ค้าขายไม่ใช่แต่เอาแต่ขายของถูก ของแพงก็ต้องมีโชว์ ของแพงขายได้น้อยกว่าเรื่องปกติครับ
ไม่งั้นภาพลักษ์ก็สู้เขาไม่ได้ ค้าขายกำไรมันถัวกันอยู่แล้ว ถ้าอ้างว่ากลัวขายไม่ได้ ไม่คุ้ม ก็ทำแต่ตลาดล่างต่อไป
อย่าว่าแต่มาสด้าเลย ฟอร์ดก็พอกัน ไม่กล้าเอาเอสเคปใหม่มาขาย ทั้งที่ออกมาร่วม2ปีเช่นเดียวกัน
สรุปคือกลัวppvเจ้าตลาด
ไมใช่ Ford กลัว
แต่เพราะการพัฒนารถสักรุ่น มันต้องมองถึงสารพัดองค์ประกอบมากมายกว่าที่คุณคิด
คนรอบข้างผมเมื่ก่อน ก็ไม่เข้าใจเรื่องพวกนี้
แต่พอได้เข้าไปทำงานฝ่ายการตลาดบริษัทรถยนต์แล้ว
เขาเข้าใจกระจ่างแจ้งแดงแจ๋เลยว่า ไอ้สิ่งที่คุณๆ เขียนกันมาทั้งหมดนี้
ลองถ้าได้มาทำงานบริษัทรถจริงๆ มันจะตรงกันข้ามกับสิ่งที่คุณคิด โดยสิ้นเชิง!
1. บริษัทรถยนต์ ไม่โง่ เขาทำการบ้านเยอะกว่าที่เราคิดเยอะมาก
2. บางอย่าง ที่มันมาไม่ได้ มันมีข้อจำกัดหลายอย่าง ส่วนใหญ่มาจากเรื่อง ต้นทุน
แหล่งผลิต โครงสร้างภาษี และการได้เปรียบมากน้อยเรื่องราคา
รวมทั้งเรื่องของขนาดตลาด จำนวนประชากร รายได้ต่อหัว GDP ฯลฯ อีกมากมาย!!!
พวกนี้ อย่านึกว่าไม่เกี่ยวนะครับ ตัวประเมินเบื้องต้นเลยละ!
รถ 2 รุ่น 2 ยี่ห้อ สมมติว่า ขนาดเดียวกัน คันนึง ประกอบเมืองไทยได้
แต่อีกคัน ถ้าจะมา ต้องมาตั้งโรงงานใหม่หมด และถ้าต้องขายในราคาเท่ารถคันคู่แข่ง
จะต้องบริหารจัดการในระดับบีบคั้นมากๆ ถึงจะขายได้ แล้วต่อให้ขายได้ ก็อาจจะได้แค่
ไม่กี่ 100 คัน จนจบอายุตลาด ทั้งที่จริงๆ แล้ว มันเป็นรถที่ดีกว่ารถคันคู่แข่ง
แต่ ความเชื่อมั่นในแบรนด์ของ รายหลัง ยังไม่ดีเท่ารายแรก
ปัญหาเยอะครับ ทุกอย่าง เป็นลูกโซ่กันไปหมด
การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อรถของคนไทยนั้น
มันเพิ่งเริ่มเปลี่ยน เมื่อไม่เกิน 4-5 ปีมานี้เองครับ
เปลี่ยนแค่ว่า หาข้อมูลมากขึ้น และแบรนด์เจ้าตลาดเริ่มไม่ใช่ทางเลือกหลักอีกต่อไปสำหรับคนที่เิดรับข่าวสารเยอะๆ
แต่กับคนทั่วไป ที่ไม่ได้สนใจเรื่องรถ และต้องซื้อรถสักคันมันไม่ใช่อย่างนั้นเนี่ยสิ
ลองไปถาม คุณป้าเจ้าของร้านเสริมสวย เวลาคิดจะซื้อรถให้หลานสักคันดูครับ ป้าเค้าจะเลือกรถอะไร?
ไม่ต้องไปถามที่ต่างจังหวัดหรอกครับ เอาแค่ร้านเสริมสวยหน้าปากซอยบ้านคุณก็พอ จะเห็นคำตอบในโลกความจริงเลยละ!
ไม่ต้องอื่นไกล มีคนเพิ่งมาถามผมเรื่องซื้อรถ เขามาพร้อมกับคำถามที่ว่า
"ผมจะซื้อ Altis หรือ Civic ดีกว่ากัน"
ผมไล่ให้ไปดู Civic 1.8 เทียบกับ Sylphy 1.6
เจ้าตัวยังเหวอๆ เลย เหตุเพิ่งเกิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วนี่เอง
เพราะความไม่มั่นใจในแบรนด์ เขายังเชื่อถือในความทนมือทนตีนของ Toyota อยู่
และคิดว่ารถรุ่นใหม่จะเป็นอย่างนั้นเหมือนกัน ทั้งที่จริงๆแล้ว ก็ไม่แน่เสมอไป
ในช่วงนี้ ช่วงที่หลายค่ายรอง เริ่มขายดีขึ้น นี่คือช่วงเวลาสำคัญ
ทำศูนย์บริการให้ดี ดูแลลูกค้าให้ดี ทุกอย่างจะดีขึ้นเอง ต้องใข้เวลา
อย่าหวังแต่น้ำบ่อนี้ หรือน้ำบ่อหน้า แต่จงมองยาวๆ กินยาวๆ