ผู้เขียน หัวข้อ: ++TheClip: Honda HR-V ตัวท้อป - สุขีสตรีเมโทรแต่ไม่สุโขบุรุษเท้าหนัก++  (อ่าน 46705 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Honda HR-V - Right recipe sells, but not for punters.

สารภาพว่ารถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรถหลายรุ่นที่ผมมักจะได้ลองขับหลังจากเจ้าของเว็บและหลังจากผู้อ่านเป็นพันๆท่านเสมอ (มนุษย์ชั้นประหยัด-ทำไงได้?) และมีคนถามเข้ามามากเหลือเกินว่าขับดีมั้ยซื้อดีมั้ย คนที่ถาม 80% คือผู้หญิงที่พร้อมจะจ่ายหากคำตอบของผมคือ "ดี" นะครับ สุดท้ายก็ได้คุณไต๋คุง คนอ่านเว็บเราที่บังเอิญมาธุระแถวม.เกษตร แวะเอารถของตัวเองมาให้ลองขับ ซึ่งคุณไต๋ถามว่าจะทำยังไงกับการทรงตัวมันดี เพราะว่าเวลาขับกลับต่างจังหวัดนั้นมันไม่มั่นใจเสียเลย

ผมจึงสอบถามว่าปกติเคยขับ SUV หรือ Crossover อะไรมาก่อนหน้านี้บ้าง คุณไต๋เคยขับแค่ Avanza กับ CR-V Gen 1 ผมเลยขโมยรถพ่อ (CR-V Gen3) ไปให้คุณไต๋ลองแล้วเทียบอาการกับ HR-V จากนั้นฟังสิ่งที่เจ้าตัวคิดเห็นกับช่วงล่างของมัน ผมเดาได้เลยว่าผมต้องไม่โสภากับช่วงล่างของ HR-V แน่..

หลังจากที่ไปลองรถคุณไต๋มาแล้ว ต่อมาเมื่อได้รถทดสอบจาก Honda มา ผมก็ลองอีกครั้ง ผมไม่ขอเปลี่ยนคำพูดครับ ยืนยันเหมือนเดิมว่าช่วงล่างของมันนั้นทำมาสำหรับคนขับรถแบบปกติ ไม่ใช่คนที่รักหรือชื่นชมการขับขี่ที่สนุกสนานมั่นใจ..มันสนุกได้ถ้าความเร็วไม่เกิน 80 แต่หลัง 120 ไป ให้ระวังโมชั่นการยุบตัวของโช้ค การยุบช่วงแรกๆมันยวบง่ายมาก ลองวิ่ง 120 เฉยๆแล้วเปลี่ยนเลนดูเร็วๆก็ได้ครับ

อยู่มั้ย? มันก็อยู่ รถมันไม่คว่ำหรอก แต่ถ้าจะให้ผมบอกว่า "HR-V เป็นรถที่ขับสนุกมั่นใจ" ผมว่า Subaru XV (แม่ง)คงเป็นซูเปอร์คาร์ได้แล้วมั้งและ Juke ก็น่าจะเป็นรถสปอร์ตชั้นเลิศ...ถ้าผมรู้สึกว่ามันไม่ดี หรือคู่แข่งเขาทำได้ดีกว่า ผมก็ตอบว่าสู้เขาไม่ได้ครับ..ให้ตายเถอะ EcoSport ยังรู้สึกมั่นใจกว่าด้วยซ้ำถ้าวิ่งแถวๆ 130-140

ที่ต้องร่ายยาวเพราะนั่นน่าจะเป็นข้อเสียข้อเดียวที่ผมรู้สึกว่าในฐานะคนตีนหนัก มันไม่จบ แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่น? สมมติว่าคุณไม่ใช่คนขับรถสวี๊ดสว๊าดมากล่ะ? โอ้..มันจะเป็นอีกเรื่องนึงเลยเพราะในจุดอื่นๆที่เหลือ มันเป็นรถที่ลงตัวกับชีวิตคนไทยใช้เก๋งมากโดยเฉพาะคนกลุ่มที่ไม่ต้องบรรทุกของมากมายก่ายกอง

ผมชอบหน้าตาของรถคันนี้ ส่วนสำคัญที่ชอบคือไฟหน้าซึ่งเห็นแล้วนึกถึง BMW Z4 ผมชอบไฟท้ายที่เห็นแล้วนึกถึง Subaru แม้ว่าด้านข้างเห็นแล้วจะรู้สึกเฉยๆและกรอบประตูยังให้ความรู้สึกเหมือนรถราคา 5 แสนมากกว่าคำว่า "พรีเมี่ยม" ออกแบบบอดี้มาลงตัวกับล้อขนาด 17 นิ้ว ดูกำลังดีแล้ว ลายล้อสวยโอเค ภายในของรถก็สวย หุ้มหนังและวัสดุนุ่มมาชนิดที่ไม่เคยคาดคิดว่า Honda ราคา 8.9แสน-ล้านติดหมื่นจะทำมาให้เราได้เห็นในศตวรรษนี้ ดีไซน์ล้ำยุคกำลังดี Ergonomics เกือบดี หน้าปัดสวย อ่านค่าง่ายพอสมควรและรู้จักใช้ไฟเตือนต่างๆที่แยกเป็นโทนสีสังเกตง่าย

