++TheClip: Honda HR-V ตัวท้อป - สุขีสตรีเมโทรแต่ไม่สุโขบุรุษเท้าหนัก++

Pan Paitoonpong

Honda HR-V - Right recipe sells, but not for punters.

สารภาพว่ารถรุ่นนี้เป็นหนึ่งในรถหลายรุ่นที่ผมมักจะได้ลองขับหลังจากเจ้าของเว็บและหลังจากผู้อ่านเป็นพันๆท่านเสมอ (มนุษย์ชั้นประหยัด-ทำไงได้?) และมีคนถามเข้ามามากเหลือเกินว่าขับดีมั้ยซื้อดีมั้ย คนที่ถาม 80% คือผู้หญิงที่พร้อมจะจ่ายหากคำตอบของผมคือ "ดี" นะครับ สุดท้ายก็ได้คุณไต๋คุง คนอ่านเว็บเราที่บังเอิญมาธุระแถวม.เกษตร แวะเอารถของตัวเองมาให้ลองขับ ซึ่งคุณไต๋ถามว่าจะทำยังไงกับการทรงตัวมันดี เพราะว่าเวลาขับกลับต่างจังหวัดนั้นมันไม่มั่นใจเสียเลย

ผมจึงสอบถามว่าปกติเคยขับ SUV หรือ Crossover อะไรมาก่อนหน้านี้บ้าง คุณไต๋เคยขับแค่ Avanza กับ CR-V Gen 1 ผมเลยขโมยรถพ่อ (CR-V Gen3) ไปให้คุณไต๋ลองแล้วเทียบอาการกับ HR-V จากนั้นฟังสิ่งที่เจ้าตัวคิดเห็นกับช่วงล่างของมัน ผมเดาได้เลยว่าผมต้องไม่โสภากับช่วงล่างของ HR-V แน่..

หลังจากที่ไปลองรถคุณไต๋มาแล้ว ต่อมาเมื่อได้รถทดสอบจาก Honda มา ผมก็ลองอีกครั้ง ผมไม่ขอเปลี่ยนคำพูดครับ ยืนยันเหมือนเดิมว่าช่วงล่างของมันนั้นทำมาสำหรับคนขับรถแบบปกติ ไม่ใช่คนที่รักหรือชื่นชมการขับขี่ที่สนุกสนานมั่นใจ..มันสนุกได้ถ้าความเร็วไม่เกิน 80 แต่หลัง 120 ไป ให้ระวังโมชั่นการยุบตัวของโช้ค การยุบช่วงแรกๆมันยวบง่ายมาก ลองวิ่ง 120 เฉยๆแล้วเปลี่ยนเลนดูเร็วๆก็ได้ครับ

อยู่มั้ย? มันก็อยู่ รถมันไม่คว่ำหรอก แต่ถ้าจะให้ผมบอกว่า "HR-V เป็นรถที่ขับสนุกมั่นใจ" ผมว่า Subaru XV (แม่ง)คงเป็นซูเปอร์คาร์ได้แล้วมั้งและ Juke ก็น่าจะเป็นรถสปอร์ตชั้นเลิศ...ถ้าผมรู้สึกว่ามันไม่ดี หรือคู่แข่งเขาทำได้ดีกว่า ผมก็ตอบว่าสู้เขาไม่ได้ครับ..ให้ตายเถอะ EcoSport ยังรู้สึกมั่นใจกว่าด้วยซ้ำถ้าวิ่งแถวๆ 130-140

ที่ต้องร่ายยาวเพราะนั่นน่าจะเป็นข้อเสียข้อเดียวที่ผมรู้สึกว่าในฐานะคนตีนหนัก มันไม่จบ แต่ถ้าเป็นเรื่องอื่น? สมมติว่าคุณไม่ใช่คนขับรถสวี๊ดสว๊าดมากล่ะ? โอ้..มันจะเป็นอีกเรื่องนึงเลยเพราะในจุดอื่นๆที่เหลือ มันเป็นรถที่ลงตัวกับชีวิตคนไทยใช้เก๋งมากโดยเฉพาะคนกลุ่มที่ไม่ต้องบรรทุกของมากมายก่ายกอง

ผมชอบหน้าตาของรถคันนี้ ส่วนสำคัญที่ชอบคือไฟหน้าซึ่งเห็นแล้วนึกถึง BMW Z4 ผมชอบไฟท้ายที่เห็นแล้วนึกถึง Subaru แม้ว่าด้านข้างเห็นแล้วจะรู้สึกเฉยๆและกรอบประตูยังให้ความรู้สึกเหมือนรถราคา 5 แสนมากกว่าคำว่า "พรีเมี่ยม" ออกแบบบอดี้มาลงตัวกับล้อขนาด 17 นิ้ว ดูกำลังดีแล้ว ลายล้อสวยโอเค ภายในของรถก็สวย หุ้มหนังและวัสดุนุ่มมาชนิดที่ไม่เคยคาดคิดว่า Honda ราคา 8.9แสน-ล้านติดหมื่นจะทำมาให้เราได้เห็นในศตวรรษนี้ ดีไซน์ล้ำยุคกำลังดี Ergonomics เกือบดี หน้าปัดสวย อ่านค่าง่ายพอสมควรและรู้จักใช้ไฟเตือนต่างๆที่แยกเป็นโทนสีสังเกตง่าย

