ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
ส่วนตัวผมคิดว่า บอดี้และน้ำหนักของ d-segment มันไปด้วยกันไม่ได้กับเครื่อง 2000 เลย
พอไปดูสเปคของเมืองนอกฝั่งอเมริกา มันก็ไม่มีเครื่อง 2000

ส่วนตัวผมคิดว่า B-segment เครื่อง 1500 และ C-segment เครื่อง1800 ยังให้ความรู้สึกด้านอัตราเร่งที่ดีกว่า D-segment เครื่อง2000เยอะเลย

ผมเคยลองขับ D-segment 2.0  รู้สึกอึดอัดมาก  เป็นผมคงไม่ซื้อ ถ้างบไม่ถึงเครื่อง2400-2500 ผมลงไปเล่น C-segment เครื่อง1800-2000ดีกว่า

ผมค่อนข้างแปลกใจที่แคมรี่ แอคคอร์ด เทียน่า กลับขายดีในรุ่น 2.0 

หรือว่าเพราะคนไทยส่วนมาก ไม่ได้สนเรื่องอัตราเร่งเลย อืดก็ไม่เป็นไร แต่เน้นรถบอดี้ใหญ่ๆไว้ก่อน

หรืออาจเพราะว่างบมีจำกัด ซื้อได้แค่เครื่อง 2000 ถ้าเป็นเหตุผลนี้ ขยับลงไปซื้อพวก Compact 1800cc-2000cc ไม่ดีกว่าเรอะคับ ประหยัดเงินไปอีกหลายแสน แถมได้อัตราเร่งที่ดีกว่าด้วย 




bump_F10_525d

เบาะหลังใช้ปีะโยชน์ได้เยอะครับ



naretpan

สำหรับผม มันเหมือนคนตัวเล็กแต่ใส่เสื้อใหญ่ครับ



BestHuafoo


เหตุผลด้านภาพลักษณ์ครับ

อย่างน้อยขับ D ไปไหน บุคลิกก็ยังดูป๋าขึ้นมาบ้าง



NaNaNa

เขาอาจชอบรถใหญ่ พื้นที่ใหญ่ก้างกว่า ช่วงล่างนิ่ม  ใช้งานขับไปเรื่อยๆ ออก ต่างจังหวัดแบบครอบครัว



perato.exa

ส่วนตัว เหมือนคนไทยส่วนใหญ่ ถ้าไม่ได้ลงลึกรายละเอียด ส่วนมากก็จะซื้อรถใหญ่แต่เครื่องล่างๆ เพราะอย่างน้อยภาพลักษณิมันดูสูงกว่า ระดับที่ต่ำกว่า แต่ส่วนใหญ่ก็จะเป็นพวกครอบครัวที่ มีญาติพี่น้องหลายคน แถมต้องแคร์ ต่อสังคมญาติด้วย เคยเจอเคสบางครอบครัวซื้อ คอมแพครุ่นท๊อป ใช้งาน โดนต่อว่าว่า แทนที่จะเพิ่มอีกนิดได้รุ่นล่างของอีกรุ่นจะดูดีกว่าไหม??

น้อยรายจริงๆที่อยากจะได้ รถที่ กระฉับกระเฉง แต่ เครื่องใหญ่ เพราะอย่างว่าแหละ ไหนเมียไหนลูก ใหญญาติๆตอนงานแซยิตอะไรอีก

พออยากจะซื้อแรงมากก็โดนกรอกหัวอีกว่าเปลือง นั่นนี่ บลาๆๆๆ ทั้งที่เทคโนโลยี มันแทบจะบี้รถรุ่นล่างๆ ซะด้วยซ้ำ แต่ก็นะ



poon japan

พื้นที่การใช้งาน+ภาพลักษณ์+ราคา  คือคำตอบจ้า

พื้นที่ใหญ่ก็ดีกว่าเล็ก  ขับเรื่อยๆ ก็ไม่กินเท่าไหร่  อัตราเร่งก็เพียงพอสำหรับครอบครัว  เรื่อยๆ ไม่ได้รีบไปไหน