เบาะนั่งสบายดีรองรับหลังได้เกือบเต็ม รู้สึกว่าเป็น Honda คันนึงที่ขับทางไกลได้ไม่เมื่อยมากนัก พวงมาลัยมีนิสัยคล้าย Jazz แต่มีน้ำหนักหน่วงมือมากกว่า Civic FB ถ้าหน่วงมือที่ความเร็วสูงมากกว่านี้หน่อยก็ดี แต่คนส่วนใหญ่คงไม่มีปัญหากับมัน

ที่เก็บของท้ายรถนึกว่าจะเล็กแต่จริงๆก็พึ่งพาได้ เบาะหลังพับลงง่ายราบด้วยมือเดียว ถังน้ำมันอยู่กลางลำแบบ Jazz ทำให้เบาะพับได้ราบมาก User-friendly ดี

การเก็บเสียงถือว่าดี ปกติ Honda ไม่ได้เด่นเรื่องนี้ แต่คันนี้เก็บเสียงเครื่องได้ดี ผมว่าแอบดีกว่า Accord นิดๆด้วยซ้ำ เสียงลมจะมีก็ตอนวิ่งเร็วๆ โดยรวมแล้วทำได้เกินความคาดหมายนิดๆ

เครื่องและเกียร์ ไม่ต้องห่วง สบายมาก 0-100, 80-120 เร็วกว่า Civic FB 1.8 เสียอีก ตรงนี้โคตรเหลือเชื่อ แต่เกิดขึ้นแล้ว ไมล์เพี้ยนมั้ย? ก็ 4% เหมือน Honda ทั่วไป สรุปได้ว่ามีเรี่ยวแรงให้มั่นใจ ขับทางไกลมีพลังให้แซงได้ เกียร์ไม่โง่ ไม่ดักดาน กดเท่าไหร่ให้เท่านั้น ควบคุมการพุ่งตัวของรถได้ง่าย แค่เวลาเรียกใช้งานยังไม่ "ถวายชีวิต" แบบของโตโยต้าอัลติสเท่านั้น

ระบบ Brake Hold ดีมาก ลองใช้แล้วอยากให้มีในรถตัวเองเลย กดปุ่มทีเดียว สบายเท้า เวลารถติดถอนเท้าออกจากเบรกได้ เวลาออกตัวก็แค่กดคันเร่ง พอรถหยุดอีกที ไฟตัว A สว่างขึ้น ก็ถอนเท้าออกได้ ช่วยลดการเมื่อยเท้าเวลารถติดได้มากแน่นอน (ระบบนี้ผมเพิ่งรู้จากคุณ Raygun ว่า CLA250 ก็มีให้ แต่ตอนขับ CLA ผมไม่ได้ลองเล่นเลยเพราะอยากรีบๆอัดคลิปให้จบแล้วอัดรถกลับบ้านมากกว่า)

เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน นอกจากเรื่องช่วงล่างที่ความเร็วสูงๆแล้ว เรื่องอื่นไม่รู้จะด่ายังไง เพราะมันทำได้ดีในหลายด้าน ผมสงสัยเหลือเกินว่าไอ้คนที่เห็นราคา HR-V แล้วบอกว่าแพง ช่วยพูดให้เคลียร์หน่อยว่ามันแพงเพราะ?
1) คุณมีเงินไม่พอ หรือ
2) เพราะคุณมีภาพในใจว่ารถญี่ปุ่นเกินล้านไม่คุ้ม? หรือ
3) มันแพงเพราะมีรถอื่นที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่านี้ในราคาที่ถูกกว่า?!?

หลายคนอยากได้รถยกสูงที่ขับสบายเหมือนรถเก๋ง พอ HR-V เปิดราคามาบอกว่าแพง พอให้ไปเล่น Juke บอกว่าไม่ชอบทรง พอไล่ให้ไปเล่น EcoSport บอกว่าดูธรรมดาไป ครั้นไสๆให้ไปหา XV บอกว่าไม่มั่นใจแบรนด์

ช่วยผมอย่างนะ เพื่อสุขภาพ..ขี่จักรยานเถอะครับไอ้พวกคำถามดีไม่มีคำตอบเนี่่ย

๋ีJuke ช่วงล่างมั่นใจกว่าเวลาบู๊ แต่แรงเครื่องสู้ไม่ได้ ประหยัดสู้ไม่ได้ เบาะหลังสู้ไม่ได้ ชดเชยด้วยการมีราคาที่ถูก XV มีช่วงล่างที่เป็นผู้ดีกว่าและพอบู๊ก็มั่นใจกว่า แต่ราคาก็สูงกว่าและภายในจะไม่ล้ำยุคหรูหราไฮโซแบบนี้ HR-V แพงเหรอ? ผมว่าไม่หรอก ท้ายสุดถ้าให้เลือกระหว่างสามตัวนี้ ผมตอบง่ายๆเลยว่าถ้ามีคนซื้อรถให้ผมฟรีๆ ผมไป XV เพราะผมชอบรถที่การขับขี่ เรื่องหรูล้ำนำนมคุณธรรมอะไรนั่นเป็นเรื่องรอง