เบาะนั่งสบายดีรองรับหลังได้เกือบเต็ม รู้สึกว่าเป็น Honda คันนึงที่ขับทางไกลได้ไม่เมื่อยมากนัก พวงมาลัยมีนิสัยคล้าย Jazz แต่มีน้ำหนักหน่วงมือมากกว่า Civic FB ถ้าหน่วงมือที่ความเร็วสูงมากกว่านี้หน่อยก็ดี แต่คนส่วนใหญ่คงไม่มีปัญหากับมัน

ที่เก็บของท้ายรถนึกว่าจะเล็กแต่จริงๆก็พึ่งพาได้ เบาะหลังพับลงง่ายราบด้วยมือเดียว ถังน้ำมันอยู่กลางลำแบบ Jazz ทำให้เบาะพับได้ราบมาก User-friendly ดี

การเก็บเสียงถือว่าดี ปกติ Honda ไม่ได้เด่นเรื่องนี้ แต่คันนี้เก็บเสียงเครื่องได้ดี ผมว่าแอบดีกว่า Accord นิดๆด้วยซ้ำ เสียงลมจะมีก็ตอนวิ่งเร็วๆ โดยรวมแล้วทำได้เกินความคาดหมายนิดๆ

เครื่องและเกียร์ ไม่ต้องห่วง สบายมาก 0-100, 80-120 เร็วกว่า Civic FB 1.8 เสียอีก ตรงนี้โคตรเหลือเชื่อ แต่เกิดขึ้นแล้ว ไมล์เพี้ยนมั้ย? ก็ 4% เหมือน Honda ทั่วไป สรุปได้ว่ามีเรี่ยวแรงให้มั่นใจ ขับทางไกลมีพลังให้แซงได้ เกียร์ไม่โง่ ไม่ดักดาน กดเท่าไหร่ให้เท่านั้น ควบคุมการพุ่งตัวของรถได้ง่าย แค่เวลาเรียกใช้งานยังไม่ "ถวายชีวิต" แบบของโตโยต้าอัลติสเท่านั้น

ระบบ Brake Hold ดีมาก ลองใช้แล้วอยากให้มีในรถตัวเองเลย กดปุ่มทีเดียว สบายเท้า เวลารถติดถอนเท้าออกจากเบรกได้ เวลาออกตัวก็แค่กดคันเร่ง พอรถหยุดอีกที ไฟตัว A สว่างขึ้น ก็ถอนเท้าออกได้ ช่วยลดการเมื่อยเท้าเวลารถติดได้มากแน่นอน (ระบบนี้ผมเพิ่งรู้จากคุณ Raygun ว่า CLA250 ก็มีให้ แต่ตอนขับ CLA ผมไม่ได้ลองเล่นเลยเพราะอยากรีบๆอัดคลิปให้จบแล้วอัดรถกลับบ้านมากกว่า)

เมื่อรวมทุกอย่างเข้าด้วยกัน นอกจากเรื่องช่วงล่างที่ความเร็วสูงๆแล้ว เรื่องอื่นไม่รู้จะด่ายังไง เพราะมันทำได้ดีในหลายด้าน ผมสงสัยเหลือเกินว่าไอ้คนที่เห็นราคา HR-V แล้วบอกว่าแพง ช่วยพูดให้เคลียร์หน่อยว่ามันแพงเพราะ?
1) คุณมีเงินไม่พอ หรือ
2) เพราะคุณมีภาพในใจว่ารถญี่ปุ่นเกินล้านไม่คุ้ม? หรือ
3) มันแพงเพราะมีรถอื่นที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่านี้ในราคาที่ถูกกว่า?!?

หลายคนอยากได้รถยกสูงที่ขับสบายเหมือนรถเก๋ง พอ HR-V เปิดราคามาบอกว่าแพง พอให้ไปเล่น Juke บอกว่าไม่ชอบทรง พอไล่ให้ไปเล่น EcoSport บอกว่าดูธรรมดาไป ครั้นไสๆให้ไปหา XV บอกว่าไม่มั่นใจแบรนด์

ช่วยผมอย่างนะ เพื่อสุขภาพ..ขี่จักรยานเถอะครับไอ้พวกคำถามดีไม่มีคำตอบเนี่่ย

๋ีJuke ช่วงล่างมั่นใจกว่าเวลาบู๊ แต่แรงเครื่องสู้ไม่ได้ ประหยัดสู้ไม่ได้ เบาะหลังสู้ไม่ได้ ชดเชยด้วยการมีราคาที่ถูก XV มีช่วงล่างที่เป็นผู้ดีกว่าและพอบู๊ก็มั่นใจกว่า แต่ราคาก็สูงกว่าและภายในจะไม่ล้ำยุคหรูหราไฮโซแบบนี้ HR-V แพงเหรอ? ผมว่าไม่หรอก ท้ายสุดถ้าให้เลือกระหว่างสามตัวนี้ ผมตอบง่ายๆเลยว่าถ้ามีคนซื้อรถให้ผมฟรีๆ ผมไป XV เพราะผมชอบรถที่การขับขี่ เรื่องหรูล้ำนำนมคุณธรรมอะไรนั่นเป็นเรื่องรอง

