ผู้เขียน หัวข้อ: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ  (อ่าน 3863 ครั้ง)

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,980
ผมสงสัยทุกปีครับเวลาอากาศเย็นแบบช่วงนี้แต่เย็นประมาณ กทม หรือภาคกลางคงไม่เป็นไร อุณหภูมิ 15 ขึ้นไปคงไม่มีปัญหา แต่ผมอยากทราบว่าถ้าเราเอารถญี่ปุ่นหรือยุโรปที่ผลิตในประเทศไทยซึ่งเซตมาให้วิ่งอยู่ในอากาศประเทศ

ร้อนชื้น ถ้าเราเอารถไปใช้ที่ๆเย็นมากๆอย่างเช่น ภาคเหนือบนดอยที่หนาวมากๆ หรือ จะขับขึ้นไปเหนือกว่านั้นพวก จีนตอนใต้ ไม่ก้อีกเคสนึงคนที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศถาวรผมเข้าใจว่าไปซื้อรถที่ต่างประเทศน่าจะคุ้มกว่าแต่สมมติว่า

เราอยากเอารถของเราคันนี้ไปจริงๆ แล้วไปเจออุณหภูมิ -15 ถึง ไม่เกิน 10 องศาเซลเซียสเกือบตลอด รถของเราจะไหวมั้ย มีอะไรต้องเปลี่ยนมั้ยครับ ไม่นับเรื่องยางที่ใช้วิ่งลุยหิมะเอาเรื่องพวกเครื่องยนต์เกียร์ระบบระบายอากาศต่างๆ ว่า

มันจะเป็นอย่างไร ขอความรู้หน่อยนะครับ ผมพอรู้บ้างแต่คิดว่าไม่น่าจะรู้เยอะพอ สงสัยมานานละ ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ

ออฟไลน์ kimmeng21

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,177
    • อีเมล์
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 09:40:51 »
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสำหรับประเทศเมืองหนาวก็น่าจะไม่มีปัญหาน่ะคับ

รถเกรย์ยังมาวิ่งร้อนๆในบ้านเราได้เลย
"โอกาส มันก็เหมือนสายน้ำ ที่ไหลผ่านมา แล้วก็ผ่านไป ถ้าคุณไม่ตักตวงมันไว้ สายน้ำมันก็จะไม่ไหลย้อนกลับ"

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 09:48:27 »
ปัญหาส่วนใหญ่ก็พวกของเหลวที่จะกลายเป็นของแข็งนั่นแหละครับ

ออฟไลน์ Dr.Jones

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 416
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 09:53:28 »
 :-X 8)

รถ B segment บางรุ่น เติม E85 ล้วนๆแล้วไปขึ้นดอย (หมายถึงภูเขาในภาคเหนือ ไม่ใช่ดาราชื่อดอยนะครับ)
มีปัญหา Start ไม่ติดบนดอย
พอลงมาพิ้นราบ เป็นปกติทุกประการ

เท็จจริงอย่างไร รอผู้ใช้งาน (เจอมาจริงๆ) มาช่วยแนะนำครับ ในเรื่องๆนี้

ข้าพเจ้าเลยกลัว E85 เลย แต่ขับแต่พื้นราบนะ
ไม่สนับสนุนรถญี่ปุ่นเจ้าตลาดและรถเยอรมันมวยรอง
--ทุกรุ่น,ทุกคัน,ทุกโปรโมชั่น,ทุกกรณี--

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,980
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 09:56:05 »
:-X 8)

รถ B segment บางรุ่น เติม E85 ล้วนๆแล้วไปขึ้นดอย (หมายถึงภูเขาในภาคเหนือ ไม่ใช่ดาราชื่อดอยนะครับ)
มีปัญหา Start ไม่ติดบนดอย
พอลงมาพิ้นราบ เป็นปกติทุกประการ

เท็จจริงอย่างไร รอผู้ใช้งาน (เจอมาจริงๆ) มาช่วยแนะนำครับ ในเรื่องๆนี้

ข้าพเจ้าเลยกลัว E85 เลย แต่ขับแต่พื้นราบนะ
ช่ายครับ ผมเห็นหลายคันแล้ว G9 นี่หลายคันถ้าไฟในแบตอ่อนลงมานิดเดียว E85 บนอากาศหนาว start ติดยาก

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 09:58:08 »
ขึ้นกับความหนืดน้ำมันเครื่อง
กับส่วนผสมในน้ำมันเชื้อเพลิงครับ


ปีที่แล้ว กรุงเทพช่วงเวลาเดียวกันประมาณ 16-18 ในตอนเช้า
รถผมไม่ซัพพอร์ต E85
แต่เติม E85 ได้

มีปัญหาสตาร์ทไม่ติดในครั้งแรกประจำ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,072
    • อีเมล์
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 10:28:50 »
:-X 8)