แต่ถ้าต้องออกเงินซื้อเองผ่อนเอง ส่วนต่าง 1-2-3 แสน(แล้วแต่การเทียบรุ่น) ผมมองแล้วเอา HR-V มาแล้วรอจับยัดโช้คใหม่ดีกว่า ยอมไม่เอาขับสี่ แต่ผมได้รถที่ตอบสนองหลายอย่างได้ใกล้เคียงมาก เกียร์ทำงานดีกว่า แล้วค่อยมามองว่าได้ความหรูหราทันสมัยเป็นของแถม

ส่วนสำหรับสุภาพสตรีที่ขับรถไม่บ้าคลั่งแบบผม HR-V นี่ตอบโจทย์เลยครับ ครั้งนี้ผมบอกเลยว่า Honda ทำรถที่มาเอาใจพวกคุณได้สำเร็จแล้วจริงๆ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T




สำหรับ Extra Clip

ใครเปิดเสียงดังๆไว้ รบกวนหรี่เสียงลงหน่อยเถอะครับ
ผม (กรู) อาย

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ game.jirapat

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
    • อีเมล์
ขอบคุณครับพี่ แพน รอมานานแสนนานเลยครับ คลิปหน้าคืออะไรครับ

ออฟไลน์ bubball

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,838
ผมนี่อ่านไปยิ้มไปเลย ขอบคุณครับ ^^

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
ขอบคุณครับ
ชอบรีวิวนี้ครับ

แต่ผมก็ยังคิดว่าแพงครับ

ถ้าXV. ขับ4ยกสูง เครื่อง2พัน ขายต่ำกว่าล้านได้
X trail ใหญ่กว่าเครื่อง2พันเช่นกัน ขายแพงกว่าไม่กี่หมื่น
มาสด้า3 HBได้เครื่อง2พัน เช่นกันในราคาใกล้ๆกัน


กับรถพื้นฐานแจ๊ส วัสดุข้างในดูดีไม่เถียงแต่ถามว่า "หรู" หรือ"พรีเมียม"มั้ยก็ไม่

ราคาล้าน สำหรับผมคิดว่าแพงครับ ซื้อตัวเลือกอื่นดีกว่าใน คหสต


แต่ไม่ใช่รถไม่ดีครับ ดูดีเหมาะกับสาวๆหรือคนส่วนใหญ่ตามที่เค้าเจาะตลาดและก็ทำสำเร็จ

ขอปรบมือให้Honda ในฝีมือการวางโปรดักและอ่านตลาดคนไทย
นี่คือสิ่งที่nissanพยายามทำแต่ไม่สำเร็จสักที และHondaก็โล่งใจที่ดึงกระแส
กลับมาได้ทั้งmobilio / HRV / CRV / ACcord เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ Anueis

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 483
  • Like !!! Automatic transmission.
    • อีเมล์
-ขอบคุณครับแอบรอคลิปนี้แต่ดันมาไวเกินคาดอิอิ

ปอลอ.คลิปนี้ดูละเอียดต่างจากเดิมนิดๆอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2015, 21:39:18 โดย Anueis »
1989 Honda Civic EF 1.6 4AT
2001 Volvo V70 2.3T
2007 Isuzu D-Max Cab SLX 2.5 Ddi I-Tec

ออฟไลน์ diow_1991

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ รอคลิปนี้มานานแล้วว

ออฟไลน์ infoman

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 181
HR-V อาการช่วงล่างมันจะคล้ายๆ Jazz แต่อาการหนักกว่า เพราะน้ำหนักมันไปอยู่ครึ่งคันหน้าเยอะ ท้ายเบา ตัวรถสูง  และถูกปรับ Set มาให้นุ่มสบาย พอเอามาบู้ ก็เลยออกอาการ

เพิ่มงบจัดโช๊ค เทพสักชุด จบเลย  สำหรับบุรุษ เท้าหนัก

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
ไอ้คนที่คิดว่าแพง คือผมนี่แหละครับ!!