แต่ถ้าต้องออกเงินซื้อเองผ่อนเอง ส่วนต่าง 1-2-3 แสน(แล้วแต่การเทียบรุ่น) ผมมองแล้วเอา HR-V มาแล้วรอจับยัดโช้คใหม่ดีกว่า ยอมไม่เอาขับสี่ แต่ผมได้รถที่ตอบสนองหลายอย่างได้ใกล้เคียงมาก เกียร์ทำงานดีกว่า แล้วค่อยมามองว่าได้ความหรูหราทันสมัยเป็นของแถม

ส่วนสำหรับสุภาพสตรีที่ขับรถไม่บ้าคลั่งแบบผม HR-V นี่ตอบโจทย์เลยครับ ครั้งนี้ผมบอกเลยว่า Honda ทำรถที่มาเอาใจพวกคุณได้สำเร็จแล้วจริงๆ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



Pan Paitoonpong





สำหรับ Extra Clip

ใครเปิดเสียงดังๆไว้ รบกวนหรี่เสียงลงหน่อยเถอะครับ
ผม (กรู) อาย

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



game.jirapat

ขอบคุณครับพี่ แพน รอมานานแสนนานเลยครับ คลิปหน้าคืออะไรครับ



bubball

ผมนี่อ่านไปยิ้มไปเลย ขอบคุณครับ ^^



Ty ESC

ขอบคุณครับ
ชอบรีวิวนี้ครับ

แต่ผมก็ยังคิดว่าแพงครับ

ถ้าXV. ขับ4ยกสูง เครื่อง2พัน ขายต่ำกว่าล้านได้
X trail ใหญ่กว่าเครื่อง2พันเช่นกัน ขายแพงกว่าไม่กี่หมื่น
มาสด้า3 HBได้เครื่อง2พัน เช่นกันในราคาใกล้ๆกัน


กับรถพื้นฐานแจ๊ส วัสดุข้างในดูดีไม่เถียงแต่ถามว่า "หรู" หรือ"พรีเมียม"มั้ยก็ไม่

ราคาล้าน สำหรับผมคิดว่าแพงครับ ซื้อตัวเลือกอื่นดีกว่าใน คหสต


แต่ไม่ใช่รถไม่ดีครับ ดูดีเหมาะกับสาวๆหรือคนส่วนใหญ่ตามที่เค้าเจาะตลาดและก็ทำสำเร็จ

ขอปรบมือให้Honda ในฝีมือการวางโปรดักและอ่านตลาดคนไทย
นี่คือสิ่งที่nissanพยายามทำแต่ไม่สำเร็จสักที และHondaก็โล่งใจที่ดึงกระแส
กลับมาได้ทั้งmobilio / HRV / CRV / ACcord เยี่ยมครับ



Chanaphol

-ขอบคุณครับแอบรอคลิปนี้แต่ดันมาไวเกินคาดอิอิ

ปอลอ.คลิปนี้ดูละเอียดต่างจากเดิมนิดๆอิอิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2015, 21:39:18 โดย Anueis »



diow_1991

ขอบคุณครับ รอคลิปนี้มานานแล้วว



infoman

HR-V อาการช่วงล่างมันจะคล้ายๆ Jazz แต่อาการหนักกว่า เพราะน้ำหนักมันไปอยู่ครึ่งคันหน้าเยอะ ท้ายเบา ตัวรถสูง  และถูกปรับ Set มาให้นุ่มสบาย พอเอามาบู้ ก็เลยออกอาการ

เพิ่มงบจัดโช๊ค เทพสักชุด จบเลย  สำหรับบุรุษ เท้าหนัก



baddream11

ไอ้คนที่คิดว่าแพง คือผมนี่แหละครับ!!



NIKE

.... ขอบคุณสำหรับ คลิปนะครับ รอมานาน คุ้มค่าจริงๆครับ  ;D ;D



Red Bicycle

ขอบคุณมากครับพี่แพน



NONT4477

ขอบคุณครับ เป็นผมถ้าให้เลือกก็ HRV ตัว EL นี่แหละครับ
เว้นว่าเป็น HRV ตัวกลางหรือล่าง อาจเปลี่ยนใจหารถกบ
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^



Anvers30

ทุกวันนี้ผมก็ยังคิดว่า HR-V แพงไปหน่อย โดยเฉพาะในแง่การขับขี แต่จะคุ้มถ้าเป็นคนชอบออฟชั่นแบบจัดเต็ม และไม่ได้เกิดมาเป็นตีนผี ตีนระเบิด



