เป็น spec ของเวอร์ชั่นอเมริกา นะครับ เชื่อว่าทุกคนคงเห็นกันมาแล้วล่ะครับ แต่ผมจะเอามาสรุปเทียบกับแอคคอร์ด2013 เวอร์ชั่นไทย
เพื่อเป็นการคาดการณ์ล่วงหน้าว่า เทียน่า2013 spec ไทยน่าจะใส่อะไรมาบ้าง เพื่อชนกับ แอคคอร์ดที่ออฟชั่นมาเต็มเหลือเกิน
ผมจะเปรียบเทียบกับแอคคอร์ด 2.4 เป็นหลักนะครับ
เครื่องยนต์
แอคคอร์ด 2400 cc เครื่องเอิร์ทดรีม 174 แรงม้า แต่ไม่ใช่ไดเรกอินเจกชั่น
เทียน่า 2500 cc ลดจาก6สูบมาใช้4สูบเหมือนชาวบ้าน 182 แรงม้า เป็นเครื่อง2500บล็อกใหม่ล่าสุดของนิสสันครับ ไม่ใช่ไดเรกอินเจกชั่น
เกียร์
แอคคอร์ด ใช้เกียร์5สปีดลูกเดิม +แพดเดิ้ลชิพ
เทียน่า ใช้เกียร์ CVT ลูกใหม่ล่าสุด พัฒนาเพื่อเทียน่า2013โดยเฉพาะ นิสสันบอกว่าเป็นเทคโนโลยีเกียร์ใหม่สุดของค่าย ลดความฝืดเคือง40% ประหยัดน้ำมันมากขึ้น15% แต่ไม่มีแพดเดิ้ลชิพมาให้
ช่วงล่าง
แอคคอร์ด เปลี่ยนช่วงล่างหน้าเป็นแมกเฟอร์สัน สตรัท +หลังแบบมัลติลิ้งค์ เน้นนุ่มหนึบมากขึ้นกว่า G8
เทียน่า ชูช่วงล่างของตนเป็นจุดขายหลัก บอกว่าใช้โช็ค ZF zac ที่ใช้ในรถยุโรปอย่างเบนซ์ และบีเอ็ม ทั้งเคลมว่าเข้าโค้งดีสุดในคลาส (อ้างอิงจากโบรชัวร์)
ไฟหน้า
แอคคอร์ด ได้ไฟแบบ LED พร้อม Day light
เทียน่า ยังคงเป็น ไบซีน่อน อยู่ ตามสเปคอเมริกาไม่มีเดย์ไลท์ แต่เชื่อว่าเวอร์ชั่นไทยมีแน่นอน เพราะซิลฟี่ ก็ยังมี
เทียน่าโคมไฟเป็นรอง แต่สู้ด้วยปรับมุมลำแสงตามการเลี้ยวรถ ที่แอคคอร์ดไม่มี
กระจกมองข้างปรับออโต้เมื่อถอยหลัง ,ไฟตัดหมอก,เปิดปิดไฟหน้าออโต้,ปรับสูงต่ำออโต้,ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง ,เรนเซ็นเซอร์ = มีทั้งคู่ครับ
เทียน่า2013 ปรับพวงมาลัยได้4ทิศทางเท่าแอคคอร์ดแล้ว
push start , smart entry ,ครูซคอนโทรล,เบาะคนขับ8ทิศทาง คนนั่ง4 ,เบาะเมมได้ ,ปรับดันหลังไฟฟ้า = มีเท่ากันทั้งคู่ครับ
ม่านหลัง มีทั้งคู่
ม่านคนนั่งหลังด้านข้าง มีแค่แอคคอร์ด เทียน่าไม่มี
ไฟท้าย เป็น LED ทั้งคู่
กล้องมองหลัง มีทั้งคู่ แต่เทียน่าแถมเซ็นเตอร์4มุมมาให้ด้วย แอคคอร์ดไม่มีเซ็นเซอร์
กล้องมองหลังแอคคอร์ดปรับได้3ระดับ เทียน่าปรับได้2ระดับ
จุดที่เป็นไฮไลต์ด้านเครื่องเสียง
แอคคอร์ด ล้ำสมัยด้วยจอขนาดใหญ่ 2จอ แถมเป็นระบบสัมผัส ทำให้ภายในดูไฮเทคขึ้นมาก
เทียน่ายังคงเป็นจอขนาดกลางๆ ระบบสัมผัสเป็นออฟชั่นเสริม เข้าไทยคงต้องลุ้น และมีแค่จอเดียว จอ mid แบบแอคคอร์ดจะไปแทรกตรงกลางหน้าปัทม์แทน
แต่เทียน่ามากับลำโพงของ Bose ซึ่งผมเดาว่าเข้าไทยคงถูกตัดแน่นอน ถ้าให้มาคงต้องเป็นรุ่นท็อปสุดๆจริงๆ
ระบบความปลอดภัย
ถุงลม6ใบเท่ากัน ระบบควบคุมการทรงตัว กระจายแรงเบรก ทุกอย่างมีเท่ากันหมด
ยกเว้น แอคคอร์ดมีระบบช่วยขึ้นทางลาดชัน ซึ่งเทียน่าไม่มี
ไฮไลท์ด้านความปลอดภัย
แอคคอร์ด มีกล้องมองข้างเวลาเปลี่ยนเลน และมีเรดาร์ CMBS ในตัวท็อปราคา1.8ล้าน
เทียน่า มี blind spot เป็นเสียงเตือนแบบโฟกัส และวอลโว่
ดูในภาพรวม ออฟชั่นแอคคอร์ดมีมากกว่า และเทียน่าเวอร์ชั่นไทยคงใส่ออฟชั่นมาเท่าตัวอเมริกาแน่นอน เพราะขนาดใส่มาครบ ยังเป็นรองแอคคอร์ดอยู่เล็กน้อยด้วยซ้ำ
แต่ผมมองว่าเดิมที เทียน่าตัวปัจจุบันมีซันรูฟที่ราคา 1580000 บาท ในขณะที่แอคคอร์ด2.4 EL 1549000 บาท
และถ้าเทียน่า2013 ราคาไม่กระโดดจากเดิม ซันรูฟอาจเป็นออฟชั่นไม้ตายที่ใส่มาในรุ่นราคา 1.5ล้านปลายๆ(เหมือนตัวปัจจุบัน) เพื่อชดเชยการมีออฟชั่นที่น้อยกว่าแอคคอร์ด ในขณะที่แอคคอร์ดรุ่นที่มีซันรูฟราคาจะกระโดดไปที่ 1.8ล้านเลย
นิสสันเคยครองที่2ในตลาด D-segment มาแล้ว
J32 สามารถเอาชนะ G8 ได้อย่างไร้ข้อกังขา
และในเมื่อ G9 มาแบบจัดเต็มพร้อมรบ J33 ก็น่าจะไม่น้อยหน้าไปกว่ากัน
เพราะถ้า J33 ไม่ใส่ออฟชั่นมาแบบได้ใจลูกค้าจริงๆ ก็มีสิทธิ์ตายยาวตลอดอายุ6ปีของรถเลยทีเดียว
ยังไม่นับว่าปลายปีนี้ เบอร์1อย่างแคมรี่ ต้องมีความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่แน่ๆ
สมรภูมิ D-segment ปีนี้ ถือว่าดุเดือดกว่า segment อื่นจริงๆครับ