ออฟไลน์ NIKE

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 157
.... ขอบคุณสำหรับ คลิปนะครับ รอมานาน คุ้มค่าจริงๆครับ  ;D ;D

ออฟไลน์ Red Bicycle

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
ขอบคุณมากครับพี่แพน

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ขอบคุณครับ เป็นผมถ้าให้เลือกก็ HRV ตัว EL นี่แหละครับ
เว้นว่าเป็น HRV ตัวกลางหรือล่าง อาจเปลี่ยนใจหารถกบ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
ทุกวันนี้ผมก็ยังคิดว่า HR-V แพงไปหน่อย โดยเฉพาะในแง่การขับขี แต่จะคุ้มถ้าเป็นคนชอบออฟชั่นแบบจัดเต็ม และไม่ได้เกิดมาเป็นตีนผี ตีนระเบิด

ออฟไลน์ Untouchable

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 608
ผมชอบสไตล์การเขียนของพี่แพนมาก ฮาสุดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมชอบ HR-V ครับ

ราคาไม่แพงเกินไป เทียบกับ option ที่ให้มาคุ้มค่ามาก (มากเกินคุ้ม บางอย่างไม่ให้ก็ให้  ;D)

เครื่องก็ 1.8 ด้วย

จะติ ก็ตรงช่วงล่างนี้แหละครับ

น่าจะวิ่งได้สัก 140 นิ่งๆ จะดีมาก เผื่อๆ หน่อย :)

ที่สำคัญ คือ หักหลบควรปลอดภัยมากกว่านี้ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2015, 22:21:36 โดย G...G »

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ขอบคุณมากครับ อ่านที่เขียนละเข้าใจบุคลิกของเจ้านี่ได้ดีทีเดียว
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
วันจันทร์ ก่อนนี้ได้ไปลอง 3 รุ่นด้วยกัน

ซึ่ง HR-V เป็นหนึ่งในนั้น

ขอกาให้ HR-V ตกรอบไปเลย เพราะ
1. เสียงเข้าซุ้มล้อ การเก็บเสียงจะแย่ไปไหน
2. ตัวท้อบ เบาะโคตรจะดันหลังจนทำให้ปวดหลังไปเลย แต่ไปลองนั่งเบาผ้า (แต่ไม่ได้ลองขับ) ค่อยยังชั่วขึ้นมาหน่อย
3. อาการยวบ อย่างที่คุณแพนว่า มันยวบจริง
หากไปเร็วๆ มีรถ หมา คน ตัดหน้า ถ้าเราเบรค แต่เอาไม่อยู่ ทำให้ต้อง หักหลบ มีหวังได้กลิ้งโค่โร่แน่ ช่วงล่างมันเอาไม่อยู่จริง
เป็นลักษณะ และเป็นบุคลิกของรุ่นต่ำกว่า D segment ของ Honda ไปแล้ว

ขอบคุณสำหรับคลิปครับ

ออฟไลน์ Miata

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
    • อีเมล์
ขอบคุณครับ
ชอบรีวิวนี้ครับ

แต่ผมก็ยังคิดว่าแพงครับ

ถ้าXV. ขับ4ยกสูง เครื่อง2พัน ขายต่ำกว่าล้านได้
X trail ใหญ่กว่าเครื่อง2พันเช่นกัน ขายแพงกว่าไม่กี่หมื่น
มาสด้า3 HBได้เครื่อง2พัน เช่นกันในราคาใกล้ๆกัน


กับรถพื้นฐานแจ๊ส วัสดุข้างในดูดีไม่เถียงแต่ถามว่า "หรู" หรือ"พรีเมียม"มั้ยก็ไม่

ราคาล้าน สำหรับผมคิดว่าแพงครับ ซื้อตัวเลือกอื่นดีกว่าใน คหสต


แต่ไม่ใช่รถไม่ดีครับ ดูดีเหมาะกับสาวๆหรือคนส่วนใหญ่ตามที่เค้าเจาะตลาดและก็ทำสำเร็จ

ขอปรบมือให้Honda ในฝีมือการวางโปรดักและอ่านตลาดคนไทย
นี่คือสิ่งที่nissanพยายามทำแต่ไม่สำเร็จสักที และHondaก็โล่งใจที่ดึงกระแส
กลับมาได้ทั้งmobilio / HRV / CRV / ACcord เยี่ยมครับ

เห็นด้วยตามนี้เลยครับ
Honda ตีตลาดสาวๆได้แตกกระจาย
Toyota Camry HV Premium Year 2019
Subaru XV 2.0i Year 2015
Suzuki Swift ECO 1.25L Year 2013
Toyota Vios 1.5E Year 2003 - Retried
MAZDA 323 Sedan 1.6L Year 1995- Retried

ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 Honda ตั้งใจออกแบบมาให้เบาะพับราบได้ด้วยการย้ายถังน้ำมันมาไว้ใต้เบาะคนขับ เห็นชัดอยู่แล้วว่าคงจะตอบโจทย์เรื่องการขับในโค้งได้ไม่ดีนัก

 Jazz เอง ผมยังให้มีลิมิตสูงกว่าเพราะมีศูนย์ถ่วงต่ำ ซึ่ง HR-V เป็น Crossover ยิ่งทำให้แย่ลง น้ำหนักไปตกอยู่ด้านหน้ามาก ผมอ่านเจอสักแห่งแต่จำไม่ได้แล้ว น้ำหนัก หน้า:หลัง ของ HR-V 1.8L FWD อยู่ที่ 66 : 34 ( Jazz ที่ 64 : 36 )