Untouchable

ผมชอบสไตล์การเขียนของพี่แพนมาก ฮาสุดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ



GreenG

ผมชอบ HR-V ครับ

ราคาไม่แพงเกินไป เทียบกับ option ที่ให้มาคุ้มค่ามาก (มากเกินคุ้ม บางอย่างไม่ให้ก็ให้  ;D)

เครื่องก็ 1.8 ด้วย

จะติ ก็ตรงช่วงล่างนี้แหละครับ

น่าจะวิ่งได้สัก 140 นิ่งๆ จะดีมาก เผื่อๆ หน่อย :)

ที่สำคัญ คือ หักหลบควรปลอดภัยมากกว่านี้ :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 08, 2015, 22:21:36 โดย G...G »



BBOnLY

ขอบคุณมากครับ อ่านที่เขียนละเข้าใจบุคลิกของเจ้านี่ได้ดีทีเดียว
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ



promt

วันจันทร์ ก่อนนี้ได้ไปลอง 3 รุ่นด้วยกัน

ซึ่ง HR-V เป็นหนึ่งในนั้น

ขอกาให้ HR-V ตกรอบไปเลย เพราะ
1. เสียงเข้าซุ้มล้อ การเก็บเสียงจะแย่ไปไหน
2. ตัวท้อบ เบาะโคตรจะดันหลังจนทำให้ปวดหลังไปเลย แต่ไปลองนั่งเบาผ้า (แต่ไม่ได้ลองขับ) ค่อยยังชั่วขึ้นมาหน่อย
3. อาการยวบ อย่างที่คุณแพนว่า มันยวบจริง
หากไปเร็วๆ มีรถ หมา คน ตัดหน้า ถ้าเราเบรค แต่เอาไม่อยู่ ทำให้ต้อง หักหลบ มีหวังได้กลิ้งโค่โร่แน่ ช่วงล่างมันเอาไม่อยู่จริง
เป็นลักษณะ และเป็นบุคลิกของรุ่นต่ำกว่า D segment ของ Honda ไปแล้ว

ขอบคุณสำหรับคลิปครับ



Miata

ขอบคุณครับ
ชอบรีวิวนี้ครับ

แต่ผมก็ยังคิดว่าแพงครับ

ถ้าXV. ขับ4ยกสูง เครื่อง2พัน ขายต่ำกว่าล้านได้
X trail ใหญ่กว่าเครื่อง2พันเช่นกัน ขายแพงกว่าไม่กี่หมื่น
มาสด้า3 HBได้เครื่อง2พัน เช่นกันในราคาใกล้ๆกัน


กับรถพื้นฐานแจ๊ส วัสดุข้างในดูดีไม่เถียงแต่ถามว่า "หรู" หรือ"พรีเมียม"มั้ยก็ไม่

ราคาล้าน สำหรับผมคิดว่าแพงครับ ซื้อตัวเลือกอื่นดีกว่าใน คหสต


แต่ไม่ใช่รถไม่ดีครับ ดูดีเหมาะกับสาวๆหรือคนส่วนใหญ่ตามที่เค้าเจาะตลาดและก็ทำสำเร็จ

ขอปรบมือให้Honda ในฝีมือการวางโปรดักและอ่านตลาดคนไทย
นี่คือสิ่งที่nissanพยายามทำแต่ไม่สำเร็จสักที และHondaก็โล่งใจที่ดึงกระแส
กลับมาได้ทั้งmobilio / HRV / CRV / ACcord เยี่ยมครับ

เห็นด้วยตามนี้เลยครับ
Honda ตีตลาดสาวๆได้แตกกระจาย
Toyota Camry HV Premium Year 2019
Subaru XV 2.0i Year 2015
Suzuki Swift ECO 1.25L Year 2013
Toyota Vios 1.5E Year 2003 - Retried
MAZDA 323 Sedan 1.6L Year 1995- Retried



H3T

 Honda ตั้งใจออกแบบมาให้เบาะพับราบได้ด้วยการย้ายถังน้ำมันมาไว้ใต้เบาะคนขับ เห็นชัดอยู่แล้วว่าคงจะตอบโจทย์เรื่องการขับในโค้งได้ไม่ดีนัก

 Jazz เอง ผมยังให้มีลิมิตสูงกว่าเพราะมีศูนย์ถ่วงต่ำ ซึ่ง HR-V เป็น Crossover ยิ่งทำให้แย่ลง น้ำหนักไปตกอยู่ด้านหน้ามาก ผมอ่านเจอสักแห่งแต่จำไม่ได้แล้ว น้ำหนัก หน้า:หลัง ของ HR-V 1.8L FWD อยู่ที่ 66 : 34 ( Jazz ที่ 64 : 36 )

 อย่างไรก็ตาม คนซื้อส่วนใหญ่คงไม่ให้ความสนใจจุดนี้มากนัก อาจจะมีบ้างที่ต้องการอัพเกรดขึ้นบ้างก็มีทางเลือกมาก ( ตอนนี้มี H-Drive ออกมาให้เลือกกันแล้ว )