รถ B segment บางรุ่น เติม E85 ล้วนๆแล้วไปขึ้นดอย (หมายถึงภูเขาในภาคเหนือ ไม่ใช่ดาราชื่อดอยนะครับ)
มีปัญหา Start ไม่ติดบนดอย
พอลงมาพิ้นราบ เป็นปกติทุกประการ

เท็จจริงอย่างไร รอผู้ใช้งาน (เจอมาจริงๆ) มาช่วยแนะนำครับ ในเรื่องๆนี้

ข้าพเจ้าเลยกลัว E85 เลย แต่ขับแต่พื้นราบนะ

E85 ถ้าใช้ในพื้นที่อากาศเย็นมากต้องมีฮีตเตอร์อุ่นน้ำมันครับ ที่ประเทศหนาวๆเค้าจะมีติดมาให้แต่บ้านเราไม่จำเป็น

ออฟไลน์ Noom_mtb

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 11:04:29 »
ผมอยู่ปากช่อง อากาศเย็นและอยู่บนดอย ถึงจะไม่สูงมาก แต่ก็มีสามร้อยกว่าเมตรจากระดับน้ำทะเล(ไม่ได้บอกว่ามันสูงมากเหมือนทางภาคเหนือของประเทศนะครับ แต่สูงกว่า กทม แน่นอน) อุณภูมิแถวบ้านผมช่วงนี้ กลางวัน 22c(แต่ร้อนแดด) กลางคืน 17c-18c accord g9 ใช้มาแล้ว 1ปีกว่า จอดสองสามวันใช้รถที ยังไม่มีปัญหาเรื่องการติดเครื่องครับ

ปีที่แล้ว(ตอนนั้นอายุรถแค่ 3เดือน) ช่วงที่หนาวมากๆ เอารถคันนี้ขี้้นไปกางเต้นท์นอนบนเขาใหญ่ หนาวเกินคาดชนิดนอนไม่ได้เลย เพราะมันเย็นเยือกมาก เตรียมตัวไปไม่พอ ขนาดอยู่ในเต้นท์ ปิดหน้าต่างหมด เช้ามึดมาผ้านวม+ถุงนอนเอาไม่อยู่แล้ว เลยหนีเข้ามาอยู่ในรถติดเครื่องเปิดฮีทเตอร์แม่มเลย พอค่อยยังชั่วแล้วก็ลงไปเก็บของกลับลงมาที่บ้าน (อุณหภูมิขณะนั้น 7c นะ ถ้าจำไม่ผิด) ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการติดเครื่องครับ

รถผม โดน e85 เรียกว่า 95% ของการเติมน้ำมันครับ ถ้าน้ำมันหมด หาไม่ได้จริงๆถึงจะเติมน้ำมันอื่นแค่พอประทังไปหา e85 กรอกถังได้ครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,980
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 11:09:59 »
ผมอยู่ปากช่อง อากาศเย็นและอยู่บนดอย ถึงจะไม่สูงมาก แต่ก็มีสามร้อยกว่าเมตรจากระดับน้ำทะเล(ไม่ได้บอกว่ามันสูงมากเหมือนทางภาคเหนือของประเทศนะครับ แต่สูงกว่า กทม แน่นอน) อุณภูมิแถวบ้านผมช่วงนี้ กลางวัน 22c(แต่ร้อนแดด) กลางคืน 17c-18c accord g9 ใช้มาแล้ว 1ปีกว่า จอดสองสามวันใช้รถที ยังไม่มีปัญหาเรื่องการติดเครื่องครับ

ปีที่แล้ว(ตอนนั้นอายุรถแค่ 3เดือน) ช่วงที่หนาวมากๆ เอารถคันนี้ขี้้นไปกางเต้นท์นอนบนเขาใหญ่ หนาวเกินคาดชนิดนอนไม่ได้เลย เพราะมันเย็นเยือกมาก เตรียมตัวไปไม่พอ ขนาดอยู่ในเต้นท์ ปิดหน้าต่างหมด เช้ามึดมาผ้านวม+ถุงนอนเอาไม่อยู่แล้ว เลยหนีเข้ามาอยู่ในรถติดเครื่องเปิดฮีทเตอร์แม่มเลย พอค่อยยังชั่วแล้วก็ลงไปเก็บของกลับลงมาที่บ้าน (อุณหภูมิขณะนั้น 7c นะ ถ้าจำไม่ผิด) ก็ไม่มีปัญหาเรื่องการติดเครื่องครับ

รถผม โดน e85 เรียกว่า 95% ของการเติมน้ำมันครับ ถ้าน้ำมันหมด หาไม่ได้จริงๆถึงจะเติมน้ำมันอื่นแค่พอประทังไปหา e85 กรอกถังได้ครับ
ดีนะครับ ผมก้ยังไม่เคยเจอกับตัวแต่มีแบบสตาร์ทนานนิดๆพอมีครับ

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 11:54:47 »
แต่ที่แน่ๆวิ่งฉิว