AMG GT

ราคาครับแล้ว 2.4   ก็ไม่ได้จำเป็นเท่าไหร่   เพราะคนที่ซื้อรถระดับนี้เค้าก็ไม่ได้  ขับเร็วอะไรมากมาย ครับ



delete

คงเป็นที่ราคาด้วยมั้งครับ
เพราะถ้าเป็นมือ 2 คนก็จะเอา 2.4 กันเป็นส่วนใหญ่



Navapol11za

เครื่อง2000 ก็ขับ 120-140 ได้สบายๆ ไม่ได้เหยียบมะไปเป็นเต่าคลานหรอก  เหลือเฟือแล้วกับการขับขี่ทั่วไป มะงั้นอีโค่คาร์คงขายมะออกหรอก เพราะอืดกว่าอยู่ดี



holahola66

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:22:00 »
วันก่อนลองขับ accord 2.0 ก้อไม่ได้อืดอะไรนะครับ
อย่างผมบ้านอยู่ชานเมือง กทม. ออฟฟิศของตัวเองห่างบ้านสองกิโล
เข้าเมืองหาลูกค้าบ้าง เดือนนึงจะออก ตจว.หนสองหน รถกระบะเครื่องโตก้อมีแล้ว
ขับไม่เกิน 160 ยุแล้ว เน้นไปเรื่อยๆ นั้ง 1-2  คน  2.0  เพียงพอครับ  :P
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt



MoO Cnoe

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:23:52 »
เพราะถนนเมืองไทย แค่เครื่อง 2.0 ก็นับว่าเพียงพอแล้วครับ
ในต่างจังหวัดส่วนใหญ่ ถนนก็ไม่ได้สภาพดีมาก จะทำความเร็วก็อันตราย
อีกทั้ง กทม. ก็รถติดมหาศาลแม้กระทั่งบนโทล์เวย์และทางด่วน

แล้วในระดับ D-segment ซึ่งเน้นไปที่ห้องโดยสาร การนั่งโดยสาร
ซะมากกว่า เพราะฉะนั้นเครื่อง 2.0 ก็สามารถตอบโจทย์
ทั้งด้านการใช้งานและราคา เพียงพอสำหรับคนส่วนใหญ่
ที่ไม่ได้ขับเร็ว หรือเน้นอัตราเร่ง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 04, 2013, 16:26:08 โดย MoO Cnoe »



mongolias

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:26:21 »
รถใหญ่นั่งสบายกว่า ออปชั่นมักจะเยอะกว่า
สำหรับผม D-segment เครื่อง 2000 ก็ปกตินะ อาจจะเล็กไปหน่อย
คุณลองมองฝั่งยุโรปสิ D-segment ลดขนาดเครื่องยนต์กันทั้งนั้น Volvo เหลือ 1.6 Benz 1.8 ฯลฯ
มันชัดเจนอยู่แล้วว่าขนาดเครื่องน่ะเพียงพอ เพียงแต่คุณจะรีดสมรรถนะออกมาหรือเปล่า
เทคโนโลยีเดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นต้องเครื่องใหญ่ CC มากแล้วครับ
เครื่ือง 2.0 สำหรับผมก็ถือว่าเพียงพอแล้วนะ อาจจะรู้สึกอืดไปบ้าง แต่ถ้าคุณไม่ใช่นักขับที่ตะบี้ตะบันเหยียบคันเร่งเอาเป็นเอาตาย มันก็เพียงพอแล้วครับ



r0okiEz

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:26:45 »
คิดว่า พื้นที่ใช้สอย+ความประหยัด มาเป็นหลัก เพราะหลายๆคนอยากได้รถใหญ่แต่กลัวเปลืองน้ำมัน เลยคิดว่า 2.0น่าจะประหยัดกว่า2.4



NONT4477

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:28:26 »
ใหญ่กว่า ปลอดภัยกว่า สบายกว่า ดูดีกว่าไงครับ
แถมพวก d-seg 2.0 แพงกว่า c-seg 2.0 ไม่มาก
หลายคนยอมเพิ่มเงินเอาคันใหญ่ดีกว่า
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



dusitmon123

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:29:44 »
ผมเห็นด้วยกับจขกท.ครับ

ยิ่งมาเจอแบบนั่ง 4-5 คนนะครับ อืดมากจนน่ารำคาน


แต่ก็อย่างว่าครับ อัลมีร่ายังขายได้ แคมรี่ 2.0 คงไม่แปลกอะไร

คงคล้ายๆกับ Freed ล่ะมั้งครับ  นั่งเต็มคัน ขับไหวได้ไงก็ไม่รู้



Monn

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:29:49 »
ผมว่ามันไม่ใช่เฉพาะ d-segment หรอกครับ ทุก segement ตัวต่ำ จะขายดีกว่าอยู่เป้นทุน เพราะราคา