 อย่างไรก็ตาม คนซื้อส่วนใหญ่คงไม่ให้ความสนใจจุดนี้มากนัก อาจจะมีบ้างที่ต้องการอัพเกรดขึ้นบ้างก็มีทางเลือกมาก ( ตอนนี้มี H-Drive ออกมาให้เลือกกันแล้ว )

 ผมมองว่า Honda มองขาดเรื่องนำ Jazz มาขยายร่างให้ใหญ่ขึ้น ด้วยขนาดนี่แหละทำให้มองเรื่องราคาว่าไม่แพงสำหรับคนส่วนใหญ่

 ส่วนตัว HR-V รุ่น EL ผมไป XV รุ่นเริ่มต้นครับ ถ้าเลือก HR-V ผมจะมองไปที่รุ่นเริ่มต้น 8.9 แสน มี VSA แต่ถุงลม 2 ใบ ( Juke 8.9 แสน ถุงลม 6 ใบ แต่ไม่มี VDC ) มีทางเลือกชัดเจนดี 555

 พูดถึง XV ไมเนอร์ ผมก็เชื่อว่า ราคาจะอยู่แถวๆนี้ครับ อาจจะขึ้นบ้างแต่ไม่มาก เพราะต้องเหลือที่ยืนให้พี่ใหญ่ Forester 2.0i ประกอบมาเลเซีย ดังนั้นอาจจะไม่ต้องถึงขั้นรีบซื้อ XV ก็ได้ครับ ราคาไม่ไปไหนหรอก

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
ถ้า HR-V ได้โช้คดีๆ สักชุด จบ......

ถ้า XV ได้ option ที่มากกว่านี้ ก็จบ......

ออฟไลน์ nutvas

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
เครื่องยนต์ R18Z1 ครับ ไม่ใช่ R18A1

R18A1 จะถูกใช้ใน Civic FD

R18Z1 จะถูกใน้ Civic FB Asian Version และ HR-V

ต่างกันยังไง?
R18Z1 แรงม้าเยอะกว่า R18A1 อยู่ 1 ตัว (R18Z1 141 แรงม้า @6500 rpm - R18A1 140 แรงม้า @6300 rpm)
R18Z1 เติม E85 ได้ ส่วน R18A1 เติมได้สูงสุดแค่ E20
R18Z1 กำลังอัดอยู่ที่ 10.6 : 1 ส่วน R18A1 กำลังอัดอยู่ที่ 10.5 : 1

เห็นอยู่ทุกวันที่เพลทข้างรถ Civic FB ครับ ระบุ R18Z1xxx ชัดเจนครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
โดนใจสุดๆ เลยครับ เมื่อวานเพิ่งขับแบบคลานๆ 10 กม./ชม. วันรอบศูนย์ 2 รอบ

ความรู้สึก จับต้องอะไรไม่ได้เลย ยกเว้นเซลน่ารักๆ หนึ่งคนนั่งไปด้วย

แถมเกลี้ยกล้อมให้ซื้อ ซิตี้ โมบี้ แจ๊ส ที่รับรถได้เลย

ต้องพยายามบอกหลายครั้งว่าขับซิตี้อยู่ อยากได้ HRV อย่างเดียวคร๊าบบบบบบบ

ออฟไลน์ Pasakorndvm

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,310
ขอบคุณพี่กบ ครับ
'19 Honda Civic EL

ออฟไลน์ KAMILIA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 83
    • อีเมล์
มีคำถามคาอยู่ในใจมาตลอดเรื่องช่วงล่าง และวันนี้ก็ได้คำตอบแล้ว  ซึ่งผมตอบถูก

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เอาจริงๆส่วนที่ผมคิดว่าไม่แพงเพราะเราต้องมองทุกด้านครับ

1. ออพชั่น ถ้าให้ HR-V ตัดออพชั่นออกให้เหลือเท่า XV ล่ะ? ราคาจะถูกลงมั้ย
เรื่องราคานั้นบางท่านเอา ราคาของ XV ที่ลดลงมาแล้วมาเทียบ ซึ่งมันก็เป็นความจริงที่สัมผัสได้ แต่ถ้ามองจากราคาที่ผู้ผลิตตั้งไว้ตอนแรกล่ะครับ?
ถ้าเรารอจนถึงวันที่ HR-V ขายไม่ออก เลิกฮิตจะเกิดอะไรขึ้น..อาจเป็นชะตากรรมเดียวกับ Civic FB, Brio ซึ่งถ้าเป็นตอนนั้นคนก็ต้องมองว่า HR-V คุ้ม
แต่กว่าจะถึงตอนนั้นหลายคนคงเสร็จ XV ไปแล้ว

2. เรื่องอัตราเร่ง เรื่องการทำงานของเกียร์ ผมว่า Honda ทำได้ดีกว่า อย่างน้อยคันทดสอบเราเกียร์ไม่หอนนะครับ
3. การบริหารพื้นที่ภายใน ความเอนกประสงค์ ความสบายของเบาะหน้าหลัง
4. การเก็บเสียง เสียงจากซุ้มล้อดัง แต่ในภาพรวมทั้งคันยังเก็บเสียงดีกว่า CX-5 ด้วยซ้ำครับ และเก็บเสียงโวยวายของเครื่องได้ดีไม่แพ้ Odyssey และดีกว่า Accord ด้วย

