บางทีตัวเลขทดสอบ กับ feeling การขับก็สวนทางกัน
เช่น fortuner กับ B-seg ตัวเลขทดสอบ 0-100 b-seg อาจจะเร็วกว่า แต่ feeling การขับ fortuner รู้สึกดึงกว่า เป็นต้น
ในขณะเดียวกัน D-seg อัตราเร่ง 0-100 ทำได้ใน 10 วินาที แต่พอขับจริงกลับไม่รู้สึกดึงหรือตื่นเต้นเท่ากระบะดัดแปลงที่ 0-100 ทำได้ใน 11 วินาที
อาจเป็นเพราะขนาดตัวรถ+ช่วงล่าง+การเก็บเสียง+พวงมาลัย+ความคาดหวัง แตกต่างกันครับ
เคสนี้ ไม่ต้องอื่นไกลครับ
ดู X-Trail 2.0 CVT อันแสนน่าเบื่อนั่นเป็นตัวอย่าง...
กระทืบคันเร่ง จนแทบจะเอาเท้าไปวิ่งแทนแบบ Flintstone แล้ว รถก็ยังไม่วิ่ง
แต่พอจับเวลาออกมา ลบแทบจับ เร็วสุดในกลุ่ม Compact SUV "ณ วันที่ทำรีวิว X-Trail"
ทุกสิ่ง เป็นไปตามที่ Commander CHENG และ คุณ Limited Edition อธิบาย นั่นละครับ
ผมจะเหยียบคันเร่งเต็ม ในโหมด ปกติ เดิมๆ แบบที่รถคันนี้ถูกเซ็ตมา
แต่จะเข้า Sport Mode ให้ เฉพาะรถที่ หลายคนสนใจ
แต่ถ้าไม่มีตัวเลขใน Sport Mode สัณณิษฐานไว้ได้เลยครับว่า
เราได้ทดลองแล้ว และพบว่า ผลมันไม่แตกต่างกันเลย
จึงไม่ได้ใส่มาให้ในตาราง
เว้นเสียแต่ว่า ถ้าผลที่ออกมา มันด้อยกว่าเดิม เราก็จะยังคงใส่ในตารางให้
เหมือนในกรณี ที่ผลออกมาดีกว่าเดิม จะแค่ไหนก็ตาม ครับ
รถสมัยนี้ กดคันเร่งเต็ม มันจะเข้าโหมดถวายชีวิต ให้แทบจะทั้งนั้นละครับ
ยกเว้นรถบางรุ่น ซึ่งก็มีน้อยมากๆ...