 ผมมองว่า Honda มองขาดเรื่องนำ Jazz มาขยายร่างให้ใหญ่ขึ้น ด้วยขนาดนี่แหละทำให้มองเรื่องราคาว่าไม่แพงสำหรับคนส่วนใหญ่

 ส่วนตัว HR-V รุ่น EL ผมไป XV รุ่นเริ่มต้นครับ ถ้าเลือก HR-V ผมจะมองไปที่รุ่นเริ่มต้น 8.9 แสน มี VSA แต่ถุงลม 2 ใบ ( Juke 8.9 แสน ถุงลม 6 ใบ แต่ไม่มี VDC ) มีทางเลือกชัดเจนดี 555

 พูดถึง XV ไมเนอร์ ผมก็เชื่อว่า ราคาจะอยู่แถวๆนี้ครับ อาจจะขึ้นบ้างแต่ไม่มาก เพราะต้องเหลือที่ยืนให้พี่ใหญ่ Forester 2.0i ประกอบมาเลเซีย ดังนั้นอาจจะไม่ต้องถึงขั้นรีบซื้อ XV ก็ได้ครับ ราคาไม่ไปไหนหรอก



FyGI

ถ้า HR-V ได้โช้คดีๆ สักชุด จบ......

ถ้า XV ได้ option ที่มากกว่านี้ ก็จบ......



nutvas

เครื่องยนต์ R18Z1 ครับ ไม่ใช่ R18A1

R18A1 จะถูกใช้ใน Civic FD

R18Z1 จะถูกใน้ Civic FB Asian Version และ HR-V

ต่างกันยังไง?
R18Z1 แรงม้าเยอะกว่า R18A1 อยู่ 1 ตัว (R18Z1 141 แรงม้า @6500 rpm - R18A1 140 แรงม้า @6300 rpm)
R18Z1 เติม E85 ได้ ส่วน R18A1 เติมได้สูงสุดแค่ E20
R18Z1 กำลังอัดอยู่ที่ 10.6 : 1 ส่วน R18A1 กำลังอัดอยู่ที่ 10.5 : 1

เห็นอยู่ทุกวันที่เพลทข้างรถ Civic FB ครับ ระบุ R18Z1xxx ชัดเจนครับ



HHHsung

โดนใจสุดๆ เลยครับ เมื่อวานเพิ่งขับแบบคลานๆ 10 กม./ชม. วันรอบศูนย์ 2 รอบ

ความรู้สึก จับต้องอะไรไม่ได้เลย ยกเว้นเซลน่ารักๆ หนึ่งคนนั่งไปด้วย

แถมเกลี้ยกล้อมให้ซื้อ ซิตี้ โมบี้ แจ๊ส ที่รับรถได้เลย

ต้องพยายามบอกหลายครั้งว่าขับซิตี้อยู่ อยากได้ HRV อย่างเดียวคร๊าบบบบบบบ



Pasakorndvm

ขอบคุณพี่กบ ครับ
'19 Honda Civic EL



KAMILIA

มีคำถามคาอยู่ในใจมาตลอดเรื่องช่วงล่าง และวันนี้ก็ได้คำตอบแล้ว  ซึ่งผมตอบถูก



Pan Paitoonpong

เอาจริงๆส่วนที่ผมคิดว่าไม่แพงเพราะเราต้องมองทุกด้านครับ

1. ออพชั่น ถ้าให้ HR-V ตัดออพชั่นออกให้เหลือเท่า XV ล่ะ? ราคาจะถูกลงมั้ย
เรื่องราคานั้นบางท่านเอา ราคาของ XV ที่ลดลงมาแล้วมาเทียบ ซึ่งมันก็เป็นความจริงที่สัมผัสได้ แต่ถ้ามองจากราคาที่ผู้ผลิตตั้งไว้ตอนแรกล่ะครับ?
ถ้าเรารอจนถึงวันที่ HR-V ขายไม่ออก เลิกฮิตจะเกิดอะไรขึ้น..อาจเป็นชะตากรรมเดียวกับ Civic FB, Brio ซึ่งถ้าเป็นตอนนั้นคนก็ต้องมองว่า HR-V คุ้ม
แต่กว่าจะถึงตอนนั้นหลายคนคงเสร็จ XV ไปแล้ว

2. เรื่องอัตราเร่ง เรื่องการทำงานของเกียร์ ผมว่า Honda ทำได้ดีกว่า อย่างน้อยคันทดสอบเราเกียร์ไม่หอนนะครับ
3. การบริหารพื้นที่ภายใน ความเอนกประสงค์ ความสบายของเบาะหน้าหลัง
4. การเก็บเสียง เสียงจากซุ้มล้อดัง แต่ในภาพรวมทั้งคันยังเก็บเสียงดีกว่า CX-5 ด้วยซ้ำครับ และเก็บเสียงโวยวายของเครื่องได้ดีไม่แพ้ Odyssey และดีกว่า Accord ด้วย

