ผมว่าเป็นไปตามทฤษฎีนะครับ จะบอกว่า Dmax แรง ด้วยเครื่องยนต์ ด้วยVG Turbo ด้วยชุดเกียร์ หรืออะไรก็ตามแต่
สำหรับผมซึ่งเคยจอง Dmax แต่ต้องรับ Ranger แทน ด้วยเหตุผลที่ส่งมอบรถได้เร็วกว่าในช่วงนั้น
ผมใช้ข้อมูลต่อไปนี้นะครับ ในการประมาณเบื้องต้นว่ารถแต่ละรุ่นแรงดีแค่ไหน?
- ดูแรงบิด , ช่วง Flat torque
- น้ำหนักตัวรถ
- อัตราทดของชุดส่งกำลง , เฟืองท้าย
สุดท้ายนำ น้ำหนักรถ(W) หารด้วย แรงบิด(T) ได้ อัตราส่วนน้ำหนักต่อแรงบิด
ที่บอกได้ว่า.. ที่แรงบิด 1 Nm แบกภาระตัวรถน้ำหนักเท่าไร ตัวเลขที่แสดงยิ่งต่ำยิ่งดี ในที่นี้เห็นจะเป็น dmax ชัดเจน ครับ!!
ดูตารางประกอบนะครับ
สำหรับ Dmax ต้องยอมรับว่าทำรถที่มีน้ำหนักตัวน้อยที่สุดในกลุ่ม ทั้งๆที่ตัวรถไม่ได้ตัวเล็กกว่าใครเลย
จึงเกิกคำถามว่า..
1.ใช้วัสดุที่มวลต่ำ หรือ
2.ใช้เหล็กบางเป็นพิเศษหรือไม่ ?
ในตารางแอบพิมพ์แรงบิดของRANGER 2.2XLTผิด ที่ถูกต้องคือ 375Nm ซึ่งเมื่อดูตัเลขแล้วจะเห็นว่าสูสีกับ vigo CHAMP 3.0vn 4X4 เกียร์5speeed auto
ผิดถูกประการใด เชิญแลกเปลี่ยนกันครับ
น้ำหนัก D-max ไม่ถูกต้องครับ
สำหรับบรรทัดแรก 1,780 กก. ตามที่โรงงานเคลมเป็นน้ำหนักรถเปล่าๆ ไม่รวมของเหลว
ถ้ารวมของเหลว จะน้ำหนัก 1,900 กก. ครับ
ส่วน V-Cross รวมของเหลว 1,980 กก. ครับ
ส่วนเรนเจอร์ น้ำหนัก 2,159 กก. คือน้ำหนักที่รวมของเหลวแล้วครับ
ถ้ายังไม่รวมของเหลว รถเปล่าๆจะน้ำหนัก 2,035 กก. ครับผม
และแรงบิดของเรนเจอร์ไม่ใช่ 450 ครับ เป็น 470 ครับผม
ทีนี้ลองเทียบอัตราส่วน แรงบิด/น้ำหนักใหม่ดูครับ
***ขอความกรุณาอย่าบิดเบือนข้อมูลครับ แรงบิดคุณใส่มาของเรนเจอร์ 3.2 ก็ใส่มาน้อย
น้ำหนัก D-max คุณก็ใส่มาไม่ถูกต้อง***