ถ้ามองในทุกด้านรวมกัน ถัวเฉลี่ยเท่ากัน ผมว่าไม่แพง แต่ก็ไม่ถูก

แต่ถ้ามองแบบคนที่ไม่ใส่ใจเรื่องอุปกรณ์หรูหรา แต่สนกับคุณภาพการตอบสนองของพวงมาลัย ช่วงล่างนี่..ราคานี้แพงครับ แต่ถ้าผมบอกมาว่าแพง..แปลว่าผมต้องมีตัวเลือกสักคันที่เป็นรถในสไตล์เดียวกันที่สามารถให้ทุกสิ่งอย่างได้เท่า HR-V ในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งในความคิดผม..ไม่มี ...XV ที่ลดราคาจนถูกก็เกือบใช่ แต่นั่นก็เอาระบบขับสี่กับช่วงล่างดีๆมาแลกกับอุปกรณ์และการตกแต่งภายในและอัตราเร่ง มันคือการแลกข้อดีข้อเสีย ไม่ใช่ว่าทำได้ดีกว่าแล้วราคาถูกกว่า

ผมคงไม่ข้ามเอาไปเทียบกับรถเก๋งถ้าไม่จำเป็น คนที่เลือกรถพวกนี้เพราะอยากได้ตำแหน่งการนั่งที่สูงอยู่แล้ว และถ้าเทียบจริงๆผมว่ามันต้องเป็นหลักการเทียบด้วยงบประมาณลงทุน ไม่ใช่เรื่องคลาสหรือรูปแบบของรถ ซึ่งถ้าหากเอาอย่างนั้นจริงๆ อะไรก็ตามที่ราคาถูกสุดแล้วมีแอร์แบก 6 ใบมีระบบรักษาการทรงตัวมาให้มันก็ตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ 80% รถติดอยู่ระหว่างทางกลับบ้าน

อันนี้ผมพูดแบบพยายามมองให้รอบนะ เพราะผมพูดทีคนตีความกันไปต่างๆนานาก็ต้องอธิบายว่าทำไมจึงมีความคิด ทำไมจึงพูดแบบนั้น ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ครับ ในชีวิตจริงถ้ามีคนมาถามผมผมต้องดูวิธีการขับรถกับความต้องการในชีวิตเขาก่อน ซึ่งไปๆมาๆมันอาจจะไปจบกับรถเก๋งก็ได้

อย่างผมไง ถ้าโยนเงินให้ล้านบาท ให้คนอย่างผม รับรองว่าไม่เอาทั้ง HR-V และ XV หรืออะไร V ก็ตามแต่ครับ ส่วนตัวผมยังชอบรถเก๋งมากกว่าวันยังค่ำ





- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ TaR

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 982
  • "เป้าหมาย..."
ขอบคุณครับพี่แพน ;D ;D ;D
ตอนแรกๆเห็นราคาออกมาผมคนนึงก็คิดว่าแพงเหมือนกัน แต่พอไปดูตัวจริงมาความคิดเปลี่ยนทันทีเลยครับจากคำว่าแพงพอดูวัสดุต่างๆผมกลับมองว่ามันไม่ได้แพงเลย
ส่วนเรื่องรถDemo ตอนผมไปซื้อCityก็เป็นเหมือนกันครับและเหมือนกันทุกศูนย์ให้ลองขับแค่รอบศูนย์ไม่รู้จะหวงไปไหน...
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
เอาจริงๆส่วนที่ผมคิดว่าไม่แพงเพราะเราต้องมองทุกด้านครับ

1. ออพชั่น ถ้าให้ HR-V ตัดออพชั่นออกให้เหลือเท่า XV ล่ะ? ราคาจะถูกลงมั้ย
เรื่องราคานั้นบางท่านเอา ราคาของ XV ที่ลดลงมาแล้วมาเทียบ ซึ่งมันก็เป็นความจริงที่สัมผัสได้ แต่ถ้ามองจากราคาที่ผู้ผลิตตั้งไว้ตอนแรกล่ะครับ?
ถ้าเรารอจนถึงวันที่ HR-V ขายไม่ออก เลิกฮิตจะเกิดอะไรขึ้น..อาจเป็นชะตากรรมเดียวกับ Civic FB, Brio ซึ่งถ้าเป็นตอนนั้นคนก็ต้องมองว่า HR-V คุ้ม
แต่กว่าจะถึงตอนนั้นหลายคนคงเสร็จ XV ไปแล้ว