ถ้ามองในทุกด้านรวมกัน ถัวเฉลี่ยเท่ากัน ผมว่าไม่แพง แต่ก็ไม่ถูก

แต่ถ้ามองแบบคนที่ไม่ใส่ใจเรื่องอุปกรณ์หรูหรา แต่สนกับคุณภาพการตอบสนองของพวงมาลัย ช่วงล่างนี่..ราคานี้แพงครับ แต่ถ้าผมบอกมาว่าแพง..แปลว่าผมต้องมีตัวเลือกสักคันที่เป็นรถในสไตล์เดียวกันที่สามารถให้ทุกสิ่งอย่างได้เท่า HR-V ในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งในความคิดผม..ไม่มี ...XV ที่ลดราคาจนถูกก็เกือบใช่ แต่นั่นก็เอาระบบขับสี่กับช่วงล่างดีๆมาแลกกับอุปกรณ์และการตกแต่งภายในและอัตราเร่ง มันคือการแลกข้อดีข้อเสีย ไม่ใช่ว่าทำได้ดีกว่าแล้วราคาถูกกว่า

ผมคงไม่ข้ามเอาไปเทียบกับรถเก๋งถ้าไม่จำเป็น คนที่เลือกรถพวกนี้เพราะอยากได้ตำแหน่งการนั่งที่สูงอยู่แล้ว และถ้าเทียบจริงๆผมว่ามันต้องเป็นหลักการเทียบด้วยงบประมาณลงทุน ไม่ใช่เรื่องคลาสหรือรูปแบบของรถ ซึ่งถ้าหากเอาอย่างนั้นจริงๆ อะไรก็ตามที่ราคาถูกสุดแล้วมีแอร์แบก 6 ใบมีระบบรักษาการทรงตัวมาให้มันก็ตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ 80% รถติดอยู่ระหว่างทางกลับบ้าน

อันนี้ผมพูดแบบพยายามมองให้รอบนะ เพราะผมพูดทีคนตีความกันไปต่างๆนานาก็ต้องอธิบายว่าทำไมจึงมีความคิด ทำไมจึงพูดแบบนั้น ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ครับ ในชีวิตจริงถ้ามีคนมาถามผมผมต้องดูวิธีการขับรถกับความต้องการในชีวิตเขาก่อน ซึ่งไปๆมาๆมันอาจจะไปจบกับรถเก๋งก็ได้

อย่างผมไง ถ้าโยนเงินให้ล้านบาท ให้คนอย่างผม รับรองว่าไม่เอาทั้ง HR-V และ XV หรืออะไร V ก็ตามแต่ครับ ส่วนตัวผมยังชอบรถเก๋งมากกว่าวันยังค่ำ





- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8



TaR

ขอบคุณครับพี่แพน ;D ;D ;D
ตอนแรกๆเห็นราคาออกมาผมคนนึงก็คิดว่าแพงเหมือนกัน แต่พอไปดูตัวจริงมาความคิดเปลี่ยนทันทีเลยครับจากคำว่าแพงพอดูวัสดุต่างๆผมกลับมองว่ามันไม่ได้แพงเลย
ส่วนเรื่องรถDemo ตอนผมไปซื้อCityก็เป็นเหมือนกันครับและเหมือนกันทุกศูนย์ให้ลองขับแค่รอบศูนย์ไม่รู้จะหวงไปไหน...
"ชีวิตคือการเดินทาง..."
.
.
.



Ty ESC

เอาจริงๆส่วนที่ผมคิดว่าไม่แพงเพราะเราต้องมองทุกด้านครับ

1. ออพชั่น ถ้าให้ HR-V ตัดออพชั่นออกให้เหลือเท่า XV ล่ะ? ราคาจะถูกลงมั้ย
เรื่องราคานั้นบางท่านเอา ราคาของ XV ที่ลดลงมาแล้วมาเทียบ ซึ่งมันก็เป็นความจริงที่สัมผัสได้ แต่ถ้ามองจากราคาที่ผู้ผลิตตั้งไว้ตอนแรกล่ะครับ?
ถ้าเรารอจนถึงวันที่ HR-V ขายไม่ออก เลิกฮิตจะเกิดอะไรขึ้น..อาจเป็นชะตากรรมเดียวกับ Civic FB, Brio ซึ่งถ้าเป็นตอนนั้นคนก็ต้องมองว่า HR-V คุ้ม
แต่กว่าจะถึงตอนนั้นหลายคนคงเสร็จ XV ไปแล้ว

2. เรื่องอัตราเร่ง เรื่องการทำงานของเกียร์ ผมว่า Honda ทำได้ดีกว่า อย่างน้อยคันทดสอบเราเกียร์ไม่หอนนะครับ
3. การบริหารพื้นที่ภายใน ความเอนกประสงค์ ความสบายของเบาะหน้าหลัง
4. การเก็บเสียง เสียงจากซุ้มล้อดัง แต่ในภาพรวมทั้งคันยังเก็บเสียงดีกว่า CX-5 ด้วยซ้ำครับ และเก็บเสียงโวยวายของเครื่องได้ดีไม่แพ้ Odyssey และดีกว่า Accord ด้วย

