเข้าไปอ่านดูใน club ได้ การแก้ปัญหา เช่น อัดน้ำมันโช๊ค ใช้ยางรองโช๊ค ใช้ยางรองสปริง
9. ยังไม่มีสปริงแต่งตรงรุ่น จึงต้องแก้วิธีบ้านๆ ไปก่อน
10. สรุปผมว่าขับเดิมๆ มันก็โอเคนะครับ รถไม่ได้ทำมาไว้ซิ่ง เน้นใช้ในเมือง ช่วงล่างก็เซ็ตมานุ่มๆ ขับชิวๆ ถ้าชอบดิบๆ แรงๆ สาดทุกโค้ง คงต้องทำเยอะครับ

ออฟไลน์ KT7

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 66
    • www.bansdivingresortkohtao.com
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ตุลาคม 22, 2012, 19:37:18 »
ผมใช้อยู่ รองท๊อปสีขาว

เปลี่ยนล้อมาเป็น ขอบ 15  ยาง 195/50

130 ยังชิลๆ นั้ง 2คน น้ำหนักราวๆ 150+  (ความเร็วดูจาก GPS นะ) แต่  140 ไม่กล้าครับ มันแปลกๆ บอกไม่ถูก

ตอนนี้มีปัญหาที่ว่า 4 คนลงเนิน ติดซุ่ม ครับ

โดยส่วนตัว โช๊ค คงไม่เปลี่ยน 

แต่จะเปลี่ยน สปริงแทน ของเดิมนิ่มมากไป ( คาดว่าบางยี่ห้อ เริ่มขาย เดือน 11นี้ )

แต่หากรอไม่ได้ ไปหา สปริง Jazz GD มาใส่แทนราคาประหยัดได้อีก (ผมว่าจะลองอยู่ กำลังไปหาซื้อคลับ Jazz อยู่ )


ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: ช่วยแนะการเปลี่ยนช่วงล่างของMirageหน่อยครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ตุลาคม 25, 2012, 16:14:19 »
ร่วมแชร์ประสบการณ์นะครับ

ช่วงล่างไม่ได้แย่นะครับ  ผมรับได้ กับความเร็วไม่เกิน 100  (ก็รถระดับนี้ กำลังเครื่องที่เหลือเผื่อไว้ฉุกเฉินดีกว่า)
ผมเปลี่ยนล้อเอ็นไก่ไทย  คู่กับยางหินไฟ 195/55/15  ติดซุ้มหลังครับ

ในคลับแนะนำให้อัดโช้คบ้าง เปลี่ยนสปริงแจ๊ส บ้างฯลฯ  ผมว่ามันไม่ตรงจุดครับ
-อัดโช้คคือทำให้หนืดขึ้น กระแทกเบาๆ ความหนืดของโช้คก็จะหยุดการยืดยุบของรถไปซะก่อนที่ล้อจะขูดซุ้ม
หากนั่งเต็มๆ ก็ขูดเช่นเดิม
-เปลี่ยนสปริงแจ๊ส  รถมันก็สูงขึ้น วิ่งความเร็วสูงมันจะเป็นอย่างไรล่ะ  แล้วไปขวนขวายหากันโคลงมาใส่กัน
ใส่กันแล้วก็บอกว่ามันหนึบขึ้น  .....  หน้าที่ของกันโคลง คือกันโคลง เพื่อไม่ให้รถโคลง หรือเพื่อให้ล้อทั้ง2ข้าง มีการยืดยุบที่ไม่หนีกันมากนัก
เหมาะมากสำหรับรถเข้า-ออกโค้งแรงๆ เร็วๆ    สำหรับผมไม่จำเป็น เพราะผมขับช้า 555 ;)


อ้าวแล้วจะทำอย่างไรดีล่ะ ยางเดิม ล้อเดิมมันหน้าแคบเสียยิ่งกระไร แคบกว่ายางแมงไซต์150cc.บางรุ่นเสียอีก
ถ้าให้แนะนำจริงๆ ในเรื่องการเปลี่ยนล้อ-ยาง
ขอบ14" หน้ากว้าง 6" นิ้วกำลังแจ่มครับ  ....แต่ในความเป็นจริง ล้อขอบ14" มันช่างหายากเสียยิ่งกระไร  15"สิ เกลื่อนกลาด
เอ๊า 15" ก็เอา ....... 
 ยาง185/60/15 ไมล์แข็งกว่าเดิมนิดหน่อย   ให้ความรู้สึกกินน้ำมันมากขึ้น
ยาง195/50/15 ไมล์จะอ่อนกว่าเดิมนิดหน่อย ให้ความรู้สึกประหยัดน้ำมัน
ถ้าเป็น 195/55/15 ไมล์จะเท่าเดิมเลยครับ    ให้ความรู้สึกนุ่มแน่ หนืด!  แต่ยังไงก็ติดซุ้มหลังครับ ด้วยหน้ากว้างของยาง

ส่วนเรื่องออฟเซ็ทล้อ ก็ตามท่านด้านบนเลยครับ  อย่ากว้างครับ ถ้าคุณได้เห็นช่างล่างเจ้าตัวนี้คุณจะสงสารมันครับหากใส่แมกซ์กว้างมาก



รูปเจ้าปัญหาครับ


ไว้มีเวลาผมจะลองเจียรแต่งซุ้มล้อหลังดูครับ เพราะผมชอบยางใหญ่ๆ (สมัยก่อนชอบยางบางๆ ) ;)