ตัว top ของ segment ต่ำกว่า มันก็ใกล้กับ low ของ segment ที่สูงกว่า ก็เลือก segment สูงกว่าด้วยอุปกรณ์ วัสดุ และความมั่นคง ตัวรถ อะไรหลายๆ อย่างมันดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด  อีกอย่าง เครื่องใหญ่ไม่ได้จำเป็นต้องดีกว่า หรือคุ้มกว่าเสมอไป ตอนนี้รถยุโรปก็ลด spec ซีซี ลงมาหมดแล้ว เครื่องเล็ก มันไม่อืดอย่างที่เคยเป็นๆ แล้วครับ

เมืองนอกก็เหมือนกัน ตัวเครื่องเล็กสุด ส่วนใหญ่จะขายดีสุดครับ
S3 - F30
X1 - E84



PKS8

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:34:58 »
เรื่องขนาดเป็นหลักครับ ยังไงๆผมก็คิดว่ารถใหญ่ปลอดภัยกว่ารถเล็ก ถ้าเกิดเหตุแรงๆขึ้นมารถเล็กนี่แทบมองไม่ออกมาไหนหน้าไหนหลัง

ส่วรเรื่องเครื่องก็แล้วแต่กำลังทรัพย์ แต่ก่อนผมก็คิดว่าต้อง 2500cc 3000cc แต่ตอนนี้ขับแต่ในเมืองอย่าว่าแต่ 2000cc เลยครับ 1500cc บางทีผมก็เอาแล้วครับ

ออก ตจว มันทางไกลจริง แต่เดี๋ยวนี้จะขับ แค่ 140 ก็ยากแล้วครับ เจอรถช้า เจอไฟแดง เจอรถเยอะ เฉลี่ยความเร็วยังไงๆก็แค่ 100km/hr อยู่ดี

อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวในการซื้อรถนะครับ ถ้า Civic2.0 ผมเลือก Accord 2.0 ดีกว่าครับ



United

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:35:32 »
ผมเน้นความคุ้มค่าเป็นหลักครับ แค่ต้องการความกว้างขวางสะดวกสบายกว่า C Segment + ช่วงล่างเหมือนกันระหว่าง2.0 กับ 2.4 อัตรเร่งก็ไม่ได้ขี้เหร่
ถึงออกต่างจังหวัดเครื่อง 2000 cc. เหยียบ 120 140 สบายๆ อยู่ในเมือง รถติดฉิบก็ไม่รู้จะเร่งไปไหนอยู่ดี
ส่วนต่างกับตัว 2400cc. เก็บไว้เป็นค่าประกัน ค่าน้ำมันได้สักสองสามปี  ;D




mypop

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 16:46:10 »
แล้วแต่มุมมองแต่ละคนครับ เงินใครเงินมัน ไม่ทำความเดือดร้อนให้ใคร คิดอย่างไรก็ไม่ผิดครับ

สาเหตุที่เค้าเลือก D Seg เครื่อง 2.0 กันเพราะราคาเป็นหลักครับ ถ้าตัว 2.4 หรือ 2.5 แพงกว่าสัก 1.5 แสน  เค้าเอา 2.4 / 2.5 กันหมด

ผมเลือก Accord G9 2.0EL เพราะต้องการภาพลักษณ์ กับเป็นคนขับรถนอกเมืองเป็นหลัก และขับไม่เกิน 110 ครับ รวมทั้งราคาค่าตัวที่ต่างกันถึง 2.5 แสน (กระบะตอนเดียวครึ่งคัน)




KLANG MR-S

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:00:46 »
เป็นผม ๆ ก็เล่นรุ่นเครื่องเล็ก อย่างแคมรี่นี่ตัวล่างสุดกะท็อปสุดต่างกันเกือบ 5 แสน

ถ้าเน้นขับไปเรื่อย ๆ จะจ่ายแพงกว่าทำไม

แต่ถ้าเป็นมือสองนี่จะสอยตัวท็อปไปเลยสุดคุ้ม ต่างกันไม่เยอะมาก



pladaek

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:04:43 »
มันแล้วแต่มุมมองอ่ะครับ..

ถ้าวันนึงผมอยากเล่น D-Secment ขึ้นมา ผมก็คงเลือก 2.0 เหมือนกัน

ราคามันต่างกันแบบเอาเรื่องเหมือนกันนะ

ตอนนั้นคงไม่ได้สนใจเรื่องอัตราเร่งเท่าไหร่ก็ได้..

