ผมมักจะบอกเวลาสอนรุ่นน้องเลือกรถ
ว่ารถในระดับ segment เดียวกัน รับโครงสร้างภาษีอัตราเดียวกัน
มันย่อมต้องขายในราคาใกล้ๆกัน
ถ้าอย่างใดอย่างนึงในรถคันนั้นดีเลิศ ทำใจไว้ได้เลยว่าต้องมีบางอย่างที่แย่
มันคือการยักย้ายถ่ายเทต้นทุน ว่าคุณจะเอาต้นทุนนั้นนะไปลงที่จุดไหน
เครื่อง? เกียร์? ช่วงล่าง? ความปลอดภัย? โครงสร้าง? ความหรู?
การบริการหลังการขาย? โฆษณา?
ต้นทุนในรถคันนึง มันก็ถ่ายอัตราส่วนกันไปมาอยู่ระหว่างสิ่งเหล่านี้
ที่ผ่านมาผมก็มองว่า Honda น่ะเทงบไปกับการทำเครื่องยนต์กับเกียร์
ผมขับมาหลายรุ่นและพบว่าเครื่องกับเกียร์ของ Honda มักจะทำงานได้
ดีกว่าเพื่อน นี่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นก้อนต้นทุนส่วนหนึ่งที่มีขนาดใหญ่
โดยยอมลดต้นทุนในเรื่องการเก็บเสียงลงไป
เพราะคนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องแรงเรื่องประหยัด
แต่เรื่องเก็บเสียง ถ้าไม่อุบาทว์เกินไปนัก น้อยคนจะบ่น