ถ้ามองในทุกด้านรวมกัน ถัวเฉลี่ยเท่ากัน ผมว่าไม่แพง แต่ก็ไม่ถูก

แต่ถ้ามองแบบคนที่ไม่ใส่ใจเรื่องอุปกรณ์หรูหรา แต่สนกับคุณภาพการตอบสนองของพวงมาลัย ช่วงล่างนี่..ราคานี้แพงครับ แต่ถ้าผมบอกมาว่าแพง..แปลว่าผมต้องมีตัวเลือกสักคันที่เป็นรถในสไตล์เดียวกันที่สามารถให้ทุกสิ่งอย่างได้เท่า HR-V ในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งในความคิดผม..ไม่มี ...XV ที่ลดราคาจนถูกก็เกือบใช่ แต่นั่นก็เอาระบบขับสี่กับช่วงล่างดีๆมาแลกกับอุปกรณ์และการตกแต่งภายในและอัตราเร่ง มันคือการแลกข้อดีข้อเสีย ไม่ใช่ว่าทำได้ดีกว่าแล้วราคาถูกกว่า

ผมคงไม่ข้ามเอาไปเทียบกับรถเก๋งถ้าไม่จำเป็น คนที่เลือกรถพวกนี้เพราะอยากได้ตำแหน่งการนั่งที่สูงอยู่แล้ว และถ้าเทียบจริงๆผมว่ามันต้องเป็นหลักการเทียบด้วยงบประมาณลงทุน ไม่ใช่เรื่องคลาสหรือรูปแบบของรถ ซึ่งถ้าหากเอาอย่างนั้นจริงๆ อะไรก็ตามที่ราคาถูกสุดแล้วมีแอร์แบก 6 ใบมีระบบรักษาการทรงตัวมาให้มันก็ตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ได้เหมือนกัน โดยเฉพาะเวลาที่ 80% รถติดอยู่ระหว่างทางกลับบ้าน

อันนี้ผมพูดแบบพยายามมองให้รอบนะ เพราะผมพูดทีคนตีความกันไปต่างๆนานาก็ต้องอธิบายว่าทำไมจึงมีความคิด ทำไมจึงพูดแบบนั้น ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้ครับ ในชีวิตจริงถ้ามีคนมาถามผมผมต้องดูวิธีการขับรถกับความต้องการในชีวิตเขาก่อน ซึ่งไปๆมาๆมันอาจจะไปจบกับรถเก๋งก็ได้

อย่างผมไง ถ้าโยนเงินให้ล้านบาท ให้คนอย่างผม รับรองว่าไม่เอาทั้ง HR-V และ XV หรืออะไร V ก็ตามแต่ครับ ส่วนตัวผมยังชอบรถเก๋งมากกว่าวันยังค่ำ







เห็นด้วยครับ



และเห็นด้วยอย่างยิ่งว่าในโจทย์เดียวกันตอนนี้
ยังไม่มีตัวเทียบตรงๆที่ทำได้ดีกว่า "ในเวลานี้"

HRV ทำการบ้านมาดี ตอบโจทย์ตลาดใหญ่ได้ตรงจุด
มาถูกที่ถูกเวลาและทำได้ดีมากในจุดที่"คนส่วนใหญ่"ต้องการ
อย่างJukeผู้เปิดตลาดหรือecosportยังมีจุดให้คอมเม้น ขณะที่HRVตอบทุกจุด
รวมถึงพลังของแบรนด์ และชื่อเสียงที่สั่งสมมา ก็เห็นได้ที่ยอดขายถล่มทลาย

ค่ายอื่นๆต้องมองศึกษาไว้ ทำการบ้านหนักๆถ้าจะลงมาแข่งตลาดนี้






nuttapatJazz

ขออนุญาตตอบคำถามด้วยความคิดเห็น ความรู้สึกส่วนตัว ในฐานะที่กำลังใช้รถในระดับSegmentเดียวกัน และย้อนเวลากลับไปตอนที่ยังไม่ได้ซื้อรถและกำลังคิดจะซื้อ โดยที่ผมซื้อด้วยเงินสด