2. เรื่องอัตราเร่ง เรื่องการทำงานของเกียร์ ผมว่า Honda ทำได้ดีกว่า อย่างน้อยคันทดสอบเราเกียร์ไม่หอนนะครับ
3. การบริหารพื้นที่ภายใน ความเอนกประสงค์ ความสบายของเบาะหน้าหลัง
4. การเก็บเสียง เสียงจากซุ้มล้อดัง แต่ในภาพรวมทั้งคันยังเก็บเสียงดีกว่า CX-5 ด้วยซ้ำครับ และเก็บเสียงโวยวายของเครื่องได้ดีไม่แพ้ Odyssey และดีกว่า Accord ด้วย

ถ้ามองในทุกด้านรวมกัน ถัวเฉลี่ยเท่ากัน ผมว่าไม่แพง แต่ก็ไม่ถูก

แต่ถ้ามองแบบคนที่ไม่ใส่ใจเรื่องอุปกรณ์หรูหรา แต่สนกับคุณภาพการตอบสนองของพวงมาลัย ช่วงล่างนี่..ราคานี้แพงครับ แต่ถ้าผมบอกมาว่าแพง..แปลว่าผมต้องมีตัวเลือกสักคันที่เป็นรถในสไตล์เดียวกันที่สามารถให้ทุกสิ่งอย่างได้เท่า HR-V ในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งในความคิดผม..ไม่มี ...XV ที่ลดราคาจนถูกก็เกือบใช่ แต่นั่นก็เอาระบบขับสี่กับช่วงล่างดีๆมาแลกกับอุปกรณ์และการตกแต่งภายในและอัตราเร่ง มันคือการแลกข้อดีข้อเสีย ไม่ใช่ว่าทำได้ดีกว่าแล้วราคาถูกกว่า

ผมคงไม่ข้ามเอาไปเทียบกับรถเก๋งถ้าไม่จำเป็น คนที่เลือกรถพวกนี้เพราะอยากได้ตำแหน่งการนั่งที่สูงอยู่แล้ว และถ้าเทียบจริงๆผมว่ามันต้องเป็นหลักการเทียบด้วยงบประมาณลงทุน ไม่ใช่เรื่องคลาสหรือรูปแบบของรถ ซึ่งถ้าหากเอาอย่างนั้นจริงๆ อะไรก็ตามที่ราคาถูกสุดแล้วมีแอร์แบก 6 ใบมีระบบรักษาการทรงตัวมาให้มันก็ตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ 80% รถติดอยู่ระหว่างทางกลับบ้าน

อันนี้ผมพูดแบบพยายามมองให้รอบนะ เพราะผมพูดทีคนตีความกันไปต่างๆนานาก็ต้องอธิบายว่าทำไมจึงมีความคิด ทำไมจึงพูดแบบนั้น ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ครับ ในชีวิตจริงถ้ามีคนมาถามผมผมต้องดูวิธีการขับรถกับความต้องการในชีวิตเขาก่อน ซึ่งไปๆมาๆมันอาจจะไปจบกับรถเก๋งก็ได้

อย่างผมไง ถ้าโยนเงินให้ล้านบาท ให้คนอย่างผม รับรองว่าไม่เอาทั้ง HR-V และ XV หรืออะไร V ก็ตามแต่ครับ ส่วนตัวผมยังชอบรถเก๋งมากกว่าวันยังค่ำ







เห็นด้วยครับ



และเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าในโจทย์เดียวกันตอนนี้
ยังไม่มีตัวเทียบตรงๆที่ทำได้ดีกว่า "ในเวลานี้"

HRV ทำการบ้านมาดี ตอบโจทย์ตลาดใหญ่ได้ตรงจุด
มาถูกที่ถูกเวลาและทำได้ดีมากในจุดที่"คนส่วนใหญ่"ต้องการ
อย่างJukeผู้เปิดตลาดหรือecosportยังมีจุดให้คอมเม้น ขณะที่HRVตอบทุกจุด
รวมถึงพลังของแบรนด์ และชื่อเสียงที่สั่งสมมา ก็เห็นได้ที่ยอดขายถล่มทลาย

ค่ายอื่นๆต้องมองศึกษาไว้ ทำการบ้านหนักๆถ้าจะลงมาแข่งตลาดนี้




ออฟไลน์ nuttapatJazz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,171
ขออนุญาตตอบคำถามด้วยความคิดเห็น ความรู้สึกส่วนตัว ในฐานะที่กำลังใช้รถในระดับSegmentเดียวกัน และย้อนเวลากลับไปตอนที่ยังไม่ได้ซื้อรถและกำลังคิดจะซื้อ โดยที่ผมซื้อด้วยเงินสด