เน้นขับเรื่อยๆ นั่งสบายๆ เดินทางไกลไม่เหนื่อย..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



yoyoland

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:07:34 »
เขาอาจชอบรถใหญ่ พื้นที่ใหญ่ก้างกว่า ช่วงล่างนิ่ม  ใช้งานขับไปเรื่อยๆ ออก ต่างจังหวัดแบบครอบครัว
+ 1

เสริมอีกนิด ผู้ใหญ่บางท่าน / หรือ สุภาพสตรีบางท่าน ไม่ได้เป็นคอรถ  ไม่สนใจเครื่องยนต หรือ ไมีมีความรู้เรื่องรถเลย

ที่ทำงานผมเป็นต้น แกบอกว่า อยากได้รถใหญ่นั่งสบาย  ท่านๆก็มองไปที่รุ่น ยี้ห้อ สี ที่ท่านชอบ และซื้อราคาที่ท่านเห็นว่าถูกไว้ก่อน

แต่ไม่ได้มองเครื่องยนต์สักนิดเดียวก็ยังมี    ท่านเหล่านี้วิ่งเนื่อยๆๆ มองว่าวิ่งได้เหมือนกัน


ผมเองก็ไม่ใช่ คอรถอะไร ก็ยังมองว่า เครื่อง 2000 พอเพียงสำหรับสไตล์ผมสบายๆๆ ไม่ได้รู้สึกอืดด้วยซ้ำ IMHO



SitdownstrikE

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:11:06 »
2.0 vs 2.4


ราคาถูกกว่า ได้ภาพลักษณ์เท่ากัน 
ผมจินตนาการว่า คนที่ต้องการภาพลักษณ์ ขับรถระดับนี้ คงไม่ต้องการอัตราเร่งอะไรมากมาย ไม่ได้คิกดาวน์บ่อยๆ


ส่วนคนที่ซื้อ 2.4, 2.5 จริงๆ  ก็คงต้องการเร่งจริงๆมั้งครับ หรือไม่ก็ออปชั่นที่เหนือกว่า โดยไม่ซีเรียสเรื่องราคา



|||

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:22:28 »
อยากถามกลับว่า ที่ว่าอืดนี่ เอาไปขับกันแบบไหนหรอครับ

ไม่ต้องตอบผมนะ แต่พอได้คำตอบแล้ว ผมแค่อยากจะบอกว่า "ก็เขาไม่ได้ขับแบบคุณไง"



Tyde

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:25:01 »
เพราะราคามันถูกสุดครับ   ;D



blade

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:51:11 »
ผมว่าไม่อึดนะ
0-100km/h11-12วิ     80-120km/h8-9วิ ดูจากรีวิวHLM
ชนะ B-segment เกือบทุกรุ่น โดยเฉพาะช่วงเร่งแซง แต่จะแพ้ C-segment พวก 1.8,2.0 เครื่องพอๆกันแต่เบากว่า ส่วนEco Car (AT) ไม่ต้องเอามาคิดเลย ชนะขาด ;D



Fly to dream

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:52:26 »
ฝั่ง US มันขัดกับฝั่งยุโรปด้วยนะครับผมว่าไม่เกี่ยวนะในยุโรปถึงขนาดที่ฟอร์ดเอง 1.0 ลงใน มอนเดโอด้วยซ้ำ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย



frame@kk

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 17:59:23 »
ถ้ามีตัวเลือกเป็น ซีวิก 2.0 กะแอคคอด 2.0 ผมก็เลือกแอคคอดนะ
แล้วถ้าเป็น แอคคอด 2.0 กะ 2.4 ถ้างบผมมีไม่เยอะผมก็เอาแค่ 2.0 เหมือนเดิม ถึงผ่อนรายเดือนมันต่างกันพันสองพัน แต่มันก็ไม่ใช่"แค่"แต่มันเป็น"ตั้ง"

แต่ถ้างบถึงใส่แน่ครับ ตัวท๊อป ผมว่าน่าจะติดเรื่องงบนี่แหละครับ คนที่อัพรถจาก c ขึ้นมาเป็น d บางทีก็ไม่ได้มีงบเยอะขนาดนั้น ต้องการภาพลักษณ์ซะเป็นส่วนใหญ่ก็มี



Dr.Pop

Re: ทำไมคนไทยนิยมซื้อรถใหญ่(D-segment)แต่ดันเลือกเครื่อง2000
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2013, 18:03:15 »
ต้องการบอดี้ใหญ่

ใช้งานไม่เยอะมาก 1 ปี 3 เดือน เพิ่งวิ่งไป 1 หมื่น km

ขับไปไหนมาไหน 1-2 คน

วิ่งทางไกล ปีนึง 2-3 ครั้ง

ประหยัดกว่าตัว HV ไป 3-4 แสน

เลยเลือก 2.0 G ครับ

ขายต่อก็ไม่ขาดทุนมาก  ;D