1) คุณมีเงินไม่พอ หรือ

1.1 ถ้าผมมีงบ8-9แสน อยู่ในrangeของHR-Vรุ่นถูกสุด เทียบออพชั่นระหว่างตัวอื่นในSegment  รุ่นอื่นๆได้ออพชั่นครบครันมาก ในขณะที่HR-Vแทบไม่ให้อะไรเลยนอกจากระบบความปลอดภัย ซึ่ง ผมขับรถมา5ปี วิ่งความเร็ว160-170km/h++เป็นกิจวัตร แบบเน้นเฉพาะถนนโล่ง ไม่เบียด ไม่ปาด ผมไม่เคยต้องการระบบความปลอดภัยอะไรเลย และผมไม่เคยประสบอุบัติเหตุเลยซักครั้ง แม้จะมีภาวะที่เรียกได้ว่าเฉียด ผมก็เอาตัวรอดมาได้ตลอด แล้วผมจะเอารถที่ระบบความปลอดภัยดี แต่ช่วงล่างห่วยมาทำไมกัน สู้ขับรถช่วงล่างดีๆนิ่งๆ สบายในการขับความเร็วสูงๆอย่างที่คู่แข่งเจ้าอื่นมี ไม่ดีกว่าหรอ ถ้าจะบอกว่าช่วงล่างHR-Vไม่ได้แย่ขนาดนั้น Jukeที่ช้ากว่าก็ไม่ได้น่าเกลียดจนถึงขั้นว่าเร่งไม่ไป แซงไม่ได้ แถมผมสามารถเร่งไปถึง170km/hและวิ่งนิ่งๆได้บนJuke ฉะนั้นประเด็นที่บอกว่าเครื่องHR-Vดีกว่าก็ตกไปสำหรับผม เรื่องขนาดตัวถังล่ะ? ผมขับคนเดียว ใช้รถคนเดียว ยังโสด และมองว่าการแต่งงานมีครอบครัวเป็นเรื่องไกลตัวมากกกกกกกก การใช้งานเบาะหลังนับครั้งได้ ฉะนั้นก็ไม่มีข้อดีใดๆของHR-Vที่ผมจะมองในราคาเท่านี้

1.2 ถ้าผมมีงบ900k-1M ผมก็คงไม่มองHR-Vรุ่นกลาง แต่คงขยับไปเล่นXVเลยดีกว่า ได้รถที่ผมมั่นใจว่า คุณภาพเครื่องยนต์และช่วงล่างดีกว่าแน่นอน ในราคาไม่ต่างกันมาก ผมเป็นคนรุ่นใหม่ ไม่ยึดติดกับรถตลาด ผมไม่แคร์ราคาขายต่อ และผมสามารถเอารถเข้าอู่นอกโดยรู้สึกสบายใจมากกว่าที่จะเอารถเข้าศูนย์บริการ

1.3 ถ้าผมมีงบ 1M-1.1M ผมก็ยังคงไม่มองHR-Vรุ่นท้อปสุดอยู่ดี แต่ยอมกัดฟันเพิ่มเงินอีกเกือบ2แสน หรือยอมเอาเงินสดที่มี ไปดาวน์และผ่อน C-Seg Suv อย่างเช่นCX5ตัวถูกสุด ที่ให้ออพชั่นไม่ต่างกันมาก แต่เครื่องและช่วงล่างต่างกันชัดเจน และในด้านที่ต้องเพิ่มเงิน ต่อให้ผมซื้อแบบดาวน์ต่ำผ่อนนาน ก็ผ่อนต่อเดือนต่างกันอย่างมากไม่เกิน5พันบาทต่อเดือน ซึ่งสำหรับผมมันไม่ใช่ปัญหาแน่ๆ แต่ถ้าย้ายHR-Vตัวท้อป ไปอยู่ในRangeที่ไม่เกินล้าน ผมอาจจะหันกลับมามอง และลังเลระหว่างXVก็เป็นได้


2) เพราะคุณมีภาพในใจว่ารถญี่ปุ่นเกินล้านไม่คุ้ม? หรือ

ไม่เกี่ยวครับ แต่ผมมองว่าในราคาเท่านี้ผมยอมอัพเงิน2แสนหรือยอมผ่อนต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีกแค่ไม่เกิน5พันแน่ๆ แต่ได้รถคันใหญ่กว่า เครื่องดีกว่า ช่วงล่างดีกว่า ผมจะเอารถราคาล้านนึงแต่วิ่งเกิน130แล้วไม่มั่นใจมาทำไมกัน


3) มันแพงเพราะมีรถอื่นที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่านี้ในราคาที่ถูกกว่า?!?

ผมตอบอยู่ในข้อ1,2หมดแล้วครับ แม้ที่ผมตอบไปมันอาจจะเพิ่มเงินมากกว่า แต่ ผมมองว่าเป็นการเพิ่มเงินที่คุ้มค่ามากกว่าครับ


Nissan Juke 1.6V '14
Mitsubishi Triton Plus 2.4Benzene 2Dr MT '12
Honda FIT(HK Spec) '13



takoru

รบกวนพี่แพนช่วยลงคลิปและอธิบายตัวรถด้วยครับ subaru legacy gt กับ mitsubishi attrage คลิปมาในช่องแล้วครับแต่ยังไม่ได้ตั้งกระทู้



YoKEYKung

เสียงแตรนี่เพราะจริงๆครับ ผมอยากได้มาใส่เจ้า city เป็ดแดง(เจ็นเดียวกับของพี่จิมมี่นั่นแหละ)จริงๆแตรเจ้านี่ผมรับไม่ได้สุดเสียงเหมือนมอไซค์กดใส่หมาหมายังไม่กลัวเลย ;D ;D