1) คุณมีเงินไม่พอ หรือ

1.1 ถ้าผมมีงบ8-9แสน อยู่ในrangeของHR-Vรุ่นถูกสุด เทียบออพชั่นระหว่างตัวอื่นในSegment  รุ่นอื่นๆได้ออพชั่นครบครันมาก ในขณะที่HR-Vแทบไม่ให้อะไรเลยนอกจากระบบความปลอดภัย ซึ่ง ผมขับรถมา5ปี วิ่งความเร็ว160-170km/h++เป็นกิจวัตร แบบเน้นเฉพาะถนนโล่ง ไม่เบียด ไม่ปาด ผมไม่เคยต้องการระบบความปลอดภัยอะไรเลย และผมไม่เคยประสบอุบัติเหตุเลยซักครั้ง แม้จะมีภาวะที่เรียกได้ว่าเฉียด ผมก็เอาตัวรอดมาได้ตลอด แล้วผมจะเอารถที่ระบบความปลอดภัยดี แต่ช่วงล่างห่วยมาทำไมกัน สู้ขับรถช่วงล่างดีๆนิ่งๆ สบายในการขับความเร็วสูงๆอย่างที่คู่แข่งเจ้าอื่นมี ไม่ดีกว่าหรอ ถ้าจะบอกว่าช่วงล่างHR-Vไม่ได้แย่ขนาดนั้น Jukeที่ช้ากว่าก็ไม่ได้น่าเกลียดจนถึงขั้นว่าเร่งไม่ไป แซงไม่ได้ แถมผมสามารถเร่งไปถึง170km/hและวิ่งนิ่งๆได้บนJuke ฉะนั้นประเด็นที่บอกว่าเครื่องHR-Vดีกว่าก็ตกไปสำหรับผม เรื่องขนาดตัวถังล่ะ? ผมขับคนเดียว ใช้รถคนเดียว ยังโสด และมองว่าการแต่งงานมีครอบครัวเป็นเรื่องไกลตัวมากกกกกกกก การใช้งานเบาะหลังนับครั้งได้ ฉะนั้นก็ไม่มีข้อดีใดๆของHR-Vที่ผมจะมองในราคาเท่านี้

1.2 ถ้าผมมีงบ900k-1M ผมก็คงไม่มองHR-Vรุ่นกลาง แต่คงขยับไปเล่นXVเลยดีกว่า ได้รถที่ผมมั่นใจว่า คุณภาพเครื่องยนต์และช่วงล่างดีกว่าแน่นอน ในราคาไม่ต่างกันมาก ผมเป็นคนรุ่นใหม่ ไม่ยึดติดกับรถตลาด ผมไม่แคร์ราคาขายต่อ และผมสามารถเอารถเข้าอู่นอกโดยรู้สึกสบายใจมากกว่าที่จะเอารถเข้าศูนย์บริการ

1.3 ถ้าผมมีงบ 1M-1.1M ผมก็ยังคงไม่มองHR-Vรุ่นท้อปสุดอยู่ดี แต่ยอมกัดฟันเพิ่มเงินอีกเกือบ2แสน หรือยอมเอาเงินสดที่มี ไปดาวน์และผ่อน C-Seg Suv อย่างเช่นCX5ตัวถูกสุด ที่ให้ออพชั่นไม่ต่างกันมาก แต่เครื่องและช่วงล่างต่างกันชัดเจน และในด้านที่ต้องเพิ่มเงิน ต่อให้ผมซื้อแบบดาวน์ต่ำผ่อนนาน ก็ผ่อนต่อเดือนต่างกันอย่างมากไม่เกิน5พันบาทต่อเดือน ซึ่งสำหรับผมมันไม่ใช่ปัญหาแน่ๆ แต่ถ้าย้ายHR-Vตัวท้อป ไปอยู่ในRangeที่ไม่เกินล้าน ผมอาจจะหันกลับมามอง และลังเลระหว่างXVก็เป็นได้


2) เพราะคุณมีภาพในใจว่ารถญี่ปุ่นเกินล้านไม่คุ้ม? หรือ

ไม่เกี่ยวครับ แต่ผมมองว่าในราคาเท่านี้ผมยอมอัพเงิน2แสนหรือยอมผ่อนต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีกแค่ไม่เกิน5พันแน่ๆ แต่ได้รถคันใหญ่กว่า เครื่องดีกว่า ช่วงล่างดีกว่า ผมจะเอารถราคาล้านนึงแต่วิ่งเกิน130แล้วไม่มั่นใจมาทำไมกัน


3) มันแพงเพราะมีรถอื่นที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่านี้ในราคาที่ถูกกว่า?!?

ผมตอบอยู่ในข้อ1,2หมดแล้วครับ แม้ที่ผมตอบไปมันอาจจะเพิ่มเงินมากกว่า แต่ ผมมองว่าเป็นการเพิ่มเงินที่คุ้มค่ามากกว่าครับ


Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13

ออฟไลน์ takoru

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 31
รบกวนพี่แพนช่วยลงคลิปและอธิบายตัวรถด้วยครับ subaru legacy gt กับ mitsubishi attrage คลิปมาในช่องแล้วครับแต่ยังไม่ได้ตั้งกระทู้

ออฟไลน์ YoKEYKung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
เสียงแตรนี่เพราะจริงๆครับ ผมอยากได้มาใส่เจ้า city เป็ดแดง(เจ็นเดียวกับของพี่จิมมี่นั่นแหละ)จริงๆแตรเจ้านี่ผมรับไม่ได้สุดเสียงเหมือนมอไซค์กดใส่หมาหมายังไม่กลัวเลย ;D ;D