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 12:28:49 »
เมื่อวานผมยังนั่งดูในyoutube เลย cold start  แบบ-30 องศาเลยทีเดียว ของรถกลายๆคัน ไม่แน่ใจ จัดการยังไงกับน้ำหล่อเย็น เกียร์ เบรคนะครับ ไม่ให้แข็งได้นะครับใส่อะไรไปบ้าง

แต่รถผม แอททราจ e85 ไปดอยมาปีก่อน ระดับ10องศาไม่เห็นมีปัญหาเลยครับ  สตารททีเดียวติดตลอด  ตอนไปทับเบิกเย็นมากๆผมก็แบกถังน้ำมันe85 ไปวิ่งบนเขาตลอด มันไม่มีปั๊ม555
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,225
  • ขับขี่ปลอดภัย
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 13:11:41 »
ผมสงสัยทุกปีครับเวลาอากาศเย็นแบบช่วงนี้แต่เย็นประมาณ กทม หรือภาคกลางคงไม่เป็นไร อุณหภูมิ 15 ขึ้นไปคงไม่มีปัญหา แต่ผมอยากทราบว่าถ้าเราเอารถญี่ปุ่นหรือยุโรปที่ผลิตในประเทศไทยซึ่งเซตมาให้วิ่งอยู่ในอากาศประเทศ

ร้อนชื้น ถ้าเราเอารถไปใช้ที่ๆเย็นมากๆอย่างเช่น ภาคเหนือบนดอยที่หนาวมากๆ หรือ จะขับขึ้นไปเหนือกว่านั้นพวก จีนตอนใต้ ไม่ก้อีกเคสนึงคนที่ย้ายไปอยู่ต่างประเทศถาวรผมเข้าใจว่าไปซื้อรถที่ต่างประเทศน่าจะคุ้มกว่าแต่สมมติว่า

เราอยากเอารถของเราคันนี้ไปจริงๆ แล้วไปเจออุณหภูมิ -15 ถึง ไม่เกิน 10 องศาเซลเซียสเกือบตลอด รถของเราจะไหวมั้ย มีอะไรต้องเปลี่ยนมั้ยครับ ไม่นับเรื่องยางที่ใช้วิ่งลุยหิมะเอาเรื่องพวกเครื่องยนต์เกียร์ระบบระบายอากาศต่างๆ ว่า

มันจะเป็นอย่างไร ขอความรู้หน่อยนะครับ ผมพอรู้บ้างแต่คิดว่าไม่น่าจะรู้เยอะพอ สงสัยมานานละ ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ

แค่ -15 องศา สบาย ๆครับ

ผมจะห่วงก็พวกรถกระบะเก่า  ๆ หม้อน้ำใช้น้ำเปล่าเติม ตาน้ำเชื่อมปิดตาย พวกนี้พอน้ำเป็นน้ำแข็งเครื่องแตกแน่ ๆ แต่คงไม่เกิดขึ้นในเมืองไทยหรอกครับ มันไม่หนาวขนาดนั้น อย่างมาก -2 -3 องศา
ข้อความที่ผมเขียน ก็แค่ความเห็นความรู้"ส่วนตัว"ของผม จะผิดจะถูกอย่างไรก็ต้องใช้วิจารณญาณกันเองนะครับ

สงสัยอะไรกรุณาถามในบอร์ด ตอบได้จะตอบให้ครับ

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 715
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 13:13:26 »
แล้วแบตจะได้รับผลกระทบอะไรบ้างไหมครับ? (แบตมือถือเวลาอากาศเย็นจัดเหมือนมันเก็บประจุได้น้อยลงอ่ะครับ)

ออฟไลน์ Noom_mtb

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 14:31:28 »
แบตแห้งไม่เป็นไรถึงจะคายประจุได้ลดลงแต่ไม่ถึงกะทำให้รถตายครับ ขนาดต่ำกว่าจุดเยือกแข็งยังใช้ได้เลย บ้านเราสบายมาก
แต่แบตแบบเติมน้ำกลั่น ปัญหามาแน่ครับถ้าต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง จนน้ำกลั่นกลายเป็นน้ำแข็ง แผ่นธาตุแลกประจุได้ไม่ดีพอ แถมน้ำแข็งก็สามารถดันตัวแบตให้ปริแตก เสียหายได้ แต่บ้านเรา......คงไม่เกิดกรณีที่ว่านี้ง่ายๆครับ ไม่ต้องห่วงไป

ออฟไลน์ natty ib-cm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 666
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 16:21:22 »
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องสำหรับประเทศเมืองหนาวก็น่าจะไม่มีปัญหาน่ะคับ

รถเกรย์ยังมาวิ่งร้อนๆในบ้านเราได้เลย
+1

ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,482
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 21:15:50 »
0-100 ดีกว่าเดิมแน่นอนครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,980
Re: รถในไทยถ้าวิ่งอากาศเย็นมากๆจะเป็นไงครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 19, 2014, 14:47:51 »
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